ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana  (อ่าน 15777 ครั้ง)

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 19:33:27 »
ถ้าอยากทำ Global car ให้ขายได้ทั่วโลก บนตัวถังเดียวกัน ควรไปศึกษา BMW  MERCEDES ว่าเค้ามีแนวคิดยังไง รถเค้าถึงขายได้ทั่วโลก โดยที่ตัวรถมันได้ทั้งหรูกับสปอร์ต โดยไม่ขัดแย้งกันเลย

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2014, 20:34:12 »
ปัญหานี้เกิดจากตัวรถล้วนๆเลย
ที่บอกว่าศูนย์สู้เจ้าตลาดไม่ได้ อันนี้ก็จริง
ตอน J32 สู้คู่แข่งได้ ศูนย์ Nissan ก็เป็นแบบนี้ ศูนย์เจ้าตลาดก็เป็นแบบนี้ ตอนนี้ก็ไม่ไครพัฒนาศูนย์แบบก้าวกระโดดจากเดิม ทำไม J32 ถึงขายได้
 
ถามจะทำยัง
ก็คงต้องรีบ minor change อัดโปรแรงๆ ลดแสน2แสนไปเลย ผ่อน 0% นานๆ แล้วก็ทำใจคงต้องรอเป็น model ไปเลย
ดู Camry เป็นตัวอย่าง พลาด ให้ Accord แล้วแก้สถานการณ์ยังไง แต่ก็ทำได้แค่ขึ้นนิดหน่อย เหมือน Camry ที่ยังก็คงไม่กลับมาเป็นเบอร์ 1 ไปอีกนาน


ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 18:33:02 »
MC เพิ่มเดย์ไลท์ตามสมัยนิยมหน่อยน่าจะดูดีขึ้นนะครับ

ออฟไลน์ nok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 18:43:43 »
ง่ายๆเลยครับ แค่เปลี่ยนโลโก้ที่ติดรถเป็น T หรือ H แค่นี้ก็ขายกระจาย
ลูกค้าก็จะมีแต่เสียงชื่นชม
รถขับนิ่มสบาย
เก็บเสียงเยี่ยม
เบาะนั่งสบาย
อุปกรณ์มาตรฐานครับครัน
คุณภาพการประกอบและวัสดุดีเยี่ยมสมราคา

ออฟไลน์ aa8850

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 20:37:07 »
ใช้เทียน่ารุ่นแรกไป 4 ปี น้องจะใช้รถ ก็ซื้อเพิ่มอีกคันใช้มา 6 ปี ใช้สบาย ชอบมาก กะว่าคันใหม่ก็ต้องเทียน่า

พอดีได้เวลาเปลี่ยนรถ เลยไปดู L33 งงกะนิสสันมาก เอารถอะไรมาขายเนี่ย

มันไม่ใช่เทียน่าที่เรียบหรูสบายตา เบาะหลังใหญ่โตน่านั่ง L33 มันไม่ใช่เทียน่าแน่ๆ

แถมลองขับไป 2 คัน เกียร์กระตุกทั้ง 2 คัน ของมีปัญหา เอามาขายทำไมไม่ทราบ

เหมือนเอาข้อด้อยของแคมรี่ ( ห้องโดยสารทีมีปุ่มรกๆ เบาะไม่น่านั่ง ) กะข้อเสียของแอคคอร์ด ( เครื่องสั่น แต่ของ L33 เป็นเกียร์กระตุก ) มารวมไว้ด้วยกัน

ไปแก้มาซะ ไม่งั้นคงต้องกลับไปใช้วิธีสมัยสยามกลการที่ต้องตั้งราคาขายต่ำกว่าชาวบ้าน ลดเยอะ ของแถมเพียบ

ขณะที่เจ้าตลาดเค้าขายแพงกว่า ส่วนลดก็น้อย รอรถเป็นเดือนๆ คนก็รอซื้อ

ไปดูรุ่นเดิมครับ มันแตกกต่าง และมันขายได้

ออฟไลน์ pheet

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
    • อีเมล์
Re: ถ้าเพื่อนๆเป็นNissanเพื่อนๆจะทำอย่างไรกับยอดขายTeana
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 23:05:21 »
ผมว่า มันเหมือนซิลฟี่มากเกินไปครับ ประโยชน์การใช้สอยพอๆกันเลยครับ วิ่งกลางคืนนี่บางทีมองไม่ออกเลยนะครับ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
เห็นหลายเสียงที่ชอบ Teana J32 อยากให้ตัวนี้กลับไปเป็นแบบเดิม
แต่ผมว่าคนที่ชอบรุ่นนี้ ก็อาจจะไม่ได้ชอบรุ่น J32 เลยก็ได้
รุ่นปัจจุบันดูดีสมกับความเป็น Altima
ถ้าจะให้ Teana กลับมา มันก็ต้องเป็นอีกรุ่นไปเลย ซึ่งก็เท่ากับ ต้องมีสองตัวถังเหมือนเดิม
แต่ Nissan อยากจะทำเหมือนเดิมมั้ย
ครั่นจะทำรถแบบ Teana J32 ไปขายสหรัฐ ตลาดที่นั่นจะรับได้มั้ย

กลับมาสู่ความเป็นจริง
ตอนนี้มันอยู่ที่ว่า แฟน Teana ไม่มีอีกแล้ว
รถคือ Altima มีคุณงามความดีคนล่ะแบบกับ Teana
Nissan ไทยก็ต้องทำอะไรที่มันสมกับเป็นตัวตนของรถรุ่นปัจจุบัน
ไม่ทำอะไรขัดๆ กับตัวมันเองเพื่อดึงให้กลับมาเป็น Teana ซึ่งแฟนเก่ายังไงๆเค้าก็ไม่เอามันอยู่แล้ว
มุ่งสร้างฐานลูกค้าใหม่จะดีกว่า ตอนนี้แรงชมปากต่อปากจากแฟนเก่า Teana มันไม่มี แถมยังบอกว่ารถรุ่นใหม่ห่วยอีก
นี่คือข้อเสียอย่างแรงจากการใช้ชื่อ Teana
ลูกค้าที่จะซื้อจึงเหลือแค่ลูกค้าทั่วไป ที่มักจะมองแต่ Camry. accord ส่วน Teana น่ะเหรอ อืมๆๆ สวยดีนะ แล้วก็ผ่านไป ไม่ซื้อซะเป็นส่วนใหญ่
มันมีอะไรที่จะจูงใจคนเหล่านั้นให้มองเห็นคุณค่าของรถ บอกก่อนว่า คนเหล่านั้นแทบจะไม่มีใครอ่าน Headlightmag นะครับ
ดังนั้นเค้าไม่รู้หรอกว่า เจ้านี้ขับขี่ดี ช่วงล่างดี เงียบ น้องๆยุโรปอย่างที่คุณจิมมี่เคยชม
มันไม่มีใครมาสนรถไม่ตลาดอย่างนิสสันหรอกครับ นานๆจะมีคนหลงมาสนใจสักที นี่พูดถึงกลุ่มลูกค้า mass
ที่ไม่ใช่คนตามเรื่องรถแบบเราๆ ท่านๆนะครับ

เรื่องกินน้ำมันผมว่าลูกค้าคนทั่วไปก็รู้สึกว่ารถคลาสนี้มันกินน้ำมันเยอะทุกรุ่นอยู่แล้ว
ไม่เหมือนคนที่รู้เรื่องรถซึ่งจะคิดอีแบบนึง
แม้แต่ Sylphy ผมยังคิดว่าคนทั่วไปยังไม่รู้ด้วยซ้ำมั้งว่ามันประหยัดไม่แพ้ eco car เพราะขนาดมันใหญ่ขนาดนั้นก็น่าจะกินน้ำมัน
คนซื้อรถส่วนใหญ่ไม่ได้ตามข่าวเรื่องรถ ไม่ได้อ่าน headlightmag ครับ ผมว่าผมมั่นใจ แล้วNissan
ต้องรู้ให้ได้ว่าจะเข้าถึงตลาด mass ยังไงครับ ผลงาน eco car ยังถือว่าไม่นับ เพราะเป็นแค่การใช้รถราคาถูกดึงคนให้สนใจเข้ามา
วิกฤติ Teana Pulsar หรือแม้กระทั่ง Sylphy นี่แหล่ะของจริง ที่จะต้องแก้ไขให้เป็น
อย่าง Pulsar ผมว่าคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ตามข่าวรถยังไม่รู้ด้วยซ้ำมั้ง ว่ามีมันอยู่ในโลก



เห็นด้วยกับพี่ท่านนี้อย่างที่สุดครับ ผมชอบนะรุ่นใหม่ชอบมากด้วย
วัยรุ่นชอบแต่ว่าพ่อผมไม่ค่อยชอบ แต่คนจ่ายเงินดันเป็นพ่อผมอะสิครับ5555
กลางเป็นว่ารถคันนี้เข้าไม่ถึง หรูไม่สุด บู๊ไม่สุด โถ่
แถม cvt ตัวแรกสร้างเรื่องไว้เยอะเสียด้วย

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
ในฐานะที่เป็น แฟนพันธ์แท้ ของนิสสันมานาน ใช้มาตั้งแต่ sunny B11  sentra (B13) cefiro J31  neo (N16)  tiida 5 door    จนกระทั่งปัจจุบัน  Teana J32 V6  
...
คุณลองนึกดู ถ้าผมเอ่ยชื่อรุ่นรถของนิสสัน ต่อไปนี้  คุณจะนึกออกถึง identity  ของมันทันที เช่น

- Sunny  = รถเล็ก  ประหยัด  บำรุงรักษาง่าย   เหมาะกับคนเพิ่งเริ่มต้นชีวิต
- Sentra  = รถ Compact  ชื่อไพเราะ   ใหญ่กว่า sunny   เป็นรถครอบครัว   เคยมีอดีตที่รุ่งเรือง เช่น Sentra  RZ1   รึ  Sentra  B13  ก็วิ่งกันเต็มบ้านเต็มเมือง
- Cefiro   =  ต้องหาคำจำกัดความอะไรกับรถรุ่นนี้อีกหรือ   slogan  ลีลาแห่งอนาคต  เมื่อยี่สิบปีก่อน ทุกวันนี้ใครๆ ก็ยังกล่าวถึง J31  อยู่เสมอ  
...
นิสสัน  คุณลอง ไลน์อัพรถใหม่ แบบนี้
- March   สำหรับ Eco car   ประหยัด  20 โลลิตร  จะอะไรก็ว่าไป
- Sunny   สำหรับ B-seg     สำหรับรถเล็ก วัยเริ่มต้นทำงาน  ประหยัด  ซ่อมง่าย  บลาๆ
- Sentra   สำหรับ C-seg     รถครอบครัว ใช้ได้ทุกเพศ  ทุกวัย
- Cefiro    สำหรับ D-seg     Flag Ship   หรูหรา  ผู้บริหาร  ประสบความสำเร็จ ในหน้าที่  การงาน

ส่วนถ้าใจมันครีเอทนักหนา  ค่อยไปหาชื่อสร้อยต่อท้าย  เช่น Corolla Altis   คุณจะ  Sunny บลาๆๆๆ  อะไรคุณก็ว่าไป  
รถคุณจะได้มีประวัติศาสตร์  มีตำนาน  มีความตระหนัก(Brand Awareness )และะรับรู้ไปถึงผู้ซื้อได้   ว่าเขาไปซื้อแล้วจะได้รถอะไรมาใช้

ชอบและเห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ

และขอแสดงความเห็นในฐานะ ผู้ครอบครอง L33 อยู่
ส่วนตัว ผมว่ารถคันนี้ก็มีข้อดีในแบบของมันนะครับ ทุกวันนี้ผมก็มองว่ามันสวยและไม่รู้สึกเสียใจอะไรที่ตัดสินใจเลือก L33
ผมว่ามันดูบุคลิก ตรงกลางระหว่าง Accord กับ Camry ดี ไม่วัยรุ่นเฟี้ยวฟ้าวและก็ไม่ผู้ใหญ่ไป

แล้วก็ยอมรับว่า J32 นั้น ดูภูมิฐานและนั่งสบายกว่า ทั้งคู่หน้าและหลัง
...แต่ ภายใน J32 ประโยชน์ใช้สอยก็น้อยกว่า อัตราการบริโภคก็สูงกว่าคู่แข่ง ที่อยู่ในยุคเดียวกัน

แล้วในความเป็นจริง จุดกำเนิด ก็เกิดต่างกัน รหัส J กับ L
(ก็เหมือนตอน Cefiro A33 มาเป็น Teana J31 อยู่ๆก็หรูหราผิดหูผิดตาขึ้นมาทันที, อย่าลืมนะครับ Code J นี่ ชิ้นส่วนบางอย่างใช้ร่วมกับ Infinity)

ถ้าจะผิดก็ผิดที่ Nissan Thailand นี่แหละ ดันเอาชื่อ Teana มาใช้ ทำให้กลุ่มลูกค้าคาดหวังตัวรถไปคนละทิศทางกับตัวถังรหัส L

ปล. ถ้าเป็น J ผมชอบ J31 มากที่สุดครับ ดูป๋าสุดๆ โดยเฉพาะตัว minor change