Citroen ปลุกชื่อ DS อันลือลั่นเข้าสู่ตลาดรถยุคทศวรรษใหม่ด้วย DS3 Inside Concept

HOMY_DEMIO

เป็นค่ายที่เล่นกระแส Retro กับเขาด้วยเล่นมานานถึง 10 ปี แต่โผล่มาจริงๆจังๆเป็น DS3 inside concept ซะงั้น เอ๊ะเล่นกระแสนี้มาสิบปีแต่ทำไมเพิ่งมีรถตัวเป็นในปีนี้ ต้องย้อนไปราวปี 1998 ซีตรองมีดำริคิดจะกอบกู้ชื่อ 2CV ซิตี้คาร์ทรงแปลกชื่อดังในครานั้นก็มีกระแสค่อนข้างแรงและภาพวาดความน่าจะเป็นไปได้ของรถคันใหม่นี้ตามความฝันของผู้บริโภคที่จะใช้รถทรงย้อนยุคราคาประหยัดที่ซีตรองวางแพลนไว้แต่พอนานวันเข้าโครงการนี้ก็ถูกเก็บพับไปเรียบร้อยโดยไม่ทราบสาเหตุอันใด ปล่อยให้ New Beetle และ New MINI สร้างกระแส Retro จนหนำใจก่อให้เกิดกระแสนี้โดยปราศจากคู่แข่งจนกระทั่ง Fiat ก็ร่วมวงกับเขาด้วยการส่ง 500 ยุคปี 2007 ประสบความสำเร็จอย่างดี ส่วนปริศนา 2CV ยุคมิลเลนเนียมก็ยังมีข่าวลือว่าซีตรองยังไม่คิดจะยุบโครงการนี้ด้วยข่าวลือที่ว่าจะส่งต้นแบบมาโชว์ใน Paris motorshow เมื่อปลายปี2008 แต่แล้วก็ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่านี่คือการกลับมากของ 2CV เลยแม้แต่น้อย



HOMY_DEMIO

ก่อนที่จะเล่าความเจ้า DS3 Inside Concept เราต้องรื้อฟื้นชื่อ DS คร่าวๆก่อนสั้นๆ
ตระกูล DS คือยนตรกรรมอันลือลั่นที่ใส่ความล้ำอนาคตของดีไซน์ตัวถังแอโรไดนามิคสุดๆ,เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสุดๆ ยกตัวอย่างช่วงล่าง ไฮโดรนิวเมติค อันโด่งดังเปิดตัวชาวโลกปีแรก 1955 วางจำหน่ายจนถึงปี 1975 ทำยอดขายตลอดอายุราว 1,500,000 คัน เป็นรถที่สร้างเกียรติประวัติให้แก่ซีตรองเป็นอย่างมากได้การยอมรับจากผู้สื่อข่าวทั่วโลกถึงคุณงามความดีของรถทุกประการและล้ำสมัยจนสามารถไปต่อกรรถยุคใหม่ที่สร้างหลัง DS ได้หลายๆคัน แต่ที่ทั่วโลกฮือฮามากคือการออกแบบที่ล้ำสมัยมากกว่าในยุคนั้นถึง 15-20 ปีเลยและเป็นรถคลาสสิคที่ดูล้ำสมัยอยู่



HOMY_DEMIO

ปลุกชื่อ DS ด้วยการยกระดับ
DS ในยุคทศวรรษใหม่มีความหมายว่า Distinctive Series ซีรีส์ที่มีความแตกต่างอย่างลุ่มลึก เป็นโปรเจคท์ที่ซีตรองบอกว่าฉีกกลยุทธ์ของรถยนต์รุ่นใหม่ที่หาได้ยากเต็มทนในตลาด Mass การวางโพสิชันนิ่งคือวางไว้เหนือกว่า C3,C4 และ C5 ที่เคลมไว้ว่า DS ยุคใหม่คือซับแบรนด์ที่ดีที่สุดของซีตรอง ความแตกต่างของดีไซน์คาดหวังว่าช่วยยกระดับแบรนด์อิมเมจให้สูงขึ้นประกอบด้วยรุ่น DS3 พรีเมี่ยมซับคอมแพคท์ที่จะทำตลาดจริงในปี 2010,DS4 พรีเมี่ยมคอมแพคท์และ DS5 พรีเมี่ยมซีดานขนาดกลาง ทำตลาดในปี 2011 ราคาจำหน่ายแน่นอนว่าจะไม่แพงกว่ารุ่นธรรมดาๆมากมายนักแต่อาศัยความแตกต่างของตัวรถในการทำตลาดเท่านั้น



HOMY_DEMIO

DS3 Inside Concept คือซับคอมแพคท์ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์เป็นตัวของตัวเองดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจจาก DS โดยเฉพาะด้านหน้า ใช้พื้นฐานวิศวกรรมร่วมกับ Citroen C3 รุ่นใหม่และ Peugeot 207 รายละเอียดทางเทคนิคยังไม่ปล่อยเพราะนี่คือพรีวิวแรกที่ซีตรองปล่อยออกมาครับ



J!MMY

โอเค เข้าใจละ ว่างานนี้ เขาต้องการจะเรียกมันว่า DS เพราะอะไร

มันเป็นแนวคิดที่แปลกนะ ไอเดียเหมือนจะดี
แต่ผมกลับคิดว่า ไม่เหมาะกับแบรนด์ที่ niche ในตลาดโลกขนาดนี้ แถมยังมาผิดเวลาไปหน่อย
(แม้จะ Mass ในยุโรป ก็ยังไม่แรงพอ)


ส่วนตัวรถ

ผมชอบนะ แนวคิดที่เขาทำนี้ แม้มีบางอย่าง มันยังไม่จบ และยังไปต่อได้อีกก็ตาม

หลังๆรถฝรั่งเศส พยายามสร้างความแตกต่าง ด้วยเส้นสาย สวิงสวาย หวือหวาเป็นหลัก
แทนที่จะเป็นเส้นเรียบๆ แต่ เฉียบคม อย่างที่ซีตรองเคยเป็นและเด่นดังในด้านนั้นมาตลอด

แต่ สงสัยนิดนึง

กิต ชื่อ DS  นั้น ใน Press release ของซีตรอง เค้าพูดถึงเรื่อง การใช้ชื่อ DS ไหม?
หรือตรงนี้ กิตไปทำการบ้านเพื่อมาเขียนเองหมดเลย?


เพราะนี่ มันไม่ใช่การเล่นกระแสเรโทรนะ แต่เป็น พรีเมียมไลน์ ของรถรุ่นใหม่ ดีไซน์ แบบใหม่ ไม่หลือค้าเรโทรเลย ที่วาง ตำแหน่งการตลาดเหนือกว่ารถรุ่นทั่วไปของตนแค่นั้นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2009, 10:19:45 โดย J!MMY »



HOMY_DEMIO

ถ้าประวัติ DS 1955 กิตหามาและสรุปไว้สั้นๆ เพราะมันยาวพอควร
และ DS3 inside เนี่ยเพรสรีลีสเต็มๆยังไม่ปล่อยครับ



J!MMY


ดีแล้วครับ ทำการบ้านดีเลย ดีๆ ชอบๆ



TzOzOzN

งงว่ามันไปโยงกับ DS ได้ยังไง
งานนี้แฟนรุ่นใหม่น่าจะชอบ  แต่คนที่สัมผัส นางฟ้า รุ่นดั้งเดิม  จะรับไหวไหมน๊า
ผมดูๆจากรูปมันเหมือน ซีตรอง อยากทำรถแบบมินิ อ่ะ

และถ้าหากแนวคิดเดิมคือการล้ำยุค ผมว่าตัวนี้ค่อนข้างอนุรักษ์ไปด้วย
คงเป็นการทำ พรีเมียมไลน์ แบบที่คุณจิมมี่ว่าล่ะมั้ง



Maximus

DS  เหลือแต่ชื่อที่มาจากอดีต.....

เป็นค่ายที่เล่นกระแส Retro กับเขาด้วยเล่นมานานถึง 10 ปี แต่โผล่มาจริงๆจังๆเป็น DS3 inside concept ซะงั้น เอ๊ะเล่นกระแสนี้มาสิบปีแต่ทำไมเพิ่งมีรถตัวเป็นในปีนี้ ต้องย้อนไปราวปี 1998 ซีตรองมีดำริคิดจะกอบกู้ชื่อ 2CV ซิตี้คาร์ทรงแปลกชื่อดังในครานั้นก็มีกระแสค่อนข้างแรงและภาพวาดความน่าจะเป็นไปได้ของรถคันใหม่นี้ตามความฝันของผู้บริโภคที่จะใช้รถทรงย้อนยุคราคาประหยัดที่ซีตรองวางแพลนไว้แต่พอนานวันเข้าโครงการนี้ก็ถูกเก็บพับไปเรียบร้อยโดยไม่ทราบสาเหตุอันใด ปล่อยให้ New Beetle และ New MINI สร้างกระแส Retro จนหนำใจก่อให้เกิดกระแสนี้โดยปราศจากคู่แข่งจนกระทั่ง Fiat ก็ร่วมวงกับเขาด้วยการส่ง 500 ยุคปี 2007 ประสบความสำเร็จอย่างดี ส่วนปริศนา 2CV ยุคมิลเลนเนียมก็ยังมีข่าวลือว่าซีตรองยังไม่คิดจะยุบโครงการนี้ด้วยข่าวลือที่ว่าจะส่งต้นแบบมาโชว์ใน Paris motorshow เมื่อปลายปี2008 แต่แล้วก็ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่านี่คือการกลับมากของ 2CV เลยแม้แต่น้อย

ภาพวาดconcept car 2CV ในตอนนั้นกลายมาเป็นC3 ตัวที่มีขายในไทยอ่าครับ



TzOzOzN

c3  ผมว่าได้อารมณ์ 2cv เหมือนกันครับคุณ Maximus

ไแดูตอนที่เป็นต้นแบบสิ



TzOzOzN

นี่อีก



RhinoMango

เรากลับมองหาความเป็น DS ไม่ค่อยเจอเลย มิน่าเขาถึงเรียกว่า DS Inside (ข้างในลึกๆ มั้ง..)

ความเป็น DS จริงๆ ผมคิดว่าเราเห็นใน C6 ได้ชัดกว่านะ ..

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



akkavit

มะชอบงะ



มหาเทพอามุนนูกูซู

สุดยอดไปเลย ความเป็นซีตรองกำลังจะกลับมา  8)



youngbear

 :D................tee hee..............i yum DS lover.............bye


                                                   me funnybear



Pethperfect

เมื่อไรจะมาไทย