ในความคิดท่านๆ ค่าปรับบ้านเรา ถูกไป หรือแพงไป ไหมครับ

liveshow

เมื่อคืน ขับรถกลับบ้านตอน5ทุ่มกว่าๆ เห็นรถแทบจะทุกประเภทเลย ที่ดูแล้วไม่น่ารอดการจับกุม
เช่น ไม่ติดป้ายทะเบียน ควันดำยังกะจุดเตาถ่าน ไฟสูงยันยอดตึก ไฟเถื่อน ไฟท้ายไม่มี ท่อดังยังกะเรือหางยาว ไม่รวมช้าแช่ขวาอันนี้เจอทุกวัน

ถ้าลองดันค่าปรับ เพิ่มขึ้นไปอีกซัก 10-50 เท่า พร้อมเพิ่มโทษให้สูงกว่านี้
หรือ เปลี่ยนจากค่าปรับไปเป็นการทำงานเพื่อการกุศล ใช้ชั่วโมงในการลดโทษแทน
ผมจำได้ว่าเมื่อก่อน ใช้ระบบ การลดแต้มจาก 100 แต้ม ตอนนี้ไม่รู้มีใช้กันอยู่หรือเปล่า

ในความรู้สึกผมเอง ที่เคยโดน ใบสั่งตรวจจับความเร็ว 400 บาท กำลังดี แต่ ถ้าโดนซัก 4000 นี่คงสยอง


ขอบคุณครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



NINENOI

ไม่สำคัญเท่าอัตราส่วนการโดนจับหรอกครับ อย่างเรื่องเมาแล้วขับที่ญี่ปุ่น(มั้งนะจะประเทศไม่ได้) จะมีโอกาสโดนตรวจระดับแอลกอฮอล์ราวๆ 30% แต่ที่ไทยผมมโนเอาว่าไม่ถึง 0.1 % โอกาสโดนจับน้อยใครเขาจะกลัวกันหละ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



np72

มันถูกจนพูดจริงๆว่าถ้าโดนปรับไม่สะเทือนเลย

มิหนำซ้ำยังไม่แรงพอ เช่นซิ่งบนถนน บางประเทศยึดรถ
ยึดใบขับขี่ เผลอๆอันตรายมากๆ จะติดคุกด้วย



HYDE--

ที่แน่ๆ ก็ถูกกว่าต่างประเทศอะครับ

ต่างประเทศ ค่าปรับแพง คนมีจิตสำนึก ก็เลยขับรถเป็นระเบียบ
เวลาคนไทย ไปขับรถในต่างประเทศ เช่น ไปเที่ยว ก็จะไม่ชินกับการขับรถที่ค่อนข้าง เป๊ะ ในบ้านเค้าครับ
ผมไปเที่ยวมา ขนาดเราว่าเราตั้งใจขับแล้วนะ ยังโดนทั้งแตรค้าง นิ้วกลาง เลย เพราะเค้าไม่เคยเจอคนไทยขับรถ

แต่บ้านเรายังดีกว่า เวียดนาม และ อินเดีย เยอะอยู่นะ อิอิอิอิอิ



Auto

บ้านเราค่าปรับไม่แพงครับ     แต่ที่ไม่เคารพกฎจราจรเพราะ
 1. ความไม่มีวินัยการใช้รถของคนเราเอง          คือสันดานคนไทยนี่แหละ
 2. ตำรวจไม่บังคับใช้กฎหมายจริงจัง  ไม่เข้มงวดกับคนใช้รถใช้ถนน 



Buffy

ผมแนะนำให้ไม่ต้องเสียค่าปรับครับ

ฝ่าไฟแดงติดคุกเลยครับ วันสองวัน จัดไปเลย  ในเมื่อคุณแค่เหยียบเบรคเวลาเห็นสัญญาณไฟแดงเพื่อความปลอดภัย คุณยังไม่อยากทำหรือทำไม่ได้ ก็เชิญไปอยู่ในคุก สงบสติตัวเองล่ะกัน




LoveYouToo

ถูกไปครับ แต่โดยส่วนตัว คิดว่าไม่น่าจะใช่ประเด็นปัญหาหลัก
แต่ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้กฎหมาย ของเจ้าหน้าที่
ลองจับทุกคัน ในทุกๆครั้งที่มีการกระทำผิดกฎจราจรในทุกๆข้อหา
ถึงแม้ว่าจะปรับแค่ 400 ก็น่าจะช่วยให้การใช้รถใช้ถนนของคนไทยดีขึ้น

ในหลายๆประเทศ แค่ป้ายหยุดนี้ศักดิ์สิทธิ์มากนะครับ หากคุณไม่หยุดถึงแม้จะไม่มีรถก็ตาม โดนจับทันที
หากตำรวจไม่เห็น คันอื่นก็จะด่าคุณแทน ถ้าคนไทยทำได้ขนาดนี้ ปัญหารถไฟชนกับรถยนต์ คงลดลงไปมาก



Gunn

ถูกไปครับ ทุกข้อหาควรเริ่มต้นที่ 1000 บาทเป็นอย่างต่ำ , ขับรถเร็วก็ควรปรับเพิ่มตามความเร็วที่เกินจากที่กำหนดไปเลยครับ เช่นถนนไหนให้ขับ 120 ถ้าขับ 121-125 ก็ปรับ 1000บาท , 126-130 ก็ 2000 บาท เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนไปชนเพดานสูงสุดที่ 10,000 บาทเป็นต้นครับ พวกตีนผีจะได้ลดๆลงบ้าง



cadherin

ค่าปรับถูกเกินไปครับ

เคยขับรถไปโคราช แถวช่วงปากช่องมีตรวจความเร็ว camry คันที่วิ่งฉิวความเร็วน่าจะเกิน 150 กม./ชม. โดนเรียก
พอถึงแถวสีคิ้ว ก็เห็น camry คันเดิม ขับเร็วเหมือนเดิม สงสัยค่าปรับคงถูกเกินไป



2k

ถูกเกินไปและไม่จริงจัง ขับความเร็วเกินกำหนดปรับ5000-10000หมื่นไปเลยพร้อมตัดแต้ม1ใน10 ครบสิบแต้มเพิกถอนใบขับขี่เป็นเวลา20ปี ปรับจริงขเ้มจริงภายใน3ปีรับรองมีระเบียบกันไม่แพ้ประเทศที่เจริญแล้ว  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Highway Star

ผมว่าค่าปรับบ้านเราก็พอสมพอควรแล้วนะบางอย่างยังถูกไปด้วยซ้ำครับ ที่ควรปรับน่าจะพฤติกรรมของคนใช้รถไม่เคารพกฎกับตำรวจจับในข้อหาที่ไร้สาระมากกว่า หลาอย่างควรจับก็ไม่จับหลายอย่างไม่น่ามาจับก็หาเรื่องจับ



แมวดราม่า

 :)

ถูกไปครับ และไม่กวดขันจริงจังด้วย

ควรจะปรับให้แปรผันตามรายได้ผู้ขับขี่หรือครอบครองรถไปเลย

แต่กระนั้น ควรจะพิจารณาเกณฑ์เรื่องการตั้งด่าน+จับความเร็ว ให้สมเหตุสมผลกว่านี้
โดยเฉพาะทางที่ผิวการจราจรแย่ๆ แต่มาดักจับรถวิ่งขวา แบบรู้กันว่าได้แน่ๆ นี่ ไม่ไหวครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



JeansZ

หลายๆ อย่าง ยัง​ถูก​เกินไป เช่น ฝ่า​ไฟแดง น่าจะ​เริ่มต้น​ที่ 5,000 บาท พร้อม​เตือน​ครั้ง​ที่ 1 ถ้า​มี​ครั้ง​ที่สองเพิกถอน​ใบขับขี่ 10 ปี ส่วน​ค่าปรับ สูงสุด 1,000 บาท​ใน​ปัจจุบัน ไว้​ใช้กับ​ไฟ​เหลือ​ดีกว่า

ส่วน​เรื่องความเร็ว น่าจะจำกัด​ที่​ประเภทถนนด้วย ถ้า​ถนน​สอง​เลนส์ไม่​ควรเกิน 80 ถนน​ใน​หมู่บ้าน ไม่​เกิน 30 ส่วนทางด่วนน่าจะหยวนๆ ให้​สัก 120 ส่วน​การ​จับ น่าจะ​เอาความเร็วที่​ตรวจ​ได้ หักลบกับ​ความเร็วสูงสุดที่​กำหนดต่อ​ประเภท​รถ​และ​ถนน แล้วเอาค่าส่วนต่างนี้ไปคำนวณค่าปรับ เช่น เกิน​มา 1 กม./ชม. ก็ 100 บาท ถ้าเกิน​มา 20 ก็ 2,000 แต่ถ้าความเร็วที่ตรวจวัดได้สูงเว่อร์ เช่น 180+ ก็​พิจารณาข้อหา​แข่งรถ​บน​ทางหลวงเพิ่ม​เลย ค่าปรับ​ขั้นต่ำ สัก 100,000 พร้อม​เพิกถอน​ใบขับขี่ 10 ปี

มี​อยู่​ช่วง​นึ​ง​ที่ทางมาเลเซียห้ามรถตู้โดยสารจากไทยเข้าประเทศ โดยเฉพาะสายหาดใหญ่-ปีนัง เพราะว่าคนขับรถตู้ไทยไม่เคารพกฎจราจรของมาเลเซีย มาเลเซียเป็น​อีก​ประเทศหนึ่งที่เข้มงวด​เรื่องการจราจร แล้วลองนึกถึงวินรถตู้ไทยดูว่าส่วนใหญ่ขับกันยังไง
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



Terng

ค่าปรับถูก แต่ถ้าขึ้นให้แพง แล้วเงินเดือนตำรวจไม่ได้ขยับขึ้นตาม (สักสองเท่า) รวมถึงการคัดกรอง หรือปฏิรูปกรมตำรวจ ให้บุคลากรมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ไม่รับสินบน หรือหากินนอกลู่นอกทางอย่างทุกวันนี้

ก็จะกลับมาปัญหาเดิม แถมตำรวจเลวๆก็มีช่องทางหากิน หรือใช้เอาเปรียบข่มขู่คนอื่นเอาได้ครับ แนะนำว่า ให้ใช้ระบบการถ่ายรูป แล้วส่งเข้าส่วนกลางเท่านั้น จากนั้นให้ส่งใบสั่งไปที่บ้าน หากไม่จ่ายก็จะมีหมายจับตามมา อันนี้ในกรณีที่การปรับขึ้นเงินเดือน หรือการปฏิรูปบุคลากรตำรวจยังทำไม่ทันนะครับ ตัดปัญหาการใช้เป็นช่องทางเอาเปรียบประชาชนของตำรวจเลวๆได้บ้าง (รู้ว่าดีๆก็มีเยอะครับ แต่พวกเลวมันเยอะกว่าเท่านั้น)

ในขณะเดียวกัน โทษของเจ้าพนักงานที่ทำตัวเลวๆ มีสถานเดียวคือ ทัณฑ์บนก่อนครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นไล่ออกจากราชการ และดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2015, 22:21:08 โดย Terng »
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



Slipknot`

ถูกไปครับ ต้องปรับโหดๆ แล้วไม่ต้องเลี้ยงน้ำน่ะ



Ruksadindan

ถึงปรับแพงแค่ไหน คนจับไม่จับ ก็ไม่มีผลครับ



Impulse

ควรปรับแพงกว่านี้มากๆ และคนบังคับใช้กฎหมายควรมีคุณภาพมากกว่านี้มากๆๆๆๆ



imvile

ผมว่านะจะ revise ค่าปรับใหม่ แล้วเพิ่มตามอัตราเงินเฟ้อไปเลยทุกปี
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



dht_tubes

ค่าปรับไม่ต้องเพิ่มก็ได้

ขอให้ผู้บังคับ เข้มงวด และทำให้เท่าเทียม ไม่ใช่ตรวจสองมาตรฐาน

แค่นี้ก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ