น่าจะตั้ง ห้อข้อกระทู้เป็น อยากให้เมืองไทย มี Mazda 6 มาทำตลาด D-Segment บ้านเรา มากกว่า นะ
ผมว่า ถ้ามา ยอดขาย ก็คงไม่ดีในระยะยาว (ไม่ใช่รถขับไม่ดีนะ แต่ตลาดมันจะเฉพาะกลุ่ม) ซึ่งมันจะขายดีมากๆ ในช่วงแรกๆ ที่คนกลุ่มที่อยากได้รออยู่ แต่เมื่อกลุ่มคนเหล่านี้หมดจากตลาด ยอดขายก็จะตกลง เหมือน Teana ในช่วงแรกๆ และ ตอนนี้
ตลาด D-Segment บ้านเราแคบ กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญุ่ (ย้ำว่า ส่วนใหญ่) คนซื้อ น่าจะ Conservative ไม่น่าจะชอบออก Sportฉีกแนวมากๆ แบบ MZ6
ให้ผู้บริหาร หรือ เจ้าของกิจการ หรือ คนมีครอบครัว เปลี่ยนมาใช้รถแนว MZ6 ผมว่า มันมีไม่มากพอที่จะคุ้มทุน
กลุ่มตลาด D-segment บ้านเรา น่าจะชอบ รถออกหรูนำก่อน แล้ว แฝงตามด้วย ความสปอร์ต ในคันเดียวกัน
ดู ตัว Hyundai Sonata , Subaru Legacy ซิ รุ่นใหม่ มันยังต้องลด ความสปอร์ดลง แล้ว ผสม ความหรูเข้าไป ให้กลมกลืนกัน จะได้ขายได้หลายตลาดกว่า
ถ้า VW Passat แบบ อเมริกา มา ยังน่าจะขายดีกว่า MZ6 ถ้าขายแพงกว่า Toyota , Honda ไม่มาก เพราะ ดูเป็น Premium ดี(แม้ว่า คนจะกลัวค่า Maintainance VW ในอดีต)
สมมุติว่า Mazda Thailand ลองตัดสินใจเอา MZ6 เข้ามา ในกรณีที่ขายไปได้ มันก็ดีครับ แต่ในทางตรงกันข้าม ขายไม่ได้ แล้วจำเป็นต้องถอดออกจากตลาดไป จะทำให้เสียภาพพจน์แบรนด์อย่างมาก หรือ ถ้าอยู่ต่อ แล้วต้องดึงกำไรจากตัวอื่นมาช่วย มันก็แย่ ผู้บริหารคนที่ตัดสินใจ ก็จะโดนไปด้วย
ซึ่งผมว่า MZ6 ที่จะเข้าไทย น่าจะเป็น Generation ต่อไป โดยอาจลดความสปอร์ตลง เพิ่มความหรูหรา และ ยังคงคุณภาพการขับขี่ที่ดี เพื่อขายในตลาดกลุ่มคนซื้อที่กว้างขึ้น