จากกระทู้สนใจ Teana 2.5XV กลายเป็นกระทู้บริหารงานนิสสัน แต่เป็นการกลายร่างที่น่าสนใจดี ผมชอบเวลาพวกเราลองคิดแบบนี้ เชื่อว่าคนนิสสันอ่านกระทู้นี้อยู่น่าจะหลายคน ผมไม่รู้อันไหนจริงหรือไม่จริง ถ้าจริงคนไทยนิสสันคงหัวเราะหึหึ..แต่ทำอะไรไม่ได้..คำนี้คนทำงานองค์กรจะเข้าใจดีกว่าคนเป็นเจ้าของกิจการ บางอย่างรู้แก่ใจ มั่นใจชิบหาย กล้าก็กล้า แต่ทำก็ทำไม่ได้
ถ้า Teana ขายไม่ได้เพราะหน้าตาเหมือน Sylphy จริงๆผมคงเศร้าแทนนิสสัน..เพราะเราไม่เคยได้ยินว่า Audi A6 ขายไม่ออกเพราะเหมือน A4 เกินไป ไม่เคยได้ยินว่า E-Class ขายไม่ออกเพราะเหมือนกับ C-Class มากไป ..ถ้าสมมติว่า Mazda เอา 6 เข้ามาขายตอนนี้ มันจะขายไม่ออกเพราะหน้าตาเหมือน 3 มากเกินไปมั้ย?
บางอย่าง ผมขอพูดตามตรงจากใจ..ว่ามันเป็นความสามารถพิเศษจากนรกที่เกิดเฉพาะกับแบรนด์นิสสันจริงๆ เหมือนคนพยายามจะดี แต่ดีไม่ได้สุด เลยไม่มีใครมอง ...L33 นั้นที่จริงเป็นรถดี และถ้าต้องเลือก D-Segment มาใช้เองสักคัน ผมก็ยังรู้สึกว่า L33 นี่ล่ะเหมาะสุดทั้งๆที่ผมเกลียด CVT มากขนาดไหนทุกคนก็รู้ แต่ CVT ของ L33 ไม่เลวเลย เวลาโหดกับมัน มันก็เอาใจเราดีเลย ช่วงล่างเจ๋งมากสำหรับคนชอบขับทางไกลเร็วๆ ดีที่สุดในคลาส..แต่ผมรู้สึกว่าคุณลักษณะความเป็นกันเองของตัวรถมันหายไป Teana J31,32 นั้นสร้างมาตรฐานดีไซน์ที่แตกต่างจนมาวันนี้พอขึ้นขับ L33 แล้วผมพบว่าแดชบอร์ดมันไม่ได้น่าประทับใจแบบตัว J32..ถูกล่ะ L33 มีจอ MID แสนกลสวยงาม มีกล้อง around view camera แต่ความ simple อบอุ่นไฮโซโอโมเทนาชิมันหายไป แทนที่ผมจะรู้สึกว่ามันคือพัฒนาการต่อจาก J32 ผมกลับรู้สึกว่ามันกลายเป็น Accord ที่ช่วงล่างดีขึ้น พวงมาลัยเฟิร์มขึ้นมากกว่า
เหมือนกับนิสสันเขาเห็นความสำเร็จของ Honda, Toyota แล้วในที่สุดก็ตัดสินใจว่า ทำรถแบบค่ายหลักแล้วขายดีกว่าแน่ๆ มัวแต่ทำรถวัสดุดี วิ่งแน่นวิ่งเงียบแต่ลิสต์อุปกรณ์น้อย ไม่มีของเล่นอิเล็กทรอนิกส์มันจะไม่มีวันขายได้..เขาโดดเข้าไปเล่นสงคราม gizmos กับคู่แข่งจนอาจจะลืมไปว่าคนที่ชอบฮอนด้า ก็จะชอบฮอนด้าอยู่วันยังค่ำเว้นเสียแต่ฮอนด้าจะทำรถได้ห่วยเกินเขาจะรับ
และคนรักนิสสัน ก็จะรักนิสสันอย่างที่มันเป็นมาตลอด แค่อยากให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและขับสนุกอื่น แต่อย่างอื่นอย่าได้ลดลง
แต่ผลที่ออกมามันไม่ได้เป็นอย่างนั้น...และต้องไม่ลืมด้วยว่า Accord G9 จัดสเป็คมาได้สวยมาก และ Camry เองก็ยึดฐานลูกค้ากลุ่ม Conservative (ไม่สน gizmos แต่แค่ขอว่าต้องเป็น Toyota) งานนี้ Teana เลยยอดไม่สวย
และถ้ายอดตกลงเรื่อยๆ เป็นไปได้ไหมที่อนาคต จะไม่มี Teana Gen 4 มาขายในไทยอีก
เอาจริงๆคือ "เป็นไปได้สูงมาก"
ตัวรถออกแบบมาแบบนี้ ต้องยอมรับว่าต้องตัดลูกค้ากลุ่มที่ประทับใจใน J31 J32 ทิ้งไปได้เลย เพราะตัวรถมันคือ Altima ที่มาสวมชื่อ Teana แค่นั้น
เลย ดังนั้นการที่จะบอกว่ารถล้มเหลวด้านการออกแบบคงไม่ใช่ ผมคิดว่าภายใน ภายนอกก็คงยังดูดีในระดับ D segment นี่แหล่ะ ลองนึกถึงว่าถ้าเราไม่
เคยรู้ว่ามี J31 J32 ไม่ได้ตามข่าวสารรถ ซึ่งน่าจะเป็นประชากรส่วนใหญ่ที่ซื้อรถก็น่าจะโอเคกับมันอยู่นะ แต่บังเอิญไอ้ประชากรกลุ่มนี้นี่แหล่ะ
เวลาซื้อรถ มันซื้อ Toyota กับ Honda
ในสามรุ่นนี้ Camry Teana Accord รุ่นที่จะโกยยอดขายจากคนกลุ่มนี้ ที่เน้นมองรถแบบกลางๆ ไม่ได้ลึกซึ้งมาก รถที่ดึงดูดความสนใจที่สุด
คือ Accord เพราะมีลูกเล่นแพรวพราวทั้งนอกทั้งใน แต่วงเล็บนิดนึงว่าไม่ใช่สำหรับทุกคนนะครับ
ถามว่า Nissan ทำแบบนี้ผิดมั้ย ที่นำ Altima มาขาย ผมว่าก็ยังไม่ผิดนะ คนที่ชอบ Teana ใหม่มากก็มีอยู่ คนที่เป็นลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยสน
Teana เดิมก็มีอยู่พอสมควรนะ ถ้าเป็น Honda Toyota เปลี่ยนแนวรถ ผมว่ายอดขายก็ไม่ตกเท่าไหร่ กลับกลายเป็นน่าสนใจ น่าค้นหา
ซึ่งผลสรุปมันจะออกมาช้าหน่อยว่าการเปลี่ยนแปลงมันเวิร์คหรือไม่เวิร์ค แต่กับ Nissan นั้นไม่ใช่ การเปลี่ยนแปลงแต่ล่ะครั้งส่งผลถึง
การ reject ของลูกค้าอย่างรุนแรงและกู่ไม่กลับด้วย บทจะขายดีก็ไม่เปรี้ยงปร้าง บทจะขายได้ตกต่ำ ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็ว
เดิมๆ Nissan ไม่ได้มีฐานลูกค้าใน segment ใด segment หนึ่งอยู่แล้ว และคนส่วนใหญ่ยังมองว่า ไม่ใช่รถตลาด
ยกเว้น Teana ที่สร้างตัวเองขึ้นมา จนมีแฟนคลับอยู่กลุ่มนึง ซึ่งถือว่าพอเลี้ยงตัวเองให้ไปรอดได้ เป็นหน้าเป็นตาให้กับค่าย
ตรงจุดนี้ ผมอยากให้มองโดยตัด J31 J32 ออกไปก่อน จะได้รู้ว่าอะไรที่แฟร์หรือไม่แฟร์กับรถ Altima ตัวนี้
คือเรารู้ว่าแฟนกลุ่มเดิมเค้าไม่ชอบ แต่ผมว่ามันยังไม่จบแค่นั้น เพราะมันเหมือนกะเอายอดขายจากแฟนเดิมอย่างเดียว ทั้งๆที่มันถูกสร้าง
มาสำหรับฐานลูกค้าอีกกลุ่ม ผมเชื่อว่าคนที่ซื้อ L33 น่าจะไม่ได้ชอบสไตล์ของ J31 J32 เป็นทุนเดิมมากนัก
แล้วถ้าลองเปรียบเทียบ L33 กับรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยทำตลาดมาก่อนและเปิดตัวใหม่เป็นชื่อใหม่สักชื่อ ซึ่งไม่เคยมีฐานลูกค้าเก่ามาก่อน
เอาระยะที่ผ่านมาใกล้ๆ อย่าง CX5 ก็น่าจะพอได้ วัดจากความรู้สึกตัวเองซึ่งอาจจะผิดก็ได้นะครับ Mazda ตั้งใจโปรโมทหาฐานลูกค้าใหม่
ได้ดีกว่า ลงทุนมากกว่า สื่อสาร product ได้ดีกว่า ตั้งใจโปรโมทมากกว่า ตรงกลุ่มลูกค้ากว่า แต่กับ Nissan เหมือนมันจะหวังพึ่ง
ฐานลูกค้าเก่า และหวังมากเกินไปด้วย เหมือนขอร้องลูกค้าเดิมว่า ได้โปรดยอมรับ Teana ใหม่ตัวนี้ด้วยนะคร้าบบบบ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ อันนี้ส่วนตัวมากสุดๆ นั่นคือ การคิดที่จะใช้ชื่อเดิมแค่นี้ก็ผิดมหันต์แล้วครับ รุ่นนี้ไม่ควรใช้ชื่อ Teana เลยแม้แต่น้อย
ยิ่งใช้ชื่อ Teana ยิ่งสร้างกระแสลบให้กับตัวรถ แถมยังรุนแรงอีกด้วย ควรที่จะใช้ชื่อ Altima หรือชื่ออื่นๆ ที่เป็นชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Teana
ตามบุคลิกคาแรกเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงของตัวรถ ไม่สามรถทำแบบ Toyota Honda ที่คงชื่อ Camry Accord ไว้ได้ตลอดเวลา
แม้ว่าตัวรถจะเปลี่ยนแปลงเป็นแนวไหนก็ได้ เพราะทั้งคู่มีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นต่อแบรนด์ ไม่ใช่แค่กับรุ่นรถรุ่นหนึ่งๆ