ถ้าเป็นรถที่สภาพดีๆเดิมๆ ไม่เคยชน รื้อประกอบใหม่ก็ทำสายไฟมาดี ผมบอกเลยว่าอะไรที่มันจะพัง มันก็จะพังตามอายุการใช้งานของมันล่ะครับ ส่วนที่จะทำให้อกหักกลางทางก็มีบ้างเหมือนกัน เช่นพวกท่อน้ำเล็กใต้อินเตอร์ มันอยู่ในจุดที่เรามองแทบไม่เห็น แล้วเวลามันรั่วทีนึงแล้วเราเผลออัดไปนี่น้ำจะหายอย่างเร็วครับ ผมโดนกับตัวเองไปสองรอบ
ปั๊มคลัตช์ อันนี้ถ้าจะยกทั้งที หากชอบใช้ยาวๆ แนะนำว่าเบิกของใหม่ไปเลยครับ แต่ถ้าอยากจ่าย2-3 พัน ก็เบิกปั๊มมือสองมา อายุการใช้งานก็แล้วแต่โชคครับ ของผมซื้อมาปั๊มคลัตช์พัง ยกมือสองใส่ อยู่ต่อมาได้อีก 2 เดือน แล้วก็ยกอีกรอบ ใช้ยาวจนขายไป ไปพังกับเจ้าของใหม่ ระยะเวลาน่าจะแค่ปีกว่าๆ
รถ Legacy ผมตอนนั้นมีปัญหาระบบไฟ ไปแก้กับเก่งเซอร์วิสมารอบนึง ก็ทยอยดีขึ้น เคยวิ่งซัดเกียร์ 1-2 แล้วถอน รถช็อตดับ ไล่ไปมาเจอฟิวส์ขาดไปตัวนึง ใส่ใหม่ ขับแล้วไม่เป็นไร สักพักซัด 1-2 แล้วถอน ช็อตดับอีก ผมให้เก่งไปเช็คและบอกว่าเอาไปขับใช้งานดูเลยก็ได้ เมียคุณเก่งก็ช่วยเป็น QC ให้ ขับไปมาอยู่หลายวันก็ไม่เจออาการ พอผมเอาไปขับรอบเดียว เจอเลย ต้องซัดเกียร์ 1 หรือ 2 แล้วถอนคันเร่งหมด ถึงจะเป็น ขับแบบอื่นจะไม่เป็น สรุป..สายไฟมันสึกครับ ตรงใต้คานหม้อน้ำ แล้วพอซัดแล้วยก มันไปแตะตัวถัง หาอยู่เป็นสัปดาห์ๆในที่สุดเก่งก็หาเจอเพราะต้องไล่ดูสายไฟมันรอบคันเลย
ตอนหลังคุณโจ้ ซื้อรถผมต่อไปก็ไปแก้ไขต่อ เจอสายไฟหน้าปัดทำมาอย่างยุ่ง เมดูซ่าบอกเส้นผมกูยังไม่ยุ่งขนาดนี้ พอแก้กลับดีๆ ตอนนี้รถก็ใช้วิ่งได้ โจ้จะขายต่อไปรอบนึงแล้ว แต่พอแก้ไล่ไปทีละจุด รถมันก็วิ่งต่อได้ ทุกวันนี้ใส่ล้อ ใส่ชุดแต่ง ทำสีให้ดูดีขึ้น รถดูดีกว่าสมัยที่ผมขับเสียอีก
ถ้าถามผมว่าใช้ Subaru จุกจิกประมาณไหน ผมลองมองแบบตัดประเด็นที่เกิดจากการซ่อมแบบมั่วๆออก สมมติว่าคุณซื้อรถมาคันนึงแล้วใช้ไปยาวๆ ผมว่าความจุกจิกไม่น่าเท่ารถผม มันอาจจะใช้ทนกว่า Nissan Tiida ของผมเสียด้วยซ้ำ ลองย้อนกลับไปดูคนที่ซื้อหมูหรือแมวปี 2005-2008 สิครับว่ามีปัญหาอะไรกันบ้าง ทีนี้ลองเลือก Corolla ปี 05-08, Nissan ปี 05-08 กับ BMW, Mercedes-Benz ปี 05-08 มาเทียบกันดูก็ได้ครับว่าวิ่งกันกี่กิโล และใช้จ่ายค่าอะไรไปบ้าง
สำหรับผม รถ Subaru ตั้งแต่ BC ปี 93 มาจนหน้าแมว เป็นรถที่ต้องดูแลมากกว่าพวก Corolla บ้าง เพราะคนขับก็มักจะขับกันไม่ธรรมดานี่ครับ แต่ถ้าเทียบกับรถยุโรป ผมว่าจุดอ่อนเรื่องระบบไฟมีน้อยกว่า เรื่องช่วงล่างทนไม่ทนผมคงไม่เทียบเพราะคนขับซูบารุยิ่งที่มีเทอร์โบก็ขับกันไม่ธรรมดาอยู่แล้ว ส่วน Subaru รุ่นใหม่ๆ ผมใช้คำว่า "มีแนวโน้ม" ที่จะไม่จุกจิก แต่ผมคงไม่ใช้คำว่า "ไม่จุกจิกเลย" แน่ๆครับ เพราะรถแต่ละเจนเนอเรชั่นมันเปลี่ยนอะไรบ้าง เราก็ไม่รู้ ผมเห็นมีคุณผู้อ่านท่านหนึ่งเล่าให้ฟังเรื่อง XV ว่ากล่องพัง หรืออะไรพังสักอย่างนึงแล้วไม่มีอะไหล่เปลี่ยนต้องรอ ..ผมจำผิดหรือเปล่า..ของแบบนี้ผมว่ามันก็เกิดขึ้นได้ เราอย่าไปยึดติดว่ารถที่สมัยก่อนโคตรจะไม่จุกจิกพอเปลี่ยนมาเป็นรุ่นใหม่แล้วจะต้องไม่จุกจิกเหมือนกัน..ไม่อย่างนั้น W211,W212 ก็ต้องทนและซ่อมง่ายเหมือน W123, W124 หรือ Volvo S60, XC60 ก็ต้องทนทานเหมือน 244,240,264 (ยกเว้นเครื่องยนต์ของ 264 ไว้ละกัน)