ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ  (อ่าน 5119 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
คือ ก็ติดตามข่าวรถยนต์มาตลอด โดยเฉพาะช่วงนี้กับข่าว มาสด้า 2 ดีเซล
เลยมีข้อสงสัยและอยากได้ความรู้ ดังนี้ค่ะ
1. ทำไมเทคโนโลยีดีเซลถึงแพงกว่าเบนซิล
2. ทำไมเครื่องดีเซลถึงมีเสียงดังกว่าเบนซิล
3. ทำไมเครื่องดีเซลถึงวิ่งขึ้นได้ช้ากว่าเบนซิล อันนี้ไม่แน่ใจใช้ภาษาถูกมั้ย

ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 983
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 15:20:11 »
เหมือนหลังๆๆมีการdiscredit บ่อยมั่กมาก
ติดๆเลย ;D ;D
ฮี่ ฮี่

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 15:24:46 »
เหมือนหลังๆๆมีการdiscredit บ่อยมั่กมาก
ติดๆเลย ;D ;D
ฮี่ ฮี่
ดิสเครดิต อะไรอ่ะ งง
ถามเป็นความรู้ค่ะ ส่วนคนซื้อถ้ามาอ่านแค่นี้แล้วไม่ซื้อก็ให้มันรู้ไป
คนซื้อเขาคงดูที่อย่างอื่นมากกว่านะ เราว่า
อย่างเรายังอยากขายรถกระบะไปซื้อเลย เพราะเห็นอัตราสิ้นเปลืองแล้ว สุดๆๆอ่ะ

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 16:08:18 »
คือ ก็ติดตามข่าวรถยนต์มาตลอด โดยเฉพาะช่วงนี้กับข่าว มาสด้า 2 ดีเซล
เลยมีข้อสงสัยและอยากได้ความรู้ ดังนี้ค่ะ
1. ทำไมเทคโนโลยีดีเซลถึงแพงกว่าเบนซิล - > มีการระเบิดรุนแรงกว่า ทำให้ต้องใช้วัสดุที่ทนทานกว่า และส่วนใหญ่ก็ใส่เทอร์โบมาด้วยเพื่อลดข้อด้อยเรื่องแรงม้าลง เลยแพงกว่า
2. ทำไมเครื่องดีเซลถึงมีเสียงดังกว่าเบนซิล - > มาจากด้านบน และแก้ไม่ได้ด้วย(เป็นธรรมชาติของมัน) เพราะเป็นแบบอัดจนระเบิดเอง ต้องใช้กำลังอัดสูงๆ
3. ทำไมเครื่องดีเซลถึงวิ่งขึ้นได้ช้ากว่าเบนซิล อันนี้ไม่แน่ใจใช้ภาษาถูกมั้ย - > เดี๋ยวนี้ก็แล้วแต่เกียร์ครับ ขึ้นเร็วพอๆกับเบนซีนก็มี
ขอบคุณค่ะ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 16:12:20 »
ดีเซลทุกวันนี้ แรงม้าไม่เป็นรองเบนซินนะครับ ทั้งแรงบิดที่มากว่าเท่าตัว
ส่วนน้ำหนักนั้นอาจเป็นตัวแปรที่หนึง การทดเกียร์ด้วย
เก๋งกับเก๋ง สบายอยู่แล้ว ยกเว้นเก๋งเทอโบ

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 16:14:09 »
ผมจะตอบเท่าที่ผมรู้นะตรับ
 เครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ชนิดจุดระเบิดด้วยPressure(Compress Ignition)ความดันสูงทำให้อุณหภูมิสูงและจุดระเบิดตัวเองต่างกับเบนซินที่จุดระเบิดด้วยการใช้หัวเทียน(Spark Ignition) ซึ่งการที่จะทำให้ห้องเผาไหม้มีความดันสูงเนื่ยจะต้องทำให้ค่าอัตราส่วนกำลังอัดสูงตาม
     ผมจะอธิบายง่ายๆว่าลองเอา syringe มาอุดด้านรูทางออกนะครับละดันก้านเข้ามา(จะพบว่าดันเข้าไม่ได้ อิอิ)  สมมติครับว่าคุณคือHulk อุดทางออกอากาศ ละดันก้านมันเข้ามาได้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือมันจะต้องแตก เพราะ วัสดุไม่อาจทนความดันไหว ถ้าจะไม่ให้มันแตกคือ ต้องเพิ่มความหนาของวัสดุให้หนามากพอเพราะงั้นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลจะมีความหนาและต้องมีความทนต่อความล้ามากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน    ตรงนี้ก็เลยน่าจะทำให้เครื่องยนต์แบบดีเซลมีต้นทุนสูงกว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องของรางคอมมอนเรล  ค่าใช้จ่ายR&D   เงินเดือนวิศวกร  คนงาน  ค่าน้ำ ค่าไฟ  ค่าเสื่อมราคา ค่าStockของ OT อื่นๆอีกมากมาย


1. ทำไมเทคโนโลยีดีเซลถึงแพงกว่าเบนซิน
 - เรื่องของการใช้วัสดุที่ต้องหนากว่า

2. ทำไมเครื่องดีเซลถึงมีเสียงดังกว่าเบนซิล
 - เพราะเป็นการจุดระเบิดด้วยความดันจึงมีเสียงที่ดังมากกว่า

3. ทำไมเครื่องดีเซลถึงวิ่งขึ้นได้ช้ากว่าเบนซิล อันนี้ไม่แน่ใจใช้ภาษาถูกมั้ย
 - หมายถึงอัตราเร่งหรือเปล่าครับ สมัยนี้มันไม่แพ้กันเลยนะครับในพิกัดความจุเท่าๆกัน
   หรือถ้าหมายถึงรอบเครื่องยนต์เพราะการจุดระเบิดด้วยความดันอีกนี่แหละครับ  เป็นข้อจำกัดของวัสดุที่มนุษย์ตอนนี้ยังไม่สามารถทำให้วัสดุทนได้ขนาดที่ว่าให้เครื่องดีเซลทำงานรอบจัดเยี่ยงเบนซินได้



ตอบตามความเข้าใจและความรู้อันน้อยนิดของผม  ผิดถูกตรงไหนถ้ามีพี่ๆท่านใดมีความรู้มากกว่าผมรบกวนชี้แนะด้วยครับ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 16:18:10 »
ok กระจ่างมากค่ะ

ส่วนกระบะดีเซลบ้านเราที่ราคาถูกได้ เพราะได้ในเรื่องของภาษีช่วย??

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,889
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 17:45:51 »
เดี๋ยวนี้ถ้ารถรุ่นเดียวกันก็ไม่แน่นะครับ ม้าอาจสู้เบนซินไม่ได้แต่แรงบิดมหาศาลนะครับ
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,642
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 19:11:47 »
 ต้องคนเรียนมาน่ะครับ    พูดตรง ๆ อธิบายก็เหมือนไปนั่งเรียนกันใหม่ ตอบคร่าว ๆ ที่แพงกว่านะครับ
เอาเฉพาะตัวเครื่องยนต์เหมือนกันในกลุ่มรถประเภทเดียวกันนะครับ  ภาษีเดียวกัน

  1. จริง ๆ แล้ว ดีเซลแพงกว่าเบนซินมานานแล้ว เพราะต้องใช้วัสดุที่ทนทานกว่ามีราคาแพงกว่า   เนื่องจากดีเซลมีอัตราส่วนกำลังอัดสูงกว่า การระเบิดรุนแรงกว่า แรงบิดมากกว่า  ชินส่วนที่ต้องใช้มีราคาแพงมากขึ้นตามไปด้วย          ในสมัยก่อนคนทั่วไปชอบคิดว่าดีเซลถูกกว่าเพราะเครื่องดีเซลอยู่ในรถปิคอัพคนรู้จักเป็นส่วนใหญ่     และราคาไม่แพงมือ 2 ราคาเครื่องยนต์เก่าไม่แพงเท่าไหร่  อีกทั้งระบบเครื่องยนต์ดีเซลไม่ซับซ้อนซ่อมง่าย และมีจุดที่ต้องซ่อมน้อยกว่า  และนานกว่าจะได้ซ่อม    คนส่วนใหญ่จึงยิ่งคิดหลงประเด็นไปว่าดีเซลถูกและดีทุกอย่าง
  แต่ที่จริงราคาอะไหล่เฉพาะเครื่องเบนซิน ดีเซลในกลุ่มเดียวกันมีราคาแตกต่างกันค่อนข้างเยอะ เช่น  เทียบกับ Fortuner ดีเซล และเบนซินนะครับ  รถกลุ่มเดียวกันจะได้มาตรฐานเดียวกัน 
 ราคาปั๊มน้ำดีเซล 2300-2400 บาท  ถ้าเป็นเบนซิน 2100 บาท
 ราคาแหวนลูกสูบทั้งชุด + ประเก็น  ดีเซล ราคาหลักหมื่นบาท     ของเบนซินหลักพันบาท

  2. ดีเซลสมัยนี้ราคาจะยิ่งถีบตัวแพงมากกว่าเบนซินเพราะเทคโนโลยีสูงขึ้น  ราคาย่อมแพงขึ้นไปอีกเป็นธรรมดา    อุปกรณ์ส่วนควบยิ่งเพิ่มมากขึ้นเช่น  ก่อนหน้านี้ดีเซลยุคก่อนปี 96 คือรถที่ไม่มีกล่อง ECU  ไม่มีปั๊มคอมมอนเรล ไม่มีหัวฉีดคอมอมนเรล ไม่มีเทอรโบ  ไม่มีเซนเซอร์ควบคุม   แต่ปัจจุบันที่กล่าวมามีหมด ราคายิ่งสูงขึ้นมาก จุกจิกไม่แพ้เบนซิน  ใครบอกดีเซลไม่จุกจิกผมไม่เชื่อ  เพราะส่วนควบที่เพิ่มขึ้นมาคือจุดซ่อมไม่ต่างจากเบนซิน    เฉพาะราคาเทอรโบ + เพิ่มขึ้นมาหลักแสนบาทต่อเครื่องแล้ว  ยังไม่นับบรรดาส่วนคอมอมนเรลอีก ราคาหลักหมื่นขึ้นทั้งนั้น
ขนาดรถนำเข้าจากนอก  คือตัว Pajero แท้ดีเซล จากนอก  ไม่ใช่ปา PPV บ้านเราน่ะครับ    ปั๊มคอมมอนเรลเสียหายจากน้ำมันดีเซลบ้านเรา   อู่ซ่อมปั๊มคอมมอนเรลดัง ๆ ของบ้านเราที่มีชื่อตามเวป เอาไม่จบซักอู่ซ่อมไม่ได้เลย   แค่ค่าเปิดปั๊มออกมาดูเจ้าของต้องเสียเงิน 7500 บาท แล้ว แค่ดูอย่างเดียวยังไม่ได้ซ่อมน่ะครับ  แถมเปิดมาแล้วซ่อมไม่ได้อีก    ราคาค่าเปลี่ยนปั๊มคอมมอนเรลศูนย์ Mitsu สั่งให้จากนอก ราคาลูกล่ะ 130,000  บาท   นี่แค่ปั๊มอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับส่วนอื่น        อีกตัวนึงคือ Landcruiser ดีเซลจากนอก ไม่ต่างกัน อู่ดีเซลในเมืองไทยซ่อมไม่ได้ เหมือนกัน ต้องเปลี่ยนของใหม่หรือเซียงกงที่ยังไม่เคยรื้อมาก่อน   ราคาไม่ได้ถูกน่ะครับ ถ้าไม่ใช่คนที่มีกำลังซื้อรถป้ายแดงพวกนี้คันล่ะ 4-5 ล้าน ไม่กล้าซ่อมแน่นอน 
     คนที่บอกดีเซลซ่อมถูกไม่จุกจิก ผมเห็นมโนภาพฟังเขาเล่ามา  ตามเขาบอกกันมาทั้งนั้น  ไม่ได้คิดก่อนเลย

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,296
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 19:48:58 »
ok กระจ่างมากค่ะ

ส่วนกระบะดีเซลบ้านเราที่ราคาถูกได้ เพราะได้ในเรื่องของภาษีช่วย??

ใช่ครับ. รัฐมองว่ากระบะ เอาไว้ใช้ในงานเกษตร ขนของ ขนส่ง เลยเก็บภาษีน้อย.  ทั้งที่จริงๆ ก็ใช้กันทุกแบบแหละ. 

ลอง search ตารางภาษีได้ครับ google ง่ายๆ. เหมือนกระบะตอนเดียวแทบจะไม่เสียภาษีเลย. 3% เองมั้ง

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 20:13:09 »
จริงๆต้นทุนรถดีเซลแพงกว่าเบนซินมานานมากแล้วครับ ตั้งแต่ยุคไม่มีเทอร์โบ ไใ่มีคอมมอนเรลแล้วครับ แต่คนไทยมักโดนยัดใส่สมองอยู่เรื่อยว่าเบนซินมักแพงกว่า เพราะเครื่องดีเซลต้องใช้กำลังอัดทีสูงกว่าเบนซินจึงจะจุดระเบิดได้ไม่เหมือนเบนซินที่มีหัวเทียนช่วยหายใจทำให้ต้องออกแบบวัสดุใส้ในให้แข็งแรงกว่ามากเพื่อให้ทนทานมากกว่าต้นทุนจึงแพงกว่าครับ ยิ่งยุคปัจจุบันมีคอมมอนเรลเทอร์โบก็ยิ่งทวีคูณไปมาก

ส่วนเรื่องเสียงเพราะกำลังอัดดีเซลต้องใช้มากกว่าทำให้แรงสั่นสะเทือนมากกว่า

ถ้าเป็นยุคเก่าใช่อัตราเร่งที่รถดีเซลเร่งได้ช้ากว่า เพราะธรรมชาติเบนซินรอบจัดสร้างแรงม้าได้สูงแต่ต้องใช้รอบเครื่องมากแต่แรงบิดก็ต้องมารอบสูงทำให้มันเหมาะแต่กับรถเก๋ง แต่สำหรับดีเซลธรรมชาติคือเร่งได้ช้าแต่ถ้ารอบเท่ากันจะแรงกว่าจึงมีแรงบิดมากกว่าทำให้ไม่ต้องเร่งรอบมาก แต่ข้อเสียคือพอเลยรอบพีคของแรงบิดแล้วแรงบิดตกส่วนแรงม้าก็น้อยกว่าทำให้วิ่งสู้กันในรอบสูงไม่ได้จึงเหมาะกับรถบรรทุกมากกว่า  แต่ยุคปัจจุบันดีเซลไม่แพ้แล้วครับเพราะเครื่องคอมมอนเรลปัจจุบันแรงบิดสูงตั้งแต่รอบต้นยันรอบปลายและแรงม้าก็สูงมากขึ้นด้วย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2014, 22:17:53 »
ok กระจ่างมากค่ะ

ส่วนกระบะดีเซลบ้านเราที่ราคาถูกได้ เพราะได้ในเรื่องของภาษีช่วย??

กระบะ4ประตู เสียภาษีสรรพสามิตถูกกว่า Ecocar อีกเชื่อผมไหมล่ะครับ ขนาดภาษีถูกรุ่นท็อปยังทะลุล้านกันแล้ว ถ้าเก็บภาษีเท่ารถเก๋งราคาชนรถเก๋ง D-Segment เลยทีเดียว ฝรั่งยุโรปมาเมืองไทยครั้งแรกถึงกับอุทานว่า "รถไทยทำไมรวยกันจังขับรถกระบะกันเต็มไปหมด" เพราะที่บ้านเค้ารถกระบะจัดว่าเป็นรถราคาแพงครับ เอาเป็นว่าราคารถกระบะที่นั่นพอซื้อ Benz C-Class หรือ BMW series 3 ได้ละกัน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2014, 01:40:44 »
ดีเซลเดี๋ยวนี้ไม่ใช่กระจอกแล้วนะครับ

เอาเข้าจริงๆมันก็เทพขึ้นมานานแล้ว แต่หลายๆคนยังชินกับภาพเก่าๆ เพราะเสียงมันแก้ไม่หาย

ออฟไลน์ veronic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2014, 03:22:20 »
คนตอบข้อ1กันไปเยอะแล้วงั้นผมช่วยตอบข้อ2 กับ 3ละกันครับ
2. เครื่องดังกว่าเพราะตัวลูกสูบใช้แรงอัดระเบิดมากกว่าครับ นึกสภาพรถเครื่อง12สูบเบนซินก็ดังเพราะมีแรงอัดระเบิดเยอะครับ
3. เครื่องแรงมากน้อยไม่เกี่ยวกับเบนซินหรือดีเซลครับ มันอยู่กับขนาดเครื่อง แรงม้าและแรงบิด ดีเซล200ม้าย่อมเร็วกว่าเบนซิน170ม้า  แต่ลักษณะคือดีเซลแรงบิดจะมาในรอบต่ำกว่าเพราะการอัดระเบิดที่แรงกว่า ในเครื่องขนาดทุกอย่างเท่ากัน ดีเซลจะออกตัวช่วงต้นได้ดีกว่า และเบนซินอัตตราเร่งจะต่อเนื่องได้ดีกว่าในความเร็วกลางถึงปลายเพราะมีหัวเทียนช่วย
รถแข่งเลยนิยมใช้เบนซิน เพราะส่วนใหญ่เค้าวิ่งกัน 120-300 กันทั้งนั้น แต่บนถนนไม่มีผลอะไรหรอกครับ

ออฟไลน์ pakorn_george

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2014, 11:36:58 »
คนตอบข้อ1กันไปเยอะแล้วงั้นผมช่วยตอบข้อ2 กับ 3ละกันครับ
2. เครื่องดังกว่าเพราะตัวลูกสูบใช้แรงอัดระเบิดมากกว่าครับ นึกสภาพรถเครื่อง12สูบเบนซินก็ดังเพราะมีแรงอัดระเบิดเยอะครับ
3. เครื่องแรงมากน้อยไม่เกี่ยวกับเบนซินหรือดีเซลครับ มันอยู่กับขนาดเครื่อง แรงม้าและแรงบิด ดีเซล200ม้าย่อมเร็วกว่าเบนซิน170ม้า  แต่ลักษณะคือดีเซลแรงบิดจะมาในรอบต่ำกว่าเพราะการอัดระเบิดที่แรงกว่า ในเครื่องขนาดทุกอย่างเท่ากัน ดีเซลจะออกตัวช่วงต้นได้ดีกว่า และเบนซินอัตตราเร่งจะต่อเนื่องได้ดีกว่าในความเร็วกลางถึงปลายเพราะมีหัวเทียนช่วย
รถแข่งเลยนิยมใช้เบนซิน เพราะส่วนใหญ่เค้าวิ่งกัน 120-300 กันทั้งนั้น แต่บนถนนไม่มีผลอะไรหรอกครับ


กะลังจะเข้ามาถามพอดีเลยคับ ว่าทำไมรถแข่งทั้งหลายถึงยังใช้เครื่องเบนซิน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,642
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2014, 15:44:28 »
คนตอบข้อ1กันไปเยอะแล้วงั้นผมช่วยตอบข้อ2 กับ 3ละกันครับ
2. เครื่องดังกว่าเพราะตัวลูกสูบใช้แรงอัดระเบิดมากกว่าครับ นึกสภาพรถเครื่อง12สูบเบนซินก็ดังเพราะมีแรงอัดระเบิดเยอะครับ
3. เครื่องแรงมากน้อยไม่เกี่ยวกับเบนซินหรือดีเซลครับ มันอยู่กับขนาดเครื่อง แรงม้าและแรงบิด ดีเซล200ม้าย่อมเร็วกว่าเบนซิน170ม้า  แต่ลักษณะคือดีเซลแรงบิดจะมาในรอบต่ำกว่าเพราะการอัดระเบิดที่แรงกว่า ในเครื่องขนาดทุกอย่างเท่ากัน ดีเซลจะออกตัวช่วงต้นได้ดีกว่า และเบนซินอัตตราเร่งจะต่อเนื่องได้ดีกว่าในความเร็วกลางถึงปลายเพราะมีหัวเทียนช่วย
รถแข่งเลยนิยมใช้เบนซิน เพราะส่วนใหญ่เค้าวิ่งกัน 120-300 กันทั้งนั้น แต่บนถนนไม่มีผลอะไรหรอกครับ


กะลังจะเข้ามาถามพอดีเลยคับ ว่าทำไมรถแข่งทั้งหลายถึงยังใช้เครื่องเบนซิน
  ดีเซลก็มีครับ   มันอยุ่ที่รุ่นที่เขาจะเอาไปลงสนามกับรายการแข่งขัน

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2014, 17:55:49 »
คนตอบข้อ1กันไปเยอะแล้วงั้นผมช่วยตอบข้อ2 กับ 3ละกันครับ
2. เครื่องดังกว่าเพราะตัวลูกสูบใช้แรงอัดระเบิดมากกว่าครับ นึกสภาพรถเครื่อง12สูบเบนซินก็ดังเพราะมีแรงอัดระเบิดเยอะครับ
3. เครื่องแรงมากน้อยไม่เกี่ยวกับเบนซินหรือดีเซลครับ มันอยู่กับขนาดเครื่อง แรงม้าและแรงบิด ดีเซล200ม้าย่อมเร็วกว่าเบนซิน170ม้า  แต่ลักษณะคือดีเซลแรงบิดจะมาในรอบต่ำกว่าเพราะการอัดระเบิดที่แรงกว่า ในเครื่องขนาดทุกอย่างเท่ากัน ดีเซลจะออกตัวช่วงต้นได้ดีกว่า และเบนซินอัตตราเร่งจะต่อเนื่องได้ดีกว่าในความเร็วกลางถึงปลายเพราะมีหัวเทียนช่วย
รถแข่งเลยนิยมใช้เบนซิน เพราะส่วนใหญ่เค้าวิ่งกัน 120-300 กันทั้งนั้น แต่บนถนนไม่มีผลอะไรหรอกครับ


กะลังจะเข้ามาถามพอดีเลยคับ ว่าทำไมรถแข่งทั้งหลายถึงยังใช้เครื่องเบนซิน
  ดีเซลก็มีครับ   มันอยุ่ที่รุ่นที่เขาจะเอาไปลงสนามกับรายการแข่งขัน
จริงครับ มีAudiไงครับที่แข่งLemans
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ ooauoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 14:53:01 »
3. ทำไมเครื่องดีเซลถึงวิ่งขึ้นได้ช้ากว่าเบนซิล อันนี้ไม่แน่ใจใช้ภาษาถูกมั้ย

ข้อนี้ ต้องลอง Mazda2 1.5D ครับ แล้วจะรู้ว่า เบนซิล หรือ ดีเซล ใครแรงกว่ากัน

Mazda2 1.5D ได้เปรียบตรง turbo

ออฟไลน์ Angthong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 18:07:49 »
ราคาเกียร์ก็มีส่วนอยู่ในราคารถนะครับ
เกียร์ท่ีจับคู่กะเครื่องดีเซลจะต้องรองรับแรงบิดที่มาก ราคาก็ต้องสูงตามด้วย

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 18:36:18 »
น้ำมันดีเซลเผาไหม้ช้ากว่าเบนซิน เลยทำให้รอบกวาดช้ากว่า และทำให้รอบเครื่องสูงเท่าเบนซินไม่ได้ครับ

ปัจจุบันเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซินใกล้กันมากแล้ว แต่เนื่องจากเครื่องดีเซลต้องการกำลังอัดที่สูงกว่า เพื่อที่จะได้ความร้อนสูงกว่า เวลาจุดระเบิดจึงรุนแรงกว่า และนั่นทำให้เครื่องยนต์สั่นและเสียงดังกว่าเครื่องเบนซิน

เมื่อเครื่องยนต์จุดระเบิดรุนแรงกว่า ชิ้นส่วนก็ต้องออกแบบมาเพื่อรองรับแรงเครียดนั้นด้วย ทำให้วัสดุต่างๆต้องแข็ง ทน หนัก กว่าเครื่องเบนซิน

ออฟไลน์ KyOcHiR0

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องเครื่องดีเซลในรถเก๋งหน่อยค่ะ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 18:53:38 »
ดีเซลเดวนี้มันแรงขึ้นเพราะมีเทอโบคับ อย่าเข้าใจกันผิดๆ
ถ้าไม่ใส่โบมาด้วยธรรมชาติของมันแล้วมันยังแรงสูเบนซิลไม่ได้
เพราะเบนซินรอบสูงกว่า แต่ดีเซลจะแรงบิดแรงดึงดีกว่า ง่ายๆลองดูเครื่องวิดน้ำอ่ะคับ ใใช้ดีเซล รอบน้อย ดึง ตึกๆๆ ห่างๆ แต่ได้แรงบิดดี ผมงงกับคำพุดตัวเองแล้วคับตอนนี้ คือมันอยุ่ในหัวแต่ไม่รุ้จะพิมเปนตัวหนังสือยังไง :D
HeLLo!!