เขายิงโฆษณาในอินเทอร์เน็ตได้หนักหน่วงมาก
ไอ้เราก็รอวันที่มันจะออกมา ในที่สุดมันก็มา
เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการเอาเครื่องยนต์ดีเซลมาประจำการในรถยนต์ขนาดเล็ก
ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องที่ไม่ได้เลวร้ายอะไร ถึงคนทั่วไปจะไม่ชอบเสียงมันนักก็เถอะ
แต่ความดีงามของเครื่องยนต์ดีเซลคือ เวลากด มันมาเลย ไม่ต้องเล่นรอบสูง พอแตะคันเร่งแรงบิดก็จะส่งให้ความเร็วมันไหลไปเรื่อยๆ
ประกอบกับช่วงล่างที่เซ็ตมาในแนวที่ออกสปอร์ต ไม่แข็งจนเกินไปแต่แน่นตึบตับ วัสดุการประกอบที่ดูดี สวย สปอร์ต กทม.
ผมกำลังพูดถึงรถยนต์ขนาดเล็กเจ้าแรกที่เข้ามาทำตลาดในประเทศและใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบอย่าง
Mazda 2 SkyActiv-D
ซึ่งตัวที่ได้ไปทดลองขับ เป็นตัวซีดาน สีแดงโซลเรด (Soul Red) คันด้านซ้าย
ดีไซน์การออกแบบด้านหน้า นี่มัน 3 ย่อส่วนชัดๆ ไฟหน้าที่ให้มาทุกรุ่นเป็นมัลติรีเฟลกเตอร์
ส่วนไฟหน้าโปรเจกเตอร์พร้อมเดย์ไลท์ SkyActiv Light ในตัว Hazumi Concept คงต้องรอของแต่ง
ภายในเน้นการตกแต่งที่สีดำคาดแดงและเย็บด้วยด้ายสีแดง
ตัวเบาะเป็นเบาะหนังออกไปในแนวสปอร์ตไม่ถึงขนาด Bucket Seat ที่บีบตัวติดกับเบาะ
ส่วนตัวแล้ว มันกระชับดีและนั่งสบายกว่าเบาะของ 3 ซะอีก
ปุ่มสตาร์ทอยู่ในจุดบอดที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตาของคนขับ
จากรูปแล้วตำแหน่งนั่งขับ ไม่เห็นปุ่มสตาร์ทเลย
พวงมาลัยเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าที่ไม่ไวไม่หน่วงจนเกินไป น้ำหนักกำลังดีสำหรับรถขนาดเท่านี้
เกียร์อัตโนมัติ Skyactiv-Drive เป็นเกียร์ 6 สปีด ที่เขาว่ากันว่ารวมข้อดีของเกียร์ 3 ประเภทซึ่งก็คือ CVT, Dual Clutch, Torque Converter มาไว้ในเกียร์เดียว
คันเกียร์เหมือนยกชุดลงมาจาก Mazda 3 เลยทีเดียว
ถัดลงมาหน่อยเป็นชุดควบคุมระบบ MZD Connect การจะกดปุ่มเหล่านี้อาจจะต้องละสายตาลงมาเพื่อเซ็ตค่าเมนู
ซึ่งโดยทั่วไปควรจะทำให้เสร็จสิ้นขณะหยุดรถจะเป็นการดีที่สุดและต้องใช้ความเคยชินในระดับหนึ่ง
ซึ่งมีระบบ i-eloop ซึ่งมี Capacitor เป็นตัวเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการเบรกรถและนำไปเลี้ยงระบบไฟในรถ
โดยไม่มีการดึงกำลังจากเครื่องยนต์ไปใช้ ทำให้สามารถใช้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้เต็มที่
ระบบ i-stop เมื่อหยุดรถเครื่องยนต์จะดับเอง และสามารถเข้าเกียร์ P และยกเท้าออกจากแป้นเบรกได้ โดยที่รถจะไม่ติดเครื่องยนต์ซ้ำ
ต่างจากค่ายอื่นที่ยกเท้าออกจากเบรคหรือเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์เครื่องยนต์จะติดทันที
โดยที่เครื่องยนต์จะติดอีกครั้งเมื่อเหยียบเบรกอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะเข้าเกียร์ ส่วนระบบ i-stop นั้นสามารถกดปิดได้ที่แผงสวิตช์ด้านขวามือข้างพวงมาลัย
แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ (แอร์ออโต้) ที่ไม่ค่อยจะออโต้ ต้องละสายตาลงมาเพื่อจะปรับ
ถ้าจอแท็บเลตข้างบนมีการแสดงผลเครื่องปรับอากาศด้วยจะดีมาก
ส่วนเรื่องเบาะหลังของตัวซีดาน รู้สึกนั่งสบายกว่าตัว 5 ประตูอย่างเห็นได้ชัด และนี่คือพื้นที่เบาะหลัง
ถ้าหากคนนั่งหน้าเป็นคนไซส์ปกติ และคนนั่งหลังไซส์คชสาร สูง 190 ซม. หนักกว่า 120 กก.
คันเร่งแบบตั้งซึ่งรถยุโรปหลายๆค่ายให้มา ควบคุมง่าย สบายเท้าเวลาขับขี่
แป้นเบรกเบาและตื้น และจับไวมาก เลี้ยวออกมาจากลานจอดตอนแรกถึงกับตกใจ แต่การชะลอที่ความเร็วสูงนั้นทำได้ดี
คันเร่งอาการตอบสนองเวลากดเต็มตอนออกตัว รถจะมีอาการรอรอบนิดนึง ก่อนจะพุ่งทะยานปานสวมวิญญาณรถกระบะ
ขณะที่ขับทดสอบ มี Mazda BT-50 Pro จี้ท้ายแบบ Bump-to-Bump เลยลองคิกดาวน์จนดัง กริ๊ก < ( มีปุ่มกริ๊กเหมือนรถยุโรปหลายๆคันเลย )
ไม่ว่าคุณจะใส่โหมด M แล้วล็อคไว้เกียร์ 6 พอคุณ กริ๊ก เกียร์ก็จะลงถวายชีวิตมายังเกียร์ที่ต่ำที่สุดในความเร็วขณะนั้น และพุ่งทะยานพรวดพราดออกไป
ทิ้งหน้ายิ้มใหญ่ๆของ BT50 ให้ห่างออกไป จนเหลือบมาดูที่ หน้าจอ HUD ขึ้นว่า 155 km/h ทำให้เราได้รู้ว่าสมรรถนะของเจ้าคันนี้ มันไม่ธรรมดาเลย
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแปรผันพ่วงอินเตอร์คูลเลอร์ ผนวกเทคโนโลยี Skyactiv Clean-Diesel
ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4000 รอบต่อนาที และแรงบิดขนาด 250 นิวตันเมตร ที่ 1500-2500 รอบต่อนาที
แต่กลับปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำเพียง 100 กรัมต่อกิโลเมตร
ที่แน่นอนความแตกต่างจากตัว 5 ประตูก็คือ เนื้อที่ช่องสัมภาระกระโปรงหลังกว้างพอจะใส่ร่างของมนุษย์ผู้ชายไซส์ปกติ สูง 175 เซนติเมตรเข้าไปนอนขดตัวได้
ข้างใต้แผ่นรองพื้นก็จะเป็นยางอะไหล่กับชุดเครื่องมือสำหรับถอดล้อ เบาะหลังสามารถพับได้จากกระโปรงหลัง ถ้าอยากจะใส่สัมภาระที่มีความยาวหน่อยก็ย่อมได้
แค่ดึงปุ่มที่มีรูปเบาะอยู่ในกระโปรงท้าย และดันเบาะไปข้างหลัง เบาะก็จะพับลงแบบ 60:40
โดยสรุปแล้ว เป็นรถ B-Segment ที่ดีที่สุดในแง่ของการขับขี่ ส่วนห้องโดยสารอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางแคบ
ซึ่งถ้าหากเป็นคนชอบขับรถ คาดหวังในเรื่องสมรรถนะ ออฟชั่นเก๋ๆ และขับสนุกในรถระดับนี้แล้ว
Mazda 2 Skyactiv-D จะเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่ง และ... ถ้าคุณยินดีที่จะจ่ายในความคุ้มค่าด้านสมรรถนะในราคาที่สูงกว่าคู่แข่งพอสมควรนะ
Special Thank :
ขอขอบคุณ
บริษัท มาสด้าวัฒนายนต์ จำกัด สาขาขอนแก่น
พี่จิมมี่ ชาติตระการ ตาหล้า ที่ปรึกษาการขาย บริษัท มาสด้าวัฒนายนต์ จำกัด
ผู้ประสานงานติดต่อจัดหารถทดลองให้
PS.
ผิดพลาดประการใด ติงได้เลยครับ รีวิวแรกในชีวิต ขอบคุณครับ