ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับชนิดของเชื้อเพลิง....ครับ  (อ่าน 1433 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
   เนื่องจากเชื้อเพลิงประเภทแก๊สโซลีน  มีหลายชนิดให้เลือก  ผมเองความรู้ด้านนี้ต่ำ  แต่ผมทราบว่าหลาย ๆ ท่านในที่นี้เก่ง และมีความรู้สูงมาก   จึงขอความรู้ครับ.....

    ปัญหา......รถคันใหม่ผม  (มือสอง)กล่องแฟลชอี 85 ไว้....แต่ผม ชอบ  แอลพีจี มากกว่าจึงติดตั้งลงไป  โดยที่ต้องการรักษากล่องเดิมไว้ก่อน....ในขณะที่จูนข้ามจาก อี 85 มาเป็นแก๊ส  ค่าการน็อคของเครื่องยนต์แต่ละสูบเกิดขึ้นหลายครั้ง (ผมเข้าใจว่า ..ค่าความแก่อ่อนของไฟจุดระเบิดที่ต่างกันมาก)  จึงหยุดการจูน  และค่อย ๆ ปรับน้ำมันให้ลดค่าแอลกอฮอล์ลง  คิดว่าต่ำกว่า อี 20  จะจูนอีกครั้ง.....

    ความรู้ที่ผมต้องการทราบมีดังนี้ครับ

                                                                  อี 85                ซีเอ็นจี        แอลพีจี        อี 20     95             

            ค่ารอม(อ็อกเทน) 

            จุดวาบไฟ   

            องศาจุดระเบิด (แก่-อ่อนของไฟ)

            ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ...

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับชนิดของเชื้อเพลิง....ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 13:51:34 »

 ออกเทน 95 , e20 = 98 ,  lpg กับ e 85 ใกล้กัน  ร้อยต้นๆ   

   cng 120

  ถ้าวิ่งแบบปกติ  ไม่ต้องจูน ให้กล่องจัดการเอง

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
Re: ขอความรู้เกี่ยวกับชนิดของเชื้อเพลิง....ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 16:21:26 »

 ออกเทน 95 , e20 = 98 ,  lpg กับ e 85 ใกล้กัน  ร้อยต้นๆ   

   cng 120

  ถ้าวิ่งแบบปกติ  ไม่ต้องจูน ให้กล่องจัดการเอง

ขอบคุณในคำตอบครับ....

   เรื่องที่มีปัญหา  ค่า รอมผมพอจะทราบว่า แอลพีจี กับ อี 85  ใกล้เคียงกัน  แต่คิดว่าจุดวาบไฟ  มันต่างกันเยอะ  อี 85  จึงใช้ไฟจุดระเบิดได้แก่มาก   แต่พอใช้  แอลพีจี  จูน มิลลิเซ็ค  เท่ากัน ในรอบเครื่องเท่ากัน(คิกดาวน์)  มันเกิดอาการน็อค กดครั้งนี้  สูบ 1  กดอีกที เดี๋ยว สูบ 3   ซึ่งมีลักษณะ  การชิงจุดระเบิดก่อน (อาการไฟแก่)..

และอีกประการหนึ่ง  กล่องเป็นมัลติ  ปรับออโต้ วัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้เท่าไร ก็ปรับไฟมาตำแหน่งนั้น    พอตัดมาเป็น.แก๊ส  มันก็ยังคงเข้าใจว่าเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันที่มันคำนวณไว้  ไฟจึงไม่ปรับลงตาม...

     ผมเข้าใจประมาณนี้  ไม่รู้ว่าผิดหรือเปล่า?  ก็เลยถามให้แน่ใจก่อนจะจูนใหม่  กลัวลูกจะไปก่อน.....