ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana  (อ่าน 15672 ครั้ง)

ออฟไลน์ chamanow88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 10:34:36 »
การจัดโปรแรงเกินไปไม่ส่งผลดีต่อแบนรด์ในระยะยาวเพราะเรื่องราคากับออฟชั่นที่่มีให้ก็โอเคแล้ว อันนี้ความคิดส่วนตัวนะครับ
- ใส่โปรแกรมบำรุงรักษาฟรีเหมือน BSI เอาใน Stock ออก
- ไมเนอร์เชนจ์ ข้างสวยมากแต่ด้านหน้าเห่ยสุดๆ กระจังหน้าประหลาดโครเมี่ยมใหญ่อลังการเกินไป ช่องไฟตัดหมอกมีแถบไฟอะไรไม่รู้รกหูรกตาอย่างแรง
- ทำให้เป็นเอกลักษณ์กว่านี้ มองไกลคล้ายซิลฟี่เลยง่ะ
- สร้างภาพลักษณ์ว่าจะขายใคร ผู้บริหาร อาม่าอากง คนชอบรถนั่งสบายหรือจะใครก็ว่าไปเอาให้ชัดเจน
- เครื่อง V6 ที่หลายคนต้องการคงไม่ได้เห็นแล้ว มันเป็นเทรนเครื่องยุคใหม่ครับลดไซด์แต่ให้สมรรถนะเท่าเดิม
- เอาเทอร์โบมาใส่ซักรุ่นนึงครับเพราะ D-Segment ของโตกับฮอนไม่มีเทอร์โบ...ต้องสร้างความแตกต่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 10:43:54 โดย chamanow88 »

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 10:51:03 »
ผมแทบไม่เห็นโฆษณา Nissan Teana อะไรดลใจให้ลูกค้าซื้อเลย มีแต่ติด banner ตามเว็บและโฆษณาในวิทยุ

ผมว่า Teana รุ่นนี้จะยอดขายไม่ดีขึ้นหรอกครับในบ้านเรา ต่อให้ minorchange ก็เถอะ แต่ก็ดีนะครับ มาคราวหน้า Nissan จะได้ทำการบ้านมาดีกว่านี้

Nissan Teana ต้องกลับไปภายในหรูเหมือนเดิมครับ

ปล. แต่ผมซื้อมาก็พอใจทุกด้านนะครับยกเว้นยางติดรถห่วยโครต Primacy LC

ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 11:50:04 »
ตอบจากคนที่ใช้ J32 อยู่นะครับ  ตัวปัจจุบันอยากให้

1.  รับประกันเกียร์ CVT 10 ปีให้เหมือนเมืองนอกเค้า
2.  เพิ่มระยะประกันเป็น 5 ปี หรือ 7 ปีถ้าทำได้
3.  เปลี่ยนอะไหล่แบบไม่ต้องงกครับ  บางทีเสียแล้วต้องรออนุมัติบ้าบออะไรจาก NST อะไรกันอีก
4.  ลดดอกเบี้ยลง  + ส่วนลดเงินสด  + ประกันชั้น 1 + ของแถม

สำหรับตัว MC  ก็ 4 ข้อข้างบน และเพิ่ม

1.  เครื่องฉีดตรงแบบ X-Trail
2.  เพิ่มสีใหม่ๆให้ดูเป็นวัยรุ่นหน่อย

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 11:55:54 »
ฟรีประกัน+ลดสามแสน มโนแป๊ปปปปปป
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 13:52:38 »
ถ้าไมเนอร์เร็วไป

ผมว่าก็มีผลกระทบทางจิตวิทยา กับกลุ่มลูกค้าเดิมที่ซื้อ Teana ใหม่ไปไม่นานนะครับ เหมือนโดนหักหลัง ดังนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องราคา ซึ่งตอนนี้ต่อให้สถาณการณ์เศรษฐกิจดี Nissan ก็ดันยอดไม่ค่อยขึ้นอยู่แล้ว

ยิ่งลดราคาผมว่ายิ่งแย่ครับ นอกเสียจากว่า ดีลเลอร์หรือนิสสันไทย แบกสต๊อคไว้เยอะ ก็คงต้องชั่งใจเอาหล่ะครับว่าจะเอาไง


ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 14:02:41 »
เห็นหลายเสียงที่ชอบ Teana J32 อยากให้ตัวนี้กลับไปเป็นแบบเดิม
แต่ผมว่าคนที่ชอบรุ่นนี้ ก็อาจจะไม่ได้ชอบรุ่น J32 เลยก็ได้
รุ่นปัจจุบันดูดีสมกับความเป็น Altima
ถ้าจะให้ Teana กลับมา มันก็ต้องเป็นอีกรุ่นไปเลย ซึ่งก็เท่ากับ ต้องมีสองตัวถังเหมือนเดิม
แต่ Nissan อยากจะทำเหมือนเดิมมั้ย
ครั่นจะทำรถแบบ Teana J32 ไปขายสหรัฐ ตลาดที่นั่นจะรับได้มั้ย

กลับมาสู่ความเป็นจริง
ตอนนี้มันอยู่ที่ว่า แฟน Teana ไม่มีอีกแล้ว
รถคือ Altima มีคุณงามความดีคนล่ะแบบกับ Teana
Nissan ไทยก็ต้องทำอะไรที่มันสมกับเป็นตัวตนของรถรุ่นปัจจุบัน
ไม่ทำอะไรขัดๆ กับตัวมันเองเพื่อดึงให้กลับมาเป็น Teana ซึ่งแฟนเก่ายังไงๆเค้าก็ไม่เอามันอยู่แล้ว
มุ่งสร้างฐานลูกค้าใหม่จะดีกว่า ตอนนี้แรงชมปากต่อปากจากแฟนเก่า Teana มันไม่มี แถมยังบอกว่ารถรุ่นใหม่ห่วยอีก
นี่คือข้อเสียอย่างแรงจากการใช้ชื่อ Teana
ลูกค้าที่จะซื้อจึงเหลือแค่ลูกค้าทั่วไป ที่มักจะมองแต่ Camry. accord ส่วน Teana น่ะเหรอ อืมๆๆ สวยดีนะ แล้วก็ผ่านไป ไม่ซื้อซะเป็นส่วนใหญ่
มันมีอะไรที่จะจูงใจคนเหล่านั้นให้มองเห็นคุณค่าของรถ บอกก่อนว่า คนเหล่านั้นแทบจะไม่มีใครอ่าน Headlightmag นะครับ
ดังนั้นเค้าไม่รู้หรอกว่า เจ้านี้ขับขี่ดี ช่วงล่างดี เงียบ น้องๆยุโรปอย่างที่คุณจิมมี่เคยชม
มันไม่มีใครมาสนรถไม่ตลาดอย่างนิสสันหรอกครับ นานๆจะมีคนหลงมาสนใจสักที นี่พูดถึงกลุ่มลูกค้า mass
ที่ไม่ใช่คนตามเรื่องรถแบบเราๆ ท่านๆนะครับ

เรื่องกินน้ำมันผมว่าลูกค้าคนทั่วไปก็รู้สึกว่ารถคลาสนี้มันกินน้ำมันเยอะทุกรุ่นอยู่แล้ว
ไม่เหมือนคนที่รู้เรื่องรถซึ่งจะคิดอีแบบนึง
แม้แต่ Sylphy ผมยังคิดว่าคนทั่วไปยังไม่รู้ด้วยซ้ำมั้งว่ามันประหยัดไม่แพ้ eco car เพราะขนาดมันใหญ่ขนาดนั้นก็น่าจะกินน้ำมัน
คนซื้อรถส่วนใหญ่ไม่ได้ตามข่าวเรื่องรถ ไม่ได้อ่าน headlightmag ครับ ผมว่าผมมั่นใจ แล้วNissan
ต้องรู้ให้ได้ว่าจะเข้าถึงตลาด mass ยังไงครับ ผลงาน eco car ยังถือว่าไม่นับ เพราะเป็นแค่การใช้รถราคาถูกดึงคนให้สนใจเข้ามา
วิกฤติ Teana Pulsar หรือแม้กระทั่ง Sylphy นี่แหล่ะของจริง ที่จะต้องแก้ไขให้เป็น
อย่าง Pulsar ผมว่าคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ตามข่าวรถยังไม่รู้ด้วยซ้ำมั้ง ว่ามีมันอยู่ในโลก


ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 15:32:38 »
ในฐานะที่เป็น แฟนพันธ์แท้ ของนิสสันมานาน ใช้มาตั้งแต่ sunny B11  sentra (B13) cefiro J31  neo (N16)  tiida 5 door    จนกระทั่งปัจจุบัน  Teana J32 V6  

1. ผมอธิบายแบบบ้านๆ ว่า นิสสัน ทำตลาดแบบ ไม่ต่อยอด  และละเลยประวัติศาสตร์ที่ดีเยี่ยมของตัวเอง !!!!

คุณเปลี่ยนชื่อโมเดลรถ  บ่อยเกินไป !!!      บางคนอาจจะงงง    แต่ฟังผมให้จบก่อน    ฝากไปถึงผู้บริหารนิสสันด้วยว่า   จะเปลี่ยนชื่อโมเดลรถอะไรกันนักหนา    มันขาดประวัติศาสตร์   มันไม่มีตำนาน  (Legend)   เข้าใจไหม ????

คุณลองนึกดู ถ้าผมเอ่ยชื่อรุ่นรถของนิสสัน ต่อไปนี้  คุณจะนึกออกถึง identity  ของมันทันที เช่น

- Sunny  = รถเล็ก  ประหยัด  บำรุงรักษาง่าย   เหมาะกับคนเพิ่งเริ่มต้นชีวิต
- Sentra  = รถ Compact  ชื่อไพเราะ   ใหญ่กว่า sunny   เป็นรถครอบครัว   เคยมีอดีตที่รุ่งเรือง เช่น Sentra  RZ1   รึ  Sentra  B13  ก็วิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง
- Cefiro   =  ต้องหาคำจำกัดความอะไรกับรถรุ่นนี้อีกหรือ   slogan  ลีลาแห่งอนาคต  เมื่อยี่สิบปีก่อน ทุกวันนี้ใครๆ ก็ยังกล่าวถึง J31  อยู่เสมอ  

คุณจะออก line up  สินค้าอื่นๆก็ออกมาครับ  เช่น  March  สำหรับรถ Eco Car   , Pulsar  สำหรับรถแรงจากโรงงาน  , X-trail   สำหรับ  SUV  อะไรก็ว่าไป

แต่ Segment  หลัก  B-seg  (ซึ่งปัจจุบันไม่มี)  , C - Seg   และ  D-seg      รถรุ่นเหล่านี้ต้องมีตำนาน   มีประวัติศาสตร์    ไม่ใช่  เดี๋ยว Neo  เดี๋ยว Tiida  เดี๋ยว Sylphy   เดี๋ยว Pulsar   !!!

มันลำบากตรงไหน  ถ้าจะตั้งชื่อรถ  C-seg  ของตัวเองว่า  Sentra    แล้วก็ไปแยกเอาว่า Sentra  sedan / Sentra  Hatcback                

เอาแบบโตโยต้าก็ได้  Corolla  อยู่มากี่ปีแล้วมันมีตำนาน  มันมี identity .....   พูดปุ๊ป   ผู้คนนึกออก    มองภาพออกว่า อ๋อๆ   Corolla  เป็นรถแบบไหน

Cefiro  ชื่อแสนไพเราะ  ดันเปลี่ยนไปใช้  เทียน่า   อ้าว !!!  เดี๋ยว  L33   ขายไม่ดี  รอบหน้ากุเปลี่ยนเป็น Altima  ดีกว่า !!!   ...    จะเอาแบบนั้นใช่ไหม ?

นิสสัน  คุณลอง ไลน์อัพรถใหม่ แบบนี้

- March   สำหรับ Eco car   ประหยัด  20 โลลิตร  จะอะไรก็ว่าไป
- Sunny   สำหรับ B-seg     สำหรับรถเล็ก วัยเริ่มต้นทำงาน  ประหยัด  ซ่อมง่าย  บลาๆ
- Sentra   สำหรับ C-seg     รถครอบครัว ใช้ได้ทุกเพศ  ทุกวัย
- Cefiro    สำหรับ D-seg     Flag Ship   หรูหรา  ผู้บริหาร  ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่  การงาน

ส่วนถ้าใจมันครีเอทนักหนา  ค่อยไปหาชื่อสร้อยต่อท้าย  เช่น Corolla Altis   คุณจะ  Sunny บลาๆๆๆ  อะไรคุณก็ว่าไป  

รถคุณจะได้มีประวัติศาสตร์  มีตำนาน  มีความตระหนัก(Brand Awareness )และะรับรู้ไปถึงผู้ซื้อได้   ว่าเขาไปซื้อแล้วจะได้รถอะไรมาใช้

2. สำหรับ Teana  แก้ปัญหาระยะสั้น ก็มีแค่ Commercial Term  แหละครับ   ดอกเบี้ย  ส่วนลด  ของแถม  ประกัน  อัดเข้าไปเหอะ    ตอน Accord G9  ออกใหม่ Camry ACV50 ก็ทำแบบนี้     ส่วนระยะยาวก็กลับไปอ่านข้อ 1 ครั้ง

อ้อฝากอีกหน่อย  ไหนๆ จะให้ L33  เป็น  sport sedan  แล้ว    ก็ไปออก   slogan เท่ห์ๆ  เลยไป   เช่น

  - DNA  from GTR
  - ผู้บริหารมาด sport  บลาๆๆ  

     .....ไม่ใช่เล่นมุกเปลี่ยน ชื่อเป็น  Altima  อีกล่ะ   ปั๊ดเหนี่ยวเลย



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 15:43:00 โดย Jatupon »

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 16:09:51 »
ง่ายๆแค่เลิกขาย ซิลฟี่
และทำให้มันสบายเหมือน J32
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 16:59:00 »
โฆษณาสรรพคุณหมดทั้งคัน รวมทั้งคุณภาพการขับขี่ ออกสื่อนสพ. และทีวี

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 17:55:37 »
สำหรับระยะสั้นและก่อนเปลี่ยนโฉม
ลดราคา
แถมโปรแกรมการบำรุงรักษารถ 5 ปี 100000โล เหมือน bsi ของ bmw

สำหรับ minor change หรือ เปลี่ยนโฉม
ถ้ายังเอาเครื่องเบนซินมาขาย ต้องเติม e85 ได้
Option ที่จัดลงมาต้องเหนือกว่า  คู่แข่ง
เอาเครื่องดีเซล มาขายครับ
ราคาต้องต่ำกว่าคู่แข่งตอนเปิดตัว ไม่ใช่ออกมาราคาพอๆกันแต่อีกไม่กี่เดือนลดเกือบแสน แบบนี้คนที่ซื้อตอนแรกเสียความรู้สึกหมดครับ

Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ MoD-X

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 17:57:11 »
สำหรับผมที่ใช้ TEANA J32 จะตัดความรู้สึกของคนเคยใช้ออกไป แล้วตอบคำถามว่าควรจะทำยังไงดี  

โดยวิเคราะห์จากนิสัยผม เป็นคนซื้อรถโดยไม่ได้นึงถึงสมรรถนะมากนักเพราะไม่รู้เรื่องรถ เรื่องศูนย์ยิ่งไม่สนใจใหญ่เพราะมีคนเอาไปเข้าให้ทุกครั้งเลยไม่มีปัญหาเรื่องการบริการ  ส่วนราคาขายต่อก็ไม่สนใจ ผมเป็นคนไม่คิดเยอะ ใช้ความรู้สึกตัดสินใจในการซื้อรถ แค่ชอบรูปทรง ดีไซน์  แค่นี้ก็จบจ่ายตังค์   อย่างตอนนี้ผมมองว่า แอคคอร์ดสวยกว่า แต่เทียน่าก็ยังสวย กว่าแคมรี่  

ถ้ามองเรื่องราคา และ โปรโมชั่นตอนนี้ ทำให้ TEANA น่าสนใจกว่าแอคคอด  แต่เรื่องที่จะทำให้ผมไม่ซื้อ TEANA เพราะมันเหมือนกับ SYLPY มาก ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง

สรุป  ไปเปลี่ยน ด้านหน้า หรือด้านหลัง มาใหม่ ตอนไมเนอร์ดีกว่า บางทีอาจจะได้ลูกค้าที่นิสัยแบบผมมาซื้อซักคน 2 คน  เพราะต่อให้คุณลดราคาแต่หน้าตารถไม่เปลี่ยน คนที่ใช้ความรู้สึกตัดสินใจแบบผมก็คงยังไม่ซื้อนอกจากมันจะลดราคาลงมาชนกับ SYLPY จะรีบไปซื้อทันที 5 5 5

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 18:37:11 »
      ดาวน 0%

      ดอก 0% 72 งวด

     BSI 72 เดือน หรือ 150,000 กม.

     ไม่งั้น camry minor change มายุ่งอีก
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ Jeeple

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 19:29:27 »
สำคัญที่สุดเห็นผลที่สุด
1 ลดราคากระชากใจไปเลย 200,000(ราคาจะทำงานได้เร็วที่สุดกระตุ้นที่สุดให้คนกลับมาสนใจ)
2 ผลพลอยได้จากสเตปแรกรถจะวิ่งกันหนาตาขึ้นตลาดเริ่มมีความคึกคักคนที่อาจเคยสนใจหรือกำลังสนใจจะหัน-
  -กลับมามองและรู้สึกอุ่นใจขึ้นเพราะคนใช้เยอะตัดสินใจง่ายขึ้นเพราะความแพร่หลายของอะไหล่จะตามมา
3 รีบพัฒนาบริการหลังการขายอย่างเร่งด่วยเหมือนกับที่ฮอนด้าเคยเกิดมาแล้วเพราะบริการหลังการขายที่ดีเลิ
  -ทำให้เกิดปากต่อปากกันไป
4 เปลี่ยนทีมบริหารเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการทำการตลาด ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าการตลาดนิสสันทำพลาดมาตลอด

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 20:10:52 »
Design ภายในใหม่ครับ ดึงจุดแข็งของโฉมเดิมกลับมาแล้วใส่จุดเด่นของโฉมใหม่ลงไปเพิ่ม ส่วนภายนอกแต่งหน้าทาปากให้ต่างจาก Sylphy หน่อยนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 21:25:00 โดย integra »

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 20:47:06 »
เพิ่มถุงลม 10 จุดทุกรุ่น เอาให้คู่แข่งหมดสิทธิ์เถียง ได้อะไรไม่ได้อะไรเชื่อว่าก็ดึงคนเข้าโชว์รูมได้เพิ่มขึ้นบ้าง
เปลี่ยนภายในใหม่ซะ อย่าให้เหมือน NP300 Navara (แต่จะว่า Teana  ก็ไม่ได้เพราะเค้าออกมานานแล้ว Navara ซ้ำเอง)เพราะเรื่องนี้คนไทยรับไม่ได้
ภายนอกปล่อยมันไว้งั้นแหละ ถ้าจะทำก็แค่เอากระจัง Altima US มาใส่ซะ แล้วขอสี Altima มาพ่นให้มันแตกต่างจาก Camry Accord ด้วย เบื่อ 4 สีพื้นฐานแล้ว

หรือถ้าใจถึงจริงๆ รถคุณมันดีไซน์สปอร์ตอยู่แล้ว(ซึ่ง Camry Accord ไม่มีข้อนี้เลย) ก็เอาให้สุดไปเลย ปรัชเซ็ตช่วงล่าง เซ็ตเกียร์ใหม่ ถ้าเป็นได้เอา CVT ออกซะ
ถ้าอยากรู้ว่าแบบไหนก็ลองไปหารถ Nismo มาซักรุ่น เอาให้เหมาะเลยครับ แต่เครื่องเทอร์โบอย่าเลย ดูจาก Pulsar Turbo แล้วอัตราสิ้นเปลืองแบบ.....ขนาดฉีดตรงนะ
เพราะยังไง DNA มันก็ไม่ใช่ Teana J32 อีกแล้ว ก็ไม่ต้องไปดันทุรังทำอะไรแบบเดิมหรอก แหวกมันไปเลย

พูดจริงนะ Nissan พัฒนารถออกมาได้ดีระดับหนึ่ง แต่ไม่เด่นไปกว่าคู่แข่งครับ เหมือนคุณกั๊กอะไรบางอย่างอยู่ ทุกรุ่นเลย
หรือจะบอกว่าเพราะพัฒนารถให้เป็นระดับ Global เลยไม่ถูกรสนิยมคนไทยก็อาจจะใช่ เพราะคันเดิมมันพัฒนาเอาใจคนเอเชียจริงแต่ครั้งนี้ไม่ใช่
Sylphy ช่วงแรกพันกว่าคันต่อเดือน ตอนนี้โดน Mazda3 แซงแล้ว
ผมเคยไปดูรถตัวจริงนะ มันดูดีอ่ะแต่มันไม่สุด ภายในวัสดุค่อนข้างดีแต่ว่าไม่ได้ดีกว่าคู่แข่งมากนัก และรู้สึกว่าภายในมันยังไม่เด่นมากพอทั้งที่นั่นคือจุดขายหลักของรถ
Teana ยอดขายไม่กี่สิบคัน เป็นไปแล้ว แพ้แม้กระทั่ง LancerEX นี่ไม่ไหวนะ
และท่าทาง NP300 Navara, X-Trail น่าจะเดินตามรอยนี้ในอีกไม่เกิน 1 ปี
 
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
  • The power of dreams
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 21:20:09 »
สำหรับโฉม L33 ก็ minorchange เปลี่ยนหน้ากันไปก่อนละกันครับ ส่วนรุ่นต่อไปอยากให้ nissan ออกแบบ teana กับ altima ให้แตกต่างกันเหมือนเดิม ให้ teana เป็นรถ mid-size แบบหรูๆ เพื่อมาลุยตลาดจีน ญี่ปุน ไทย ฯลฯ แบบเดิมหน่ะดีแล้ว อย่าเอามาดสปอร์ตๆมาเลย มันไม่เวิร์ค!! แต่การเซติ้งช่วงล่าง พวงมาลัย ต่างๆ ขอให้เอาไว้แบบเดิมนะ  ;D

呵呵呵

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 21:29:30 »
ชาวบ้านเขาไปได้เพราะมีไฮบริด ก็งัดเทียนา CNG, LPG มาต่อกรเบยย
H.

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 22:05:25 »
ไม่ต้องทำอะไรครับ รับสภาพ ถ้าจะทำจริงๆคือ ทำใจ
ราคาเปิดตัวไม่ได้แพงกว่าชาวบ้าน รถสวย หรู ถึงจะดูแก่ไปนิด ข้าวของที่ให้มาก็เยอะแยะ การขับขี่ก็พูดได้ว่าเหนือกว่าชาวบ้านนิดๆด้วย โปรก็ดี ดอกต่ำ ดาวน์ต่ำ 0บริการก็ผุดเป็นดอกเห็ด

มันมีอะไรที่แย่ จะว่าจุดที่แย่มากๆก็ไม่มี สวยเนียนไม่เท่าJ32 นั่งไม่สบายเท่าJ32

แต่มันแพ้แบรนด์ แพ้AccordเพราะG9ชิงเปิดตัวก่อน หน้าตาหล่อเหลาเอาเรื่อง ข้าวของก็สุดๆ โกยยอดขายไปได้ก่อน แล้วแบรนด์Hondaในสายตาคนไทยน่าเชื่อถือว่าNissan แล้วยังมีHybridมาให้เลือกอีก
แพ้Camry ทั้งที่Camryหน้าอาแปะมาก แต่มีรุ่นHVแรงๆสำหรับคนเท้าหนัก แล้วแบรนด์Toyotaนี่ หลับหูหลับตาซื้อยังได้ คนไทยเชื่อถือแบรนด์นี้กันสูงลิ่ว

สรุปว่า ทำใจ ผมว่าNissanพยายามกับTeanaมากแล้วครับ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 22:12:35 »
ทุกความเห็นที่ผ่านมา

บอกให้ลดราคาเยอะ  บอกให้ Minorchange เร็วๆ

แล้ว ไม่คิดหรือว่า  ลูกค้าเก่าที่ซื้อไปแล้ว จะไม่พอใจหรือเอาเรื่องหรือครับ ??  แล้ว ครั้งหน้า พวกเขาจะซื้อ Nissan อีกหรือ ??
ยกเว้น  Nissan ต้องให้อะไร ทดแทน กับ ลูกค้าเก่า บ้าง
แล้ว Minorchange ต้องทำทั่วโลก ไม่ใช่ทำที่ไทยที่เดียว Nissan จะยอมทำเพิ่มตลาดไทยหรือ ??  cost ก็สูง

แล้ว มันจะยิ่งหนักไปกว่าอีกนะ  ถ้าทำแล้ว  คนยังไม่ซื้อ หรือ เพิ่มขึ้นไม่มาก
ที่นี้  Teana รุ่นใหม่ จะไม่ได้ เกิด อีกเลย

ผู้บริหาร Nissan เขาคงคิดหนักว่าจะเดินไปทางไหนดี   ถ้าเป็นผม  ผมคง
1.  ลดราคา แต่อย่าเยอะเกินไป สักห้าหมื่นก็พอ ถ้าเยอะเป็นแสน มันทำลาย จิตใจ คนซื้อไปแล้ว รถยังแค่ 1 ปี ลดตั้งแสน ถ้า model change ก็ว่าไปอย่าง
2.  ทำดอกเบี้ย  0%  คงได้ราวๆ 36 เดือน เต็มที่ หรือ ดอกเบี้ย ต่ำๆ ถ้าผ่อนมากกว่านั้น
3.  แถม คูปอง ค่าบำรุงรักษา หรือ ชุดแต่ง หรือ ขยายระยะรับประกันเป็น 5 ปี มูลค่า  30,000 บาท โดยให้ลูกค้า เลือกซื้อ ชุดแต่ง หรือ จ่ายค่าบำรุงรักษา หรือ ซื้อประกันตัวรถเพิ่ม รวมแล้วให้อยู้ในวงเงิน โดยมีอายุไม่เกิน 3 ปี (มูลค่าที่ nissan จะเสียจริง ต้นทุนก็ไม่ถึง 30,000 บาท เพราะ ทุกอย่างก็ขายในราคามีกำไรแล้ว  และ บางคนได้คูปองไปแล้ว ลืมใช้ให้หมดก็มี)
4.  ประกันภัยชั้น 1 ยังมีเหมือนเดิม 1 ปี (ไม่ต้องเพิ่มเป็น 2 ปีหรอก ไม่มีแรงจูงใจมาก)
5.  สุดท้าย  ถ้ายังไหว  แถมคูปองน้ำมันซัก 10,00 บาท
6.  หรือ ถ้าไม่แถมคูปองน้ำมัน   ก็แถมเอกสิทธิ์พิเศษต่างๆ เหมือน Camry หรือ บัตรกสิกร wisdom เหมือน ลูกค้า Teana เป็นคนพิเศษ
ที่ผมพูดมา 6 ข้อ นี้ ผมว่า nissan ก็ทำยาก  เพราะ  ทำแล้ว  จะมีกำไรคุ้มทุนไหม ?

ถ้าแค่นี้ไม่ work ผมว่า ปล่อยตลาดนี้ไปเถอะ  แล้วไปทุ่มตลาด SUV ที่มีราคาใกล้ D-Segment แทน หรือ รถ segment อื่น
เช่น  เอา HRV มาช่วย CIVIC  ซึ่งมันทำให้ คุณค่าของ รถ  CIVIC ไม่เสียไป โดยการลดราคามากกๆ ด้วย
หรือ  ทุ่ม triton แทน Mitsu EX กับ Galant   ไม่ทำอะไร กับ Mitsu EX ปล่อยไปเฉยๆ ดีกว่า ขายได้เท่าไร ก็เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2014, 22:43:04 โดย peterW »

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 23:04:16 »
แนะนำจากความรู้สึกตั้งแต่ใช้เซฟิโร่ มาจนถึง J32

ความรู้สึกแรกที่เห็น L33 ที่รับไม่ได้ที่สุดเลยคือเบาะนั่ง และเครื่อง V6 ที่หายไป
มันเหมือนตัวตนของรถ segment นี้ของนิสสันหายไป ตอนนี้ไม่คิดจะซื้อ L33 ละครับ คงจบกับนิสสันเพียงเท่านี้

เรื่องศูนย์บริการสำหรับผม พอรับได้ครับ เพราะผมยังมีรถค่ายฟอร์ด และเชฟ อีก ศูนย์นิสสันยังดีกว่าของ 2 ค่ายนั้นพอสมควร

สิ่งที่อยากเห็นจาก L33 คือให้รีบไมเนอซะ
1. อยากเห็นเครื่อง V6
2. อยากได้เบาะนั่ง ที่เป็นเอกลักษณ์ของนิสสันสำหรับรถ segment นี้กลับมาอีกครั้ง
3. จัดออฟชั่น ชนกันกับแอคคอร์ดไปเลย

เรื่องเกียร์ CVT ผมโอเคนะ มันดูเหมาะกับรถ D Seg ดีเหมือนกัน ไปเรื่อยๆ นิ่มๆ ถ้าผมเห็น L33 เป็นเหมือน 3 ข้อข้างบนผมกลับมาซื้อครับ
ความคิดเดียวกับผมเลย คนใช้ D-Seg ของ Nissan มาก่อนจะเข้าใจครับ

ออฟไลน์ Yellowstone

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 23:23:14 »
ผมว่าต้องกลับมาที่พื้นฐานครับ ว่าคนไทยซื้อรถเพราะอะไร

1. ศูนย์บริการ (เยอะ ดี ถูก มารยาทดี หรูหรา บราๆๆๆ)
2. ราคาขายต่อ และความคล่องตัวในการขาย
3. ความรับผิดชอบและแก้ไขต่อปัญหาของตัวรถที่รวดเร็ว
4. Option Benz ในราคา Eco Car (หรือ Promotion แรงค์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)

ถ้ามี 3 ข้อแรกก็ดีแล้วครับ (เช่น อี กับ ฮอน) แต่ที่ครบสุดคงจะเป็นพี่โต ยอดขายน่าจะพิสูจน์ได้ (VIGO ยังนำ D-MAX อยู่เลย)

เรื่องศูนย์บริการนี่ปัญหาโลกแตก จริงๆ ถ้าเป็น partner กับ B-Quick หรือ ACT หรืออื่นๆ ได้ก็น่าจะทำให้การบริการแข็งแกร่ง
ขึ้น

Case หนักก็ค่อยเข้าศูนย์ประจำจังหวัดนั้นๆ และไม่ต้องเชียร์น้ำยาล้างห้องเครื่อง น้ำยาเพิ่มประสิทธิภาพ บราๆๆๆ ถ้ารถออกแบบมาดี เลือกน้ำมันเครื่องถูกต้อง จะใส่อย่างอื่นไปเพื่อ??
วิเคราะห์ได้น่าสนใจครับ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 23:27:35 »
ปี 59 ยัด Turbo 2.0 สัก 240 แรงม้ามาเลยครับ  ;D ผมจะเอา 2.5 ไปเปลี่ยนให้เลยอะ   ;D

ออฟไลน์ SZG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2014, 23:45:47 »
รถ segment นี้ คนใช้มักจะสนใจภาพลักษณ์มากกว่าประโยชน์ใช้สอยและ option ปลีกย่อยอยู่พอสมควร
เท่าที่ผ่านมา Nissan ยังไม่มีโฆษณาดีๆ มาจับลูกค้ากลุ่มนี้ซักเท่าไหร่ สิ่งที่ Teana ควรเพิ่มเติมก็ตามนี้

1. เอาพี่ก้องมาเป็น Presenter (ช้าไปแล้ว) ส่วนตัวแล้วอยากเห็นพี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์มาเป็น presenter รถซักที
2. DRL สวยๆ ทำเป็นชุดแต่งมาขายแยกก็ได้ (แล้วก็แถมไป)
3. ไฟท้าย LED Tube
4. ประกันเกียร์ CVT 200,000 กิโล หรือ 7 ปี
5. ลดต้นทุนมากไป (เช่นบานพับฝากระโปรงหลัง) แต่กลับไปเพิ่ม option ที่ไม่จำเป็น (Around View Camera) ที่เหมือนจะเป็นจุดขาย แต่ไม่มีใครสนใจ

ใช้ J32 อยู่เหมือนกันครับ L33 กับ X-Trail ผมเลือก X-Trail นะ เพราะข้อ 5 ข้างบน
L33 ดูเหมือนจะลดระดับลงมาจาก J32 ซักหน่อย แต่พอสนใจ X-Trail สุดท้ายอาจไปจบที่ยี่ห้ออื่น (CX-5, CR-V เผลอๆจบที่ HR-V)

ผมว่า นิสสันจะขยับตัวช้า แล้ว 3 ปีข้างหน้า ก็จะเป็นหายนะของ Nissan ละครับ ตอนนั้นคงได้ใช้ Nissan ถูกๆกัน เพราะลดกระหน่ำ ช่าง brand มันปะไร

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 07:26:27 »
สำหรับ Teana L33 นั้นต้องแก้ที่ตัวรถล้วนๆแล้วครับ

1.ภายในซึ่งเคยเป็นจุดเด่นของ Teana ตั้งแต่รุ่นแรกนั้นหายไปแล้ว เดิมนั้น Teana รุ่นนี้
เคยทำภายในมาเนี้ยบมากๆ ชนิดที่ว่าทุกรายละเอียดนั้นเนี้ยบกว่าคู่แข่ง แต่รุ่นใหม่มากลับรู้สึก
มันไม่ใช่ ทั้งที่วางแก้วที่โชว์หลุมแบบนั้นช่องแอร์ที่ดูแปลกๆ และลูกเล่นภายในต่างๆนั้น
มันไม่เหมือน Teana ที่ผมรู้จักตั้งแต่ J31 ถึง J32 เลย

ซึ่งแก้โดยเวลาปรับโฉมให้เปลี่ยนหน้าตาคอนโซลใหม่หมดเลย (ซึ่งไม่รู้จะปรับได้ไหม)

2.เบาะหลังซึ่งนิสสันเด่นในด้านนี้ตลอด กลับ Drop ลงอย่างมาก
ซึ่งตัวเบาะนั้นยังดี แต่พื้นที่ห้องโดยสารนั้นกลับเล็กไปเมื่อเทียบกับ
D-Segment ค่ายอื่น (ต้องเข้าใจว่าส่วนหนึ่งการซื้อรถกลุ่มนี้มีเรื่องขนาดด้วย)

3.ตัวรถนั้นถ้าจำไม่ผิด Teana เคยใช้พื้นฐานของ Nissan Maxima  มาทำ
แต่งวดนี้กลับเอา Altima มาทำ ซึ่งตัวรถนั้นเล็กกว่าโดยรวม เลยเกิดข้อ 2 ตามมา
ซึ่ง 2 ข้อนี้คงต้องแก้ตอนโฉมใหม่แล้วละครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 08:23:20 »
เข้าใจผู้บริโภคมากกว่านี้

ออนไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 08:34:11 »
Upgrade ครับ
เกือบทั้งคันให้สมคำว่า Masterpiece

ส่วนลดไม่ต้องเยอะ

คนไทยมีตังค์ กัน

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 09:16:58 »
Upgrade ครับ
เกือบทั้งคันให้สมคำว่า Masterpiece

ส่วนลดไม่ต้องเยอะ

คนไทยมีตังค์ กัน


คิดเหมือนกัน ทำให้ดีที่สุด ก็ไม่ต้องขายถูกกว่าใคร

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 10:20:21 »
สำหรับ Teana L33 นั้นต้องแก้ที่ตัวรถล้วนๆแล้วครับ

1.ภายในซึ่งเคยเป็นจุดเด่นของ Teana ตั้งแต่รุ่นแรกนั้นหายไปแล้ว เดิมนั้น Teana รุ่นนี้
เคยทำภายในมาเนี้ยบมากๆ ชนิดที่ว่าทุกรายละเอียดนั้นเนี้ยบกว่าคู่แข่ง แต่รุ่นใหม่มากลับรู้สึก
มันไม่ใช่ ทั้งที่วางแก้วที่โชว์หลุมแบบนั้นช่องแอร์ที่ดูแปลกๆ และลูกเล่นภายในต่างๆนั้น
มันไม่เหมือน Teana ที่ผมรู้จักตั้งแต่ J31 ถึง J32 เลย

ซึ่งแก้โดยเวลาปรับโฉมให้เปลี่ยนหน้าตาคอนโซลใหม่หมดเลย (ซึ่งไม่รู้จะปรับได้ไหม)

2.เบาะหลังซึ่งนิสสันเด่นในด้านนี้ตลอด กลับ Drop ลงอย่างมาก
ซึ่งตัวเบาะนั้นยังดี แต่พื้นที่ห้องโดยสารนั้นกลับเล็กไปเมื่อเทียบกับ
D-Segment ค่ายอื่น (ต้องเข้าใจว่าส่วนหนึ่งการซื้อรถกลุ่มนี้มีเรื่องขนาดด้วย)

3.ตัวรถนั้นถ้าจำไม่ผิด Teana เคยใช้พื้นฐานของ Nissan Maxima  มาทำ
แต่งวดนี้กลับเอา Altima มาทำ ซึ่งตัวรถนั้นเล็กกว่าโดยรวม เลยเกิดข้อ 2 ตามมา
ซึ่ง 2 ข้อนี้คงต้องแก้ตอนโฉมใหม่แล้วละครับ

เดี๋ยวจะเกิดการเบี่ยงเบนข้อมูลไปครับ ผมเช็คในกูเกิ่ล
เค้าเอา J32 ไปขายในชื่อ Maxima ในบางประเทศเฉยๆ ครับ ไม่ได้นำ Maxima
มาทำเป็น Teana

J32 ด้านหลังใหญ่ แต่ทำให้หลังคาคอกพิตป่อง รูปทรงเหมาะกับรถแนว executive
ผู้บริหารนั่งด้านหลังครับ แต่ถ้าไม่ใช่คนชอบรถแนวนี้ J32 ก็ไม่ตอบโจทย์เช่นกัน
ผมจึงรู้สึกว่าไม่ถูกต้องนักที่นำ J32 มาวัด เพราะมันแทบจะเป็นรถคนล่ะประเภทกัน
แต่ถ้านำ Mazda 6 มาเทียบ L33 แล้วพบว่า L33 แย่กว่าในด้านต่างๆ ยังไง อันนี้ส่วนตัวผมรับได้ครับ

ไม่ว่าจะขึ้นมากี่ความเห็น ก็มักจะนำ L33 ไปเทียบกับข้อดีของ J32 ซึ่ง คนที่ชอบ J32 ไม่ได้ชอบรถทรง L33 อยู่แล้ว
ส่วนคนที่ชอบ L33 ก็ไม่ได้ชอบ J32 มันค่อนข้างจะชัดเจนว่าเป็นรถของคนๆล่ะกลุ่มกันอย่างสิ้นเชิง
ผมวัดจากตัวของผมเองก่อนว่า ผมก็รู้ว่า J32 ดียังงั้นยังงี้บลาๆๆ วัสดุคุณภาพดีมากมาย ตั้งแต่วันที่ L33 ยังไม่เกิด
แต่ใจผมๆ อยากได้ Camry ครับ

เหตุผลที่อยากได้ Camry เก่าในเวลานั้น ทั้งๆ ที่ทุกอย่างด้อยกว่า ก็เพราะ Camry ดูเข้ารูปเข้าทรงกว่า หลังคา
มันดูไม่ป่อง ไม่โค้งกลม ดูด้านข้างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากกว่า ในขณะที่ L32 ดูแล้วมองเห็นเป็น 3 ส่วน 3 ช่วง
ฝากระโปรง - หลังคา - ฝากระโปรงหลัง สรุปก็ไม่ได้อย่างได้ทั้งสองรุ่น เพราะสมรรถนะ Camry ยังทำไม่ดี
ส่วน Teana ก็มีรูปทรงของรถ executive มากไป

แต่พอมาเป็น L33 หลายๆ คนก็มองเห็นตรงกันว่ามันมาแนวสปอร์ตเอาใจอเมริกัน หุ่นบึ๊กๆแต่เพรียว ดูเป็นอันหนึ่งอันเดียว
กันทั้งคัน ดูสปอร์ตทะมัดทะแมง เพราะมันคือ Altima คนที่ชอบก็ชอบเลย แต่ไม่ใช่กับฐานลูกค้าเก่า
โอเค ทุกคนไม่ว่าจะชอบ J32 หรือไม่ชอบ มองว่า L33 ภายในดูดรอปลง แต่คนที่ชอบ L33 ไม่ได้ถึงขั้นรู้สึกผิดหวังแบบแฟน J32
โดนรวมถือว่าชอบทรงสปอร์ต แต่ขัดใจตรงที่ การพยายามใช้กระจังหน้าโครเมี่ยมเพื่อให้หรูแต่ขัดกับบุคลิกของรถ

ในฐานะลูกค้าคนนึง ผมชอบ L33 แล้วก็รู้สึกโอเคกับมัน ส่วน L32 ที่คุณภาพคับแก้วก็รู้สึกเสียดายนิดๆ
แต่อยากให้ Nissan ขายรถแยกเป็นสองแนวคู่กันไปเลย ในวันนี้ที่ Mazda 6 ยังไม่มาขาย ส่วน Camry ก็ทิ้งหุ่นงามๆ
ของตัวเองในรุ่นที่แล้วไป Altima ตัวนี้มันตอบโจทย์ผมได้พอดี ในขณะที่คนที่ถวิลหารถแบบ J32 นั้นยังไม่มีใครออกรถมา
รองรับ demand ของกลุ่มนี้  พูดง่ายๆรถแบบ J32 มันคือรถทรงแนว VIP หรือรถซีดานที่สามารถต่อยอดไปเป็น VIP นี่แหล่ะ
ถามว่าทุกคนชอบรถทรง VIP มั้ย ผมว่าไม่ ออกจะแขยงเลยด้วยซ้ำ แต่จะมีอยู่กลุ่มนึงที่เป็นแฟนเหนียวแน่น แม้ว่า
จะไม่ได้อยากแต่งแบบ VIP แต่ชอบรถทรงแนวๆ เนี่ย

ดังนั้นผมอยากสรุปว่า J32 ตอบโจทย์คนที่ชอบรถแนวมันจริงๆ ส่วน L33 ก็ตอบโจทย์อีกกลุ่มเช่นกันชัดเจน
ในเว็บ Paultan.org ให้ L33 ดูดีกว่า J32 นะครับ เพราะตลาดโลกเค้าไม่ได้ชอบรถทรง VIP เท่าใดนัก ยกเว้น
เป็นรถระดับ full size ขึ้นไป ทรง VIP จะดูขึ้นกับตัวรถมากๆ ถ้าเป็นแค่ระดับ mid size L33 คือรูปทรงที่เหมาะสมมากกว่า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมตีกรอบไว้ที่ ต่างฝ่ายต่างเป็นสินค้าสำหรับคนๆละกลุ่ม น่าจะดีที่สุดครับ ไม่เอาตัวเราเป็นจุดศูนย์กลาง

คราวนี้การตลาดมันแย่ตรงที่ตั้งใจใช้ชื่อ Teana ที่ชื่อบ่งบอกในตัวเองไปแล้วว่าต้องหรูหรา นั่งสบาย มาใช้กับ Altima
แล้วตอกย้ำกับคำว่า Perfect masterpiece ไปอีกคำรบนึงให้แฟนพันธ์แท้ J32 ด่าเล่นน่ะสิครับ เพราะของที่ดูแย่กว่าเดิมในสายตาของพวกเค้า
(แต่ไม่ได้มองแบบนั้นทุกคนนะ) มาสืบทอดชื่อนี้ของรถพวกเค้า พวกเค้าก็ด่ากันแหลกจนรถไม่เหลือความดีเลยสิครับ
หรืออาจะเรียกได้ว่า ความดีน่ะรู้ๆกัน แต่โดนอย่างอื่นกลบหมด

ในเมื่อรถมันได้มาเป็นรุ่นนี้ มันแก้ไขอะไรไม่ได้นอกจากเปลี่ยนชื่อเป็น Teana sport หรือ Altima ก็ได้ เพื่อหลบเลี่ยงการปะทะ
กับจิตใจของฐานลูกค้าเดิม ซึ่งไม่แน่อาจทำให้พวกเค้าเหล่านั้น ซื้อ L33 ไปจอดเคียงข้าง J32 ที่บ้านก็ได้ ในฐานะที่เป็นรถคนล่ะรุ่นคนล่ะแนว
ไม่ใช่นำ L33 มาสับยำเล่นว่า Teana ใหม่มันห่วยกว่า J32 ยังไงให้มันปากแบบนี้ ซึ่งบัดนี้สายไปแล้วคุณคงไม่ได้ลูกค้าเดิมมาช่วย
ซื้อในรุ่น L33 อย่างแน่นอนล่ะ ที่เหลือต้องหวังพึ่งลูกค้าจากตลาดกลุ่ม mass ซึ่งต้องคิดให้ได้ว่าทำยังไง


ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 11:38:10 »
เอาง่ายขอให้ความรู้สึกของผมที่บ้านใช้แต่รถขยาดนี้ จากที่ได้ลองนั่งรถ แคมรี่ แอคคอร์ท เทน่า ทั้งสามคัน ผมตอบได้เลยว่าต้องตัดเทน่าออกเพราะเบาะหลังนั่งไม่สบายหัวติดเพดาน รถไซด์นี้ head leg room ทั้งหน้าและหลังมันสำคัญมากนะครับ สำหรับบ้านผม

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 11:49:01 »
สะเออ ทำซิลฟีให้มันกว้างใกล้เคียงซะนี่