ผมจะตอบเท่าที่ผมรู้นะตรับ
เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ชนิดจุดระเบิดด้วยPressure(Compress Ignition)ความดันสูงทำให้อุณหภูมิสูงและจุดระเบิดตัวเองต่างกับเบนซินที่จุดระเบิดด้วยการใช้หัวเทียน(Spark Ignition) ซึ่งการที่จะทำให้ห้องเผาไหม้มีความดันสูงเนื่ยจะต้องทำให้ค่าอัตราส่วนกำลังอัดสูงตาม
ผมจะอธิบายง่ายๆว่าลองเอา syringe มาอุดด้านรูทางออกนะครับละดันก้านเข้ามา(จะพบว่าดันเข้าไม่ได้ อิอิ) สมมติครับว่าคุณคือHulk อุดทางออกอากาศ ละดันก้านมันเข้ามาได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือมันจะต้องแตก เพราะ วัสดุไม่อาจทนความดันไหว ถ้าจะไม่ให้มันแตกคือ ต้องเพิ่มความหนาของวัสดุให้หนามากพอเพราะงั้นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลจะมีความหนาและต้องมีความทนต่อความล้ามากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ตรงนี้ก็เลยน่าจะทำให้เครื่องยนต์แบบดีเซลมีต้นทุนสูงกว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องของรางคอมมอนเรล ค่าใช้จ่ายR&D เงินเดือนวิศวกร คนงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเสื่อมราคา ค่าStockของ OT อื่นๆอีกมากมาย
1. ทำไมเทคโนโลยีดีเซลถึงแพงกว่าเบนซิน
- เรื่องของการใช้วัสดุที่ต้องหนากว่า
2. ทำไมเครื่องดีเซลถึงมีเสียงดังกว่าเบนซิล
- เพราะเป็นการจุดระเบิดด้วยความดันจึงมีเสียงที่ดังมากกว่า
3. ทำไมเครื่องดีเซลถึงวิ่งขึ้นได้ช้ากว่าเบนซิล อันนี้ไม่แน่ใจใช้ภาษาถูกมั้ย
- หมายถึงอัตราเร่งหรือเปล่าครับ สมัยนี้มันไม่แพ้กันเลยนะครับในพิกัดความจุเท่าๆกัน
หรือถ้าหมายถึงรอบเครื่องยนต์เพราะการจุดระเบิดด้วยความดันอีกนี่แหละครับ เป็นข้อจำกัดของวัสดุที่มนุษย์ตอนนี้ยังไม่สามารถทำให้วัสดุทนได้ขนาดที่ว่าให้เครื่องดีเซลทำงานรอบจัดเยี่ยงเบนซินได้
ตอบตามความเข้าใจและความรู้อันน้อยนิดของผม ผิดถูกตรงไหนถ้ามีพี่ๆท่านใดมีความรู้มากกว่าผมรบกวนชี้แนะด้วยครับ