เอาเข้าจริงนอกจากเรื่องศูนย์บริการ และเทคนิคของรถที่ค่อนข้างแตกต่างจากชาวบ้าน ที่บางครั้งช่างเห็นแล้วกลัวครับ
อย่าง A4 B5 หรือ A6 C4/C5 นี่จะตั้งศูนย์บางคนก็งงแล้วครับ เพราะ Rack มันอยู่ข้างบน
แล้วโดยธรรมชาติแล้ว ผมยังมองว่า Audi ยังจุกจิกกว่าพวก Benz หรือ BMW ในระดับนึงครับ ที่บ้านผมมี A6 C4 กับ W124 ตัว C4 จะอ้อนเจ้าของกว่า
คนที่เลือกใช้รถพวกนี้ถ้าไม่พึ่งศูนย์ (ที่พึ่งไม่ค่อยได้เท่าไหร่) ก็ต้องหาอู่นอก กับราคาอะไหล่ที่เฉลี่ยแล้วแพงและหาได้ยากกว่า Benz หรือ BMW
แล้วพอมาเจอแบบนี้ก็เลยยิ่งไม่อยากเก็บครับ ราคาขายต่อเลยตกรูด รถยี่ห้อนี้ในไทยเลยดูน่ากลัวไปสักหน่อยหากจะใช้
กลายเป็นปากต่อปากกันครับว่า ใช้ Audi เสียทีหมดตัว เกียร์เปราะบาง ทั้งๆที่บางรุ่น แบบ A6 C4 ก็อนุกรมดียวกับ BMW E34
นั่นแหละ (ZF 4HP18 แต่เป็นแบบขับหน้า) แล้วคนไทยส่วนมากก็เลือกซื้อรถอิงราคาขายต่อเสียด้วย เลยยิ่งทำให้ยิ่งขายได้น้อยครับ
อีกส่วนคือ เวลาเราซื้อรถ Premium เนี่ย ยี่ห้อสำคัญเหมือนกันครับ เพราะเป็นการสะท้อนตัวตนของคนที่ใช้ แน่นอนว่า BMW กับ Benz ใครๆก็รู้จัก
แต่ Audi นี่ไม่นะครับ ผมอยู่ต่างจังหวัด เวลาเติมน้ำมัน บางทีเด็กปั้มนี่นึกว่ารถผมเป็น Cefiro A31 นะครับ
ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเอาเข้าจริง Benz กับ BMW นี่อยู่ในตลาดนี้มานานมากเทียบกับ Audi ที่ VW เพิ่งซื้อมาจาก Benz เพื่อรวมกับ NSU ในยุค 60s
แถมเพิ่งมาจับตลาด Premium แบบเต็มตัวในช่วงยุค 90s นี่เองครับ (เริ่มจากการออก Audi V8 เป็นต้นมา) แน่นอนว่าถ้าเป็นคนที่อนุรักษ์นิยมก็คงมอง Benz/BMW ก่อน
(แต่จริงๆแล้ว Audi ก็เป็น Brand เก่าแก่นะครับ แต่ล้มลุกคลุกคลานมาหลายที ก่อนจะมาเป็น Auto Union ช่วงยุคก่อน WWII เลยทำตลาดได้ไม่ต่อเนื่อง)
แถมเจอการทำตลาดแบบไม่ค่อยเต็มใจจากตัวแทนจำหน่าย (ผมเดาเอาว่าเขากลัวติดตลาดแล้วบริษัทแม่จะมาทำเองแบบ BMW)
เลยกลายเป็นที่มาว่าทำไมคนไทย ไม่นิยม Audi ครับ