ชื่อเรียกเต็มๆคือ Opposed-Piston Opposed-Cylinder Engine เป็นเครื่องยนต์ที่ บิลเกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟ ช่วยออกทุนให้กับ Eco motors วิจัยและพัฒนา
http://www.ecomotors.com/ หลักการคือ เป็นเครื่องยนต์แบบลูกหันเข้าหากัน ใช้ห้องเผาไหม้ร่วมกัน กลวัฎการทำงานเหมือนกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และเป็นเครื่องดีเซล เป็นเครื่องที่ไม่มีฝาสูบ ไม่มีระบบวาล์วไอดีไอเสีย จึงทำให้มีน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ มีระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า EcoMotors' Electrically Controlled Turbocharger (ECT™)
เห็นว่าประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่ได้ ในรุ่น EM100 มีกำลังถึง 325 แรงม้า ที่ 3500 rpm แรงบิด 660 bl-ft ที่ 2100 rpm กันเลยทีเดียว
http://www.nanalyze.com/2014/10/ecomotors-reinvents-the-internal-combustion-engine/ภาพประกอบดูเผินๆเหมือนเครื่องยนต์ Boxer นะครับ
หน้าตาเครื่องจริง
วีดีโอทดสอบ
http://www.ecomotors.com/opoc-engine-test-videoแต่จริงๆแล้วเครื่องยนต์แบบนี้มีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกแล้ว ฉะนั้นจึงถือว่าเป็นการพัฒนาต่อยอดจากเครื่อง Opposed Piston แบบเก่าไม่ใช่นวัตกรรมใหม่อะไร เครื่องแบบเดิมที่ผลิตแล้วนำมาติดตั้งในรถยนต์คือเครื่อง Commer รุ่น ST3 ซึ่งเป็นแบบ Opposed Piston 3 ชุด อัดอากาศด้วยซูปเปอร์ชาร์จ
หลักการทำงานคร่าวๆ
เสียงเครื่องยนต์ ฟังแล้ว hot rod ไม่เบาเลยทีเดียว
รถยนต์บรรทุก Commer ที่มีเครื่องยนต์รุ่น ST3 แท้ประจำการอยู่ ซึ่งปัจจุบันยังมีใช้งานอยู่
ผ่าเครื่องของจริงดูการทำงานแบบชัดๆ