ผู้เขียน หัวข้อ: เอาเว็บกองทุนน้ำมัน มาแชร์ครับ มาดูกัน E85 ไม่ใช่ผู้ร้ายนะ แต่ LPG ต่างหาก  (อ่าน 7509 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

ไม่เข้าใจคือ LPG พี่บอกลอยตัว แต่ทำไมบอกมีการชดเชยการนำเข้า หลายล้านบ้าน ต่อวัน
ในเมื่อ ลอยตัวราคาตลาดโลก นำเข้าทำไมยังต้องชดเชย ?
ราคา LPG ทำไมไม่ลงตามน้ำมัน ?



http://www.efai.or.th/?q=th/home

อะันนี้ข้อมูล สถานะ กองทุน 14 ธค ที่ผ่านมา





ส่วนอันนี้ประมาณ ต่อวัน เมื่อเดือน ตุลา หลังตุลาไม่มีการอัดเดต



ออฟไลน์ opor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
ออกความเห็นแต่ขอนิดหนึ่งล่ะครับ เอาเฉพาะรูปแรก
- หนี้สินที่ลง  มันมีทั้ง LPG , NGV  และน้ำมันเชื้อเพลิง
- ฐานะฯ  ของกองทุนตอนนี้ เป็น + 12,539 ล้านบาทนะครับ

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
อื่ม...
e85 ชดเชยเยอะ แต่ปริมาณการใช้น้อย กระทบกองทุนน้อย แต่โดนคนด่าเยอะ
lpg ชดเชยน้อย แต่ปริมาณการใช้เยอะ กระทบกองทุนเยอะ แต่กลับไม่ค่อยมีคนสนใจ

ว่าแต่ราคาอ้างอิง เอทานอลกับราคา lpg มันกดให้ต่ำกว่านี้ไม่ได้แล้วจริงๆหรือ???

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันดิบลงแต่ LPG ไม่ลง มันยังงัยครับ ?

LPG มันก็ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบนะครับ อย่าทำเป็นลืม

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
น้ำมันดิบลงแต่ LPG ไม่ลง มันยังงัยครับ ?

LPG มันก็ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบนะครับ อย่าทำเป็นลืม

ไม่แน่ใจน่าจะ NGV หรือเปล่าครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันดิบลงแต่ LPG ไม่ลง มันยังงัยครับ ?

LPG มันก็ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบนะครับ อย่าทำเป็นลืม

ไม่แน่ใจน่าจะ NGV หรือเปล่าครับ

LPG มาจาก โพรเพน และ บิวเทนผสมกัน ราว ๆ 70:30 ครับ ที่ผมพูดถึงคือสามเดือนมานี้ โพรเพน และบิวเทนราคาลดลงมาก

ปัจจุบัน Propane ลดลงจาก $1 เมื่อต้นปี เหลือ $0.50/USGallon แล้วครับ ราคาหายไปครึ่งนึงแต่กลับไม่มีใครพูดถึง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันดิบลงแต่ LPG ไม่ลง มันยังงัยครับ ?

LPG มันก็ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบนะครับ อย่าทำเป็นลืม

ไม่แน่ใจน่าจะ NGV หรือเปล่าครับ

NGV ก๊าซ ดูดขึ้นจาก อ่าวไทย โดยตรง ครับ

ส่วน LPG จากกากน้ำมันดิบ โรงกลั่นบ้านเราเหลือๆ จะสาวหาต้นต่อก็ยาว เพื่อต้นทุนเพื่อปกปิด เหนื่อยมากแล้วพูดเรื่องนี้

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
E85ก่อนปรับโครงสร้างครั้งล่าสุดกองทุนน้ำมันชดเชยให้ลิตรละ8.2บาทครับ ;D

^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
E85ก่อนปรับโครงสร้างครั้งล่าสุดกองทุนน้ำมันชดเชยให้ลิตรละ8.2บาทครับ ;D



อุดหนุน 8.2 จริงแต่กินเงินกองทุนเท่าไหร่ครับ
ใช้จริงในประเทศ ไม่กี่ลิคร ดูได้จาก เงินกองทุนที่ผมแชร์มา

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
E85ก่อนปรับโครงสร้างครั้งล่าสุดกองทุนน้ำมันชดเชยให้ลิตรละ8.2บาทครับ ;D



อุดหนุน 8.2 จริงแต่กินเงินกองทุนเท่าไหร่ครับ
ใช้จริงในประเทศ ไม่กี่ลิคร ดูได้จาก เงินกองทุนที่ผมแชร์มา

ใช่ครับผมเห็นด้วยเลยครับว่าE85ไม่ใช่ภาระเพราะคนใช้น้อยและก็ควรสนับสนุนด้วยซ้ำ ค่ายรถใหญ่ๆถึงสับสนกับนโยบายพลังงานบ้านเราจะหนุนE85เค้าก็ทำรถE85มาขายแล้วจู่ๆทิศทางก็เริ่มเปลี่ยนไปอีก จะสนับสนุนNGVเค้าก็จะทำรถCNGออกมาขายนโยบายก็จะเริ่มเปลี่ยนไปอีก ;D
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
LPG ที่ใช้ในภาคขนส่ง คิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ของปริมาณการใช้ทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
แชร์นิดนึง

lpg ที่นำเข้ามานั้นคือ lpg ที่มาจากพม่า ส่งโดยท่อก๊าซโดยตรง เข้าสู่โรงงานปั่นไฟฟ้าทันทีครับ

แต่นำเข้าจากแหล่งอื่นไม่รู้

การลอยตัวก๊าซ lpg นั้น เกิดจาการ อ้างอิงราคาตลาดโลกรึปล่าวไม่มั่นใจ

เพราะ lpg เกิดจากผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน  

ออฟไลน์ KyOcHiR0

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
สังเกตมานานละ คนส่วนใหญ่ชอบโทษ lpg ผมว่าlpg มันใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากนะ มันไม่ได้ใช้เติมแค่รถมั้ง ผมก้อไม่มีความรุ้มากมาย ใครรู้ชี้แนะผมทีค้าบบบ ;D
HeLLo!!

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
สังเกตมานานละ คนส่วนใหญ่ชอบโทษ lpg ผมว่าlpg มันใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากนะ มันไม่ได้ใช้เติมแค่รถมั้ง ผมก้อไม่มีความรุ้มากมาย ใครรู้ชี้แนะผมทีค้าบบบ ;D

LPG พลังงานประโยชน์หลากหลายมาก
ตั้งแต่ ด้านคหกรรม อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และภาคขนส่ง

แต่ ปตท.ได้ มีพลังงานอีกตัวหนึง ชื่อ NGV เพื่อหวังจะแบ่งตลาดจาก LPG เขาก็พยามใส่สื่อตีไข่ ยกฐานะ NGV  สุดท้าย สอึกน้ำลาย สร้างปั๊ม LPG เองขายเอง รู้สึกว่าปั๊มมันจะมากว่า ปั๊ม NGV เองด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
สังเกตมานานละ คนส่วนใหญ่ชอบโทษ lpg ผมว่าlpg มันใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากนะ มันไม่ได้ใช้เติมแค่รถมั้ง ผมก้อไม่มีความรุ้มากมาย ใครรู้ชี้แนะผมทีค้าบบบ ;D

ใช่ครับแต่กองทุนน้ำมัน มันเอาเงินจากผู้ใช้รถใช่มั้ยครับ
ถ้ามันเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นๆ  ทำไมรัฐบาลไม่หาทาง ไปเก็บ
ประเทศเรามัน งงไปหมดแล้วครับ

สิ่งที่อยากรู้ คือ LPG ที่ชดเชย ไป มันไปลงส่วนไหนบ้าง จ่ายให้ใคร ผมไม่เชื่อว่า ภาคขนส่งจะใช้ LPG จนต้องชดเชยขนาดนั้น
ความคิดผมคือ ตอนนี้เอากองทุนน้ำมัน ของผู้ใช้ รถ ใช้น้ำมันไป ชดเชย ให้ส่วนอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวกับ การขนส่งเลยครับ

คือ เอาน้ำมัน ชนิดนึงไปชดเชยอีกชนิดนึงนี่พอรับได้

แต่เอาเงินคนใช้ น้ำมันไปชดเชยให้ คนอีกกลุ่ม นี่ มันรับได้ไหม ?

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
คุณกลับไปดูตารางของคุณใหม่ก็ได้....ดูให้ละเอียดว่า แอลพีจี  มีรับเข้ากองทุน  และรับอุดหนุน....จำนวนเท่า ๆ กัน  (เป็นทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้)   สี่พันล้านเศษ...

   ผมเคยบอกแล้วว่า  มันลอยตัวแล้ว  แต่เขาทำตัวเลขให้งงเล่น เท่านั้น.......

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คุณกลับไปดูตารางของคุณใหม่ก็ได้....ดูให้ละเอียดว่า แอลพีจี  มีรับเข้ากองทุน  และรับอุดหนุน....จำนวนเท่า ๆ กัน  (เป็นทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้)   สี่พันล้านเศษ...

   ผมเคยบอกแล้วว่า  มันลอยตัวแล้ว  แต่เขาทำตัวเลขให้งงเล่น เท่านั้น.......

ขอบคุณครับ ที่เตือน ผมดูแล้วก็สับสนเอง
สรุป LPG  นำเข้าจาก ต่างประเทศ เป็นทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้  กองทุนเป็นบวก
จะมีส่วนที่ค้างจ่าย 2000 ล้าน ให้โรงกลั่น ในไทยนี่เอง
ว่าแต่ในเมื่อมีเงินกองทุนมหาศาลแล้วทำไมไม่จ่ายลูกหนี้ให้มันหมดๆ ไป
เราจะได้เห็นตัวเลขกันชัด ๆ



ออฟไลน์ KyOcHiR0

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
เออใช่ ปตทนี่เดวนี้ปั้ม lpg เพียบ ขายราคาถุกก่าเจ้าอื่นด้วย 555 :D
HeLLo!!

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
ที่น่าสงสารกว่าe85คือดีเซลที่คนอื่นคิดว่าถูกอุดหนุน
ตอนนี้บางคนยังคิดว่าเป็นจำเลยของสังคม แค่เก็บเข้ากองทุนน้อยแต่พอนับเม็ดเงินกลับเยอะกว่าเบนซินมาก ต่อให้เก็บเข้ากองทุนแค่ลิตรล่ะ50สต.ยังได้เงินมากว่าเบนซิลอีกมั้ง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
LPG ที่ใช้ในภาคขนส่ง คิดเป็นกี่เปอร์เซนต์ของปริมาณการใช้ทั้งหมดครับ

ที่เคยอ่านเจอ แค่ 20 หรือ 10 กว่า % นี่ละครับ ที่เยอะ ๆ สองอันดับ คือ ครัวเรือน และ ปิโตรเคมี

ออฟไลน์ ixoxi999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
LPG ที่ประเทศเราใช้อยู่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับ คือ โรงแยกแก้สในเมืองไทยกับนำเข้ามา ซึ่งต้นทุนไม่เท่ากัน โดยที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีของปตท จะได้รับ priority แรกในการใช้ LPG จากโรงแยกแก้ส โดยขายในราคาต้นทุนให้กับโรงงานปิโตรเคมีในเครือ ปตท. ที่เหลือถึงเอามาให้ส่วนอื่นใช้ ครัวเรือน ขนส่ง และอุตสาหกรรม แน่นอนปริมาณไม่พอ เพราะฉะนั้นจึงต้องนำเข้ามา

ที่ปตท. กำไรเยอะๆมาจากไหน มันมาจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีนั่นเอง ก็ใช้ LPG ถูกกว่าคนอื่น จะไม่กำไรได้ไง SCG ยังใช้ราคาแพงกว่ายังอยู่ได้เลยมีกำไร คิดแล้วแค้นใจกับการแปรรูปจริงๆ

ปริมาณที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้ จะพอๆกับที่ครัวเรือนรวมกับขนส่งใช้ครับ ถ้ากลับกัน เราจะใช้ LPG ในราคาถูกทันทีครับ แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะอะไรผมก็ไม่รู้

ผมคงพูดได้แค่ว่า ปตท ไม่ใช่บริษัทของคนไทยครับ แต่ทำเพื่อกำไรอย่างเดียว แค่นั้นจริงๆ

ออฟไลน์ yun_yoon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
ขอเสริมท่านข้างบน
ปัจจุบัน 12/2014 LPG ภาคครัวเรือน, ขนส่ง และอุตสาหกรรม ซื้อแก๊สต้นทุน+ เงินส่งกองทุน 5.64฿  เท่ากัน
ขณะที่ปิโตรเคมี ซื้อ LPG ต้นทุน+เงินส่งกองทุน 1฿

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
สรุป ง่ายๆ ก็คือ
LPG ครึ่งค่อนประเทศ ถูกใช้ไปกับ ปิโตรเคมี  ปตทฟันกำไรจากการผลิต จ่ายภาษีในรูปแบบ vat ผลิตภัณ์และภาษี บริบัท
ทำให้ ครัว เรื่อน และ อุตสหกรรม  ไม่พอใช้
ทำให้ต้องนำ LPG เข้ามาจากต่างประเทศโดยอ้างราคาตลาดโลก ( ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่มีการนำ LPG เข้ามาแต่เข้ามาในรูปก้าซตัวอื่น ซึ่งราคาถูกกว่า )
แล้วก็เอามันมาแยกก็าซขายส่งออกในราคาแพงกว่าบ้านเรา

ปตท เปิดปั้ม LPG ทั่วประเทศ เพราะ ราคาขายได้กำไรดีกว่าน้ำมัน เย้ๆๆๆ

ตอนนี้ คนใช้ LPG ภาคขนส่งกับ อุตสหกรรม ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อให้ ภาคครัวเรื่อนได้ใช้ LPG ถูกๆ
ซึ่ง ขนส่งกะ อุสหกรรมรวมกัน ยังไม่เท่า ที่ ปตท เอาไปทำ ปิโตรเคมีเลยครับ

ที่ งง คือ เอาเงินคนใช้น้ำมันไป จ่ายค่า LPG นี่ก็แปลกดี
แต่ ที่แปลกกว่าคือ
เงินที่เอาไปชดเชยให้ LPG กลับไม่ใช่ชดเชยส่วนของ ภาคขนส่งที่เอามาใช้เติม แต่เป็นภาคครัวเรือนและใ้โรงกลั่น งงมั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 09:30:34 โดย mamaman »

ออฟไลน์ jacky933

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
ผมขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ
LPG นี่ยกเลิกให้ใช้ภาคขนส่งได้ไหม
แล้วไปสนับสนุนให้ใช้ NGV กับ E85 แทน แบบนี้ไม่ได้เหรอครับ
เพราะเห็นภาคขนส่งส่วนใหญ่ก็ใช้ NGV กัน

ขอบคุณครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ
LPG นี่ยกเลิกให้ใช้ภาคขนส่งได้ไหม
แล้วไปสนับสนุนให้ใช้ NGV กับ E85 แทน แบบนี้ไม่ได้เหรอครับ
เพราะเห็นภาคขนส่งส่วนใหญ่ก็ใช้ NGV กัน

ขอบคุณครับ

NGV มันไม่เหมาะกับอะไรเลย มีแต่ภาคขนส่งแหละ พอถูๆไถๆไป
NGV คือก๊าซที่ได้จาก ซากพืชซากสัตว์ สิ่งหมักหมม มีแรงดันสูงมากๆ ทำให้ระเบิดได้งายๆ อุปกรณ์ ไม่หนาพอ
สนับสนุนให้ตายก้ไม่มีใครอยากใช้หรอกครับ ขนาดออกภาคบังคับให้แทกซี่ใช้ รถพวกนั้นพังหมดแล้ว เดียวนี้แทกซีหันกลับติด LPG ก็มากเหมือนเดิม

ออฟไลน์ iceice99

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
ปิโตรเคมีของ ปตท.  เสียค่า lpg น้อยกว่า ภาคขนส่ง ครัวเรือน

คนที่ซวยคือประชาชน

จะแก้ยังไงได้บ้างเนี่ยรัฐ หรือรู้แล้วแต่ไม่แก้ เพราะ มีรัฐถือหุ้น ด้วยหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
ถ้ายกเลิกlpgภาคขนส่งขึ้นมาจริงๆ และไม่สามารถถ่ายถังจากครัวเรือนได้จริงๆ แล้วมีแต่ngv
สงสัยได้กลับไปใช้น้ำมันเหมือนเดิมแหงๆ ไม่ไหวๆไปเติมทีนึงยังกะไปรับแจกของฟรี
ถ้าราคาไม่ถูก โฆษณาว่าปลอดภัยสุดๆไม่เหมือนกับอีกชนิดนึง ไม่รู้คนจะใช้เยอะแบบนี้หรือเปล่า ::)

ออฟไลน์ jacky933

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
ผมขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ
LPG นี่ยกเลิกให้ใช้ภาคขนส่งได้ไหม
แล้วไปสนับสนุนให้ใช้ NGV กับ E85 แทน แบบนี้ไม่ได้เหรอครับ
เพราะเห็นภาคขนส่งส่วนใหญ่ก็ใช้ NGV กัน

ขอบคุณครับ

NGV มันไม่เหมาะกับอะไรเลย มีแต่ภาคขนส่งแหละ พอถูๆไถๆไป
NGV คือก๊าซที่ได้จาก ซากพืชซากสัตว์ สิ่งหมักหมม มีแรงดันสูงมากๆ ทำให้ระเบิดได้งายๆ อุปกรณ์ ไม่หนาพอ
สนับสนุนให้ตายก้ไม่มีใครอยากใช้หรอกครับ ขนาดออกภาคบังคับให้แทกซี่ใช้ รถพวกนั้นพังหมดแล้ว เดียวนี้แทกซีหันกลับติด LPG ก็มากเหมือนเดิม

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
สรุป ง่ายๆ ก็คือ
LPG ครึ่งค่อนประเทศ ถูกใช้ไปกับ ปิโตรเคมี  ปตทฟันกำไรจากการผลิต จ่ายภาษีในรูปแบบ vat ผลิตภัณ์และภาษี บริบัท
ทำให้ ครัว เรื่อน และ อุตสหกรรม  ไม่พอใช้
ทำให้ต้องนำ LPG เข้ามาจากต่างประเทศโดยอ้างราคาตลาดโลก ( ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่มีการนำ LPG เข้ามาแต่เข้ามาในรูปก้าซตัวอื่น ซึ่งราคาถูกกว่า )
แล้วก็เอามันมาแยกก็าซขายส่งออกในราคาแพงกว่าบ้านเรา

ปตท เปิดปั้ม LPG ทั่วประเทศ เพราะ ราคาขายได้กำไรดีกว่าน้ำมัน เย้ๆๆๆ

ตอนนี้ คนใช้ LPG ภาคขนส่งกับ อุตสหกรรม ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อให้ ภาคครัวเรื่อนได้ใช้ LPG ถูกๆ
ซึ่ง ขนส่งกะ อุสหกรรมรวมกัน ยังไม่เท่า ที่ ปตท เอาไปทำ ปิโตรเคมีเลยครับ

ที่ งง คือ เอาเงินคนใช้น้ำมันไป จ่ายค่า LPG นี่ก็แปลกดี
แต่ ที่แปลกกว่าคือ
เงินที่เอาไปชดเชยให้ LPG กลับไม่ใช่ชดเชยส่วนของ ภาคขนส่งที่เอามาใช้เติม แต่เป็นภาคครัวเรือนและใ้โรงกลั่น งงมั้ยครับ


+1  ;D

ราคาLPG กทม. แต่ละจุด ต่างกัน หลายสิบสตางค์ 13.79-14.54
บางจากรังสิต 13.99, ปตท.14.25
ผ่านไปรังสิต แยกตลาดพูลทรัพย์ เลี้ยวซ้ายไปทาง นิคมบางกะดี ราคา13.39 จัดเต็มถังเลย อิอิ  :D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
เรื่องนี้สุดท้ายก็ไม่พ้น ผลประโยชน์ นักการเมือง ผู้มีอิทธิพล กิน...