ผู้เขียน หัวข้อ: ใครยังจำได้บ้าง...V.M.C. รถกระบะผลิตในไทยที่คนไทยลืม  (อ่าน 21040 ครั้ง)

ออฟไลน์ Saul Goodman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
ราวปี 1992-1994 ได้มีนักธุรกิจจากกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มารวมตัวกันเพื่อผลิตรถกระบะ ขนาดหนึ่งตันภายชื่อ บริษัท สยาม วิ.เอ็ม.ซี.ยานยนต์ จำกัด ภายใต้โลโก้ V.M.C ใช้สัญลักษณ์เป็นวงกลมและมีตัว M อยู่ตรงกลาง

เปิดโชว์ตัว V.M.Cในปี 1995 รถกระบะของไทยนาม V.M.C ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีรายละเอียดดังนี้


* เครื่องยนต์ ดีเซลรุ่น VM425SLTRS /แบบ 4 สูบ Turbocharger/ ขนาด 2498cc แรงม้าสูงสุด117 แรงม้าที่ 4200 รอบ/ แรงบิดสูงสุด 24 กก-ม.ที่ 2200 รอบ/ ความกว้างกระบอกสูบ 92 ม.ม.ระยะชัก 94 ม.ม/ อัตราส่วนกำลังอัด 22:1/ ความเร็วสูงสุด 173 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

* มิติ ยาว 4870 ม.ม. / กว้าง 1690 ม.ม. / สูง 1608 ม.ม. / ความยาวฐานล้อ 2950 ม.ม. / ความกว้างล้อหน้า 1395 ม.ม.และหลัง 1385 ม.ม. / ระยะต่ำสุด 200 ม.ม. / น้ำหนักรถ 1400 กก / น้ำหนักบรรทุกรวม 2700 กก.

* ระบบส่งกำลัง คลัทช์แบบแห้งแผ่นเดียวทำงานด้วยไฮโดรลิค / ระบบเกียร์ GT5AM-:GRAZIANO / อัตราทดเกียร์ 1=3.54; 2=1.96; 3=1.36; 4=1.00; 5=0.79; R=3.21

* ระบบกันสะเทือน หน้าแบบดับเบิลวิชโบน ทอร์ชั่นบาร์ ช็อคอัพ / หลังแบบเพลาแข็ง แหนบ ช็อคอัพ

* ระบบเบรค หน้าเป็นดิสค์เบรค / หลังดรัมเบรคปรับระยะผ้าเบรคอัตโนมัติ

* ยาง ขนาด 195 R 14 C-8 PR


เนื่อง จากความรีบร้อนในการเปิดตัวจึงทำให้มีจุดพกพร่องค่อนข้างมากในเรื่องของตัว ถังที่ประกอบไม่ค่อยเรียบร้อยและหน้าตาดูแปลกตาจึงไม่เป็นที่นิยมของคนไทย ทั้งที่ถ้าจะว่ากันไปแล้วไอ้รูปทรงเหลี่ยมที่ดูเทอะทะและรูปร่างหญ่โตในตอน นั้นมันพึ่งจะมาได้รับความนิยมเมื่อไม่นานนี้เอง อีกอย่างก็คือเครื่องยนต์ของ วีเอ็มซี ที่จ้างบริษัทชั้นนำในอิตาลีออกแบบและประกอบซึ่งดัดแปรงมาจากเครื่องยนต์ที่ วางในรถเก๋งซีดานยี่ห้อหรูของอิตาลีเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับรถกระบะยี่ห้ออื่นๆในยุคนั้น วีเอ็มซี เหนือกว่าทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นด้านความแรง อัตราการบริโภคน้ำมัน ที่เด่นที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องควันดำที่ไม่ว่าจะเร่งเครื่องขนาดไหนก็ไม่มี ควันให้เห็นเพราะใช้ปั๊มแรงดันสูงควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นระบบ ที่ใช้หลักการเดียวกันกับที่เรารู้จักในนามคอมมอนเรียวในปัจจุบันซ้ำตัว เรือนของเครื่องยนต์ยังเป็นเนื้อเดียวกับเสื้อสูบจึงสามารถรับแรงบิดได้ มากกว่าและทนทานกว่าทุกยี่ห้อในยุคนั้น อีกอย่างก็คือเครื่องเดินเรียบและเงียบกว่ายี่ห้ออื่นๆ อีกทั้งมีช่วงล่างที่บึกบึนแกร่งเหนือกว่าใครทั้งหมดแต่แฝงไว้ด้วยการยึด เกาะที่หนึบหนับแถมนุ่มนวล ห้องโดยสารก็ถูกออกแบบให้มีขนาดกว้างนั่งสบายในแบบเก๋งไม่ว่าจะเป็นรุ่น มาตรฐาน รุ่นมีแค็ปหรือแม้แต่รุ่น4 ประตูที่ยี่ห้ออื่นๆต้องทำตามหลังจากนั้นอีก 2 ปีเลยทีเดียว และที่ประทับใจอีกอย่างก็คือวัสดุทุกชิ้นที่ใช้ประกอบล้วนเป็นวัสดุชั้นดี ทั้งสิ้นที่แม้แต่ทุกวันนี้ยังไม่มีรถกระบะยี่ห้อไหนที่ขายในเมืองไทยจะใช้ วัสดุเกรดดีขนาดนั้น


น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง!

น่า เสียดายและน่าเสียใจที่รถกระบะที่คิดค้นและลุงทุนโดยคนไทย ออกแบบเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ถ้าเทียบกับยี่ห้อของต่างชาติในยุคนั้นแล้ว วี.เอ็ม.ซี มีคุณภาพก็เหนือกว่า ทนทานกว่า แบกน้ำหนักได้มากว่า ซึ่งถ้านำมาเทียบกับปัจจุบันแล้วยังเหนือกว่าหลายๆยี่ห้อด้วยซ้ำไป แถมเคาะราคาไว้ก็ถูกกว่ายี่ห้ออื่นเกือบแสนเลยทีเดียว แต่เนื่องจากความรีบร้อนหรืออาจจะเรียกได้ว่าการวางแผนที่ผิดพราดที่เร่ง เปิดตัวในสภาพที่ไม่เรียบร้อยดีและความพร้อมของศูนย์บริการก็ยังไม่มี แถมการประชาสัมพันธ์ก็อ่อน จึงทำให้เกิดภาพลบในสายตาคนไทยตั้งแต่เริ่มต้น ในที่สุดโลโก้นี้ก็เลือนหายไปภายในระยะเวลาแค่ปีเดียว บางครั้งก็เห็นมีวิ่งบ้างตามถนนแต่ก็ไม่มีใครรู้เลยว่ามันเป็นรถของคนไทย ยังคิดว่าเป็นรถนำเข้าเลย ซึ่งถ้าใครเห็นทุกวันนี้ล้วนถามไถ่ว่าเป็นกระบะยี่ห้อหรูจากชาติไหน? เพราะมันถูกมองว่าแปลกตายากต่อการยอมรับในยุค 1995 แต่ในลักษณะเดียวกันมันกับถูกยอมรับในภาพลักษณ์นี้หลังปี 2000 แสดงว่า วี.เอ็ม.ซี ล้ำหน้ากว่าชาวบ้านเขาทุกยี่ห้อเกือบ 10 ปี นี่ซิ! ฝีมือคนไทย.

ที่มา http://www.isuzuclub.com/webboard/viewtopic.php?f=38&t=30214&start=0

ออฟไลน์ joesamui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
ตอนเด็กๆผมก็งุนงงว่าไอรถคันนี้มันคือรถรุ่นอะไร

เพราะดูจากภายนอก     - ด้านหน้าและด้านหลังเอามาจาก ISUZU
                               - ประตูเอามาจาก NISSAN BIG M

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
คงเป็นดีเซลคอมมอนเรลรุ่นแรกในไทยเลยมั้งนั้น

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
น่าเสียดาย ผมฝันว่าสักวันเราจะมีรถคนไทยไว้ใช้กันบ้าง

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จะว่าไปแล้วนะ รถกระบะสมัยนั้นมันวิ่งกันแค่3ยี่ห้อ
- อีซูสุ
- โตโยต้า
- นิสสัน
ส่วน ฟอร์ด มาสด้า เป็นแค่ไม้ประดับ และ เชฟโรเล็ทยังไม่เกิด และผมว่าคนไทยสมัยนั้นเปิดใจกับยี่ห้อใหม่น้อยมาก ถึงแม้ว่าตอนนั้นจะมีการนำรถยี่ห้อแปลกๆเข้ามาแต่ก็ไม่รอดสักยี่ห้อ

แต่ ถ้าเขาเอารถ(ที่ออกแบบสำหรับลูกค้าในยุคนี้)มาขายในวันนี้ตลาดจะยิ่งร้อนแรง

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,174
    • อีเมล์
เคยเห็นครับสมัยมัธยมต้นเลยมั้ง   หวังเล็กๆเช่นกันว่าเราจะมีรถที่เป็นของคนไทยเองทั้งคัน

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
โห ผมแทบจะลืมไปแล้วว่ามียี่ห้อนี้ในอดีต

ออฟไลน์ каваи

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีจนกระทั่งมาอ่านกระทู้นี้ ขอบคุณมากๆครับ  ;D

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
เกิดไม่ทันอะ น่าเสียดายหวังว่าไทยจะมีรถของตัวเองบ้าง ที่ไหนได้มีมาแล้วนี่เองแต่ไม่เป็นที่นิยม เสียดายจัง

จะว่าไปถ้ามันเป็นเครื่อง 2.5 สมัยนั้น 117 แรงม้านี่แรงเเล้วนะเนี่ย แรงกว่า G-Wagon 2.8 ที่พ่อเคยใช้อีก
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
หลักๆที่มันขายไม่ได้คือคุณภาพการประกอบที่แย่มาก เก็บงานไม่ได้เรื่องเลยพอๆกับรถแบรนด์จีนทุกวันนี้แหละ อีกทั้งเปิดตัวมาไม่นานก็โดนวิกฤตต้มยำกุ้งซัดมาเต็มๆ มันก็เลยเจ๊งตามระเบียบ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ใครอยากลองเครื่อง VMC ในปัจจุบัน
ก็หาลองได้เลยง่ายๆ
เพราะมันวางอยู่ในเชฟโรเลท โคโลราโด ไงครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เกิดทันอยู่ครับ แต่ตอนนั้นยังเด็กจำไม่ค่อยได้แล้ว สมัยนั้นผมยังนึกว่ามังกรทองรุ่นไหนหว่าแปลกๆประตูเหมือนบิกเอ็มเลย หรือบางทีก็คิดว่า บิกเอ็มไปแปลงหน้าแปลงท้ายเป็นมังกรทอง ตัวจริงๆของรถรุ่นนี้นานๆทีกว่าจะเจอพอเจอบางทียังนึกว่ามังกรทองด้วยซ้ำ ก็น่าเสียดายนะครับเครื่องเทอร์โบของvmอิตาลี117ม้าแรงสุดในยุคนั้นแล้ว แถมราคา315000บาทจัดว่าถูกกว่าใครแล้ว เสียดาย ถ้าประกอบดีกว่านี้ ศูนย์บริการมีครบ ภาครัฐสนับสนุนก็น่าจะพอได้ แต่จริงๆเครื่องvmก็ยังมีอยู่ในเชฟตัวใหม่ครับ เพราะจีเอมไปซื้อกิจการมา

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
เกิดทันครับ ถ้าเห็นบนถนนจะไม่รู้ว่าVMC เพราะหน้าตามันดูกลืนไปกับพวกTFRหมด
ถึงจะแรงกว่าคู่แข่ง แต่คุณภาพการประกอบยังสู้กระบะญี่ปุ่นสมัยนั้นไม่ได้ครับ แล้หน้าตาก็อย่างที่เห็น ไม่มีเอกสักษณ์เป็นของตัวเอง เหมือนเอาTFRมาลากเส้นใหม่ สวยสู้คู่แข่งไม่ได้ แล้วในยุคนั้น TFR MightyX ครองเมือง ยากที่คนไทยจะชื่นชม แล้วจะจบข่าวไปในที่สุด

แต่ด็น่าภูมิใจนะครับที่ในยุคนึงคนไทยก็เคยตั้งใจทำอะไรๆให้เป็นแบรนด์ของตัวเองบ้าง

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
ภาพในอดีตครับ  ;D












ออฟไลน์ chatcharwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • เหยียบคลัช ยัดเกียร์ โว้วววววววว.......
หลักๆที่มันขายไม่ได้คือคุณภาพการประกอบที่แย่มาก เก็บงานไม่ได้เรื่องเลยพอๆกับรถแบรนด์จีนทุกวันนี้แหละ อีกทั้งเปิดตัวมาไม่นานก็โดนวิกฤตต้มยำกุ้งซัดมาเต็มๆ มันก็เลยเจ๊งตามระเบียบ

ใช่ครับ เคยเข้าไปมุดดูคันจริงมาแล้ว เรื่องรอยเชื่อม บานพับประตู บานพับฝาท้าย จุดยึดฝาท้าย เรื่องงานผมว่าแย่ว่ารถกระบะจีนเดี๋ยวนี้อีก

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: ใครยังจำได้บ้าง...V.M.C. รถกระบะผลิตในไทยที่คนไทยลืม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 21:59:38 »
มันเคยเป็นรถขนขยะในพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เเต่เดี๋ยวนี้หายไปแล้ว