จนถึงตอนนี้ผมยังเชื่อว่าจะเปิดตัวปลายปีหน้า ในงาน Motor Expo ครับ
เพราะช่วงครึ่งแรกของปีจะเป็นช่วงเวลาดู Mazda 2 ดังนั้นกระบวนการของ CX-3 น่าจะเริ่มแถวๆเริ่มไตรมาส 2 ครับ
สิ่งที่น่าสนใจที่สุดตอนนี้คือ เครื่องยนต์ ในเมื่อที่ญี่ปุ่นมีแค่ SkyActiv-G 2.0 กับ SkyActiv-D 1.5
สิ่งที่ตามมาคือ เวอร์ชั่นไทย จะใช้เครื่องตัวไหน
1. 1.5 ดีเซล ตอนนี้ข่าวไปทำนองว่า Mazda 2 ดีเซล อาจจะไปแตะ 8 แสนบาท คิดดูนะครับ ขนาดได้ภาษี Eco car มาช่วย ยังราคาเท่านี้ แล้วถ้า CX-3 ดีเซล จะทะลุล้านแน่นอน
2. 2.0 เบนซิน อย่างน้อยต้นทุนเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าดีเซล อาจจะพอทำราคาได้ง่ายกว่า
ส่วนในออสเตรเลีย ปกติแล้ว ช่วงแรกๆที่หลายยี่ห้อที่มีโรงงานในไทยยังไม่เปิดตัว จะนำเข้าจากญี่ปุ่นไปก่อนครับ
คำถามคือ CX3 มีสิทธิ์ถูกจับยัดเป็น eco car ได้มั้ยครับ
และ ค่าแปลงจาก 2 ไปเป็น CX3 มันจะแพงเท่าๆ ค่าแปลง Jazz ไปเป็น HRV รึเปล่านะครับ อย่างหลังขยายเครื่องจาก 1.5 เป็น 1.8 ด้วย
ความคุ้มค่าสำหรับ CX3 อยู่ที่ตรงไหน มาสด้าต้องแสดงให้ผู้ซื้อเห็นได้ง่ายๆ ด้วยนะครับ
ถ้ายัดเข้า eco car ไม่ได้ บอดี้ CX3 กับเครื่องดีเซลของ 2 ที่ราคาเหยียบล้าน มองหาความคุ้มค่ายากแน่นอนครับ
หรือไม่ยังมี Sky1.5 เบนซินอีกตัว ที่ใส่ใน CX3 แล้วมาทำราคาแข่งย่านเดียวกับ Ecosport ครับ ยังพอมองเห็นความคุ้มค่าได้มากกว่า
ถึง CX3 จะสวยขนาดไหน แต่ภายในใหญ่เท่า 2 ที่ใครๆก็ยี้ในความแคบ
มันไปทาง HRV ไม่น่าจะไหวนะครับ
เกือบลืมครับ นอกจากนั้นก็มีรุ่นท็อป 2.0 ด้วย ราคาเท่า 3 ตัวล่าง แบบนี้เห็นความคุ้มค่าครับ
แต่ถ้าจะมากับดีเซล ต้องเป็น eco car เท่านั้น และราคาไม่ควรแพงกว่า 2 มากนัก ยังไงไม่ควรเกิน juke
ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวครับ