ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ  (อ่าน 2394 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
1.รถเก๋งและกระบะก่อนจะโมเดลเชนจ์จะมีการไมเนอร์เชนจ์กี่ครั้งหรอครับ

2.การไมเนอร์เชนจ์จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างครับ แค่พวกกระจังหน้าหลัง หรือเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนเกียร์เพิ่มออฟชั่นไปเลย และมีมั้ยครับที่ตัวไมเนอร์เชนจ์จะโดนตัดออฟชั่นที่มีอยู่แล้วบางอย่างออก

พอดีเห็นกระทู้หลุดออฟชั่นคัมรี่แล้วตกใจ เพิ่มนู่นนี่เยอะแยะไม่พอยังเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนเกียร์หมด อย่างนี้ถือเป็นโมเดลเชนจ์เลยมั้ยครับ คนซื้อก่อนไม่รู้สึกแย่หรอที่ได้ออฟชั่นห่วยๆ เครื่องเกียร์โบราณ พอปรับโฉมทีมาอย่างเทพ อย่างกับกลายเป็นหนูลองยา ขณะที่รุ่นอื่นๆแค่แต่งหน้าทาปากใหม่ซึ่งก็เหมือนๆ เดิมไม่ได้มีอะไรแตกต่าง

ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับ อย่างยาริสที่ออกตัว trd มานี่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์มั้ยครับ และมาสด้าสองที่เอาเครื่องเจ๋งๆ มาใส่ จะทำให้แจ๊ซและซิตี้สะเทือนจนต้องงัดเครื่องฉีดตรงมาสู้มั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2015, 22:50:05 โดย final »

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 11, 2015, 23:26:39 »

ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับ อย่างยาริสที่ออกตัว trd มานี่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์มั้ยครับ และมาสด้าสองที่เอาเครื่องเจ๋งๆ มาใส่ จะทำให้แจ๊ซและซิตี้สะเทือนจนต้องงัดเครื่องฉีดตรงมาสู้มั้ยครับ

Trdไม่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์ครับ  เป็นรุ่นพิเศษเพิ่มชุดแต่งเฉยๆครับ

Jazz cityมีแผนจะเอาhybridมาแต่ดูสถานการณ์ของการเก็บภาษีใหม่ในปีหน้าอีกทีนึง

ส่วนการมาของ 2นี่น่าจะสะเทือนตลาดb segmentได้พอควร  ดูราคาแล้วรุ่นกลางน่าจะขายดีนะครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 11, 2015, 23:38:44 »
1. เก๋งส่วนใหญ่ก็ 1 ครั้ง อาจจะมี nano change อีกสักครั้ง หรือเพิ่มรุ่นพิเศษ (เช่นพวก trd) กระบะก็ nano change เยอะหน่อย รุ่นก็ไม่รู้จะเยอะไปไหน เช่น dmax โฉมที่แล้ว

2. ก็ปรับเพื่อกระตุ้นยอดขาย ที่เจอบ่อยๆก็ ไฟหน้า กระจังหน้า กันชนหน้า กันชนหลัง ไฟท้าย สีภายใน ล้อ และ  option ต่างๆ ที่มักจะเปลี่ยน

ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 526
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 12, 2015, 08:19:21 »
ผมว่าในกรณีของเจ้าสอง ผมกลับเห็นว่าคงตามford ecoboost ไปติดๆแหละครับ.


ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 12, 2015, 09:57:42 »
minor change/face lift ก็ทำเพื่อคั่นเวลาก่อน Model change
ไม่มีหลักตายตัวว่าต้องกี่ครั้ง เพราะถ้ายังไม่เปลี่ยนเยอะถึงขนาดเกียร์ใหม่เครื่องใหม่ ก็ minor change ได้เรื่อยๆ
ถ้ามีจุดให้ปรับเปลี่ยนแล้วกระตุ้นยอดขายได้

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,441
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 12, 2015, 10:02:13 »
หลักๆ จะอยูที่ 2-3 ปี ในการ ไมเนอร์เชนจ์ เพื่อเพิ่มความสดใหม่ในโมเดลนั้นๆ อาจจะมีเปลี่ยน หน้าตา เครื่องยนต์ เกียร

หรือเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักๆของรถ ขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ ยอดขายตอนนั้น

แต่บางค่ายก็มี เพิ่มอุปกรณ์ย่อยๆ ในแต่ละรุ่นปี เพิ่มรุ่นพิเศษ เป็นโมเดลในแต่ละปี ยังไม่ถือเป็นไมเนอร์เชนจ์ (แอบบวกราคาเพิ่ม) เพื่อเป็นรักษายอดขาย

ส่วน โมเดลเชนจ์ จะอยู่ที่ 4-5 ปี หรือมากกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ตั้งแต่ออกแบบใหม่หมด ของโครงสร้างรถทั้งหมด

อาจมีใช้เครื่องยนต์ใหม่เกียร์ใหม่ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 12, 2015, 10:21:37 »
ถ้ายอดขายยังไปได้ ก็เปลี่ยนเล็กน้อยให้ลงตัว กระตุ้นยอดขายครับ
เช่น City, Jazz โฉมที่แล้วครับ เปลี่ยนน้อยมาก

แต่ถ้ายอดขายไม่ดี หรือคู่แข่งดีกว่ามากๆ ก็จะเปลี่ยนเยอะครับ
เช่น Altis โฉมที่แล้ว, Corolla 111 เป็น  Hi-Torque เปลี่ยนเยอะจนนึกว่าโฉมใหม่

บางทีก็เปลี่ยนเปลือกที่ตาเห็น เพิ่ม option ให้ทันสมัย แต่ใช้โครงสร้างทางวิศวกรรมเดิม ก็มี (เช่น Avanza)

ส่วนจะเปลี่ยนเมื่อไหร่นี่ เริ่มเดายากแล้วครับ ติดตามข่าวง่ายกว่าครับ เพราะบางทีก็ไม่เปลี่ยนโฉม แต่กลับเพิ่ม Option หรือเปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยน Gear

อย่างผมนี่เล็ง Fortuner 3.0V 4A/T 2WD -> พอรู้ข่าวว่ากำลังเปลี่ยนเป็น 5A/T นี่รอเลยครับ (สุดท้ายก็ได้ 5A/T มาครับ)

ผมว่าอย่าคิดมากครับ ถ้าชอบ ศึกษาแล้วปัญหาน้อย ใช้งานได้ครบตามวัตถุประสงค์ฺหลัก ก็จัดเลยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,495
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 12, 2015, 13:35:15 »
ตอบยากนะครับ เพราะต้องดูยอดขาย และ ตลาด ณ ตอนนั้นๆ

ถ้าตลาดกำลังต้องการอะไรมากๆ แล้วรถรุ่นนั้นไม่มี ก็คงต้องรีบหาทางเอามาครับ ส่วนจะเรียกว่าเป็น MC หรือไม่ ค่อยว่ากันอีกที ขึ้นอยู่กับปีรถที่ออกมาด้วย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ขอสอบถามเกี่ยวกับการโมเดลเชนจ์ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 12, 2015, 23:50:07 »
1.เก๋งส่วนใหญ่ก็ 1 ครั้ง ส่วนกระบะแล้วแต่ครับอาจจะมากกว่า1 เพราะต้องลากนานกว่าเก๋ง

2.เด่นๆก็กระจังหน้า ไฟหน้า/ไฟท้าย ลายล้อ เพิ่มออฟชั่น อาจจะสีใหม่เพิ่ม ส่วนจะเปลี่ยนเครื่อง/เกียร์ในตัวไมเนอร์ยากครับสำหรับญี่ปุ่น ถ้าเป็นยุโรปเป็นเรื่องปกติ
  ส่วนการตัดออฟชั่นออกในตัวไมเนอร์ผมยังนึกไม่ออกครับ อาจจะมีแต่น้อยมาก ส่วนใหญ่จะไปตัดตอนโมเดลใหม่เลย เพราะจุดขายหลักๆจะเป็นภายนอก ไม่ใช่ออฟชั่นแบบตัวไมเนอร์
  แต่เห็นที่ทำแบบนี้คงมีอยู่ค่ายเดียว ฮิๆ

ส่วนเรื่อง Camry MC อันนี้มันผิดวิสัยครับ พอตัวเองโดนโค่นบัลลังค์ลงมาก็ต้องทำอะไรสักอย่าง มันก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ ถ้ายอดขายนำโด่งเหมือนโฉมที่แล้ว มีหรอพี่โตจะลงทุนขนาดนี้
คนซื้อไปก่อนก็ต้องทำใจละครับ มันเป็นวัฐจักร เก่าไปใหม่มามันเรื่องปกติครับ ผ่อนหมดเดี๋ยวก็เปลี่ยน
ส่วนรุ่นอื่นที่แต่งหน้าทาปากซึ่งก็เหมือนๆเดิมไม่ได้แตกต่างอะไร ก็เพราะเค้ายัดมาเต็มแล้วยังไงละครับ มันผิดกับพี่โตที่เหี้ยนมาแต่กำเนิด

Yaris TRD ไม่ใช่ไมเนอร์ครับ เป็นตัวเดิมที่จับยัดชุดแต่งเฉยๆ
ส่วน Mazda2 จะกระทบเจ้าตลาดแค่ไหนก็ต้องรอดูต่อไปครับ มันท้าทายจริงๆครับสำหรับรถเก๋งเล็กเครื่องดีเซล มันไม่เหมือนตลาดบนที่ยอมรับเก๋งดีเซลกันไปตั้งนานแล้ว