ผู้เขียน หัวข้อ: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan  (อ่าน 33331 ครั้ง)

ออฟไลน์ MCZ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« เมื่อ: มกราคม 16, 2015, 22:13:27 »
เขายิงโฆษณาในอินเทอร์เน็ตได้หนักหน่วงมาก

ไอ้เราก็รอวันที่มันจะออกมา ในที่สุดมันก็มา

เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการเอาเครื่องยนต์ดีเซลมาประจำการในรถยนต์ขนาดเล็ก

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องที่ไม่ได้เลวร้ายอะไร ถึงคนทั่วไปจะไม่ชอบเสียงมันนักก็เถอะ

แต่ความดีงามของเครื่องยนต์ดีเซลคือ เวลากด มันมาเลย ไม่ต้องเล่นรอบสูง พอแตะคันเร่งแรงบิดก็จะส่งให้ความเร็วมันไหลไปเรื่อยๆ

ประกอบกับช่วงล่างที่เซ็ตมาในแนวที่ออกสปอร์ต ไม่แข็งจนเกินไปแต่แน่นตึบตับ วัสดุการประกอบที่ดูดี สวย สปอร์ต กทม.

ผมกำลังพูดถึงรถยนต์ขนาดเล็กเจ้าแรกที่เข้ามาทำตลาดในประเทศและใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบอย่าง

Mazda 2 SkyActiv-D

ซึ่งตัวที่ได้ไปทดลองขับ เป็นตัวซีดาน สีแดงโซลเรด (Soul Red) คันด้านซ้าย



ดีไซน์การออกแบบด้านหน้า นี่มัน 3 ย่อส่วนชัดๆ ไฟหน้าที่ให้มาทุกรุ่นเป็นมัลติรีเฟลกเตอร์



ส่วนไฟหน้าโปรเจกเตอร์พร้อมเดย์ไลท์ SkyActiv Light ในตัว Hazumi Concept คงต้องรอของแต่ง



ภายในเน้นการตกแต่งที่สีดำคาดแดงและเย็บด้วยด้ายสีแดง



ตัวเบาะเป็นเบาะหนังออกไปในแนวสปอร์ตไม่ถึงขนาด Bucket Seat ที่บีบตัวติดกับเบาะ

ส่วนตัวแล้ว มันกระชับดีและนั่งสบายกว่าเบาะของ 3 ซะอีก



ปุ่มสตาร์ทอยู่ในจุดบอดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตาของคนขับ



จากรูปแล้วตำแหน่งนั่งขับ ไม่เห็นปุ่มสตาร์ทเลย



พวงมาลัยเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่ไม่ไวไม่หน่วงจนเกินไป น้ำหนักกำลังดีสำหรับรถขนาดเท่านี้



เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive เป็นเกียร์ 6 สปีด ที่เขาว่ากันว่ารวมข้อดีของเกียร์ 3 ประเภทซึ่งก็คือ CVT, Dual Clutch, Torque Converter มาไว้ในเกียร์เดียว

คันเกียร์เหมือนยกชุดลงมาจาก Mazda 3 เลยทีเดียว



ถัดลงมาหน่อยเป็นชุดควบคุมระบบ MZD Connect การจะกดปุ่มเหล่านี้อาจจะต้องละสายตาลงมาเพื่อเซ็ตค่าเมนู

ซึ่งโดยทั่วไปควรจะทำให้เสร็จสิ้นขณะหยุดรถจะเป็นการดีที่สุดและต้องใช้ความเคยชินในระดับหนึ่ง

ซึ่งมีระบบ i-eloop ซึ่งมี Capacitor เป็นตัวเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการเบรกรถและนำไปเลี้ยงระบบไฟในรถ

โดยไม่มีการดึงกำลังจากเครื่องยนต์ไปใช้ ทำให้สามารถใช้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้เต็มที่



ระบบ i-stop เมื่อหยุดรถเครื่องยนต์จะดับเอง และสามารถเข้าเกียร์ P และยกเท้าออกจากแป้นเบรกได้ โดยที่รถจะไม่ติดเครื่องยนต์ซ้ำ

ต่างจากค่ายอื่นที่ยกเท้าออกจากเบรคหรือเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เครื่องยนต์จะติดทันที

โดยที่เครื่องยนต์จะติดอีกครั้งเมื่อเหยียบเบรกอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะเข้าเกียร์ ส่วนระบบ i-stop นั้นสามารถกดปิดได้ที่แผงสวิตช์ด้านขวามือข้างพวงมาลัย



แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ (แอร์ออโต้) ที่ไม่ค่อยจะออโต้ ต้องละสายตาลงมาเพื่อจะปรับ

ถ้าจอแท็บเลตข้างบนมีการแสดงผลเครื่องปรับอากาศด้วยจะดีมาก



ส่วนเรื่องเบาะหลังของตัวซีดาน รู้สึกนั่งสบายกว่าตัว 5 ประตูอย่างเห็นได้ชัด และนี่คือพื้นที่เบาะหลัง

ถ้าหากคนนั่งหน้าเป็นคนไซส์ปกติ และคนนั่งหลังไซส์คชสาร สูง 190 ซม. หนักกว่า 120 กก.



คันเร่งแบบตั้งซึ่งรถยุโรปหลายๆค่ายให้มา ควบคุมง่าย สบายเท้าเวลาขับขี่

แป้นเบรกเบาและตื้น และจับไวมาก เลี้ยวออกมาจากลานจอดตอนแรกถึงกับตกใจ แต่การชะลอที่ความเร็วสูงนั้นทำได้ดี

คันเร่งอาการตอบสนองเวลากดเต็มตอนออกตัว รถจะมีอาการรอรอบนิดนึง ก่อนจะพุ่งทะยานปานสวมวิญญาณรถกระบะ

ขณะที่ขับทดสอบ มี Mazda BT-50 Pro จี้ท้ายแบบ Bump-to-Bump เลยลองคิกดาวน์จนดัง “กริ๊ก” < ( มีปุ่มกริ๊กเหมือนรถยุโรปหลายๆคันเลย )

ไม่ว่าคุณจะใส่โหมด M แล้วล็อคไว้เกียร์ 6 พอคุณ “กริ๊ก” เกียร์ก็จะลงถวายชีวิตมายังเกียร์ที่ต่ำที่สุดในความเร็วขณะนั้น และพุ่งทะยานพรวดพราดออกไป

ทิ้งหน้ายิ้มใหญ่ๆของ BT50 ให้ห่างออกไป จนเหลือบมาดูที่ หน้าจอ HUD ขึ้นว่า 155 km/h ทำให้เราได้รู้ว่าสมรรถนะของเจ้าคันนี้ มันไม่ธรรมดาเลย



เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแปรผันพ่วงอินเตอร์คูลเลอร์ ผนวกเทคโนโลยี Skyactiv Clean-Diesel
ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4000 รอบต่อนาที และแรงบิดขนาด 250 นิวตันเมตร ที่ 1500-2500 รอบต่อนาที
แต่กลับปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำเพียง 100 กรัมต่อกิโลเมตร



ที่แน่นอนความแตกต่างจากตัว 5 ประตูก็คือ เนื้อที่ช่องสัมภาระกระโปรงหลังกว้างพอจะใส่ร่างของมนุษย์ผู้ชายไซส์ปกติ สูง 175 เซนติเมตรเข้าไปนอนขดตัวได้
ข้างใต้แผ่นรองพื้นก็จะเป็นยางอะไหล่กับชุดเครื่องมือสำหรับถอดล้อ เบาะหลังสามารถพับได้จากกระโปรงหลัง ถ้าอยากจะใส่สัมภาระที่มีความยาวหน่อยก็ย่อมได้
แค่ดึงปุ่มที่มีรูปเบาะอยู่ในกระโปรงท้าย และดันเบาะไปข้างหลัง เบาะก็จะพับลงแบบ 60:40



โดยสรุปแล้ว เป็นรถ B-Segment ที่ดีที่สุดในแง่ของการขับขี่ ส่วนห้องโดยสารอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางแคบ
ซึ่งถ้าหากเป็นคนชอบขับรถ คาดหวังในเรื่องสมรรถนะ ออฟชั่นเก๋ๆ และขับสนุกในรถระดับนี้แล้ว

Mazda 2 Skyactiv-D จะเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่ง และ... ถ้าคุณยินดีที่จะจ่ายในความคุ้มค่าด้านสมรรถนะในราคาที่สูงกว่าคู่แข่งพอสมควรนะ



Special Thank :
ขอขอบคุณ


บริษัท มาสด้าวัฒนายนต์ จำกัด สาขาขอนแก่น

พี่จิมมี่ ชาติตระการ ตาหล้า ที่ปรึกษาการขาย บริษัท มาสด้าวัฒนายนต์ จำกัด
ผู้ประสานงานติดต่อจัดหารถทดลองให้

PS.
ผิดพลาดประการใด ติงได้เลยครับ รีวิวแรกในชีวิต ขอบคุณครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2015, 22:54:07 โดย MCZ »

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 17, 2015, 20:07:54 »
ขอบคุณครับ nice review

อ่านง่ายดี

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 17, 2015, 21:35:36 »
สีขาวถ้าเปลี่ยนกระจังเป็นสีเทาเข้มๆน่าจะหล่อดี แต่พอสีขาวเจอกระจังโครเมี่ยมยิ่งดูจืดชืดไปเลย ขอบคุณรีวิวครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,577
  • Let the SKYFALL
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 18, 2015, 17:11:55 »
ขอบคุณครับ :D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,053
    • อีเมล์
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 22, 2015, 17:36:09 »
ผ่านศูนย์นี้ทีไร ไม่สนใจมาสด้าเลย สนใจคันแดงๆของอีกศูนย์มากกว่า

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 417
  • MONEY
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 31, 2015, 19:12:12 »
    ขอบคุณครับ  รูปขนาดกำลังดี ดูง่ายดีครับ
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ singha2517

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2015, 09:44:55 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 16:55:44 »
แผงคอนโซลนางทำออกมาสวยวัสดุดูดีนะค่ะ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,052
    • อีเมล์
Re: Mini Review เพราะคิวขับยาว : Mazda 2 SkyActiv-D Sedan
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 09:30:49 »
^
^
 ;D ;D ;D ;D  ^ ^"