ที่ปั๊มน้ำมัน.. jump-start หรือติดเครื่องทิ้งไว้ อะไรอันตรายกว่า?

Ruksadindan

พอดีรถทั้งแบตหมด น้ำมันหมดครับ ก็วางแผนว่าจะพ่วงแบตติดเครื่อง แล้ววิ่งออกไปเติมน้ำมัน
เวลาเติม ปกติก็จะดับเครื่อง แต่เนื่องจากปั๊มอยู่ไม่ไกลมาก แรกๆก็คิดว่าคงจะต้องพ่วงแบตอีกครั้ง เพราะคงยังประจุไฟได้ไม่เพียงพอ

แต่มาคิดดูดีๆ ไอ้การพ่วงแบตนี่มันมีความเสี่ยงที่จะเกิดประกายไฟนี่นา และการก่อประกายไฟในปั๊มน้ำมันเป็นอะไรที่ไม่ฉลาดเสียเลย

ดังนั้นมาเพื่อขอข้อมูลครับว่าหากติดเครื่องไว้แล้วเอาไปวิ่งปั่นไฟต่อ เทียบกันมันจะเป็นอันไหนดี



XyteBlaster

ขับรถคันอื่นไปซื้อน้ำมันมาเติมครับ ใส่ถังมา ปั้มอยู่ไม่ไกล .. หรือไม่ก็ไปซื้อแบตมาเปลี่ยน แล้วขับไปเติมน้ำมัน ...



atc40

Jump Start อันตรายกว่าแน่นอนครับ
ถ้ามันจำเป็นจริงๆ หาแบตเปลี่ยนไม่ได้ น้ำมันก็จะหมด ไม่มีรถอื่นมาช่วย ไม่มีใครมาช่วย
ก็ขับรถไปปั๊มดับเครื่อง เติมน้ำมันซะ แล้วขอแรงเด็กปั๊มแหละครับ ช่วยเข็นเข้าซองจอดที่ระยะปลอดภัย
แล้วจะJump จะเปลี่ยน จะทำไรก็ว่ากันไปครับ

ประสบการณ์ของผม แวะเติมน้ำมัน แล้วStartไม่ติด แบตเสื่อมพอดี  ???
ก็ทำอย่างที่บอกแหละครับ เข็นไปเข้าซองจอดที่ปลอดภัย แล้วผมก็ไปหาแบตมาเปลี่ยนครับ พอดีมีร้านแบตอยู่แถวปั๊ม  ;D ;D ;D



nuttgd8

เค้าไม่ให้พ่วงแบตหน้าหัวจ่ายอยู่แล้วครับ (เพราะมันขวางคันอื่น) เด๋วเค้าก้อช่วยเข็นออกมาครับ

แต่เป็นผมไปซื้อน้ำมันมาเติมแล้วค่อยพ่วง ขับไปร้ายแบตครับ วิ่งรวดเดียวชัวร์กว่าครับ



Ruksadindan

ตอนพ่วงติดเครื่องครั้งแรกก็มีประกายไฟจริงๆครับ (ตอนคีบ - คันรับ)
แต่มันก็อัดประจุไฟเพียงพอ ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ



cadherin

myth buster เคยทดลองจุดบุหรี่ แต่ไม่ติดไฟนะครับ

โยนบุหรี่ใส่น้ำมัน แต่บุหรี่ดับ

ต้องอากาศร้อนมากๆ ใกล้จุดติดไฟ และไอน้ำมันสะสมปริมาณมากถึงติดไฟได้

http://www.forteantimes.com/strangedays/mythbusters/440/petrol_and_cigarettes.html