ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยบนท้องถนน กับความเร็วของรถในอดีต และปัจจุบัน  (อ่าน 5669 ครั้ง)

ออนไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
เพื่อนๆคิดว่า รถในปัจจุบัน ที่ทำออกมามีความเร็วความแรงกว่าในอดีต มีส่วนในการเพิ่มอันตรายบนท้องถนนหรือไม่ครับ

ในอดีตสมัน 15-20 ปีที่แล้ว รถยนต์ทั่วๆไป จะทำความเร็วเกิน 140 นั้นยากกว่าสมัยนี้มาก กว่าจะเหยียบกันถึง นี่ลุ้นกันหืดขึ้นคอ  แถมสมัยก่อนรถก็น้อยกว่านี้มาก

แต่สมัยนี้ วิ่ง 140 ใช้เวลาไม่กี่วินาที น้อยกว่าสมัยก่อนมาก 

แล้วดูเหมือนว่า ผู้ซื้อมักจะมองที่อัตราเร่งกันก่อน  เป็นอันดับแรก  ยิ่งทำให้ทุกคน ใช้รถแรงบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น

ถ้ารถแรงแซงรถเก่าไม่แรง ไม่ค่อยมีปัญหา แต่รถแรงจะแซงรถแรงด้วยกัน บางคันไม่ยอม อันตรายก็เกิดขึ้นทันที

อันนี้ยังไม่รวม คุณภาพในการขับขี่ของผู้ขับหน้าใหม่ ที่เพิ่มเข้ามาบนท้องถนนที่มากขึ้นทุกวัน ประสบการณ์ไม่มี แถมคะนอง ขับซิ่งกันโดยคิดว่ารถมันเอาอยู่ เบรคดี แซงพ้น ชนทีไม่ต้องแก้ตัว

ความเร็วของรถที่แรงขึ้นในปัจจุบัน กับความปลอดภัยที่ใส่เข้ามา  เมื่อใช้กับท้องถนนในเวลานี้ ไม่รู้มันจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหน  ชนกันหนักๆ ตายกันทุกวัน



หมายเหตุ   ส่วนตัวผมคิดว่า รถแรงๆ มันเหมาะกับคนมีประสบการณ์และความสามารถในการขับขี่จริงๆ เท่านั้นแหล่ะครับ  ไม่ใช่ที่คนทั่วๆไปจะเอามาขับได้ 
แต่ทุกวันนี้ รถยนต์ราคาไม่ถึงล้าน 0-100 ไม่เกิน 10-12 วิ มีขายให้คนทั่วๆไป หาซื้อกันได้แล้ว  ถนนทุกวันนี้จึงเต็มไปด้วย รถแรง ผู้ขับคะนองเท้า เกลื่อนถนน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์

100 % รถแรงขึ้น เพิ่ม อุบัติเหคุ เพิ่มมากขึ้น

ถ้าพูดเรื่อง ความปลอดภัย
ผมว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่ นอกจากความประมาทเป็นหลัก คงเถียงกันไม่ได้ ที่สามารถทำให้เราคือรถที่แรงขึ้น

ถ้าเปรียบเทียบกับคนทำงานด้านความปลอดภัย
 - เรื่องการ ผลิต เราจะป้องกัน ข้อผิดพลาด จากคนได้อย่างไร หากไม่ใช่ ออกแบบเครื่องจักรมาป้องกัน ?
 - เราจะป้องกันความประมาทของคนได้อย่างไร ในเมื่อ สันดาน คนมัน แก้ไม่ได้  ถ้าไม่ใช่การ ล๊อคความเร็วรถ

กฏหมาย บอกห้ามขับเกิน 120 แต่กลับขายรถที่วิ่งได้ 200 กว่า ???????????


ถ้าบอก รถไม่เกี่ยวงั้นผมถามดักไว้หน่อย
ทำไมไม่ค่อยมี จักรยานขับชนกันตายครับ

ในความคิดผมนะ
หากเป็นไปได้
น่าจะมีการออกแบบให้ถนนในเมือง เขตชุมชน สามารเชื่อมต่อสือสารกับรถ และ ล๊อคความเร็วรถ ให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย
ซึ่ง ถ้าจะทำจริงๆ ผมว่าทำได้ แต่คงไม่มีใครทำ
เช่น เขตทางม้าลาย สั่งรถล๊อคความเร็วลงมาที่ไม่เกิน 40 กิโลเมตร
เขตชุมชน ล๊อค ความเร็วไม่ให้เกินเกิน 60 กิโลเมตร
ถนนสวนเลน ล๊อคความเร็วไม่ให้เกิน 80 กิโลเมตร
ใกล้ทางแยก สั่งลดความเร็ว อัตโนมัติ

และจะปลดล๊อคให้ขับเกิน 100 ได้ บน ถนน ที่ไม่สวนเลนซ์

ออฟไลน์ kasuya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 200
    • อีเมล์
ที่แน่ๆ มอไซท์ต่างด้าว กระบะต่างด้าว ทำให้การจราจรบ้านเราวินาสสันตะโลอยู่ทุกวัน ขับไม่มีมารยาทเลย ลองไปดูแถวๆนิคมสิ ชนกันตายจะทุกวัน

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
 รถยนต์พัฒนามามากหน่ะใช่ครับ  แต่ท้องถนนบ้านเราพัฒนาตามทันไหม?

สมัยนี้มองไปทางไหนก็มีแต่คนขับ 120 ขึ้นไป   แต่ถนนยังเป็นระบบเปิด มีรถทุกชนิด วิ่งทุกทิศทาง  ไม่ว่าจะสวนเลน  กลับรถตัดหน้า จอดขวาง ช้าชิดขวา ฯลฯ  เหมือนเดิม

ทางหลวงระบบปิด ก็เห็นจะมีแต่ทางด่วน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล กับ มอเตอร์เวย์ไปชลบุรีเท่านั้นเองหล่ะครับ  ><
阿蘇山

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,478
    • อีเมล์
โดยส่วนตัว ผมแยกเรื่องความเร็ว กับความแรง เป็นคนละประเด็น
รถแรง ขับง่าย ขับสนุก แซงง่าย ปลอดภัย ขับรถแรง ไม่จำเป็นว่าจะต้องขับเร็วนี่ครับ
ส่วนเรื่องความเร็ว รถจะแรงหรือไม่แรง มันก็เหยียบได้ 140 160 ทุกคัน อยู่ที่ใครจะเหยียบ

ในอดีต ถนนสายหลักๆ ส่วนมากก็จะเป็บแบบเลนเดียว ต้องแซงในเลนสวน การชนแบบประสานงา มันอันตรายมาก
ปัจจุบัน สายหลัก อย่างต่ำก็ฝั่งละ 2 เลน เวลาแซงก็วิ่งไปในทิศทางเดียวกัน การชนประสานงา ไม่มี มีแต่ชนท้าย

ส่วนเรื่อง ไม่ยอมให้แซง มันเป็นมารยาทที่แย่ๆ ของคนขับรถที่ช้ากว่า ไม่เกี่ยวกับรถแรงหรือไม่แรงครับ

ความเร็วเป็นเพียง 1 ในหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครับ

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
ไม่เห็นด้วยครับ  รถแรงไม่แรงมันเกี่ยวอะไรกับอุบัตติเหตุครับ ผมว่าคนไม่รู้ ไม่รักษากฏจราจรครับ  พวกนี้แหละตัวก่อปัญหา ทั้งพวกจี้ปาดแทรก พวกขับรถเต่าคลานไม่สัมพันธ์กับสภาพการจราจร ช้าแช่ขวา พวกนี้รวมๆกัน ต่อไห้ไปกับรถ ช้าโคตรๆ หรือ ซุเป้อคาร ก็สร้างปัญหาอยู่ดี จะมาเหมารวมว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพราะรถแรงขึ้นคงไม่ถูกละมั้งครับ

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
รถทุกวันนี้แรงขึ้นและทำให้ขับเร็วได้ง่ายขึ้นครับ...บางทีหันมาดูอีกทีซัดไป 140-160 แล้ว แป็ปเดียว แต่ๆๆ ขับตรงๆเร็วๆอยู่ 140 ดีๆดันมีรถอะไรไม่รู้ ออกมาตัดหน้าบ้าง เปลี่ยนเลนกระทันหันแบบมึนๆบ้าง หรือมีพวกขับปาดไปปาดมาก็ทำให้คันที่ขับมาตรงๆเร็วๆพลอยซวยไปด้วยครับ ผมเห็นมาหลายกรณีแล้วขับแบบไม่ดูตาม้าตาเรือนี่ตัวสร้างอุบัติเหตุอันดับหนี่งเลย

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป


ผมว่าผมเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ครับ ว่ารถยิ่งแรง บริษัทรถย่อมต้องทำให้รถนั้นสามารถควบคุมได้ดีตามไปด้วย เป็นการบังคับครับ เพราะลองไม่ทำ พอมีคนตายเยอะๆ เดี๋ยวก็ต้องทำครับ สถิติออกมาบอกว่า รถที่เกิดอุบัติเหตุเยอะที่สุดคือมอเตอร์ไซค์ เราก็ลองพิจารณาดูนะครับ ว่ามอเตอร์ไซค์แม่บ้านที่ขายๆกันอยู่ทั่วไปนั้น และเป็นยานพาหนะที่มีการวิ่งอยู่เป็นจำนวนมากที่สุด มันวิ่งได้เร็วที่สุดจริงๆแค่ไหนกัน?

สำหรับคนที่คิดจำกัดความเร็วเป็น Hard Limit เลย ผมคงไม่ต้องอธิบายนะครับว่าถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน จำเป็นต้องพาบุคคลไปส่งยังที่หมายอย่างเร่งด่วน มันจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเกิดคุณเถียงกลับมาว่าก็ต้องออกแบบเพื่อที่จะสั่งปิดได้ ผมก็จะเถียงกลับว่าแล้วจะกำหนดมันมาทำไมตั้งแต่แรกครับ? ถ้าเกิดสั่งปิดได้ คนที่ไม่มีความจำเป็นก็สั่งปิดได้ เราก็กลับไปที่ปัญหาเดิม

เคยลองสืบค้นกันไหมครับ ว่าเปอร์เซ็นจำนวนรถที่มีบนท้องถนน กับจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เทียบกันระหว่าง พ.ศ. 2540 กับ พ.ศ. 2549 มันเป็นเท่าไหร่? ผมบอกให้ครับว่าต่างกันเท่าไหร่ พ.ศ.2540 จำนวนรถที่จดทะเบียนในไทยมีจำนวน 17,666,240 คัน จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ 13,863 คน คิดเป็นประมาณ 0.078% ขณะที่ในปี พ.ศ.2549 จำนวนรถที่จดทะเบียนในไทยมี 24,807,297 คัน จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ 12,069 คน คิดเป็นประมาณ 0.049%

ผมคิดว่าพวกเราทุกคนต้องอย่ามองอดีตว่ามันดีกว่าในปัจจุบันมากนักเลยครับ เพราะว่ามันไม่ได้ดีไปกว่ากันเลย ผมเป็นคนประเภทที่มองอดีตด้วยความรักและความคิดถึงขนาดไหน ผมก็ไม่เคยละเลยถึงตัวเลข ข้อเท็จจริง อดีต กับ ปัจจุบัน เกือบทุกเรื่องครับที่ในปัจจุบันนั้นดีกว่า และบางเรื่องที่ไม่ได้ดีกว่า มันก็ไม่ได้แย่ลงไปจากอดีตนักหรอก คนบางคนบอกว่าเด็กวัยรุ่นสมัยนี้มันแย่กว่าเมื่อก่อนมากนัก แต่ผมมองยังไงๆ ก็ว่าพวกวัยรุ่นนี้มันไม่เคยจะเปลี่ยนไปเลยครับ ลึกๆแล้วพวกเขาก็คิดได้แต่จะต่อต้านคนยุคก่อนหน้าพวกเขา หลายๆคนอาจจะบอกว่าอากาศในอดีตมันดีกว่าในปัจจุบันมาก แอสเบสโตสนี่มันดีกว่าคาร์บอนไดอ็อกไซมากนักเหรอครับ? เรื่องนี้ก็เหมือนกันครับ ท้องถนนมันก็ปลอดภัยขึ้นเรื่อยๆทุกปี แต่เคยมีใครสังเกตกันบ้างไหมละครับ?

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมว่าสมัยก่อนต้องอุบัติเหตุมากกว่าครับ รถญี่ปุ่นตลาดทั่วไปอุปกรณ์ช่วยเหลือแทบไม่มีเลย นับคันได้เลยคันไหนมีairbag absบ้าง ฝนตกหนักทีชนกันทุกครั้ง แรงม้าจากเมื่อ15-20ปีที่แล้วก็ไม่ได้เพิ่มมากขึ้นมากขนาดนั้นถ้าเทียบจากรถตลาดทั่วไปนะครับ แถมปัจจุบันรถติดมากกว่าเดิมอีก โอกาสทำความเร็วสูงๆแทบไม่มี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2015, 16:46:48 โดย localgame »

np72

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าความสามารถในการเร่ง เป็น safety feature อย่างหนึ่งทีเดียวครับ หลายครั้งรอดเพราะเร่ง

ถ้าคนยังขับรถแย่ๆกัน ต่อให้แบบไหนก็มีอุบัติเหตุเยอะ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
รถสมัยนี้บางทีขับ 80-90 มันก็อืดน่ะครับ แต่สมั้ยก่อนขับถึง 100 นี่เสียงเครื่องดังสนั่น

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,510
ก็อาจจะมีผลบ้างครับ แต่สุดท้าย ขึ้นอยู่กับคนขับมากกว่า

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ประเทศอื่นๆที่รถส่วนใหญ่เร็วกว่านี้มีเยอะครับ แต่ปัญหาคือสันดานคนไทยที่ชอบแหกกฏมากกว่า คนไทยชอบมักง่ายและไม่ชอบอยู่ใต้กฏเกณท์มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว สังคมที่สัดส่วนคนจำนวนมากแหกกฏแล้วตำรวจที่มีอำนาจบังคับใช้กฏหมายไม่ทำงานผลก็ออกมาที่เห็น นับวันยิ่งแย่ลงสันดานคนต่ำลงเจอใครที่ทำตามกฏไมียอมใหัทำผิดมันก็จะอ้างแบบหน้าด้านๆว่า"ใครๆก็ทำกัน" "เมื่อก่อนทำได้ทำไมตอนนี้มาจับ" " ไอ้คนโน้นขับเร็วกว่าทำไมไม่ไปจับมัน" สรุปคือคนดีอยู่ได้ยากในยุคนี้  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
จับไอ้พวกชอบแหกกฏ ไปปั่นจักรยาน คงไม่ไปชนใครตาย ยกเว้นขับตัดหน้ารถยนตืกับจักรยาน

ผมจะยกตัวอย่าง

คนบ้าโรคจิต มีอาวุธ เป็น ไม้หน้าสาม
กับ คนบ้าโรคจิต มี  มีดพร้า

มันทำร้ายคนได้เหมือนกัน แต่ อันไหน รุนแรงกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2015, 21:44:02 โดย mamaman »

ออฟไลน์ moo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
มีผลครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนขับด้วย

เคยอ่านงานวิจัย แต่จำไม่ได้นะครับว่าจากไหน

คือ เทคโนโลยีรถดีขึ้น คนขับรถเร็วมากขึ้น เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นเหมือนกันครับ

แต่ความเสียหายที่เกิดกับคนในรถน้อยลง คือ อัตราการตายเป็นเปอเซ็นน้อยลง เนื่องจากระบบ safety ก็ดีขึ้นเช่นกัน

แต่คนที่เดินอยู่ข้างถนนเสียชีวิตมากขึ้นครับ


ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
วินัยคนไทยไม่ดีครับ

-ขับรถเร็วเกินกำหนด
-ปาด แทรก ย้อนศร
-ไม่เปิดไฟเลี้ยว

แค่สามอย่างนี้ถ้าตำรวจจับจริงจัง อุบัตติเหตุลดได้เยอะแยะแล้วครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,420
    • อีเมล์
มีผลครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนขับด้วย

เคยอ่านงานวิจัย แต่จำไม่ได้นะครับว่าจากไหน

คือ เทคโนโลยีรถดีขึ้น คนขับรถเร็วมากขึ้น เกิดอุบัติเหตุมากขึ้นเหมือนกันครับ

แต่ความเสียหายที่เกิดกับคนในรถน้อยลง คือ อัตราการตายเป็นเปอเซ็นน้อยลง เนื่องจากระบบ safety ก็ดีขึ้นเช่นกัน

แต่คนที่เดินอยู่ข้างถนนเสียชีวิตมากขึ้นครับ



ใช่ครับ อุบัติเหตุ เกิดเพราะคนขับ นั่นมันแน่นอน
แต่ จะบอกว่ารถแรงไม่มีส่วนก็ไม่จริง เพราะมันมีส่วน นั่นคือประเด็น ของ จขกท

คือวันนี้เราด่าเราวาคนอื่น แต่วันหน้าอาจเป็นเราเอง ผมว่า ทุกคนมันพลาดกันได้ครับ คนเป็น สิ่งมีชีวิตคาดเดาไม่ได้
วันนี้คุณ อาจขับรถดี ขับรถแรง
เกิดวันไหน คุณเมาละ ?
วันไหนคุณ เทลาะกับแฟน
วันไหนคุณง่วงละ
ใช่ แต่ในสถานณการณ์แบบนั้น คุณ มีรถกากๆ ขุบได้แค่ 90 กับ มีรถ ขับได้ 200 อะไรจะสร้างความเสียหายมากกว่ากัน


ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ประเทศไทย เป็นประเทศที่มี Highway Speed Limit

แต่...ดันไม่มี City Speed Limit เลย ยกเว้นในซอย

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
มีส่วนอย่างมากครับ สมัย 20 ปีก่อนมต้องระดับซุปเปอร์คาร์ถึงจะมี 250 ม้าขึ้นไป
สมัยนี้กระบะโหลดเตี้ยดันรางนิดหน่อยก็ทะลุ 200 ม้าแล้ว
เห็นกระบะสมัยนี้ขับมั้ยครับ ถนนในเมืองยังทะลึ่งกดกัน 120-140
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
รถยนต์อาจมีส่วนแต่ปัญหาหลักๆคือคณภาพของคนขับครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
สมัยก่อน 15-20ปีที่แล้ว รถมีแรงม้าไม่เกิน 100 แรงม้า+ไม่มีเทอร์โบ วิ่งถึง 120 ก็เหนื่อยแล้ว
สมัยนี้ รถมีแรงม้าขึ้น+เทอร์โบ วิ่ง 120 - 140 สบายๆ
ในปัจจุบันนี้ อุบัติเหตุเกิดขึ้นง่ายมาก
- วิ่งเกินกฎหมายที่กำหนด
- พวกย้อนศร
- ความมักง่ายของคน
- ระเบียบวินัยของคนขับไม่ค่ออยมี
- กฎหมายอ่อนไป
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์