ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi  (อ่าน 12919 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 06:58:51 »
มีอย่างนึง

Teams J32นี่ถือว่าเกิดได้เพราะเวปHeadlightmagด้วยครับ
มันเป็นกระแสที่จุดติด จังหวะเวลาลงตัว และโปรดักตัวมันเองดีจริงด้วย
คู่แข่งเองยุคนั้นยังไม่ได้ปรับตัว

เลยประสพความสำเร็จ

ส่วนL33นั้น ทำไรก็ผิด

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 07:16:06 »
จากกระทู้สนใจ Teana 2.5XV กลายเป็นกระทู้บริหารงานนิสสัน แต่เป็นการกลายร่างที่น่าสนใจดี ผมชอบเวลาพวกเราลองคิดแบบนี้ เชื่อว่าคนนิสสันอ่านกระทู้นี้อยู่น่าจะหลายคน ผมไม่รู้อันไหนจริงหรือไม่จริง ถ้าจริงคนไทยนิสสันคงหัวเราะหึหึ..แต่ทำอะไรไม่ได้..คำนี้คนทำงานองค์กรจะเข้าใจดีกว่าคนเป็นเจ้าของกิจการ บางอย่างรู้แก่ใจ มั่นใจชิบหาย กล้าก็กล้า แต่ทำก็ทำไม่ได้

ถ้า Teana ขายไม่ได้เพราะหน้าตาเหมือน Sylphy จริงๆผมคงเศร้าแทนนิสสัน..เพราะเราไม่เคยได้ยินว่า Audi A6 ขายไม่ออกเพราะเหมือน A4 เกินไป ไม่เคยได้ยินว่า E-Class ขายไม่ออกเพราะเหมือนกับ C-Class มากไป ..ถ้าสมมติว่า Mazda เอา 6 เข้ามาขายตอนนี้ มันจะขายไม่ออกเพราะหน้าตาเหมือน 3 มากเกินไปมั้ย?

บางอย่าง ผมขอพูดตามตรงจากใจ..ว่ามันเป็นความสามารถพิเศษจากนรกที่เกิดเฉพาะกับแบรนด์นิสสันจริงๆ เหมือนคนพยายามจะดี แต่ดีไม่ได้สุด เลยไม่มีใครมอง ...L33 นั้นที่จริงเป็นรถดี และถ้าต้องเลือก D-Segment มาใช้เองสักคัน ผมก็ยังรู้สึกว่า L33 นี่ล่ะเหมาะสุดทั้งๆที่ผมเกลียด CVT มากขนาดไหนทุกคนก็รู้ แต่ CVT ของ L33 ไม่เลวเลย เวลาโหดกับมัน มันก็เอาใจเราดีเลย ช่วงล่างเจ๋งมากสำหรับคนชอบขับทางไกลเร็วๆ ดีที่สุดในคลาส..แต่ผมรู้สึกว่าคุณลักษณะความเป็นกันเองของตัวรถมันหายไป Teana J31,32 นั้นสร้างมาตรฐานดีไซน์ที่แตกต่างจนมาวันนี้พอขึ้นขับ L33 แล้วผมพบว่าแดชบอร์ดมันไม่ได้น่าประทับใจแบบตัว J32..ถูกล่ะ L33 มีจอ MID แสนกลสวยงาม มีกล้อง around view camera แต่ความ simple อบอุ่นไฮโซโอโมเทนาชิมันหายไป แทนที่ผมจะรู้สึกว่ามันคือพัฒนาการต่อจาก J32 ผมกลับรู้สึกว่ามันกลายเป็น Accord ที่ช่วงล่างดีขึ้น พวงมาลัยเฟิร์มขึ้นมากกว่า

เหมือนกับนิสสันเขาเห็นความสำเร็จของ Honda, Toyota แล้วในที่สุดก็ตัดสินใจว่า ทำรถแบบค่ายหลักแล้วขายดีกว่าแน่ๆ มัวแต่ทำรถวัสดุดี วิ่งแน่นวิ่งเงียบแต่ลิสต์อุปกรณ์น้อย ไม่มีของเล่นอิเล็กทรอนิกส์มันจะไม่มีวันขายได้..เขาโดดเข้าไปเล่นสงคราม gizmos กับคู่แข่งจนอาจจะลืมไปว่าคนที่ชอบฮอนด้า ก็จะชอบฮอนด้าอยู่วันยังค่ำเว้นเสียแต่ฮอนด้าจะทำรถได้ห่วยเกินเขาจะรับ

และคนรักนิสสัน ก็จะรักนิสสันอย่างที่มันเป็นมาตลอด แค่อยากให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและขับสนุกอื่น แต่อย่างอื่นอย่าได้ลดลง

แต่ผลที่ออกมามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น...และต้องไม่ลืมด้วยว่า Accord G9 จัดสเป็คมาได้สวยมาก และ Camry เองก็ยึดฐานลูกค้ากลุ่ม Conservative (ไม่สน gizmos แต่แค่ขอว่าต้องเป็น Toyota) งานนี้ Teana เลยยอดไม่สวย

และถ้ายอดตกลงเรื่อยๆ เป็นไปได้ไหมที่อนาคต จะไม่มี Teana Gen 4 มาขายในไทยอีก
เอาจริงๆคือ "เป็นไปได้สูงมาก"




ตัวรถออกแบบมาแบบนี้ ต้องยอมรับว่าต้องตัดลูกค้ากลุ่มที่ประทับใจใน J31 J32 ทิ้งไปได้เลย เพราะตัวรถมันคือ Altima ที่มาสวมชื่อ Teana แค่นั้น
เลย ดังนั้นการที่จะบอกว่ารถล้มเหลวด้านการออกแบบคงไม่ใช่ ผมคิดว่าภายใน ภายนอกก็คงยังดูดีในระดับ D segment นี่แหล่ะ ลองนึกถึงว่าถ้าเราไม่
เคยรู้ว่ามี J31 J32 ไม่ได้ตามข่าวสารรถ ซึ่งน่าจะเป็นประชากรส่วนใหญ่ที่ซื้อรถก็น่าจะโอเคกับมันอยู่นะ แต่บังเอิญไอ้ประชากรกลุ่มนี้นี่แหล่ะ
เวลาซื้อรถ มันซื้อ Toyota กับ Honda

ในสามรุ่นนี้ Camry Teana Accord รุ่นที่จะโกยยอดขายจากคนกลุ่มนี้ ที่เน้นมองรถแบบกลางๆ ไม่ได้ลึกซึ้งมาก รถที่ดึงดูดความสนใจที่สุด
คือ Accord เพราะมีลูกเล่นแพรวพราวทั้งนอกทั้งใน แต่วงเล็บนิดนึงว่าไม่ใช่สำหรับทุกคนนะครับ

ถามว่า Nissan ทำแบบนี้ผิดมั้ย ที่นำ Altima มาขาย ผมว่าก็ยังไม่ผิดนะ คนที่ชอบ Teana ใหม่มากก็มีอยู่ คนที่เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยสน
Teana เดิมก็มีอยู่พอสมควรนะ ถ้าเป็น Honda Toyota เปลี่ยนแนวรถ ผมว่ายอดขายก็ไม่ตกเท่าไหร่ กลับกลายเป็นน่าสนใจ น่าค้นหา
ซึ่งผลสรุปมันจะออกมาช้าหน่อยว่าการเปลี่ยนแปลงมันเวิร์คหรือไม่เวิร์ค แต่กับ Nissan นั้นไม่ใช่ การเปลี่ยนแปลงแต่ล่ะครั้งส่งผลถึง
การ reject ของลูกค้าอย่างรุนแรงและกู่ไม่กลับด้วย บทจะขายดีก็ไม่เปรี้ยงปร้าง บทจะขายได้ตกต่ำ ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็ว

เดิมๆ Nissan ไม่ได้มีฐานลูกค้าใน segment ใด segment หนึ่งอยู่แล้ว และคนส่วนใหญ่ยังมองว่า ไม่ใช่รถตลาด
ยกเว้น Teana ที่สร้างตัวเองขึ้นมา จนมีแฟนคลับอยู่กลุ่มนึง ซึ่งถือว่าพอเลี้ยงตัวเองให้ไปรอดได้ เป็นหน้าเป็นตาให้กับค่าย
ตรงจุดนี้ ผมอยากให้มองโดยตัด J31 J32 ออกไปก่อน จะได้รู้ว่าอะไรที่แฟร์หรือไม่แฟร์กับรถ Altima ตัวนี้
คือเรารู้ว่าแฟนกลุ่มเดิมเค้าไม่ชอบ แต่ผมว่ามันยังไม่จบแค่นั้น เพราะมันเหมือนกะเอายอดขายจากแฟนเดิมอย่างเดียว ทั้งๆที่มันถูกสร้าง
มาสำหรับฐานลูกค้าอีกกลุ่ม ผมเชื่อว่าคนที่ซื้อ L33 น่าจะไม่ได้ชอบสไตล์ของ J31 J32 เป็นทุนเดิมมากนัก

แล้วถ้าลองเปรียบเทียบ L33 กับรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำตลาดมาก่อนและเปิดตัวใหม่เป็นชื่อใหม่สักชื่อ ซึ่งไม่เคยมีฐานลูกค้าเก่ามาก่อน
เอาระยะที่ผ่านมาใกล้ๆ อย่าง CX5 ก็น่าจะพอได้ วัดจากความรู้สึกตัวเองซึ่งอาจจะผิดก็ได้นะครับ Mazda ตั้งใจโปรโมทหาฐานลูกค้าใหม่
ได้ดีกว่า ลงทุนมากกว่า สื่อสาร product ได้ดีกว่า ตั้งใจโปรโมทมากกว่า ตรงกลุ่มลูกค้ากว่า แต่กับ Nissan เหมือนมันจะหวังพึ่ง
ฐานลูกค้าเก่า และหวังมากเกินไปด้วย เหมือนขอร้องลูกค้าเดิมว่า ได้โปรดยอมรับ Teana ใหม่ตัวนี้ด้วยนะคร้าบบบบ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ อันนี้ส่วนตัวมากสุดๆ นั่นคือ การคิดที่จะใช้ชื่อเดิมแค่นี้ก็ผิดมหันต์แล้วครับ รุ่นนี้ไม่ควรใช้ชื่อ Teana เลยแม้แต่น้อย
ยิ่งใช้ชื่อ Teana ยิ่งสร้างกระแสลบให้กับตัวรถ แถมยังรุนแรงอีกด้วย ควรที่จะใช้ชื่อ Altima หรือชื่ออื่นๆ ที่เป็นชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Teana
ตามบุคลิกคาแรกเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงของตัวรถ ไม่สามรถทำแบบ Toyota Honda ที่คงชื่อ Camry Accord ไว้ได้ตลอดเวลา
แม้ว่าตัวรถจะเปลี่ยนแปลงเป็นแนวไหนก็ได้ เพราะทั้งคู่มีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นต่อแบรนด์ ไม่ใช่แค่กับรุ่นรถรุ่นหนึ่งๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 07:34:13 โดย Mr Children Namonaki Uta »

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 08:05:57 »
ผมกลับคิดแปลกมากขึ้นไปอีก
ผมคิดว่าคู่แข่งทั้งสามคัน Teana รุ่นนี้ ในเวลานี้ อยู่ในสถานะที่เหมาะสมกับการแข่งขันเป็นอย่างมาก
ไม่นับตัวชื่อที่ทำให้กระแสเปรียบเทียบกับรุ่นเดิมแย่จนกู่ไม่กลับแล้วนะ สมมติว่า ไม่ได้เจอกับปัญหานี้
เอาแค่ตัวรถเพียวๆ
Teana รุ่นนี้มีจุดเด่นที่ครอบคลุมคนที่ชอบหรือไม่ชอบบางสิ่งบางอย่างจาก Accord Camry ได้หมด
ไม่เรียบจนน่าเบื่อแบบ Camry ไม่เฟี้ยวฟ้าวมากไปแบบ Accord แต่ไม่มี โอเมเทน่าชี่แล้วนะ เพราะมันไม่ใช่ Teana (การใช้ชื่อเดิมถึงเหมือนการฆ่าตัวตายยังไงล่ะ)

สไตล์ที่ลูกค้าชอบไม่ได้มีแบบเดียว การที่ทั้งสามมีสไตล์ที่ต่างกันทำให้แนวการผสมผสาน Teana ใหม่มีจุดที่ได้เปรียบสำหรับตลาด mass มากขึ้น
ในขณะที่ Teana เดิม ออกจะไปในแนวเฉพาะกลุ่มมากกว่า คือมีคนรักมันมากๆ แต่ไม่ได้เป็นกลุ่มใหญ่นะ เหมือนแฟนเพลงเบเกอรี่ยังไงยังงั้น
Teana ใหม่เหมือนค่ายหนังหรือเพลงแนวอินดี้ ที่จะพยายามเข้าตลาด mass แต่ขาดพลังการโปรโมทให้มากพอสำหรับตลาด mass
กลุ่มลูกค้าตลาดอินดี้เดิมก็รับไม่ได้ ส่วนลูกค้ากลุ่ม mass ก็รับข้อมูลสื่อสารไม่ถึงหรือไม่ทั่วถึง สุดท้ายบริษัทสร้างหนัง หรือเพลง
บริษัทนี้ก็จะถูก takeover โดยบริษัทใหญ่ที่เป็น mass ในกรณีรถ ก็มีโอกาสที่ Teana ต้องยุติตัวเองลง หรือไม่ Camry อาจจะหยิบสไตล์
Teana รุ่นนี้ไปใช้สำหรับรุ่นถัดไปใช้เป็น Camry ตัวใหม่ก็ได้ถ้าเค้าชอบสไตล์แบบนี้ ตามทฤษฎีนะครับ

เทียบได้กับ ค่าโฆษณามักจะมีจำนวนมหาศาลเท่าๆ กับปริมาณต้นทุนสำหรับการผลิตและพัฒนาสินค้าสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ระดับ mass
ซึ่งจุดนี้ค่ายรถที่น่าจะทำได้ใกล้เคียง น่าจะมีเพียง Toyota แล้วลดหลั่นลงมาเป็น Isuzu Honda
แต่สำหรับ Nissan นี่เป็นเหมือนเพียงค่ายอินดี้ในตลาดไทยที่มีหน้าที่ปั้มรถส่งออกเป็นหลักไปยังประเทศอื่นที่มีปัญญาโฆษณาในระดับหนึ่ง
แต่ในประเทศไทยเองก็เป็นที่รู้ๆ กันว่าได้งบโฆษณาน้อยมาก สมเป็นบริษัทอินดี้โดยแท้ นั่นคือสาเหตุที่เราเห็นปริมาณรถที่ทำตลาดเป็นจำนวนมาก
แต่ไม่ค่อยมีโฆษณาให้เห็นผ่านตานัก


ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 10:00:09 »
ผมว่าจริง ๆ แล้วสุดท้าย

วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับ Nissan Global คือทำรถให้น่าเชื่อถือมากที่สุด ทั้งคุณภาพแบบตาสัมผัสและมีความทนทานในการใช้งานระยะยาว "ทุกรุ่น"
แล้วทุกอย่างมันจะดีเอง ไอ้ราคาขายต่อหรือสาวกไรนั่นคือผลพลอยได้

เพราะเท่าที่ดูรถตลาดบ้าน ๆ มีแค่ SUV ที่พวกเขาทำได้ดีมาก (เหมือนจะถนัดทำแนวนี้จริง ๆ เพราะ Qashqai เขาขายดีจริงในยุโรป)

น่าจะเป็นเพราะว่าทั้งหมดนี้มันเป็นปัญหาจากการบีบทำกำไรของ คาร์ลอส กอส์น มากเกินไป

การที่ critical พร้อมกันทั้งอเมริกา กับ ไทยคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญเท่าไร

ผมยังคิดเลยว่าการที่ผู้บริหารใหญ่จาก Renault-Nissan ทยอยออกไปอยู่ PSA, Aston Martin
เพราะเขาทนไม่ไหวกับบริษัทนี้มากกว่าที่คิดจะเอาแต่เงิน แต่มีพัฒนาการช้ามาก ทั้งการบริการและแบรนด์
ถ้ายังอยู่ต่ออาจจะเป็น "แพะ" ให้โดนเชือดเลยชิงออกก่อน


สุดท้ายนี้ พวกเขาต้องเปลี่ยนความคิดจากการสร้างรถ Toyota Wannabe แต่ด้อยคุณภาพกว่าเขา
ให้กลายเป็นรถที่ส่งเสริมสถานะของผู้ใช้ มีคุณภาพความทนทานเป็นที่ยอมรับไม่ต้องเท่า Toyota ก็ได้
แต่ต้องทน น่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง เป็นรถที่เป็นได้มากกว่าวิ่ง A ไป B ซึ่งทั้งหมดนี้ มันสวนทางกับการทำผลกำไร
เพราะการจะทำรถให้ทนทาน มันต้องใช้งบงานวิศวกรรมและงบทดสอบมหาศาล

ส่วนตัวคิดว่า Nissan เป็นยี่ห้อที่ดีครับ
แต่คนญี่ปุ่นมันจะทำให้ Nissan แย่เองครับ

ลองนึกสภาพดูว่าถ้า คาร์ลอสฯ ไม่อยู่แล้ว ก็น่าจะมีสองอย่างคือ รุ่งสุด ๆ กับ ร่วงสุด ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 10:07:36 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ waisana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 11:40:59 »
  ใช้อยู่ แต่รุ่น ไม่มี Navi  ชอบมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นลายล้อแมกซ์  รูปทรง  ไฟหน้า  ไฟท้าย ( ตอนไม่ได้เปิดไฟ)   แต่ถ้าเปิดไฟท้าย แล้วเห็นเป็นเหมือนตัว C  ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่   เกียร์ CVT  เงียบดี  เวลาความเร็วระดับหนึ่ง ปล่อยคันเร่งไปก็ยังมีแรงขับเคลื่อนไปได้อีก  ค่อยๆเหยียบคันเร่ง  ก็ไม่ค่อยกินน้ำมัน  ประหยัดน้ำมันกว่าทุกรุ่นที่ผ่านมา  นุ่ม เงียบ 140 ยังนิ่งมาก ระบบช่วยเหลือเรื่อง ความปลอดภัยดีมาก  ลำโพง Bosch 

แต่ เบื่อที่สุดตรงจะต่อระบบดูหนังในรถให้ลูกดู  มีเให้เลือกแค่ 2 แบรนด์ของไต้หวัน จีน  ไม่แน่ใจในฟังก์ชันการใช้งานที่ครบเหมือนเดิม  กับระบบเสียงที่ต่อกับ Bosch เพราะมีเจ้านึง  เค้าต้องเปลี่ยนจากลำโพง Boschมาเป็นแบรนด์อื่น  โดยบอกว่า ไม่เข้ากัน  เสียงไม่เพราะ  เลยไม่ได้เปลี่ยนสักที...

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 15:33:57 »
เชื่อไหม!!! ผมใช้ J32 และจากการที่ผมใช้
ผมสามารถทำให้ Nissan ขายมันได้อีก 5 คันจาก
ญาติๆและเพื่อนๆของผมที่ได้นั่งรถของผม
ทุกคนชื่นชมและชื่นชอบมันมาก และก็รอคอยเวลา
ที่ L33 จะมา เพราะคิดว่าแนวทางการพัฒนาต่อยอด
จาก J32 ที่โคตรสบาย มันจะไปต่อได้ขนาดไหน

แต่หลังจากที่ L33  เปิดตัว ทุกคนรวมทั้งผม
กลับรู้สึกไม่ต่างกันคือ รถมันดีนะ แต่มันไม่สมการรอคอย
มันไม่ดึงดูดใจแม้ option จะเยอะขึ้น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้
ที่สำคัญมันดันขาดความสุนทรีย์ความนุ่มนวลชวนฝันสบายใน
ยามที่ต้องเดินทาง จุดนี้นี่แหละที่ผมว่า L33 มันขาดหายไปเลย
ทุกคนรวมทั้งผมก็เลยเห็นตรงกันว่าไม่มีแรงดึงดูดไม่มีความจำเป็น
ที่จะเปลี่ยนจาก J32 ไปเป็น L33 เลยแม้แต่น้อย
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
    • อีเมล์
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 09:40:47 »
ขับแล้วชอบ อุปกรณ์ความสะดวกสบายตอบโจทย์ ก็ซื้อครับ ตอนไปลองก็ชอบนะครับ เงียบ ขับสบายดี ภายนอกแล้วแต่คนชอบ ( ผมเฉยๆแต่มันยังดูผู้ใหญ่ไปหน่อย ทั้งนอกและใน )

Nissan สู้ๆครับ 

ออฟไลน์ neuro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
    • อีเมล์
Re: สนใจ Nissan Teana 2.5 XV Navi
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 12:10:20 »
ผมใช้ teana 2.5 xv ใช้ได้ปีครึ่งปรากฎว่า เบาะหน้าหนังลอกน่าเกลียดมากครับ  ปัจจุบันขายทิ้ง
อุปกรณืภายในป้ายแดงดูดีกว่า camry  แต่พอใช้งานไปซักปีหนึ่ง รู้เลยครับว่าแย่จริงๆ