พอดีผมได้ไปอ่าน FB เสียง...ของพวกเขา (ขอไม่ให้เครดิต ไปหาดูกันเองครับ)
ล่าสุดมีการตัดพ้อชาวญี่ปุ่น เหมือนว่า รถ Taxi innova และ PPV ที่เอามาทำมันมีต้นทุนสูงมาก
ผมตีความก็เข้าใจเหมือนกับว่า ราคารถเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ที่เอามาทำ taxi มันถูกกว่านี้มาก แต่ค่าโดยสารก็ 35 บาทเท่าเดิม จึงเป็นสาเหตุให้ taxi ไม่อยากวิ่งเพราะบางคนชอบไปที่รถติด บางคนชอบไปที่ๆ ไกลมาก เขามองว่าไม่คุ้มค่าการลงทุน และพยายามจะเหมามากกว่า (เน้นรับคนต่างชาติ) และสัมภาระ ต่างๆ ก็ควรคิดเป็นรายชิ้น ถ้ามันเยอะมาก
บางมุมผมก็ว่าเขาก็พูดถูกนะครับ จำได้ว่าสมัยก่อนรถที่เอามาทำพวก corolla AE100 ราคาก็ประมาณ 6 แสน แต่ตอนนี้รถ Altis ตัวปัจจุบัน ราคา 7.5 แสน ถ้าติดตั้งอุปกรณ์แบบจัดเต็มก็ 8 แสนขึ้น อินโนว่า คงเกือบๆ ล้านได้ เพราะรถแพงกว่ามาก
ผมก็รู้สึกนะครับ ถ้ามันเป็นปัญหามาก ก็เจรจากับภาครัฐเลย ว่าปรับ cc ลงมาได้ไหม เหลือสัก 1.5 1.2 (ควรจะเป็น 4 สูบเท่านั้น) จะได้เอาพวก Vios Yaris Almera (ถ้าวิ่งไหว) หรือ Avanza มาวิ่งได้ แต่ก็ต้องราคาไม่เพิ่มนะ เพราะต้นทุนต่ำลง ซึ่งผมโดยมากเห็นแต่เขาเจรจาจะขอขึ้นค่ารถ กับแก๊ซราคาพิเศษอย่างเดียวเลย
ผมก็สงสัยเหมือนกันว่า พี่ที่ทำงาน หรือคนที่รู้จักบางคนที่ขับ Taxi เกียร์ Auto และโดยมากเขียวเหลือง ก็ยังทำกำไรได้ วันละเป็นพัน แล้วทำไมบางคนถึงบอกวิ่งแล้วขาดทุน
ไม่ได้ตังก็ไม่แน่ใจครับ
โดยรวมทุกท่านคิดอย่างไรครับ ต้นทุนตัวรถมันแพงมากขนาดนั้นเลยหรือเปล่า หรือว่าเป็นที่ปัญหาที่เลือกผู้โดยสารมากกว่า