ผู้เขียน หัวข้อ: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร  (อ่าน 31858 ครั้ง)

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Cool Cranking Ampere น่าจะหมายถึงการ มีกำลังในการทำให้ไดร์หมุนในตอนอากาศหนาว ซึ่งโดยปรกติแล้วบ้านเรามันหนาวกันไม่นาน และไม่ได้หนาวมาก ผมเลยคิดว่าผมมองข้ามค่านี้ไปดูโวลต์ กับแอมป์ น่าจะเป็นผลดีต่อการใช้งานมากว่าถูกไหมครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 22:04:12 »
CCA มันคือ ค่ากำลังไฟ ที่จ่ายออกมาได้สูงสุดตอนสตาร์ท
ตัวนี้ก็สำคัญนะครับ

เวลาสตาร์ทไม่ติด ส่วนมากก็เกิดจากค่า CCA ต่ำ
หลายคนชอบไปดูค่า Volt
แต่เราจะดูแค่ ค่าโวลต์ อย่างเดียวไม่ได้ครับ

ค่า Volt นั้นบอกว่าแบตเตอรี่ลูกนั้น มีไฟหรือไม่
บางครั้ง เราเอา Volt meter มาวัดดู อาจจะได้ค่า 12V
เปิดวิทยุติด บีบแตรดัง รถมีไฟก็จริง แต่ทำไมกลับสตาร์ทไม่ได้ละ ? 

สาเหตุก็เพราะว่าค่า CCA มันไม่ถึงไงครับ

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 22:11:05 »
ค่า cca ยิ่งเยอะ ยิ่งดีครับ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 22:28:24 »
มันต่างจนมีนัยยะเลยหรือไม่ครับ ในเมื่อผลทดสอบนี้ทำที่อุณภูมิติดลบ 18 แต่ในเมืองไทย 30+ ประจำ

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 23:35:46 »
ถ้ามีโอกาส ผมแนะนำให้คุณ Impulse ลองหาเครื่อง battery analyzer มาเล่นดูครับ เอาแบบที่มันวัดค่า cca ได้นะ

แล้วถ้าแบตรถคุณหมด จะเปลี่ยนเมื่อไหร่ ลองใช้เครื่องนี้วัดแบตลูกที่ไฟหมด กับ แบตใหม่ดูครับ ค่า cca มันจะต่างกันชัดเจน บางลูกมีแค่ 50-100 ก็สตาร์ทลำบากแล้ว ในขณะที่แบตดีๆ ค่า cca 300+ ครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 07:33:13 »
ค่า cca เขาเอามาหลอกขายคนอะครับ มันเป็นค่าสมัยก่อนที่ใช้กันครับ สำคัญมาก แต่เดี๋ยวนี้คงไม่แล้ว
ยกเว้นเครื่องคาร์บูสตาร์ทยากมากๆ จะกลับมาเกิดใหม่
ผมบอกแบบนี้ คงขัดใจใครหลายๆคนแน่ๆ

แต่...
ลองนึกดูนะว่า ค่า cca ของพวก jel นี่ต่ำกว่ากรดเพียวๆเลยล่ะ
แล้วทีนี้ ในอุณหภูมิติดลบ น้ำกรดแข็งตัวสตาร์ทไม่ติด
แต่เจลสตาร์ทติด
คุณจะเลือกค่า cca สูงหรือต่ำดีล่ะทีนี้

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 15:53:45 »
ถ้าค่า cca เอาไว้แค่หลอกขายคน ผมว่าป่านนี้พวกแบตแห้งที่ค่า cca สูงๆ คงขายดี เป็นเจ้าตลาดไปแล้ว

ผมยังไม่เคยเห็นร้านแบต หรือ บริษัทแบตเตอรี่รถยนต์ เขาโฆษณาว่าแบตตัวนั้นค่า cca เท่าไหร่ เต็มที่ก็แปะสติ๊กเกอร์โชว์ไว้ แต่จะมีสักกี่คนรู้ว่าค่านี้คือค่าอะไร? ส่วนมากคนทั่วไปเวลาซื้อแบต เขามองแค่ยี่ห้ออะไร แบตแห้ง แบตน้ำ แล้วก็กี่แอมป์ แค่นั้นจริงๆ หายากที่เข้าร้านแบตแล้วถามว่าแบตตัวนี้ค่า cca เท่าไหร่

ก็เหมือนเดิม ไปหา battery analyzer มาเสียบเช็คดูเลย เทียบไปเลยว่าแบตที่มีไฟ กับ แบตที่ไฟอ่อน ค่า cca มันต่างกันหรือเปล่า? เช็คดูก็เห็นความแตกต่างแล้ว ของพวกนี้คุยกันด้วยตัวเลข


ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 19:52:03 »
CCA (Cold crankink amps) เป็นวิธีการวัดค่าไฟของแบตเตอรี่อีกอย่างหนึ่ง แบตเตอร๊หากมีค่าแอมป์ที่เรารู้จักกัน Ah (Amp hour) เท่ากัน ราคาพอๆกัน
 ให้เลือกอันที่ CCA สูงกว่า ซึ่งช่วยในเรื่องการสตาร์ท ปล่อยพลังไฟมากๆทีเดียว โดยเฉพาะตอนเครื่องเย็น
แบตฯที่มีค่า CCA สูง จะมีจำนวนแผ่นธาตุที่มากกว่า แต่บาง จะได้จำนวนแผ่นมากๆ เรียกแบตฯใช้เพื่อวัตถุประสงค์นี้ว่า starting battery

ส่วนแบตฯที่เน้นการให้พลังไฟได้นานๆ เช่น แบตฯรถสนามกอล์ฟ . รถที่ติดเครื่องเสียงกินไฟเยอะนั้น จะเน้นแผ่นธาตุที่หนา deep cycle  baterry

ส่วนแบตฯที่ผสมผสานทั้งสองคุณสมบัติ เรียก dual purpose battry


เนื้อหาจาก
http://www.batterystuff.com/kb/articles/battery-articles/battery-basics.html


ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 22:36:59 »
ใจเย็นๆกันครับ ผมกำลังคิดว่าคนขายพยายามจะขายของให้ผมใช้ของเกินจำเป็นรึเปล่า เพราะผมกำลังตั้งข้อสงสัยว่า CCA เห็นผลเมื่ออากาศเย็น

ผมจำวิทยาศาสตร์สมัยมัธยมมาได้ได้คร่าวๆว่า ในอากาศหนาวการต้านทานไฟฟ้าของโลหะจะมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทราบละเอียดว่ามันมากน้อยขนาดไหน แล้วแบตเตอรี่ที่มีค่า CCA น้อย กับ มากในสภาวะการใช้งานทั่วไปที่อากาศร้อน และต้องจอดตากแดด เจ่าค่าตัวนี้มันจะแสดงผลออกมาได้ต่างกันมากมั๊ย

เลยมาตั้งกระทู้ถามผู้รู้ในนี้หล่ะครับ เผื่อจะได้คำตอบในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ในคราวหน้า

แล้วก็ Battery analyzer ราคามันก็เอาเรื่องอยู่นะครับ  คงไม่เหมาะกับคนใช้รถทั่วไป


ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 07:45:22 »
ถ้าเวลาจะเลือกแบตใหม่ จะมองข้ามค่า cca ก็ได้ครับ เพราะแบตอะไรก็ตามที่สภาพดี ไม่ได้ดองค้างในร้านนานๆ มันก็ใช้ได้หมดครับ

แต่..ที่ผมบอกว่าค่า cca ยิ่งเยอะ ยิ่งดี เพราะยิ่งมีค่าสูง หมายถึงความสามารถในการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มาก เคยสังเกตไหมครับ รถบางคันลืมเปิดไฟหน้าค้างไว้ ชม.เดียว กลับมาก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว นั่นเพราะค่า cca น้อยลง จนไม่พอที่จะสตาร์ทเครื่องได้ ในขณะที่บางคันกลับมาสตาร์ทได้สบาย เพราะเขามี cca ตุนไว้เยอะกว่า

ส่วน battery analyzer คนทั่วไปไม่ต้องซื้อหรอกครับ ถ้าถึงเวลาคุณไปร้านแบต ขอยืมร้านเขาเล่นก็ได้ครับ ส่วนมากมีกันทุกร้านแหละ จะได้เห็นกันไปเลยว่าค่า cca ลูกใหม่ ลูกเก่า แตกต่างกันอย่างไร

ผมยังไม่เคยลองวัดเรื่องสภาวะการใช้งานทั่วไปที่อากาศร้อน และต้องจอดตากแดด ค่า cca มันจะแสดงผลออกมาได้ต่างกันไหม แต่ค่า cca สำหรับผม มีผลตามที่พิมพ์ไปด้านบนครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 09:14:00 »
ค่า cca มันเป็นค่า out put แรงๆ ในช่วงสั้นๆ
แปลว่า ถ้าลืมปิดไฟในรถ ค่า cca สูงๆ แบตจะหมดช้ากว่า ใช่เหรอครับ


แบตเตอรี่มันมีประเภท out put ในช่วงสั้นๆแรงๆ แต่ไม่สามารถทนการ discharge อ่อนๆแต่นานๆก็มีนะครับ

หรือบางประเภท design มาเพื่อ discharge อ่อนๆแต่ได้เวลานานๆ ก็มีครับ แล้วทีนี้ การมาวัดค่า cca ของแบตเตอรี่ประเภทนี้
หลังจากลืมปิดไฟรถค้างคืน ก็อาจจะสูงกว่าประเภทแรกที่ผมกล่าวถึง

ส่วนค่าความสัมพันธ์กับความร้อน
แบตเตอรี่ตะกั่วกรด ส่วนใหญ่ ที่อุณหภูมิ 40องศา แบตเตอรี่จะมี capacity เกิน 100% อยู่แล้ว
และในอุณหภูมิเท่านี้ แบตจะ self discharge ค่อนข้างรวดเร็วครับ

ส่วนเรื่องที่ผมบอกว่าหลอกขาย ผมก็ยังยืนยันคำเดิมครับ
ถ้ามีคนมาถามผมตรงๆ ผมก็จะบอกว่าไม่ต้องไปสนใจค่านี้
แต่ถ้าตามร้านค้า ทุกวันนี้ เขาไม่รู้จะสู้ด้วยอะไร ก็ต้องสู้ด้วยวิธีนี้น่ะครับ
ราคาก็เสี่ยกันซะ... แอมป์ก็โกงกันซะ...
ผมบอกได้แค่นี้แหละครับ หุหุหุหุ

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 22:18:56 »
ขอบคุณทั้งคุณ vasin และ kiwiwi ครับ ผมเดาว่าทั้งสองท่านน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการแบตเตอรี่
เอางี้ผมถามตำถามบ้านๆเลยดีกว่า

แบตเตอรี่ตามท้องตลาดทั่วไปอย่าง GS 3K FB มันคุ้มกว่าพวกแบตเตอรี่ที่แพงกว่าอย่าง Boliden PUMA หรือไม่ครับ ถ้าเอามาใช้งานทั่วไปกับรถที่ไม่ได้มีอุปกรณ์เยอะ
แล้วใน 3 ยี่ห้อ GS 3K FB มีความเห็นกับแต่ละยี่ห้อยังไงบ้างครับ

ถ้าเป็นการเอาขอมูลลึกออกมาแล้วจะไม่เป็นผลดีก็ละไว้แล้วกันนะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2014, 00:26:15 »
ผมไม่ได้อยู่ในวงการแบตเตอรี่รถยนต์โดยตรงครับ
แต่ผมอยู่กับแบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด มาตั้งแต่เกิดเลยล่ะ!!!

และเนื่องด้วยรถที่ผมใช้แต่ละรุ่นที่ผ่านๆมานั้น ไม่เคยมีโอกาสได้เปรียบเทียบแต่ละยี่ห้อพร้อมๆกันซักกะที
เนื่องจากขนาดที่มันเฉพาะเจาะจง แกมบังคับ หรือแม้กระทั่งมันไปหมดเอาในสถานที่ๆไม่มียี่ห้อให้เลือกด้วยสิ

แบตเตอรี่ที่ขายในประเทศไทย ที่ดีที่สุดนะครับ ผมให้ yuasa japan และ panasonic japan
ส่วน yuasa thailand และ panasonic china เป็นเกรดกลางๆครับ

Gs Fb 3k ก็อยู่ในกรุ๊บกลางๆเช่นกัน แต่ถ้าจำไม่ผิด เขาจะมีเกรดพรีเมียมให้ใช้ด้วยนะครับ
ถ้าจะเลือก 3 ตัวนี้ ผมว่าเลือกได้เลยครับ มันไม่ได้มีความต่างกันในเรื่องระยะเวลาที่ใช้ซักเท่าไหร่ แต่ต้องเลือกให้ถูกประเภทนะครับ

ส่วนพูม่า ผมรู้จักกับคนที่นำเข้ามาขายอยู่ สาเหตุที่แพงกว่า เพราะแผ่นธาตุเขาปึ๊กกว่าครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับว่า รถคุณจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะใช้มัน

โบลีเด้นท์ผมไม่มีข้อมูลครับ

ถ้าเป็นการใช้งานทั่วๆไป ผมว่า ยี่ห้อตลาดก็น่าจะพอแล้วล่ะครับ ยิ่งถ้าเป็นรถที่มีขนาดของทุกยี่ห้อ ก็เลือกใช้ ah ที่สูงๆหน่อยก็ได้ครับ ส่วนที่แพงกว่า ถ้าไม่ได้ยัวซ่าญี่ปุ่นแท้ หรือพานาโซนิคญี่ปุ่นแท้ ก็อย่าไปใช้เลยครับ มันเกินความจำเป็นไปนิดนึง


ออฟไลน์ Omega1120

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: CCA (Cool Cranking Ampere) สำคัญหรือไม่มีผลกับแบตอย่างไร
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2014, 16:04:55 »
สำหรับรถยนต์บางรุ่น ค่า CCA มีความสำคัญมากนะครับ ถึงจะเป็นแบตฯใหม่ๆแต่ถ้าค่า CCA ไม่ถึงก็สตาร์ทไม่ติด

ยกตัวอย่างเช่นฟอร์ดเรนเจอร์เครื่อง 3.2 รถรุ่นนี้ต้องการแบตฯที่มีค่า CCA สูงครับ ถ้าเอาแบตฯใหม่ๆที่แอมป์เท่ากันแต่ค่า CCA ต่ำกว่ามาเปลี่ยน ก็จะทำให้สตาร์ทติดยากหรือสตาร์ทไม่ติดครับ