ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับอาการคอยส์จุดระเบิดเสียคับ T T  (อ่าน 45231 ครั้ง)

ออฟไลน์ KyOcHiR0

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
    • อีเมล์
สวัสดีคับ รับกวนสอบถามปรึกษาพี่ๆหน่อยคับ
คือรถผมมีอาการสตาทติดยากมาสี่ห้าวันแล้ว และเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเป็น
จนมาถึงตอนนี้ ผมขับรถระยะทางได้ประมาณ60 กม คับ แล้วระหว่างทางรถก็จะรอบตกวูบตลอดเวลาเบรค แล้วขับมาเรื่อยๆ มันเริ่มมีอาการเร่งไม่ออก
เครื่องสะดัด ยิ่งเร่งรถยิ่งสะดุด กระตุกอย่างแรง และเร่งไม่ขึ้นเลย หลังจากนั้นก็มีการแสดงไฟเครื่องยนและไฟลื่นไถลกระพริบ ผมก็คลานๆกลับจนถึงที่พัก
แล้วพอจอดที่รอบเดินเบา รถก็จะมีอาการกระตุกตลอดเวลา รอบสวิงไปมา แต่พอจอดไว้จนเครื่องเย็น เหมือนอาการจะทุเลาลง แต่ก็สตาทติดยากอยู่ดีอ่ะคับ
อยากทราบว่าอาการนี้จะเกิดจากคอยจุดระเบิดเสียหรือป่าวอ่ะคับ หรือเป็นอาการเนื่องจากอะไรหรอคับ T T แล้วแก้ไขได้อย่างไรบ้างหรอคับ

ปล.รถผมติดแกสนะคับ แต่อาการนี้เป็นทั้งแกสและน้ำมัน และตอนที่เครื่องสะดุดนี่คือผมก็ขับน้ำมันมาอ่ะคับ ขอบคุณสำหรับความเห็นล่วงหน้านะค้าบบบ

ปล.ถามแบบนี้ไม่รุ้ผิดกฏไหม ถ้าผิดกฏลบได้เลยนะค้าบบบ
HeLLo!!

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ก็เอาเข้าอู่ check ไฟที่ coil

 ถ้า coil ไม่เสียก็หัวเทียน

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ในขณะที่เครื่องสั่นอยู่ เช็คเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนเลยครับ โดยการดึงสายหัวเทียน หรือค่อยๆดึงคอยล์ขึ้นมา (แล้วแต่รุ่นรถ) ไล่ทีละสูบ (ระวังช๊อตนะครับ แม้ว่าจะมีฉนวนก็ตาม  ;D) แล้วดูอาการว่า สูบไหนไม่มีผลต่อการทำงานของเครื่อง คือ ไม่ได้เบาลงกว่าเดิม หรือ ไม่ได้สั่นมากขึ้น แสดงว่าสูบนั้นไม่ทำงานครับ อาจจะเป็นที่คอยล์ หรือหัวเทียน หรือ สายหัวเทียน ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถยี่ห้อไหน ุรุ่นอะไร ปีไหน วิ่งแก๊สมากี่กิโล ข้อมูลพวกนี้สำคัญมาก
เปลี่ยนหัวเทียนเมื่อไหร่ ถ้าเปลี่ยนใหม่คงไม่ใช่หัวเทียน
รถติดแก๊สอย่าขี้เหนียวพวก หัวเทียน กรองอากาศ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกรดดีในถัง
อะไหล่สิ้นเปลืองพวกนี้ถ้าเสียจะพาลทำให้ตัวอื่นที่มีราคาแพงกว่า เสียไปด้วย
ถ้าเปลี่ยนแล้วก็วิเคราะห์กันต่อไป

ว่า

1.ถ้าเป็นกรณีของคอยล์จุดระเบิดเสีย หรือคอยล์รั่วบางตัว
บางรุ่นใช้คอยล์เป็นแถว เสียเปลี่ยนทั้งแถว
การตรวจเช็คต้องใช้วิธีเปลี่ยนดูทั้งแถวจึงทราบ เช็คด้วยตัวเองไม่ได้ครับ ต้องเข้าศูนย์หรืออู่
บางรุ่นใช้คอยล์แยก เสียเปลี่ยนตัวที่เสีย เช็คด้วยตัวเองได้ ตามที่ คห.ข้างบนบอก
สตาร์ทรถและลองดึงปลั้กคอยล์ออออกมาจากหัวเทียน และสังเกตุว่าเครื่องสั่นไหม ถ้าไม่เคยทำ ให้ไปอู่ครับ
ถ้าเครื่องสั่น แสดงว่าคอยล์ตัวนั้นไม่เสีย เสียบคอยล์กลับที่เดิม และทดสอบกับคอยล์ตัวถัดไป
ถ้าคอยล์เสียไปบางตัว รถรุ่นเก่าจะสะอึก
แต่รถรุ่นใหม่ เครื่องจะสะอึกกรณีรอบสูง เพราะบางรุ่นรอบสูงจะให้ลูกสูบทำงานทุกสูบ รอบต่ำทำงานแค่บางสูบ
คอยล์เสียบางตัวจึงขับได้ปกติ ไฟเอนจิ้นไม่น่าขึ้น

2.สตาร์ทติดยาก ตอนเครื่องเย็น ถ้วยวาล์วอาจจะเริ่มปิดไม่สนิท
แต่ถ้าสตาร์ทติดแล้วในกรณีเครื่องเย็น วิ่งและเคลื่อนตัวช้าๆ เร่งแล้วและมีช่วงผ่อนเพราะรถติดไฟแดง เครื่องยนต์ดับ
ถ้วยวาล์วอาจจะรั่ว

3.ถ้าวาล์วยัน กำลังอัดจะเสีย เช็คได้โดยการวัดกำลังอัด
อาการคือรอบสูงจะเร่งไม่ขึ้น ตื้อไปเฉยๆ
ตั้งวาล์วใหม่ 2-3 วันเสร็จ

4.กรณีวิ่งแล้วสะอึก ตอนเครื่องร้อน
รอบเครื่องสูงๆ เครื่องสะอึก เร่งไม่ขึ้นตื้อไป ไฟเครื่องโชว์
อาการจะหนักกว่าข้างต้น ถึงขั้น 1. บ่าวาล์วทรุด 2. ถ้วยวาล์วรั่ว
การซ่อมต้องถอดเสื้อสูบหรือวาล์วไปเจียที่โรงกลึง หรือเปลี่ยนถ้วยวาล์วใหม่
ใช้เวลาซ่อม 2 อาทิตย์ ถึง 1 เดือน

5.สิ่งที่ผมกลัวคือ เขี้ยวของเพลาลูกเบี้ยวหักครับ ทำให้จังหวะวาล์วปิดเปิดเสียไป
ต้องเปลี่ยนเพลาลูกเบี้ยวครับ

6.อีกเรื่องผมกลัวเรื่องน้ำหล่อเย็นไหลเข้าไปในห้องเครื่องครับ
ช่วงนี้ก็เอาไปเข้าอู่หรือศูนย์ก่อนครับ อย่าเพิ่งขับ

สุดท้าย เอาใจช่วยครับ ได้ผลประการใด มาเล่าให้ฟังบ้างครับ
ผมไม่ใช่อาชีพช่างนะครับ แต่ได้ความรู้จากการเอารถเข้าซ่อมและพูดคุยซักถามจากอาจารย์ช่างยนต์ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2014, 02:22:16 โดย promt »

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
บอกตรงๆครับ

อาการแบบนี้สงสัยหัวเทียนบอด ไม่ก็ปลั๊ก-สายหัวเทียนรั่ว

ถ้าไม่ใช่ก็อาจเป็นที่คอยล์

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
อันนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ แต่เคยได้ยินว่ารถติดแก็สบ่าวาล์วจะซุดอาการคือรถเร่งไม่ขึ้น รอบจะตก ไม่แน่ใจว่าเป็นบ่าวาล์วรึป่าวเพราะไม่เคยได้ยินว่าเครื่องจะกระตุก
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,102
ผมสันนิษฐานคอยส์
หัวเทียนไม่ได้เสียง่ายๆ
รถผม ACCORD ปี 1995 คอยส์เป็นแบบกะลา
รถผมก่อนจะเสีย เวลาเร่งบางจังหวะมันจะกระตุก กระตุก เร่งไม่ไป แต่บางครั้งมันก็ปรกติ มันเหมือนเป็นการเตือน
ผมก็ใช้ๆไปเพราะอาการมันเป็นๆหายๆ อาการมันไม่แสดงตอนช่างอยู่

อยู่มาวันหนึ่ง วิ่งๆมารถมันวูบดับไปเลย
สตาร์ทเท่าไรก็ไม่ติด มันมีเสียงเหมือนไฟมันสปาร์ค ตึ๊ด ตึ๊ด ตึ๊ดดด
สตาร์ทหลายครั้งก็มีควันที่เครื่องก็เลยไม่ได้สตาร์ทต่อ โทรไปหาช่าง ช่างบอกว่าอย่าฝืน
อาการนี้ต้องไล่แต่ละชิ้นส่วน
ตอนแรกสันนิษฐานที่ปั้มติ๊กแต่ถ้าเป็นติ๊ก มันต้องสตาร์ทแก๊สได้ แต่อันนี้มันสตาร์ทไม่ได้

ก็ลากมาที่อู่ ช่างไล่ไปไล่มา เป็นที่คอยส์ครับ
ค่ารถลาก 1,000 บาท ค่าคอยส์ 1,500 บาท
สรุป ถ้ามีอาการดังกล่าว เล่าให้ช่างฟังครับ
จะได้ไล่ซ่อม ไล่เปลี่ยน หากอาการดังกล่าวหายไปก็จบครับสบายใจ
ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียกลางทาง ไม่ต้องเสียค่ารถลากครับ

ปล.
รถผมก่อนคอยส์จะเสีย
สตาร์ทติดปรกติครับ

ออฟไลน์ KyOcHiR0

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
    • อีเมล์
ได้ความรู้เพียบเลย ขอบคุณพี่ๆทุกคนคับ ซึ้ง T T

ส่วนรายละเอียดขอโทดที่บอกไม่ครบคับ แหะๆ

รถเป็น cruze 1.8 ติดแกสมา 40000โลคับ ส่วนหัวเทียนนี่ยังไม่เคยเปลี่ยนมา 46000โลแล้ว เพราะเวลาไปเปลี่ยนเขาถอดออกมาแล้วบอกใช้ได้ เลยไม่ได้เปลี่ยนเลย งั้นเดี๋ยวเอารถเข้า0ตามที่พี่ๆแนะนำดูก่อนคับ อิอิ ขอบคุณมากๆนะค้าบบบบบ เปนไงมาไงเดวจะมาอัพเดท  ;D
HeLLo!!

promt

  • บุคคลทั่วไป
ได้ความรู้เพียบเลย ขอบคุณพี่ๆทุกคนคับ ซึ้ง T T

ส่วนรายละเอียดขอโทดที่บอกไม่ครบคับ แหะๆ

รถเป็น cruze 1.8 ติดแกสมา 40000โลคับ ส่วนหัวเทียนนี่ยังไม่เคยเปลี่ยนมา 46000โลแล้ว เพราะเวลาไปเปลี่ยนเขาถอดออกมาแล้วบอกใช้ได้ เลยไม่ได้เปลี่ยนเลย งั้นเดี๋ยวเอารถเข้า0ตามที่พี่ๆแนะนำดูก่อนคับ อิอิ ขอบคุณมากๆนะค้าบบบบบ เปนไงมาไงเดวจะมาอัพเดท  ;D

ครูซของน้องเป็นรุ่นอะไรครับ ปีไหน MY201?
ให้เข้าศูนย์ไปให้เขาเช็คครับ อย่าฝืนครับ
อู่เฉพาะของครูซ หายาก อะไหล่ก็หายาก และหาโปรแกรมเช็ครหัสไม่ได้
ให้ศูนย์เอาคอม์จับอาการ ถ้าขึ้นเป็นรหัสของเพลา หรือเครื่องยนต์ จำเป็นต้องรื้อเครื่องยนต์ครับ

ครูซ คอยล์เป็นแบบแถวครับ ถ้าเสีย 1 ตัว เปลี่ยนทั้งแถวประมาณ 8 พัน
รถน้องวิ่งมากี่กิโลเมตรแล้วครับ หากครบ 100000 หรือถ้าถอดฝาครอบเครื่องรอบนี้
ให้เขาเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง+ชุดสายพานอื่นๆ+ลูกรอก อื่นๆ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วย
จะได้ทำทีเดียว ซ่อม+เมนทีแนนซ์รอบนี้หนักหน่อย เตรียมเงินหลายหมื่นไว้ครับ

วาล์วครูซตัวก่อนไมเนอร์เป็นแบบไดเรควาล์วครับ ไม่ใช่ไฮดรอลิกวาล์ว ไม่สามารถปรับตั้งเองได้
ถ้าช่างศูนย์เถียงว่าเป็นไฮดรอลิกวาล์ว ให้ถามว่าเคยเปิดดูหรือยังจึงกล้าตอบแบบบอท (bot) ว่าเป็นไฮดรอลิกวาล์ว

ช่างศูนย์ของครูซ ส่วนใหญ่จะเป็นช่างถ่ายน้ำมันเครื่องกับเปลี่ยนกรองอากาศ แค่นั้นแหละ
วิเคราะห์อาการไม่เป็น ใช้คอมพ์จับอาการ ถ้าคอมพ์จับไม่เจอ ก็จะบอกว่าไม่เสีย รถดี
ทั้งที่อาการของรถบางครั้งมันออกอาการตอนเครื่องเย็นก็มี
ช่างศูนย์เชฟห่วยจริง ครับ เหมือนจะถูกเมมไว้ เถียงไปก็เท่านั้น เปลี่ยนศูนย์ครับ

ช่างศูนย์ครูซบางศูนย์ยังไม่เคยเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งเมื่อระยะ 150,000 กม.
ช่างศูนย์ครูซบางศูนย์ยังไม่เคยตั้งวาล์ว ทั้งที่ระยะทางที่ตั้งวาล์วอยู่ในเล่มคู่มือ
รถเราจะเป็นครูให้ช่างศูนย์ครับ

เซลล์ก็ถูก แฟลชโปรแกรมไว้
เมื่อปี 2011 "เกียร์ครูซ น้ำมันเกียร์ใช้ได้ตลอดอายุใช้งาน" ตอนนี้ 2014 เป็นไง
เมื่อปี 2011 "วาลว์ครูซ เป็นแบบไฮโดรลิกวาล์ว" แต่บอกไม่หมดว่าเฉพาะตัว 1.6 ครับ ใครใช้ 1.8 L ตอนนี้เป็นไง
เซลล์ที่โดนแฟลชโปรแกรมไว้ ผิดหมด ความซวยจึงตกที่ลูกค้า

เล่าให้ฟังเยอะไปหน่อย คงไม่ผิดกฏเวบนะครับคุณ JIMMY ไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งกันและไม่ได้มาประจานรถครูซ
เป็นการเล่าสู่กันฟัง แลกเปลี่ยนความรู้กันครับ

ได้ผลประการใด หรือเสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ศูนย์เป็นไง ทำเป็น user review ไว้ก็ดีครับ