การซื้อรถ 1 คันท่านจะเลือกคันที่มี vsa , vsc ไหม เพราะเหตุใด

kakakla

การซื้อรถ 1 คันท่านจะเลือกคันที่มี vsa , vsc ไหม เพราะเหตุใด

ถุงลม 6 ใบจำเป็นแค่ไหนสำหรับการเลือกซื้อรถ

ลัมโบ  70 km/ ทดสอบการช่วยทรงตัว 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 13:08:59 โดย kakakla »



Enzo



1. ระบบ ช่วยเหลือ การทรงตัว มีผล ต่อ การเลือก ซื้อรถ ครับ


เพราะ เราไม่อาจคาดเดา บางเหตุการณ์ได้ ครับ



2. ถุงลมนิรภัย 6 ใบ  ถ้ามีก็ดี ครับ


เพราะ ถ้าระบบ ช่วยเหลือการทรงตัว เอาไม่อยู่ อย่างน้อย ถุงลมนิรภัย ก็ช่วยลดอาการ บาดเจ็บได้ ครับ





View

มีครับเพราะไม่อะไรจะเกิดขึ้นวันนึงฝนตกแต่เผลอขับเร็วก็อาจหลุดโค้งระบบนี้เนี่ยแหละจะมาช่วย ถุงลมก็จะช่วยเมื่อมันเอาไม่อยู่จริงๆ แล้วก็อยากให้มีม่านถุงลมเพราะผมสังเกตดูพวก Crash Test ที่ชนข้างๆ รถที่มีม่านถุงลมจะกันพวกเศษกันจกได้เยอะพอสมควร
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



TheRoadToHell

VSC มีดีกว่าไม่มีครับ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผมโบกมือลา Toyota Altis เพราะเงินไม่ถึงรุ่นท็อป
ช่วงนี้ยิ่งมีข่าวรถลงข้างทางเพราะน้ำยางอีก 

ถนนประเทศไทยหลุมเยอะ หมาเยอะ บ้างก็พวกชอบปาดไม่เปิดไฟเลี้ยว พวกเลี้ยวตามใจฉัน

จำคลิปรถกระบะหักหลบแมงกะไซไปชนกำแพงได้มั้ยครับ ถ้ามี VSC คงรอดสบาย


ส่วนถุงลม มียิ่งเยอะยิ่งดี ให้เยอะสัก 10 ใบก็ไม่อยากใช้สักใบหรอก

อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าพอจำเป็นต้องใช้ แล้วมันไม่มี
2014 Mazda3 Skyactiv



Abzolute

จำเป็นที่สุดแล้วครับ แต่ผมก็เลือกรถที่ชอบและตรงสเปคความต้องการมากกว่ารถที่มีไอ้ระบบพวกนี้ ผมตัดใจไม่ได้จริงๆ 55





sukhontha

หากพิจารณาความต้องการของตัวเรา ...ความปลอดภัยอันดับ 1...  ต้องมี ตั้งแต่ถุงคู่หน้า  ถุงชายโครง  ม่านกันหัว  ระบบช่วยเหลือต่าง ๆ เวลาฉุกเฉิน...

ที่กล่าวมาจำเป็นครับ



CJ.

จำเป็นมากนะครับ  เหตุการณ์แบบนี้พอเจอกับตัวแล้วรู้เลยจริงๆ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



johnlee

สำหรับผม ช่วยทรงตัวจำเป็นมากๆ เพราะเคยไปเจอถนนเปื้อนน้ำยางทางเหนือ อีสานมาแล้ว

ส่วนถุงลมคู่หน้าพอ หรือไม่มีก็ไม่เป็นไร

ยางต้องดี เปลี่ยนบ่อยๆ

ลงคนเดียวไม่เท่าไร กลัวเหวี่ยงไปฟาดชาวบ้านเขาตายฟรี
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



DioVeloce

สำหรับผม ผมให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรกๆในการซื้อรถเหมือนกันครับ
ตอนที่ตัดสินใจซื้อเจ้า Fiesta มาเมื่อปลายปี 2011 ก็เพราะ ในตอนนั้น B-Segment มี Option เหล่านี้อยู่ใน Fiesta ประกอบกับ
ผมเน้นการขับขี่เป็นหลัก มากกว่าขนาดห้องโดยสาร  ;)



Auto

มีก็ดี    แต่ไม่มีก็ได้ครับ
ถ้าเลือกรถเก๋งตัวเตี้ยมีก็ดีครับ  ถ้าไม่เพิ่มเงินเยอะ 
แต่ถ้าเลือกรถยกสูง   ต้องมีครับและต้องพ่วงด้วยระบบ 4x4  มาด้วยจึงจะซื้อ         ถ้ามี VSC  แล้วไม่มี 4x4 ไม่ซื้อแน่นอนเนื่องจากระบบมันต้องทำงานไปด้วยกัน   ไม่งั้นก็กลายเป็นของแหกตาสร้างปัญหาหนักกว่าเดิม     



SUN-PS

ต้องมีเลยล่ะครับ ผมเคยหักหลบรถตู้ที่ปาดหน้ากระทันหัน รถไม่เสียการทรงตัวเลย แค่ครั้งเดียวที่ได้ใช้ก็คุ้มราคาที่จ่ายเพิ่มไปแล้วครับ



MEK:PS

สองสิ่งนี้ผมว่าจำเป็นมากครับ ถ้าซื้อรถทั้งทีก็คงเอารุ่นที่มีอุปกรณ์พวกนี้



Fly to dream

จำเป็นครับ การที่ใช้รถที่มีระบบนี้แล้ว เคยได้ใช้มันแล้วจะรู้ว่าคันต่อไปต้องมี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



john

สำหรับผมนะครับ เวลาเลือกซื้อรถให้ที่บ้านใช้กัน

VSA, VSC จำเป็นที่สุด ถ้าไม่มีตัดตัวเลือกทิ้งไปก่อนเลย อุบัติเหตุเกิดได้เสมอถึงเราจะระวังแค่ไหน
ถุงลม 6 ใบ อันนี้มีก็ดี ไม่มีถ้าสเปคโอเคอาจจะยอมรับได้ แต่ถ้าเลือกเองทีไรเอาคันที่มีถุงลมด้านข้างตลอด

เรื่องราคารถ ราคาขายต่อ ค่าซ่อมบำรุง พวกนี้เทียบไม่ได้กับค่าใช้จ่ายในการรักษาคนเลยครับ ถ้าเกิดอุบัติเหตุทีค่ารักษาคนแพงกว่ามาก



Focuszaa

สำหรับผมนะครับ เวลาเลือกซื้อรถให้ที่บ้านใช้กัน

VSA, VSC จำเป็นที่สุด ถ้าไม่มีตัดตัวเลือกทิ้งไปก่อนเลย อุบัติเหตุเกิดได้เสมอถึงเราจะระวังแค่ไหน
ถุงลม 6 ใบ อันนี้มีก็ดี ไม่มีถ้าสเปคโอเคอาจจะยอมรับได้ แต่ถ้าเลือกเองทีไรเอาคันที่มีถุงลมด้านข้างตลอด

เรื่องราคารถ ราคาขายต่อ ค่าซ่อมบำรุง พวกนี้เทียบไม่ได้กับค่าใช้จ่ายในการรักษาคนเลยครับ ถ้าเกิดอุบัติเหตุทีค่ารักษาคนแพงกว่ามาก

เห็นด้วยมากๆ ครับ ถ้าผมเป็นคนเลือกรถเองส่วนมากจะหาดูพวก Crash test ก่อน จะ Small overlap หรืออะไรที่สามารถหาดูได้ หุหุ

ส่วนตัว ผมไม่ค่อยแคร์เรื่องแบรนด์ ราคาขายต่อ เท่าไหร่ เพราะว่าสุดท้าย ยังไงมันก็ลด แต่ ชีวิตคนมันซื้อกันไม่ได้  เรื่องศูนย์ ถ้าพอรับได้ก็ซื้อแต่ที่สำคัญ ระบบตัวช่วยความปลอดภัยต้องมาก่อน

ขอตอบ นะครับ การซื้อรถ 1 คันท่านจะเลือกคันที่มี vsa , vsc ไหม เพราะเหตุใด
:: เลือกคันที่มี VSC ถ้าไม่มีตัดยี่ห้อนั้นทิ้ง

ถุงลม 6 ใบจำเป็นแค่ไหนสำหรับการเลือกซื้อรถ
:: จำเป็นครับ แต่ถ้าซื้อพวก กลุ่มรถเล็กในบ้านเรา ตัวเลือกน้อย บางทีตัวท๊อปก็ไม่มีให้มาก 6 ใบ แต่ต้องดูโครงสร้างกับเหล็กรถที่นำมาใช้ด้วยครับ



SM.

ผมว่าของพวกนี้ ใครๆก็อยากให้มีนะครับ แต่ไม่อยากใช้มันเลย

เรื่องแบบนี้ มีไว้ก่อน อุ่นใจกว่าครับ



พ่อลูก2

ตัดสินใจทันทีเลย ถ้ามี VSC  และถุงลม 6 ใบ ในรุ่นล่าง  ยกให้เป็นรุ่นในดวงใจเลย  CX5  และ  TEANA   ได้ใจผมไปเต็ม ๆ
อยากให้  C-SEGMENT มี อุปกรณ์พวกนี้ในรุ่นต่ำบ้างจังเลย  อยากให้มีสักรุ่นเริ่มทำแล้วคู่แข่งก็ต้องปรับตัวแข่งขันบ้าง



HYDE--

ถ้าเป็นรถ คันที่ 2-3 รถสำรอง เอาไว้ใช้งานในเมืองอย่างเดียวเวลารถคันอื่นเสีย ไปไกลสุด ไม่เกิน หลักสี่ / ดอนเมือง ก็ไม่ต้องมีก็ได้ครับ
นอกเหนือจากนั้น ยังไงก็ต้องมี อย่าง VSA คนอื่นได้ใช้ป่าวไม่รู้ แต่ผมได้ใช้บ่อยมาก ไม่อยากคิดเลยว่าถ้าไม่มี ป่านนี้จะไปอยู่ไหนแล้ว




NONT4477

รถจ่ายแกง เที่ยวห้าง ไปทำงาน ไม่ต้องมีก็ได้ครับมีถุงบมหน้ากับพวก ABS พอ
แต่ถ้าไว้ท่องเที่ยว เดินทางไกล อันนี้จำเป็น...VSCช่วยกรณีเหินน้ำได้ดีมาก
ฉะนั้นรถผมส่วนมากไม่เคยได้วิ่งไกลๆ ใช้ความเร็วเลย ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้ามีมาให้ก็ดี
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



np72

ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

ถ้าให้แฟนขับ เลือกคันที่มีแน่นอนครับ



mozart

จำเป็นต้องมีแล้วครับสมัยนี้  ขับๆกันช้าสุดก็คง 80 กม./ซม.  สำหรับผมต้องมีครับไม่มีก็ไปดูคันอื่นเลย 



maggie

ถ้างบถึงรุ่นที่มีอุปกรณ์เหล่านั้นก็ซื้อเถอะครับได้เห็นมันทำงานครั้งเดียวก็คุ้มแล้ว

แต่อยากจะเตือนคนที่มีระบบพวกนี้ใช้อย่แล้วว่า ยางรถยนต์ก็สำคัญมากๆเพราะต่อให้มีระบบต่างๆคอยช่วยเหลือมากมายแต่สภาพยางไม่ดีหรือช่วงล่างไม่ดี เกินเหตุขึ้นมาระบบพวกนี้เค้าจะช่วยไม่ไหวนะครับ



KyOcHiR0

เลือกชัวเพราะผมมั่นใจว่ามันใช้ได้จิง. จากประสบการตรงกับคันปัจจุบันที่มันมีระบบพวกนี้ ;D
HeLLo!!



Anvers30

ต้องมีครับ รถผมลื่นทรายในถนนเมืองทอง ช่วงก่อนถึง อีสทิน ขับมาเร็วระดับนึง ระบบจัดการอยู่หมัดเลยครับ แต่กระบะที่วิ่งข้างหน้า เจอไปแทบดริฟท์



lacked

เอาจริงๆ ใช้รถมาจะ 9 ปีไม่เคยมีโอกาสได้ใช้ของพวกนี้เลยครับ ชนเบาๆ เล็กน้อย
รถผมดิสเบรค 4 ล้อไม่มี ABS

แต่ถ้าคันต่อไปอย่างน้อยๆต้องมีระบบช่วยทรงตัวครับ
ส่วนถุงลมก็ตามกำลังซื้อ ถ้าได้ก็จะอุ่นใจมาก

เพราะอะไรถึงต้องมี เพราะมันซื้อใส่ทีหลังไม่ได้
และนั่งดูคลิปรถเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ครับจะทำให้เราขับรถช้าลง ระวังขึ้นเยอะ
แล้วก็ดูพวกทดสอบการชนจะเห็นประโยชน์ของม่านถุงลมมากเลยครับ

ทั้งชีวิตของรถคันนึงอาจจะไม่ได้ใช้ของพวกนี้เลย แต่ถ้ามีสักครั้งแล้วมันทำให้เรายังมีชีวิตครบทั้งครอบครัว ผมว่าคุ้ม



2k

ระบบช่วยเหลือการทรงตัวในรถยุคนี้จำเป็นต้องมีในทุกรุ่นแล้วครับ มันสำคัญไม่ต่างจาก ABS มีวีดีโอทดสอบการลื่นไถลยามถนนเปียกใช้ฤักัสRSกับโฟกัสธรรมดา RSที่ปิดESPหมุนน้ำง่ายๆเลยในขณะที่รุ่นธรรมดารถเป๋นิดเดียวแต่ไม่ถึงขนาดหมุน revoknuckle ไม่ช่วยเลยงานนี้  :P

ถุงลม6ใบก็ควรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกรุ่นที่ยี่ห้อได้แล้ว รถญี่ปุ่นทั่วๆไปที่ทดสอบชนแล้วได้ความปลอดภัย5ดาวทั้งที่ไม่ได้ใช้เหล็ก high tensile steel ที่รับแรงกระทำได้เยอะๆแบบในรถยุโรปก็เพราะว่ามีแอร์แบกช่วยนี่แหละ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Buffy

ถ้ารุ่นที่ผมอยากซื้อมี ก็เอาครับ

แต่หากรุ่นนั้นไม่มี ก็ไม่เป็นไร ขอ ABS EBD และก็ถุงลมคู่หน้า พอ



Vitz

สำหรับผม vsc trc นี่สำคัญสุดๆเลยครับเพราะมันเคยช่วยชีวิตคนในครอบครัวผมหลายครั้งเลยครับ5555 ส่วน airbag ผมว่า 2-4 ใบผมก็โอแล้วครับ ถ้ามีมากกว่ากว่านั้นก็ดี แต่ไม่มีก็ได้ครับ
呵呵呵



Ruksadindan

เราได้รับความรู้มาพอสมควร ทำให้ทราบได้ว่าจำเป็นครับ

เพีบงลูกค้าส่วนอื่นอาจไม่ได้คิดเช่นนี้ เท่านั้นเอง



frame@kk

ถ้าเป็นรถเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วไม่มีผล แต่ปัจจุบันเทคโนโลยี่พวกนี้ได้ใส่ลงมาในรถหลายรุ่นมากขึ้น
ถ้าจะซื้อรถต่อจากนี้ ระบบความความปลอดภัย จะเป็นตัวเลือกแรกในการพิจารณาการเลือกรถครับ