มีเรื่องสงสัยกับระบบ Hybrid ว่า
1.จริงไหมที่รถ Hybrid ขับทางไกลจะไม่ประหยัด เพราะเมื่อวิ่งเร็วมอเตอร์ไฟฟ้าก็ไม่ได้ทำงาน
แล้วแต่รถด้วยครับถ้าเป็น Full Hybrid เช่นที่ผมเคยสังเกต Camry Hybrid AHV40 วิ่งทางไหลล๊อคความเร็วที่ 110 บางเวลารถจะกินน้ำมันประมาณ 15 กิโลต่อลิตร บางเวลาจะกินน้ำมัน 20 กิโลต่อลิตรสลับกันเป็นพักๆ ผมเข้าใจว่าพอแบตฯ เก็บพลังงานจนเต็มก็จะส่งแรงกลับมาช่วยเครื่องยนต์ไปด้วย แต่ถ้าเป็น Light Hybrid แบบ E300 วิ่งทางไกลจะใช้พลังจากเครื่องยนต์อย่างเดียว ส่วนพลังงานในแบตฯ จะเก็บไว้ใช้จังหวะเร่งแซง
ผมเคยขับ Camry Hybrid AHV40 จาก กทมไปเชียงใหม่ ใช้ความเร็ว 120 น้ำมันถังเดียวเอาอยู่สบายๆ พอไปถึงเติมน้ำมันกลับคิดอัตราสิ้นเปลืองได้ประมาณ 15 กิโลต่อลิตร ครับ
2.Hybrid แรงเท่ากับติดเทอร์โบตัวน้อยๆ อาทิ กรณี BMW Active Hybrid 3
กรณีของ Active Hybrid 3 ไม่ค่อยเห็นผลเพราะเครื่องมัน 3,000 ซีซีบวกเทอร์โบอยู่แล้ว อยากให้ลองดูของ Accord Hybrid กับ Camry Hybrid ดีกว่าจะเห็นภาพว่าไฮบริดเหมือนติดเทอร์โบตัวน้อยๆ
Accord Hybrid เครื่อง 2.0 ซีซี 143 แรงม้า พอรวมระบบไฮบริดแล้วเป็น 199 แรงม้า
Camry Hybrid เครื่อง 2.5 ซีซี 160 แรงม้า พอรวมระบบไฮบริดแล้วเป็น 205 แรงม้า
ลองไปดูผลอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ ดูได้ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,39032.0.htmlปล. การทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของคุณ J!MMY เป็นการวิ่งทางไกลนะครับดังนั้นกระทู้นี้มันตอบคำถามข้อ 1 ได้ด้วยครับ
3. นานๆไปซ่อมหรือบำรุงยาก (คิดว่าในอนาคตเมื่อใช้กันมากๆเดี๋ยวก็หาซ่อมหรือดูแลง่ายขึ้นเอง?)
ขอบคุณครับ
ซ่อมบำรุงอาจจะยากขึ้นแต่ไม่เกินความสามารถของศูนย์บริการครับ เพียงแต่ราคาสูงกว่ารถเครื่องสันดาปเท่านั้นเอง