ในฐานะที่เป็น แฟนพันธ์แท้ ของนิสสันมานาน ใช้มาตั้งแต่ sunny B11 sentra (B13) cefiro J31 neo (N16) tiida 5 door จนกระทั่งปัจจุบัน Teana J32 V6
...
คุณลองนึกดู ถ้าผมเอ่ยชื่อรุ่นรถของนิสสัน ต่อไปนี้ คุณจะนึกออกถึง identity ของมันทันที เช่น
- Sunny = รถเล็ก ประหยัด บำรุงรักษาง่าย เหมาะกับคนเพิ่งเริ่มต้นชีวิต
- Sentra = รถ Compact ชื่อไพเราะ ใหญ่กว่า sunny เป็นรถครอบครัว เคยมีอดีตที่รุ่งเรือง เช่น Sentra RZ1 รึ Sentra B13 ก็วิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง
- Cefiro = ต้องหาคำจำกัดความอะไรกับรถรุ่นนี้อีกหรือ slogan ลีลาแห่งอนาคต เมื่อยี่สิบปีก่อน ทุกวันนี้ใครๆ ก็ยังกล่าวถึง J31 อยู่เสมอ
...
นิสสัน คุณลอง ไลน์อัพรถใหม่ แบบนี้
- March สำหรับ Eco car ประหยัด 20 โลลิตร จะอะไรก็ว่าไป
- Sunny สำหรับ B-seg สำหรับรถเล็ก วัยเริ่มต้นทำงาน ประหยัด ซ่อมง่าย บลาๆ
- Sentra สำหรับ C-seg รถครอบครัว ใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย
- Cefiro สำหรับ D-seg Flag Ship หรูหรา ผู้บริหาร ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่ การงาน
ส่วนถ้าใจมันครีเอทนักหนา ค่อยไปหาชื่อสร้อยต่อท้าย เช่น Corolla Altis คุณจะ Sunny บลาๆๆๆ อะไรคุณก็ว่าไป
รถคุณจะได้มีประวัติศาสตร์ มีตำนาน มีความตระหนัก(Brand Awareness )และะรับรู้ไปถึงผู้ซื้อได้ ว่าเขาไปซื้อแล้วจะได้รถอะไรมาใช้
ชอบและเห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ
และขอแสดงความเห็นในฐานะ ผู้ครอบครอง L33 อยู่
ส่วนตัว ผมว่ารถคันนี้ก็มีข้อดีในแบบของมันนะครับ ทุกวันนี้ผมก็มองว่ามันสวยและไม่รู้สึกเสียใจอะไรที่ตัดสินใจเลือก L33
ผมว่ามันดูบุคลิก ตรงกลางระหว่าง Accord กับ Camry ดี ไม่วัยรุ่นเฟี้ยวฟ้าวและก็ไม่ผู้ใหญ่ไป
แล้วก็ยอมรับว่า J32 นั้น ดูภูมิฐานและนั่งสบายกว่า ทั้งคู่หน้าและหลัง
...แต่ ภายใน J32 ประโยชน์ใช้สอยก็น้อยกว่า อัตราการบริโภคก็สูงกว่าคู่แข่ง ที่อยู่ในยุคเดียวกัน
แล้วในความเป็นจริง จุดกำเนิด ก็เกิดต่างกัน รหัส J กับ L
(ก็เหมือนตอน Cefiro A33 มาเป็น Teana J31 อยู่ๆก็หรูหราผิดหูผิดตาขึ้นมาทันที, อย่าลืมนะครับ Code J นี่ ชิ้นส่วนบางอย่างใช้ร่วมกับ Infinity)
ถ้าจะผิดก็ผิดที่ Nissan Thailand นี่แหละ ดันเอาชื่อ Teana มาใช้ ทำให้กลุ่มลูกค้าคาดหวังตัวรถไปคนละทิศทางกับตัวถังรหัส L
ปล. ถ้าเป็น J ผมชอบ J31 มากที่สุดครับ ดูป๋าสุดๆ โดยเฉพาะตัว minor change