เริ่มด้วยที่ว่า ผมซื้อนิตยสาร BMW Car ที่เป็นภาษาไทยมาอ่านแล้วไปเจอบทความเขียนเกี่ยวกับเจ้า BMW 2 active tourer แค่อ่านข้อมูลจากกระดาษ สมุดบัญชีผมก็สั่นไปหมดหละ เอาอย่างงี้สำหรับท่านที่ไม่รู้ว่าไอ้เจ้า BMW 2 active tourer มันเป็นยังไง คุณงามความดีของมันมีเช่นไรบ้าง ก็ลองอ่านที่ผมสรุปมากันเล่นๆก็แล้วกันนะครับอย่าหาว่าผมสอนจรเข้ว่ายน้ำกันเลย
เริ่มต้นด้วย BMW 2 active tourerเป็นรถ Compact MPV 5 ที่นั่ง ใช้ BMW UKL platform ขับหน้าตามสมัยนิยมของ BMW ยุคปัจจุบัน ซึ่งจุดประสงค์หลักของรถยนต์คันนี้ คือ เน้นขนคนซึ่งให้ความสำคัญกับการออกแบบไปที่ห้องโดยสารเป็นหลักเพื่อให้ได้สุนทรียภาพในการโดยสารอย่างแท้จริง ถึงขนาดที่นิตยสารฉบับนั้นกล่าวไว้ว่า "พื้นที่สัมภาระของมันเท่ากับ 3 Series และ พื้นที่วางขาขนาด 7 Series"
1 กันเลยทีเดียวเชียว ซึ่งถ้ามาพิจารณาจากข้อมูลตามเว็บของสำนักข่าวสายรถยนต์จากแดนผู้ดี แล้วจะได้เสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี ถึงขนาดที่ The telegraph ได้บอกว่า "It might not be the best driver's car BMW has ever built, but the 2-series Active Tourer is perhaps its most useful."
2ข้อมูลเบื้องต้น
รถยนต์คันนี้ตามที่เข้าใจเบื้องต้นว่าในต่างประเทศจะมีตั้งแต่ 218i, 220i, 225i xDrive, 216d, 218d, 220d, 220d xDrive ซึ่งถ้าให้เดาถ้ามาสยามเมืองยิ้มแล้วหละก็คงต้องมาในเครื่องยนต์ 220i และ 220d ตามระเบียบ ซึ่งพอมาพิจารณาข้อมูลของสองตัวนี้แล้ว ก็ตามที่ท่านๆคุ้นเคยกัน คือ รถรุ่นนี้ใช้รหัสตัวถังว่า F45 ซึ่งในตัวเบนซินใช้บล็อคเครื่องยนต์รหัส B48 1998cc แถวเรียงสี่สูบพร้อมเทอร์โบแบบ twin scroll 192 แรงม้าที่ 4,700 รอบต่อนาทีและแรงบิดที่ 280 N-m ที่1250รอบ (ว้าวมากขอบอก) ส่วนเครื่องดีเซล ก็ใช้บล็อคเครื่องยนต์รหัส B47 1995cc แถวเรียงสี่สูบพร้อมห้อยเทอร์โบ 150 แรงม้าเยอรมัน ที่ 4.000 รอบต่อนาที และแรงบิดมหาศาลที่ 400 N-m เป็น Flat Torque ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ซึ่งจริงแล้วถ้า 3 Series ออก Lci แล้วก็คงไม่ว้าวกันเท่าไรเพราะเครื่องสองตัวนี้คงเป็นเครื่องร่วมสายโลหิตกับพี่น้องในครอบครัว BMW อีกหลายรุ่น
จุดเด่นที่สำคัญของเจ้า BMW 2 active tourer คงหนีไม่พ้นห้องโดยสารขนาดใหญ่และอัตราการบริโภคน้ำมันที่โดดเด่นอย่างไม่น่าเชื่อ ลองพิจารณาจากเว็บ BMW ดูก็จะพบกว่าความกว้างกว่ารถกระบะยุคปัจจุบัน ที่ 1,800 mm (Vigo 1,760 mm) แต่แคบกว่า 3 Series 10 mm แถมประหยัดน้ำมันโดยในเมืองเครื่อง 220d สามารถทำได้ 20 กิโลลิตร ซึ่งนอกเมืองทำได้ 25 กิโลลิตร (Claimed) ซึ่งถือว่าน่าประทับใจมากสำหรับเครื่องดีเซลเทอร์โบที่มีอัตราเร่ง 0-100 ที่ 7.6 วินาที ในส่วนเจ้า 220i นั้น อัตราบริโภคน้ำมันอในเมืองยู่ที่ประมาณ 13กิโลลิตร ส่วนทางไกลก็ประมาณ 20กิโลลิตร โดยจะแบ่งเป็นสามรุ่นย่อยได้แก่ Sport, Luxury แล้วก็ M Sport ซึ่งข้อแตกต่างก้คงน่าจะเหมือนกับ 3 Series
ก้มาถึงส่วนที่น่าจะเป้นปัจจัยที่คนส่วนมากคำนึงถึง คือ ราคาขายนั้นเอง ใน UK ขายราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 22,125 ปอนด์ ส่วน 3 Series 24,255 ปอนด์ ซึ่งแน่นอนอยู่ว่าหากเป็นรถนำเข้าราคาคงต้องแพงกว่า 3 Series แน่นอนแต่ถ้าผลิตไทยราคาจะเท่าไร ถ้าพิจารณาจาก 320i Luxery และ Sport ตั้งอยู่ที่ 2,679,000 บาท และ เจ้า 220i Sport ขายอยู่ที่ 2,799,000 บาท UK ขายที่ 24,415 ปอนด์ (บวกค่าถอดประตู 120,000 บาท) ดังนั้นมีความน่าจะเป็นที่ราคาจะอยู่ตรงกลางของสองรุ่นนี้ ซึ่งอาจจะอยู่ที่ 2,699,000-2,749,000 บาท
ข้อสรุปของผมก็คือรถยนตืคันนี้จะตอบสนองความต้องการของผมได้อย่างดี คือ ได้รถยนต์หรูที่มีห้องโดยสารที่กว้างขวางและไม่อึดอัด ขนาดใหญ่เทียบเท่า D segment ญี่ปุ่น เป็นรถครอบครัวที่สามารถขนของสัมภาระได้เยอะมากเมื่อพับเบาะเหมาะกับชีวิตในเมืองในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมากโดยเฉพาะครอบครัวลูกอ่อนที่พื้นที่ด้านท้ายสามารถเก็บรถเข็นเด็กได้อย่างสบาย ซึ่งกลุ่มลูกค้าคงเป็นชาย อายุ 35-45 ปี ที่อยากซื้อรถให้ครอบครัวโดยเฉพาะครอบครัวที่เพิ่งมีเจ้าตัวน้อยหรือต้องขนสัมภาระเยอะเกินกว่าที่ 3 Series จะรับไหว สุดท้ายก้คงขึ้นอยู่กับราคาเปิดหละว่าจะตั้งเท่าใดแต่ผมเชื่ออย่างหมดใจว่าด้วยคุณงามความดีของมันบวกแบรนด์ BMW ก็คิดว่า BMW 2 active tourer จะเป็นอีกรุ่นที่ยอดขายแม้ไม่หวือหวาแต่จะขายได้เรื่อยๆไปจนสิ้นอายุโมเดลของมันซึ่งก็น่าจะขายได้ดีกว่า B Class ของดาวสามแฉกคู่แข่งร่วมชาติไปได้อย่างไม่ยากนัก
1 นิตยสาร BMW Car Thailand ฉบับ มกราคม 2558
2
http://www.telegraph.co.uk/cars/bmw/2-series-active-tourer/3 รูปภาพทั้งหมดจากเว็บ BMW.COM
ผิดถูกประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย