ผู้เขียน หัวข้อ: มีข่าว"สะเทือนใจ คนใช้น้ำมัน"มาฝากครับ จ่อภาษีขึ้น"ดีเซล" ลิตรละ4บาท  (อ่าน 13832 ครั้ง)

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 463
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
1.กระทรวงพลังงานชงปรับเก็บภาษีน้ำมัน-แก๊สใหม่ 15ธ.ค.นี้ ดึงกลุ่มเบนซิน-ดีเซลให้อยู่ในระดับใกล้กัน
  เก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน 95 ที่ 4 บาทต่อลิตร ลดลง 1.60 บาทต่อลิตร
  ภาษีน้ำมันดีเซลที่ 4 บาทต่อลิตร                            เพิ่มขึ้น 3.25 บาทต่อลิตร
  แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ที่ 3.60 บาท       ลดลง 1.44 บาท
  แก๊สโซฮอล์ อี20 ที่ 3.2 บาท                                 ลดลง 1.28 บาท
  แก๊สโซฮอล์ อี85 ที่ 60 สตางค์                               ลดลง 25 สตางค์

  กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะเสนอพิจารณาคือ
  เบนซิน 95 อยู่ที่ 10.70 บาทต่อลิตร เพิ่มจากเดิม 55 สตางค์ต่อลิตร
  ดีเซลที่ 1.26 บาทต่อลิตร
  แก๊สโซฮอล์ 95 ที่ 6.10 บาท เพิ่ม 1.45 บาท
  แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ 4.45 บาท เพิ่ม 1.50 บาท
  อี20 ที่ 1.60 บาท เพิ่ม 40 สตางค์
  ขณะที่ อี85 ยังมีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯที่ 11.50 บาทต่อลิตร
ที่มาของข่าว http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418545209

2.คนใช้รถช้ำอีกรอบจ่อขึ้น"ดีเซล" สรรพสามิตรีดเพิ่มลิตรละ4บาท
แหล่ง ข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) สัปดาห์นี้ (15 ธ.ค. 2557)
ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะพิจารณาการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มเบนซินและน้ำมันดีเซล
ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันโดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ควรจัดเก็บภาษีสรรพ สามิตที่ 4 บาท/ลิตร
คำนวณจากต้นทุนคือ
1) ต้นทุนถนน 0.95 บาท/ลิตร
2) ต้นทุนจากการจราจรแออัด 2 บาท/ลิตร
3) ต้นทุนจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 0.70 บาท/ลิตร
4) ต้นทุนมลพิษอื่น ๆ0.80 บาท/ลิตร ขณะที่กลุ่มเบนซิน จะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบ่งเป็นเบนซิน 95ที่ 4 บาท/ลิตร
แก๊สโซฮอล์ 95 (E10) และแก๊สโซฮอล์ 91 (E10) ที่ 3.60 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ E20 ที่ 3.2 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ E85 ที่ 60 สตางค์/ลิตร

นอกจาก นี้ต้องปรับส่วนต่างราคาขายปลีกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ฉะนั้นราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10)ต้อง "สูงกว่า" น้ำมันดีเซลที่ 3-4 บาท/ลิตรราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) สูงกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 (E10) ที่ 1-2 บาท/ลิตร ราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) มีราคาสูงกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E20) 3-4 บาท ราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) สูงกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์(E85) คิดเป็นร้อยละ 40 ขณะที่ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) ต้องต่ำกว่าน้ำมันเบนซินที่ 3-5 บาท/ลิตร
เก็บเข้ากองทุนกลุ่มเบนซินเพิ่ม

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนของเงินที่จะเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเสนอเพื่อพิจารณาคือ น้ำมันเบนซินอยู่ที่10.70 บาท/ลิตร เก็บเพิ่มจากเดิม 55 สตางค์/ลิตรแก๊สโซฮอล์ 95 (E10) อยู่ที่ 6.10 บาท/ลิตรเก็บเพิ่ม 1.45 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 (E10) ที่ 4.45 บาท/ลิตร เก็บเพิ่ม 1.50 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ E20 ที่ 1.6 บาท/ลิตรเก็บเพิ่ม 40 สตางค์/ลิตร น้ำมันดีเซลที่1.26 บาท/ลิตร ในขณะที่น้ำมันแก๊สโซฮอล์E85 ยังมีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯที่11.50 บาท/ลิตร ทั้งนี้จะเห็นว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงจากระดับ 100 เหรียญสหรัฐในช่วงต้นปีมาอยู่ที่ระดับไม่เกิน60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศมีราคาที่ไม่สูงมากนัก

มี่มาของข่าว http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1418548489

ข้อเสนอนี้ผ่านรึไม่ รอดูพรุ่งนี้ครับ :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2014, 18:12:11 โดย Hun »
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ถ้าเป็นไปตามนั้นก็ เปลี่ยนจาก คืนความสุข  เป็น คืนความสุก ให้ประชาชน
เผากันเห็นๆ เลย   ;D
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
ถ้าขึ้นราคาแล้วพวกดันรางจูนกล่องจะน้อยลงไหมครับ
ทีนี้คนใช้รถยุโรปดีเซลต้องจ่ายค่าน้ำมันกันเหนื่อยแน่เลย จากปกติวิ่ง กม ละไม่ถึง 2 บาท แย่จัง

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,611
    • อีเมล์
ถ้าขึ้นราคาแล้วพวกดันรางจูนกล่องจะน้อยลงไหมครับ
ทีนี้คนใช้รถยุโรปดีเซลต้องจ่ายค่าน้ำมันกันเหนื่อยแน่เลย จากปกติวิ่ง กม ละไม่ถึง 2 บาท แย่จัง

ผมมีเก๋งดีเซลใช้ขึ้นไปเลยครับไม่กลัว หากทำให้รถดันรางน้อยลง
ทุกวันนี้รำคาญมากๆ

ออฟไลน์ optionthailand

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • Option Thailand
ผมงี้ เครียดเลยครับ :P

ออฟไลน์ belkw202

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 420
ผมกลัวแต่ว่าพอดีเซลขึ้นของจะแพงขึ้นนะสิครับ
เบนซิลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น ดีเซลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น แก็สขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น เอาหมดทุกข้ออ้าง
ตอนนี้น้ำมันลงไม่เห็นมีอะไรถูกลงเลย
Tesla Model 3 Highland LR
G08 iX3 M Sport
Cx5 2.5s
Mazda 2 1.3 S
w202 c36 AMG
w212 e63 AMG
w204 c250 AMG Sport Plus
w207 e350 4matic
e90 325i

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ย้อนไปตอนที่ดีเซล ลิตรละ45บาท
ค่าโดยสารรถขนส่งปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง
ต่อมา น้ำมันลดราคาลง แต่ค่าโดยสาร ไม่ปรับลดเลยครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Mazda 2 Diesel ใหม่ หน้าซีดล่ะทีนี้ >_<

ผมกลัวแต่ว่าพอดีเซลขึ้นของจะแพงขึ้นนะสิครับ
เบนซิลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น ดีเซลขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น แก็สขึ้นก็บอกต้นทุนสูงขึ้น เอาหมดทุกข้ออ้าง
ตอนนี้น้ำมันลงไม่เห็นมีอะไรถูกลงเลย


นั่นสิครับ  น้ำมันลง ทำเนียน
น้ำมันขึ้น มาขอขึ้นค่าของอีก -*-

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
ท่านผู้นำไม่ชอบมาสด้า2  เหรอครับ

ออฟไลน์ กัสสึ...

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
ถ้าผ่านแล้วราคาน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่หรือครับ  ???

แล้วถ้าเรียงตามลำดับจะเป็นแบบนี้ถูกไหมครับ
เบนซิล
แก๊ส95
แก๊ส91
อี20 = ดีเซล
อี85

ถูกไหมครับ  ;D

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ใครอ่านแล้วไม่คิดตาม ก็ตกใจกันไป

คือข่าวจากหลายสำนักค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าหลังปรับโครงสร้าง(ถ้าผ่านความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้นะ) ราคาดีเซลมันก็จะเท่าเดิม นั่นแหละ

เนื่องจาก เก็บภาษีเพิ่มจริง (ที่จริงต้องเรียกว่ากลับไปเก็บนะ เพราะมันงดเก็บมาตั้งแต่ปี 51) แต่ก็ให้ลดเก็บเงินเข้ากองทุนด้วย ดังนั้นจึงไม่มีผลอะไรกับราคาหน้าปั้ม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2014, 20:12:06 โดย top3245 »

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
ท่านผู้นำไม่ชอบมาสด้า2  เหรอครับ

อ่านแล้วยิ้มเลยครับ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 425
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
คืนความสุขให้คนใช้เบนซิน 95  อย่างผมสบายเลย
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ใครพอสรุปได้ไหมครับ ตกลงว่า จะได้ใช ้ อะไรราคาเท่าไหร่ คำนวนเองแล้ว หาคำตอบไม่เจอ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด

แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์


ผมว่า รัฐบาล มาถูกทางแล้ว เบนซิน ดีเซล ต้องไม่ต่างกันครับ
เพียงแต่ LPG ผลิตได้ในประเทศ ไม่เห็นอ้างอิงราคาตลาดโลก แล้วก็ราคาน้ำมันลดทำไม LPG ไม่ลดเลย
ยังราคาเอทานอล ที่ ตั้งไม่อิงตลาดโลกอีก ตั้งแพงไป

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
คนใช้ E20 สบายขึ้นเลยแฮะ อย่างนี้ก็แทบไม่ต้องไป E85 เลยนะ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
ไม่รู้คสชคิดยังไง ตอนรัฐบาลก่อนก็แพงอยู่แล้ว พอคสชมาคนหลายคนก็ฝากความหวังว่ามันต้องถูกลงนี่อะไรกันแพงขึ้นอีก ส่วนตัวผมอ่ะจ่ายน้ำมันไหวอยู่แล้วเพราะถ้าไม่ได้ไปไหนไกลก็ขับช้าอยู่แล้วรถมันก็ประหยัดในระดับหนึ่ง แต่ค่าของต่างๆนี่สิจะต้องแพงขึ้นอีกแน่อนพวกนี้หาข้ออ้างแน่ๆอยู่แล้วพอน้ำมันลงก็เนียนเฉยไม่ลงตาม 

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด

แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่


กราบขอบพระคุณ ครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 463
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ใครอ่านแล้วไม่คิดตาม ก็ตกใจกันไป

คือข่าวจากหลายสำนักค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าหลังปรับโครงสร้าง(ถ้าผ่านความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้นะ) ราคาดีเซลมันก็จะเท่าเดิม นั่นแหละ

เนื่องจาก เก็บภาษีเพิ่มจริง (ที่จริงต้องเรียกว่ากลับไปเก็บนะ เพราะมันงดเก็บมาตั้งแต่ปี 51) แต่ก็ให้ลดเก็บเงินเข้ากองทุนด้วย ดังนั้นจึงไม่มีผลอะไรกับราคาหน้าปั้ม



เห็นพ้องตามนั้นครับ เพราะราคาของน้ำมันเพียวๆ ไม่เกี่ยวภาษี ณ เวลานี้มันต่ำมากแล้ว
และนี่น่าจะเป้นอีกเหตุผลนึง ที่ราคาน้ำมันโลกลดไปมาก แต่บ้านเราลดทีละนิดละหน่อย
เพราะเอาส่วนต่าง ไปจ่ายภาษี+กองทุนน้ำมันละมั้ง?
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ดีเซลแพงกว่าเบนซิล ผมก็ยังเลือกใช้ดีเซลเพราะมันทนไม่จุกจิก เบนซิลติดแก๊สแทนจบ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ไม่รู้คสชคิดยังไง ตอนรัฐบาลก่อนก็แพงอยู่แล้ว พอคสชมาคนหลายคนก็ฝากความหวังว่ามันต้องถูกลงนี่อะไรกันแพงขึ้นอีก ส่วนตัวผมอ่ะจ่ายน้ำมันไหวอยู่แล้วเพราะถ้าไม่ได้ไปไหนไกลก็ขับช้าอยู่แล้วรถมันก็ประหยัดในระดับหนึ่ง แต่ค่าของต่างๆนี่สิจะต้องแพงขึ้นอีกแน่อนพวกนี้หาข้ออ้างแน่ๆอยู่แล้วพอน้ำมันลงก็เนียนเฉยไม่ลงตาม 

งง อ่านให้ครบครับ จะรู้ว่าเค้าลดราคาลง ทุกชนิดเลย

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด

แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่


เห็นเค้าบอกว่าน้ำมันจะดิ่งลงยาวแบบกู่ไม่กลับ ผลกระทบมาจากเรื่อง Shale Gas ที่จะมาแทนน้ำมันอะครับ ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ผมอยากได้ราคาแบบเมืองนอกเท่าไหร่บ้านเราเท่านั้น กองทุนน้ำมันไม่อยากให้มี เด๋วเก็บน้อยเด๋วเก็บมาก สรุป ประชาชนเติมมันเท่าเดิม ไม่รุขาดทุนกำไรยังไง

เออถ้าอุ้ม ทุกชนิดเท่ากันหมด แต่ต่างเวลากันพอไหว ช่วงไหนแพงอุ้มให้เท่าเดิม ช่วงไหนถูกอุ้มให้เท่าเดิม ชนิดไหนชนิดนั้น ไม่ข้ามอุ้มกันมั่วแบบปัจจุบัน

ไม่ใช่อุ้มแก๊สไปเก็บพวกเติมเบนซิน ไม่เอาอ่ะ ไม่ยุติธรรมเลย เกลียดด

---------------

แต่วันจันทร์ผมหวังว่าจะเป็นแบบที่หวัง
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ราคาตามนี้ครับ ถ้าไม่ผิด

แต่ปัญหาคือถ้าราคาน้ำมันดิบขึ้นสูงไปมากๆๆ จะยอมรับราคาที่ไม่มีการช่วยเหลือจากกองทุนน้ำมันได้หรือไม่


เห็นเค้าบอกว่าน้ำมันจะดิ่งลงยาวแบบกู่ไม่กลับ ผลกระทบมาจากเรื่อง Shale Gas ที่จะมาแทนน้ำมันอะครับ ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน
ผมว่าไม่น่าหลุด50$ และไม่น่าลงนาน พวกรัสเซียมันจะแย่แล้ว

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,500
ก็คิดไว้แล้ว ภาษีที่ได้ง่ายที่สุด น้ำมัน กับแวตฯ   โอนกองทุนไปเป็น สรรพสามิต...พอมีเงินเข้ารัฐเพิ่ม.....ง่ายดี..

ออฟไลน์ tank999

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
ขอบคุณครับที่ลด ผมใช้เบนซิน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
ราคา gas ราคาน้ำมัน คงไม่จบง่ายๆครับ คงทีอีกหลายฝ่ายมาประท้วง

ที่เป็นห่วงคือ ถ้าผ่านไปได้แล้ว พอมีรัฐบาลใหม่ จะเอามารื้อ ปรับราคากันอีกรอบหรือเปล่า

ที่แน่ๆ ภาคขนส่ง ราคาของ ขึ้นแล้ว ไม่เคยลง ด้วยสิ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
ถ้าขึ้นราคาแล้วพวกดันรางจูนกล่องจะน้อยลงไหมครับ
ทีนี้คนใช้รถยุโรปดีเซลต้องจ่ายค่าน้ำมันกันเหนื่อยแน่เลย จากปกติวิ่ง กม ละไม่ถึง 2 บาท แย่จัง
เราว่าดันราง ขับเร็ว ควัญดำ มันไม่เกี่ยวกับราคาน้ำมันนะ
มันเกี่ยวกับ.................คนเหล่านั้นมากกว่า

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
คนใช้ E20 สบายขึ้นเลยแฮะ อย่างนี้ก็แทบไม่ต้องไป E85 เลยนะ
+1 ครับ