เจอความเห็นกระทู้โน้นแล้วถูกใจจริงๆๆๆ โดยเฉพาะท่อน"คนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า" ราคาขายไม่สมเหตุสมผลเพราะคนไทยอ้างแทนคนขายว่าเป็นค่าการตลาด ค่าความหรูยี่ห้อ ค่าลงทุนศูนย์บริการนี่แหละ

---------
แพงเพราะเรายอมให้แพงครับ
ถ้าทุกคนไม่ซื้อก็ไม่แพงครับ
พอดีขายแพงแล้วคนยังแย่งกันซื้อ รอสี่ห้าเดือนเอาเงินเราไปก่อนก็เอา
บางรุ่นไม่เคยเห็นไม่เคยนั่งเห็นแค่ชื่อรุ่นก็จอง
แล้วจะขายถูกๆทำไม
อย่างเบนส์ไงครับถ้าลูกค้าไม่ซื้อไปออกเกรย์หมดสุดท้ายก็ต้องลดราคามาแข่ง
ในฐานะคนทำธุรกิจในวงการนี้และอื่นๆด้วยและลงทุนในหลายประเทศ
จะมาบอกว่าไอ้ความเชื่อว่าบ้านเราของถูกนั้นมันเก่าไปแล้ว
มองดูโครงสร้างแล้วจะพบว่าประเทศไทยมีต้นทุนในการประกอบธุรกิจสูงกว่าที่อื่น
ขณะที่ประสิทธิภาพต่ำกว่าด้วยครับ แถมนิติบุคคลไทยมีค่าใช้จ่ายทางภาษีสูงมากๆ
ทั้งหมดทั้งปวงผลมันก็ต้องกลับมาสะท้อนที่ราคาสินค้าครับจนตอนนี้ราคาสินค้าในประเทศไทยสูงมาก
ทั้งนี้มันเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานของเราแย่และถูกบิดเบือนครีบ ทั้งเรื่องพลังงาน การขนส่ง ผังเมือง ราคาที่ดิน อัตราภาษี อีตราดอกเบี้ย สวัสดิการ
พวกนี้มองโดยรวมแล้วมันโดนบิดเบือนโครงสร้างครับ แต่ทันบิดเบี้ยวมานานจนไม่รู้จะแก้ยังไงและคนของเราก็เคยชินดิ้นรนกันอยู่ไปวันๆ
ทั้งนี้ไม่ใช่ที่อื่นจะดีไปเสียหมดมันก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อดีเมืองไทยก็มีแต่มันดีกับใครคนกลุ่มไหนนั่นลองดูดีๆว่าทำไมคนบางกลุ่มรวยเอาๆ (ไม่ใช่แค่ในกลุ่มการเมืองเท่านั้นนะ)
ที่สำคัญสุดคือคนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า
เราเลยไม่มีการแข่งขันและกลไกลตลาดที่แข็งแรงพอ รวมถึงขนาดตลาดที่ไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
กลุ่มทุนอื่นๆมองแล้วไม่คุ้มที่ตะโดดมาเสี่ยงเพื่อส่วนแบ่งที่มูลค่าน้อย
มันเลยมีแต่เจ้าตลาดไม่กี่กลุ่ม กำหนดราคากันเองและกีดกันการแข่งขันได้ง่ายๆ
ขอให้มองว่าเป็นทุกวงการไม้ใช่แค่รถยนต์ครับ
นี่ยังไม่อยากกล่าวถึงสวัสดิการสังคมและระบบประกัน
ยิ่งบ่นยิ่งเหมือนคนแก่