ผู้เขียน หัวข้อ: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?  (อ่าน 121887 ครั้ง)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ว่าจะเขียนตั้งนานแล้วนะ ตั้งแต่เข้าเวปHLM ใหม่ๆเลยมั้ง แต่ตอนนั้นไม่มีเวลา พอตอนนี้มีเวลาดันไม่มีอารมณ์ซะงั้น แต่รับปากเฮียจิมเค้าไว้แล้วว่าจะทำ ก้อต้องทำละนะ เผื่ออนาคตจะมีบทความอื่นเขียนป้อนให้เวปอีก เริ่มต้นกันกับการรีวิวรถตัวเองก่อนดีกว่า รีวิวนี้ขอเขียนแบบสบายๆอ่านกันฮาๆละกัน แต่จะพยายามทำให้ละเอียดที่สุดนะ

ขอความร่วมมืองดการโพสปาดนะครับ การโพสคำถามหรือแสดงความคิดเห็นขอให้รอจนโพสรีวิวทั้งหมดจบก่อนนะครับ ขอบคุณครับ^^
;D

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:21:53 »
มาว่าถึงประวัติเจ้าคันนี้ก่อน มันเป็นรถคันแรกของผมครับ ที่ซื้อด้วยเงินตัวเอง ไม่ใช่เอารถพ่อแม่มาใช้ จำได้ว่าเห็นรุ่นนี้ออกมาใหม่เมื่อตอนเรียนปริญญาตรี ติดใจในรูปทรงมากๆ โดยเฉพาะด้านท้าย แหม ยังกะรถตำรวจอวกาศ 555 ยังจำโฆษณารถรุ่นนี้หลังไทยรัฐได้เลย ว่าได้รางวัลรถที่สวยที่สุดในโลกปีไหนสักปีนี่แหละ ที่เป็นรูปแอสติน่าด้านข้าง แบคกราวน์หลังเป็นหอเอนปิซ่า พอเรียนจบทำงานมีเงินเก็บเลยพยายามที่จะหามาครอบครองให้ได้ครับ กอปรกับคันเก่าที่เคยใช้คือ Toyota Corona (Carina II) ที่ได้มรดกจากพ่อกำลังจะกลับบ้านเก่าไป (ผิดที่ผมเองแหละ นิสัยเสียผมคือผมจะไม่ค่อยรักษาของ ถ้าไม่ได้ซื้อด้วยเงินตัวเองน่ะครับ) Toyotaคันนั้น ขายไป 35,000 บาทเองนะ เจ้าของคนใหม่ไม่รู้จะเอาไปปลูกสะระแหน่ที่ไหน อุ อุ
รูปนี้เป็น Catalog ญี่ปุ่นของเจ้าแอสติน่าครับ ที่ญี่ปุ่นจะเรียกว่า Lantis โดยแบ่งเป็น Lantis Sedan กับ Lantis Coupe ครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:22:54 »
เล่าถึงการตามหาเจ้าแอสติน่ามาเป็นเจ้าของสักนิด ตอนนั้นต้องขอบคุณตา jane9090 ที่เป็นคนช่วยหาและดูรถมือสองให้ และชักนำให้เข้าสู่เวป www.mazdaclub.net เล่นเอาแต่งรถจนหมดเนื้อตัวเลยทีเดียว 555 ตอนนั้นจำได้ว่าไปดูรถประมาณ 3-4 คันครับ แต่ดูสภาพแล้วยังไม่โดนเท่าไหร่ สุดท้ายเลยไปลงประกาศตามตาในเวปมาสด้าคลับนี่แหละ วันหนึ่งก็มีผู้หญิงคนหนึ่งโทรมาครับ ว่าอยากขายเจ้าแอสติน่า เราเลยนั่งรถไฟฟ้าไปดูในเมืองกัน โอ้ว คันนี้สภาพเดิมๆมากครับ ล้อ วิทยุ ไม่เปลี่ยนเลย ไมล์ก้อน้อย ขับจากบ้านมาทำงานอย่างเดียว ดูสติ๊กเกอร์ผ่านเข้าออกหมู่บ้านเป็นหมู่บ้านไฮโซซะด้วย เจ้าของเดิมเธอเป็นผู้จัดการบัญชีครับ บิลการเข้าศูนย์เก็บหมดทุกใบครับ ประวัติครบมากๆ ตาเจนลองขับถอยเข้าถอยออกทีสองที แกบอกให้เอาคันนี้เลย ผมก้อ ?อ่าว ขับแค่นี้เองเหรอ จะดีเหรอพี่? ตามประสาคนไม่เคยซื้อรถมือสอง สุดท้ายแกยื่นคำขาดครับ ?ถ้าเอ็งไม่เอา พี่เอานะคันนี้? อ่าว เวรแล้วไง สุดท้ายก้อได้มาครอบครองสมใจครับ ฮี่ๆๆ

รูปนี้ถ่ายตอนได้มาใหม่ๆครับ ตัวรถเป็นปี 1996 เปลี่ยนเจ้าของมาเป็นผมตอนปี 2004ครับ สภาพแตนสุดๆ
อ้อ เจ้าของเก่าเธอขายคันนี้เพราะจะไปออก BMW E46 ป้ายแดงครับ เลยอยากขายก่อนมาสด้า 3 จะเปิดตัว ไม่งั้นราคาจะตกไปกว่านี้อีก บอกแล้วว่าเป็นผู้จัดการบัญชีจริงๆ^^

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:24:04 »
ตอนได้มาใหม่ๆก้อมีแต่คนค่อนขอดเป็นระยะครับ ?รถยี่ห้อนี้ต้องซื้ออะไหล่เก็บไว้เยอะๆนะ แพงและหายาก? ?รถเสียอู่ที่ไหนจะซ่อมให้เอ็ง(ว)ะ? ?ขายต่อจะเหลือเท่าไหร่เนี่ย?
เออ (มึม)ซ้ำเติมกันเข้าไป นี่มันยุคดิจิตอลแล้วนะ(โว้ย) มันจะหาอะไหล่ยากกันขนาดนั้นรึไง เวปคลับก้อมี เซียงกงก้อเดินเป็น ไม่ตายหรอกว้อย
จากการได้เป็นเจ้าของคันนี้ตอนเดือนตุลาคม 2004 ผ่านมาแล้ว 5ปี มันก้อเปลี่ยนรูปร่างไปแบบนี้แล้วจ้า  8)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:24:58 »
ตกลงค่าบำรงรักษามันแพงมั๊ย? ตอบเลยว่าไม่แพงหรอก ไม่งั้นไม่เหลือเงินมาแต่งรถหรอก ไอ้ที่แต่งไปน่ะ แพงกว่าเยอะ ซื้อเจ้านี่ได้อีกคันเลยล่ะ T_T สงสัยการเข้าเวปคลับรถยนต์จะเป็นเหตุให้เสียทรัพย์กว่าปกตินะเนี่ย 555
มาเข้าเรื่องกันดีกว่า มาสด้าแอสติน่า เป็นรถที่เปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อปี 1994 โดยมีตัวถัง 2แบบ คือแบบSedan4ประตู และ แบบCoupe 5 ประตู (เค้าไม่เรียก Hatchbackแฮะ) ซึ่งอย่างที่บอกไปตอนต้นว่าที่ญี่ปุ่นเรียกว่า Lantis ทั้ง2แบบตัวถัง แต่บ้านเรา เจ้าแอสติน่าจะประกอบในประเทศในปี 1995 ส่วน Lantis จะเป็นรถนำเข้าทั้งหมดทั้งเครื่อง 2.0 และ 1.8 โดยมาสด้าในบ้านเราสมัยนั้นได้ยกระดับ Lantis ขึ้นไปเป็นรถคลาสเทียบกับ Accord, Camry และ แอสติน่าเป็นรถระดับ Civic, Altis ไม่รู้ว่าคิดยังไงของเค้า
สำหรับการที่ใช้ชื่อ แอสติน่านั้น ก็เป็นการสืบต่อจาก มาสด้าแอสติน่ารุ่นไฟป๊อบ ที่ขายดีในช่วงต้นยุค 90 ครับ

รูปนี่ถ่ายคู่กับแลนติสครับ หน้าตาต่างกันพอควร แต่ขนาดและภายในห้องโดยสาร แทบจะไม่ต่างกัน

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:26:42 »
ก่อนจะดูรายละเอียดเจ้าแอสติน่าคันนี้ (ต่อไปจะขอเรียกว่า ตาตี่ แทนนะครับ) มาว่ากันถึงเรื่องเล่าระดับ?ตำนาน?ของเจ้าตาตี่นี้ก่อน รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อมันมักจะมีตำนานแปลกๆก่อนที่จะคลอดออกมาเสมอๆแหละนะ เพียงแต่เราจะรู้รึเปล่าเท่านั้นแหละ เอ้า มาดูตำนานที่ว่ากัน
1. ?รถรุ่นนี้ออกแบบโดย Porsche? หากใครมีเพื่อนที่ใช้รถรุ่นนี้ อาจจะเคยได้ยินเจ้าของรถพูดเรื่องนี้อยู่บ้าง(ด้วยความภาคภูมิใจอย่างแรง!) ผมเลยลองไปค้นหาที่มาของตำนานนี้ตามเวปครับ เลยไปเจอที่เวปญี่ปุ่นอยู่เวปนึง ซึ่งน่าจะเชื่อถือได้ดีทีเดียว สรุปว่า?เพ้อเจ้อ?ครับ เรื่องจริงคือ รถรุ่นนี้ออกแบบโดย MRE ( Mazda Design Center, Orberammergau, Germany) ซึ่ง Chief Designer ของ MRE ครั้งหนึ่งเคยมีส่วนร่วมในการออกแบบ Porsche รุ่น 924,928และ 944 ครับ ดังนั้นจะมาตู่ว่ารถรุ่นนี้ออกแบบโดย Porsche คงไม่ถูกนักนะ แต่โอเคแหละ อย่างน้อยมันก้อคงพอมีกลิ่นอายความเป็นรถสปอร์ตให้ได้สูดดมกันบ้างละน่า 555
รูปConcept Car ของเจ้าตาตี่ครับ ล้ำสมัยไม่เลว อย่าลืมนะว่าต้องออกแบบกันตั้งแต่ปี 1990 โน่น

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:28:04 »
2. ?เครื่องยนต์ออกแบบโดย Porsche? มีคำว่า Porsche เข้ามาอีกล่ะ สงสัยจะเพ้อเจ้ออีกตามเคย ยังครับ อย่างเพิ่งคิดอย่างนั้นกัน เพราะผมจะบอกว่ารถญีปุ่นหลายยี่ห้อ มักจะเอา Porsche เป็นเป้าหมายในการพัฒนารถอยู่ร่ำไป ดูอย่าง GTR R35 สิ ยังเอา Porsche เป็นเป้าหมายที่จะเอาชนะเลย ออกทะเลอีกล่ะ กลับมาเรื่องเครื่องกันต่อ ในบ้านเราแม้ว่าเครื่องของเจ้าตาตี่จะมีแต่ BP 1800CC. เท่านั้น แต่เมืองนอกเค้ามีเครื่องรหัส KF 2000CC. ด้วย ซึ่งก็คือเจ้าเครื่องที่อยู่ใน Lantis V6 นั่นแหละ ที่เค้าว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะสมัยนั้นทาง Porsche เองก็มีนโยบายในการช่วยเหลือทางด้านเทคนิคเครื่องยนต์ให้กับบริษัทรถยนต์หลายๆยี่ห้อครับ แต่น่าจะเป็นแค่เครื่อง V6 เท่านั้นนะครับ BP 1800CC. ไม่เกี่ยวจ้า

เครื่อง KL จริงๆจะอยู่ใน Mazda MX-6, Cronos/Ford Probe, Telstar ครับ แต่เนื่องจากโครงสร้างของเครื่องที่เหมือน KF จึงมักมีคนนำมาวางในตาตี่และLantis กันบ่อยๆ เพื่อตอบสนองความแรงกันครับ (KF ไทย 150 ม้า KF-ZE ญี่ปุ่น 170 ม้า KL-ZE 200 ม้า จริงๆมีเครื่อง V6 รหัส K8 และ KJ ด้วย ซึ่งเป็นเครื่องบล็อกเดียวกันทั้งหมด แต่ยิ่งพูดยิ่งออกทะเลจีนใต้ไปเปล่าๆ อย่าไปสนใจเลยครับ)
รูปเครื่อง V6 ครับ KL กับ KF จะเหมือนกันเกือบหมด ต่างกันที่ปริมาตรกระบอกสูบ KL 2500CC. KF 2000CC.

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:29:21 »
3. การวิ่งทดสอบที่ Nurbergring? เรื่องนี้ไม่ค่อยมีคนรู้เท่าไหร่ แต่น่าเชื่อถือสุดแล้ว เหตุที่ใช้สนามทดสอบแห่งนี้ก้อเหมือนกับข้อ2 ครับ คือเมื่อเอา Porsche เป็นเป้าหมายแล้ว เค้าทดสอบที่ไหนก้อต้องไปวัดกันที่นั่นเหมือนกันครับ และก็เพื่อให้ช่วงล่างของรถสอดคล้องไปกับการช่วยเหลือด้านการพัฒนาเครื่องยนต์ของ Porsche ด้วย ซึ่งเจ้า Astina/Lantis น่าจะเป็นรถรุ่นแรกๆของมาสด้าที่พัฒนาและวิ่งทดสอบบน Nurbergring ครับ

(รถญี่ปุ่นรุ่นแรกที่ทดสอบใน Nurbergring คือ Nissan Skyline R32 หลังจากนั้นก้อมีรถญี่ปุ่นหลายยี่ห้อมาใช้ที่นี่ด้วย เช่น Mazda Astina/Lantis, Honda NSX, Subaru Impressa มายัน GTR(R35), Lexus LF-A บลาๆๆ)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:30:03 »
เอาล่ะครับ เกริ่นไปซะเยอะแล้ว มาดูเจ้าตาตี่คันนี้กันแบบเจาะลึกเลยดีกว่า ขนาดตัวถังก็ดูตามรูปละกัน จัดว่าเล็กครับ เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกันในยุคนั้น ยิ่งเทียบกับรถยุคนี้เนี่ยยิ่งหดลงมาเทียบกับพวกรถ Sub-Compact อย่าง Vios, City กันเลยทีเดียว เพื่อนผมเคยเอาตาตี่มันไปล้างรถที่ร้านนึง ที่คิดราคาตามไซส์ S M XL ปรากฏว่าร้านคิดแค่ไซส์ S ครับ จ่ายค่าล้างเท่าVios ก้อไม่รู้จะไปเถียงทำไมให้จ่ายแพงขึ้นละเนาะ^^ อ้อ หลังคาเตี้ยมากครับ สูง 180 อย่างผมนั่งที่นั่งคนขับนี่หัวแทบติดเพดาน ห่างแค่ฝ่ามือเดียว เบาะหลังไม่ต้องพูดครับ ติดหัวเลยทันที ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องแค่ 15 ซม. ขับลำบากอยู่เหมือนกันครับ ขับใหม่ๆมีรำคาญแน่นอน จะครูดไรกันนักหนา เด๋วนี้แต่งเยอะ โหลดเพิ่มอีก ไม่ยักบ่นแฮะ 555  :P

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:30:34 »
ด้านหน้าดูเรียบๆ ทิ่มๆ เกลี้ยงๆบอกไม่ถูก รู้แต่ว่าทำหน้าลาดๆเข้าไว้ ดูสปอร์ตดี(มั้ง) ไฟหน้าวางแนวนอนซึ่งเป็นที่มาของคำว่า?ตาตี่?นี่แหละ ภายในประกอบด้วยไฟต่ำซึ่งเป็นโคมโปรเจคเตอร์ ดูทันสมัยมาก (ในยุคนั้น) แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมหลอดไฟต่ำถึงเป็น H3 มันไม่สว่างเอาซะเลย เปลี่ยนเป็นซีนอนก้อสว่างขึ้นอีกนิด ส่วนไฟสูงเป็นโคมธรรมดา ไฟหรีกับไฟเลี้ยวอยู่ด้วยกันด้านล่าง ซึ่งเมืองไทยจะเป็นพลาสติกสีขาว แต่ของญี่ปุ่นจะเป็นสีส้มแบบในรูป ไฟตัดหมอกจะมี2แบบ แบบก่อนไมเนอร์เชนจ์ จะเป็นแบบหน้าลาย หลังไมเนอร์เชนจ์แล้วจะเป็นแบบใสตามรูป ซึ่งเป็นแบบเดียวกับไฟตัดหมอกมาสด้า ทรีบิวต์, 323 New Sedan ต่างกันแค่ขายึดเท่านั้น

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:31:12 »
ลืมบอกไปว่า เจ้าตาตี่นี่ หลักๆจะมีไมเนอร์เชนจ์ใหญ่อยู่ช่วงปี 97 ครับ โดยหลังไมเนอร์เชนจ์แล้ว ภายในจะเป็นสีดำล้วน กล่องเก็บของข้างประตูจะไม่มี กระจกมองข้างจะเซาะร่อง เพิ่มไฟตัดหมอกแบบใส เปลี่ยนลายผ้าหุ้มเบาะ เพิ่มระบบเบรคABS ส่วนก่อนไมเนอร์เชนจ์ใหญ่ จะมีแบบแอบเปลี่ยนเล็กๆน้อยๆ ตามสไตส์มาสด้าคือเพิ่มนู่น ลดนี่ เปะปะไปหมด ถ้านึกไม่ออก นึกถึงมาสด้า 3 ตัวปัจจุบันดูได้ เพิ่ม-ลดออฟชั่นกันทุกปีสิน่า
ส่วนของผมเป็นรถช่วงปลายปี 96 ครับ เป็นช่วงแอบเพิ่ม-ลดออฟชั่นอยู่เหมือนกัน กล่อง ECU ไม่เหมือนมั่ง ไม่มีไฟหรี่ที่แผงข้างประตูมั่ง ไฟตัดหมอกไม่มีมั่ง ก้อว่ากันไป แต่ถ้าคิดจะแต่งให้ออฟชั่นครบๆ เซียงกงช่วยท่านได้ครับ^^

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:31:59 »
เดิมล้อจะเป็นขอบ 14 ยาง 185/65R14 ลายเดียวกันกับ Lantis 1.8 ซึ่งจริงๆเป็น 4รู100 ครับ แต่ตอนนี้เปลี่ยนเอาชุดดุมล้อของตัว V6 มาใส่ ทำให้ดุมเปลี่ยนเป็น 5รู114 ส่วนคาลิปเปอร์และจานเบรกจะมีขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกที่ดีเลยทีเดียว ล้อปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็น Rays Gramlight ขอบ17 จำชื่อรุ่นไม่ได้ ยาง 205/45R17 ครับ ไฟเลี้ยวอยู่ข้างตัวรถ เป็นรุ่นสหกรณ์ครับ ใช้ได้หลายรุ่นโคตรๆ ตั้งแต่ Astina, Lantis, New sedan, Ford Laser, Aspire, Nissan Frontier และรุ่นอื่นๆอีกมาก! มากจริงๆ ขอบอก เกิน10รุ่นแน่ๆ ไอ้ไฟเลี้ยวข้างทรงนี้อ่ะ  :D

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:32:36 »
มาด้านท้ายกันต่อ เส้นสายตัวรถด้านหน้าจะเตี้ยไล่เฉียงขึ้นไปทางท้าย ให้อารมณ์สปอร์ตเหมือนรถพุ่งไปข้างหน้าแม้จอดอยู่กับที่ (เว่อร์มะ) ดุมหลังเปลี่ยนเป็นของรุ่น V6 เช่นกันแต่เบรกกับจานขนาดเท่าเดิม ต่างกันแค่จำนวนรูล้อเท่านั้น(คนทั่วไปคงไม่อยากใส่ล้อหน้า 5 รู ล้อหลัง 4 รูใช่มั๊ย)
กาบข้างชิ้นเล็กๆ กับ Stone Guard ดำๆ หน้าล้อหลังเป็น Accessories ของทางยุโรป ส่วนหม้อพักปลายเปลี่ยนเป็นของ Mazdaspeed ที่เติมน้ำมันอยู่ทางด้านซ้ายของตัวรถ เปิดจากภายในใต้ที่นั่งคนขับเท่านั้น

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:33:06 »
มาด้านหลังกันบ้าง ท้ายรถเจ้าตาตี่จะสั้นๆกุดๆ ออกแนวสปอร์ต ไฟท้ายหลังทรงสามเหลี่ยม มีแผงทับทิมกลางสีแดงเชื่อมไฟท้ายซ้ายขวา ซึ่งไอ้นี่แหละที่ผมว่าทำให้มันดูอวกาศดี กันชนด้านล่างเป็นชิ้นเดียวกันกับข้างบน แต่พ่นสีดำให้ดูสปอร์ตเข้าไปอีกหน่อยนึง (ซื้อสีกระป๋องมามุดเข้าไปพ่นเอง) มีไฟถอยหลังขนาดใหญ่ที่แผงทับทิมหลังทั้งสองฝั่ง แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นไฟตัดหมอกหลังแบบตัวยุโรปไปข้างนึง

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:33:32 »
ซื้อมาเกือบ 2 ปีแล้วมั้ง ไอ้ไฟตัดหมอกหลังเนี่ย ได้เปิดแค่ 3 ครั้งเองมั้ง ช่วงฝนตกหนักเว่อร์ๆ ซึ่งดูๆไปก็ไม่คุ้มเท่าไหร่ แต่แต่งมาขนาดนี้แล้ว ก้อต้องเสาะหามาให้ครบๆละนะ ส่วนป้ายMazdaspeed ด้านล่าง ไม่เพิ่มแรงม้า ได้แต่แรงโม้ไปวันๆ อ้อ เสาวิทยุเป็นแบบออโต้นะครับ เปิดวิทยุจะยืดขึ้นเอง ถ้าฟังเพลงจากเทปหรือCDหรือปิดเครื่อง ก้อจะหดเก็บเอง หล่อมากๆ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:34:02 »
ที่ปัดน้ำฝนหลัง มีมาให้เลย ไม่ต้องไปหาแต่งแบบรถรุ่นอื่น ส่วนสติ๊กเกอร์คลับติดไว้บอกสังกัดและเตือนใจ ว่าเสียตังค์แต่งรถมากมายเพราะไอ้คลับนี้นี่แหละ 555

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:34:39 »
ไฟเบรกดวงที่ 3 ด้านบน พร้อมที่ฉีดน้ำกระจกหลัง แผงไฟทั้งหมดเป็น LED นะครับ อ่านไม่ผิดหรอก LED มีมาตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว ฮี่ๆ อ้อมีแผงไล่ฝ้ากระจกหลังด้วย

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:35:08 »
หลังคา Moonroof ตรงรุ่นตัวTopของญี่ปุ่น ใส่มาสดๆเมื่อเดือนก่อนเอง เปลี่ยนทั้งหลังคาเลย ไม่ได้เจาะ เหตุผลเดียวกับไฟตัดหมอกหลัง เสียเงินโดยใช่เหตุจริงๆ - -?

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:35:46 »
ก่อนจะดูภายในรถ เรามาดูท้ายรถกันก่อน ฝาท้ายเปิดแบบยกขึ้นทั้งฝาตามสไตล์รถ 5 ประตู มีแผงปิดท้ายให้โดยมีเชือกห้อยกับฝาท้ายครับ เปิดง่ายไม่หนักมาก ผู้หญิงก้อไม่มีปัญหาในการเปิดครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:36:22 »
พื้นที่เก็บของท้ายรถ น้อยมากๆ อย่าได้คิดเข้าไปนอนเลย ส่วนกระเป๋าหนังใต้แผงปิดท้ายเป็นของแต่ง(อีกแล้ว)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:36:52 »
ดูกันชัดๆเวลาใส่ของ จุได้น้อยจริงๆ ไม่เหมาะกับพวกบ้าหอบฟางเท่าไหร่นัก หรือมันดูน้อยเพราะSubwoofer กันแน่เนี่ย - -?

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:37:19 »
พื้นปิดยางอะไหล่ให้ร้านเครื่องเสียงออกแบบและทำให้ครับ โดยตรงกลางให้ทำรูกลมด้วยอครีลิคใสเอาไว้ เหตุผลก้อตามรูปนี้ครับ
ทำเผื่อไว้เซอร์วิสเจ้าถังโดนัทนี่แหละ ง่ายดี เห็นท่าไม่ดีจะได้โดดหนีทัน 555

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:38:01 »
เอาล่ะมาเปิดชมภายในกันต่อเลยดีกว่า เมื่อเปิดประตูมาปุ๊บ ก็จะเห็นจุดเด่นอีกอย่างนึงของเจ้าตาตี่ครับ นั่นก็คือ กระจกแบบFrameless หรือกระจกแบบไร้กรอบนั่นเอง ซึ่งเป็นจุดนึงของรถคันนี้ที่หล่อมากๆ แต่ แต่ แต่ ปัญหามันก็มีมากเช่นกัน ซึ่งไอ้กระจกแบบนี้เนี่ย ข้อเสียก็คือ เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ บูชกระจกด้านในมักจะแตกหัก ทำให้กระจกคลอน เวลาขับรถจะได้ยินเสียงลมเข้า เวลาเปลี่ยนบูชที่ว่าก็ลำบากต้องตั้งกระจกใหม่ทุกครั้ง หากช่างตั้งกระจกห่างเกินไป ก็มีเสียงลมเข้า หากตั้งชิดเกินไปเวลาปิดประตูก็ต้องใช้แรงเยอะกว่าเดิมอีก และที่สำคัญ ไอ้พวกที่ชอบมานั่งรถเราเนี่ย เวลาปิดประตูตอนลง ทำไมมันชอบจับขอบกระจกกันจัง ทำไมไม่จับที่ประตูคร้าบ กระจกมันเปื้อนรอยนิ้วมือพวกท่านนะคร้าบ ใครมีกิ๊กเยอะขับรถแบบนี้ระวังตัวไว้ละกัน หากแฟนหรือ ผบ.ที่บ้านสวมวิญญาณDSIจับได้ละก้อ งานเข้าแน่นอน  :o

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:38:44 »
มาดูภายในกันเลยครับ คอนโซลหน้าฝั่งคนนั่งเป็นวัสดุหนังเทียมสีเทา ให้ความรู้สึกนิ่มเมื่อกดลงไป ส่วนฝั่งคนขับจะเป็นกรอบสีดำมาตั้งแต่ที่ท้าวแขนตรงกลางไล่ขึ้นมาและโค้งไปที่เรือนไมล์ยาวลงไปถึงปุ่มควบคุมกระจกฝั่งคนขับ เป็นพลาสติกดีดำแข็ง ให้อารมณ์ที่สปอร์ตดีครับ เหมือนพวกรถสปอร์ตขับหลังอย่าง Mazda RX-7 หรือ Toyota Celica ซึ่งโดยภาพรวม ผมว่าวัสดุดีกว่ารถระดับเดียวกันสมัยนี้ครับ เพราะเดี๋ยวนี้เป็นพลาสติกรีไซเคิลกันหมดแล้ว แต่สมัยก่อนยังไม่ใช้ เลยดูดีและทนทานกว่าครับ หากรถไม่ค่อยได้จอดตากแดดเท่าไหร่ สัมผัสจะนิ่มมาก ถ้าเป็นรุ่นไมเนอร์เชนจ์แล้ว จะเป็นสีดำทั้งคอนโซล

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:39:13 »
แผงข้างประตูฝั่งคนขับ เป็นสีดำต่อเนื่องกับคอนโซลหน้า (ฝั่งคนนั่งจะเป็นสีเทา) มีปุ่ม-ปิดเปิดกระจกไฟฟ้าทั้ง4บาน โดยฝั่งคนขับจะเป็น Auto ทั้งขึ้นและลง ถัดมาข้างบนเป็นปุ่มล๊อคการเปิดกระจก ปุ่มล๊อคประตูทั้ง4บาน และสวิตซ์ปรับกระจกมองข้าง ส่วนปุ่มเล็กๆบนสุดคือปุ่มพับกระจกมองข้างไฟฟ้า ซึ่งในไทยจะไม่มีปุ่มนี้ครับ (เซียงกงอีกแล้วครับทั่น)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:39:49 »
พวงมาลัยเปลี่ยนมาเป็นของ Mazdaspeed ขนาด 13 นิ้วหุ้มหนังด้ายแดง ของเดิมจะเป็นยูรีเทนขนาด 14นิ้วครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:40:17 »
เรือนไมล์เปลี่ยนใหม่เป็นของ Moman สั่งมาจากยุโรปครับ คนแรกในไทยเลยมั้ง (แต่ตอนนี้มีใส่กันตรึม- -?) ของเดิมจะเป็นไฟสีเขียวธรรมดาเข็มไมล์สีขาว เหมือนกับรถยี่ห้ออื่นๆในยุคนั้นครับ อ้อ ครอบเรือนไมล์เอาไปหุ้มเคฟล่าห์ด้วย ส่วนไฟโชว์เกียร์ออโต้ ต้องใช้บริการอะไหล่เซียงกงอีกเช่นกันครับ ในไทยจะไม่มีไฟโชว์การเข้าเกียร์ที่หน้าปัด เป็นจุดที่ไม่น่าตัดออกเลยนะเนี่ย

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:40:45 »
เวลากลางคืนไมล์ตัวนี้จะดูทันสมัยเหมือนรถรุ่นใหม่ๆมาก เป็นของแต่งที่คุ้มค่าเงินชิ้นนึงเลยทีเดียว^^

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:41:38 »
จุดเด่นอีกข้อของเจ้าตาตี่คือเรื่องของช่องเก็บของครับ หากคุณเป็นคนที่ชอบเก็บของกระจุกกระจิกไว้ในรถเยอะๆ รถคันนี้จะทำให้คุณพอใจได้อย่างดีครับ ฮี่ๆ มาดูจุดแรกกันที่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับ ใส่แว่นตากันแดดได้ หรือจะเอาไว้เก็บอุปกรณ์กันเอดส์ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด  ::)

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: User?s Review Mazda 323F Astina ?เหมือนจะสปอร์ต แต่มันคือรถบ้าน!?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 28, 2010, 02:42:11 »
ฝั่งคนนั่งนี่ยิ่งเยอะ ทั้งด้านบน(Lantis V6 กล่องนี้จะไม่มีครับ เพราะเป็นAirbagแทน) ด้านล่าง ที่ท้าวแขนตรงประตูก็เปิดเป็นกล่องได้เช่นกัน (ตัวไมเนอร์เชนจ์จะไม่มีกล่องเก็บที่ข้างประตู จะกลายเป็นที่เสียบเอกสารแบบรถทั่วไปแทน)