ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ  (อ่าน 11240 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2015, 22:05:36 »
อยากลองใช้ BMW ดูบ้างครับ แต่งบประมาณจำกัดทำได้แค่มือสองครับ

อยากทราบรายละเอียด option ของแต่ละรุ่นไว้พิจารณาในการเลือกซื้อรถเพื่อจะได้ไม่ถูกหลอกครับ

งบ 600K +/- เล็งรุ่น TOP 320i  ควรเลือกช่วงปีไหนและพิจารณาอะไรบ้างครับ

ต้องเตรียมงบบูรณะอีกเท่าไรครับหลังจากได้รถมาและ ค่าใช้จ่ายรายปี เช่น น้ำมันเครื่อง ประกันฯ อีกประมาณเท่าไรต่อปีครับ

ช่วยแนะนำอู่ที่ไว้ใจได้ก็ดีครับ

มีอะไรที่ต้องระวังเป็นพิเศษไหมครับ เช่น เกียร์ ฯลฯ

ขอบคุณครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)

ออฟไลน์ FlyMe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2015, 22:45:51 »
งบ 600 k E90 320i คงได้ประมาณปี 08 เป็นตัวก่อน LCI  ถ้าได้ตัว LCI ปี 09 ก็จะดีมาก  ถ้าเพิ่มเงินบ้างอาจเล่นตัวดีเซลดีกว่า ตอนดูรถพยายามสังเกตุการทำงานของเกียร์ เกียร์ ZF 6 speeds ตัวนี้ดีแต่ควรได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์+กรอง ที่ประมาณแสนโลเป็นอย่างช้า  ราคาอู่นอกศูนย์ดีๆอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นกว่า
 ลองถามเจ้าของเก่าดูว่า maintenance อะไรมาบ้าง  รถ 5 ปี วิ่งแสนโลอาจมีโช๊ค 4 ต้นและยางรองเบ้า อีกประมาณ 3 หมื่นกว่า (อู่นอกใช้โช๊ค SACH)

เป็นรถที่ดี ขับสนุกตรับ ผมเชียร์ ในฐานะที่เป็นเจ้าของ E90 320d มา 5 ปีขับถึง 135,000 กิโล ไม่เคยเสีย ถ้าใช้ต่อก็คงมีต้องเปลี่ยนอะไหล่หลักเช่นที่กล่าวมา  ยาง 4 เส้นประมาณ 2 หมื่น แต่ถ้าใช้ run-flat ประมาณเกือบ 4 หมื่น เปลี่ยนทุก 5 หมื่นโล  แบต Bosch ลูกละประมาณ 6-7 พัน แต่อยู่ได้ราว 4-5 ปี

ขอให้เจอรถดี ครับ

ออฟไลน์ famicom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 02:15:20 »
ผมว่าปีไหน ไม่สำคัญ แต่ต้องเจอรถที่เจ้าของรักษาครับ
ถ้าเจอเจ้าของแบบที่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามที่ศูนย์บอกทุก 25000 km ไม่เคยเปลี่ยนนำ้มันเกียร์เลย รับรองปัญหาตามมาแน่ๆ

จุดที่ต้องระวังที่หลายคนในเนตบอกกันของรุ่นนี้คือ เกียร์ แต่เชื่อมั้ย เท่าที่ผมขับมา กับถามเพื่อนๆที่ใช้รุ่นนี้กันตั้งแต่มือ1 ยังไม่เคยมีคนที่ผมรู้จักเกียร์พังเลย ที่ผมเคยเจอที่กระตุกมาจากคอลย์จุดระเบิดมากกว่า

ค่าบำรุงรักษาตกอยู่ปีละ 60000-100000 ครับ อันนี้เข้าศูนย์+อู่นอกคละๆกันไปนะ

อู่ที่ไว้ใจได้ ไม่ค่อยมีเลยครับ ผมใช้วิธีเข้าศูนย์ ถ้าไม่แพงก็ซ่อมศูนย์ ถ้าแพงก็โทรถามอู่นอกให้เค้าประเมินราคาเอา

สรุปรุ่นนี้คุ้มครับ ขับดี ไม่ค่อยจุกจิกเท่าไร ราคาลงมาเยอะๆมากๆ จากใจคนซื้อมือ1 มาครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 08:28:33 »
แนะนำให้เก็บเงินอีกนิดเพิ่มไปเล่นดีเซลครับ ตัวเบนซินมันมีเครื่องฝาสองสีถ้าจำไม่ผิดนะ
ส่วนเกียร์ก็ต้องดูดีๆเลยครับ Solinoid valve ชอบเสียถ้าไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มานาน

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 09:09:27 »
ตามงบจะได้ตัว 320 ปีเก่าๆหน่อยครับ เครือง n46 ถือว่าไม่ค่อยจุกจิกแล้ว ถ้าเจ้าของเดิมดูแลมาดีนะ
ควรเตรียมงบเก็บงานซ่อมไว้สัก 1แสนครับ เพราะตามอายุรถ อะไหล่น่าจะเริ่มเสื่อมหลายอย่าง ถ้าเจ้าของเดิมไม่ค่อยดูแล
อู่ซ่อมไว้ใจได้  รถผมตั้งแต่คัน e36 จนมาคัน e46 ผมใช้บริการอยู่แถวลาดพร้าว 80 แยก 19 เป็นอู่ใหญ่ เครื่องมือครบ ราคาไม่ถูก แต่ไม่แพงบ้าเลือด และไม่มั่ว ยังไงก็ถูกกว่าซ่อมศูนย์บริการเยอะ

ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 09:45:18 »
ที่จริง  ผมก็สนใจ ทั้ง อี 90  และ  อี 60 .....

หากกลับไปดูคำถามที่ผมสอบถามในเวปนี่แหละ...ราคา สู้ไหวสบายมาก 
 
แต่พอเห็นค่าดูแลเฉลี่ยต่อปี  ผมรับไม่ได้  ก็เลยกลับไปยังจุดเดิมคือ  ซาบ....สวย สู้ไม่ได้  แต่  ดูแลถูกกว่าเยอะมาก(สำหรับผม)

อย่าง 93ss คันที่ยกให้ลูกไป  ปรับสภาพ เปลี่ยนยางชุดเดียว  ใช้มาสองปี จ่ายค่า น้ำมันเครื่อง + น้ำมันเกียร์ +ผ้าเบรค  รวมไปราว ๆ  สองหมื่น  ในการวิ่ง สองหมื่นโลเศษ...

อย่างนี้ผมรับไหว....ครับ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 12:03:17 »
ค่าดูแลมันอยู่ที่ความเนี๊ยบของเจ้าของรถด้วยคับ

บางคนสตาร์ทเช้าๆมีเสียงแต๊กๆๆ พวกวาวไรงี้ พี่แกเล่นยกเครื่องใหม่ หรือถ่ายของเหลวประโคมของเหลวเทพ , บางคนควันออกท้ายแล้วยังทู่ซี้ขับ

คนขับบีเอ็มมี 2 ประเภท หรืออาจจะ 3

ขับลูกเดียว พังคาเท้าค่อยซ่อม ปีนึงเข้าครั้งเดียว ครั้งละเป็นแสนหรือเกือบ

ซ่อมลูกเดียว นิดๆหน่อยๆเป็นไม่ได้ เสียงดังนิดหน่อยเป็นไม่ได้ < ผมเอง -*-

หรือ แต่งโหด ...................... ซ่อมตามวาระ

e90 ถ้าเป็นผมจะไปหา 325i 330i ปีไหนก็ได้ ค่าดูแลไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่ถ้าเครื่องพังอันนี้จุกแน่คับ n52 ราคาเครื่องมือ2แพงมาก ฝาดำจะจุกจิกน้อยลง

320 ตัวนี้อืดไปนิด เด๋วจะไปเข้าถึงฟีลบีเอ็มแท้ๆ  ;D
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 19:12:54 »
ค่าดูแลมันอยู่ที่ความเนี๊ยบของเจ้าของรถด้วยคับ

บางคนสตาร์ทเช้าๆมีเสียงแต๊กๆๆ พวกวาวไรงี้ พี่แกเล่นยกเครื่องใหม่ หรือถ่ายของเหลวประโคมของเหลวเทพ , บางคนควันออกท้ายแล้วยังทู่ซี้ขับ

คนขับบีเอ็มมี 2 ประเภท หรืออาจจะ 3

ขับลูกเดียว พังคาเท้าค่อยซ่อม ปีนึงเข้าครั้งเดียว ครั้งละเป็นแสนหรือเกือบ

ซ่อมลูกเดียว นิดๆหน่อยๆเป็นไม่ได้ เสียงดังนิดหน่อยเป็นไม่ได้ < ผมเอง -*-

หรือ แต่งโหด ...................... ซ่อมตามวาระ

e90 ถ้าเป็นผมจะไปหา 325i 330i ปีไหนก็ได้ ค่าดูแลไม่ได้เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ แต่ถ้าเครื่องพังอันนี้จุกแน่คับ n52 ราคาเครื่องมือ2แพงมาก ฝาดำจะจุกจิกน้อยลง

320 ตัวนี้อืดไปนิด เด๋วจะไปเข้าถึงฟีลบีเอ็มแท้ๆ  ;D

อยากเปลี่ยนรถเมื่อไรบอกนะครับ จะไปต่อคิวซื้อครับ ^^
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2015, 21:32:35 »

อู่ซ่อมไว้ใจได้  รถผมตั้งแต่คัน e36 จนมาคัน e46 ผมใช้บริการอยู่แถวลาดพร้าว 80 แยก 19 เป็นอู่ใหญ่ เครื่องมือครบ ราคาไม่ถูก แต่ไม่แพงบ้าเลือด และไม่มั่ว ยังไงก็ถูกกว่าซ่อมศูนย์บริการเยอะ



อู่นี้ซอยบ้านผม เพื่อนที่ขับ E46 ก็ใช้บริการครับ ชื่ออู่เดียวกับชื่อรถ ที่ตัด W และใส่ จุด ลงไปข้างหลัง ใช่ไหมครับ..
ว่าจะเอา E28 ไปฝากไข้หากได้มา

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2015, 08:47:02 »
E90 320 หาเครื่องที่เป็น N46N2 ในปีท้ายๆครับ มีการอัพเดทชิ้นส่วนที่เสียเร็วหลายชิ้นเลยครับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2015, 18:07:57 »
หาตัว LCI เถอะครับตอนผมใช้ออกตอนมาใหม่ๆเลยตัว PRE LCI เคลมวัสดุภายในไปหลายชิ้นเลยถ้า
หาไม่ได้จะซ่อมสีภายในมีหลายที่ลองหาดูถ้าไม่ชัว PM มาได้ครับตัว LCI ปรับแก้เปลี่ยนวัสดุที่มองเห็นและไม่เห็นเยอะมากผมว่าเป็นช่วงส่งผ่านเทคโนโลยีพอดี

จาก E46 มา E90 โดยเฉพาะระบบอิเล็กทรอนิคเล่น LCI สบายใจกว่าเยอะครับและควรหารถที่มี BSI เหลือไว้เผื่อมีปัญหาจะได้ไม่ต้องเสียตังครับ
รวมถึงลดความเสี่ยงเรื่องเกียร์ไปเยอะและสภาพรถตามอายุครับเพิ่มงบเล่น LCI ดีกว่าครับแนะนำเป็น 320d แรงประหยัดหรือถ้าเบนซิน 320i ขึ้นไป

ถ้าเพิ่มงบหรือผ่อนเพิ่มได้แนะนำเล่น Accord หรือ Camry ใหม่ไปเลยเพราะเอามาก็ต้องมีซ่อมเรื่อยๆครับเอารถใหม่ไปเลยดีกว่าเล่นแคมรี่เครื่องใหม่ดีกว่าครับถ้าชอบรถเก๋ง E90 อยากให้หาลองขับมากๆครับผมพูดตรงๆว่ารถญี่ปุ่นสบายใจกว่า
ถ้าไม่หาตัว LCI อย่าเสี่ยงเลยเตือนด้วยความหวังดีเพราะรถสภาพดีๆหายากครับถ้าอยากได้จริงๆใจเย็นๆค่อยๆดูของดีมีแต่หายากหน่อยส่วนใหญ่ปล่อยก็มีปัญหาทั้งนั้นหรือไม่ก็เบื่อดูประวัติการซ่อมบำรุงดีๆขอลองขับจับอาการของเกียร์ด้วยครับ
ถ้ากระตุกก็ปล่อยผ่านเลย

ออฟไลน์ Pranhirun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2015, 23:32:35 »
E90 320 หาเครื่องที่เป็น N46N2 ในปีท้ายๆครับ มีการอัพเดทชิ้นส่วนที่เสียเร็วหลายชิ้นเลยครับ

เริ่มตั้งแต่ปีไหนครับ?

มีจุดสังเกตุไหมครับว่าเป็น N46N2

ขอบคุณครับ
Honda Civic EK 1.6VtiL 1997 (Sold)
Honda Civic FD 2.0EL 2008 (Sold)
Volkswagen Passat B5.5 TDi 2003 (Sold)
Nissan X-Trail T32 2.5V 2015 (For my family)
Mercedes Benz C300 W205 2015 (For my wife)
Toyota Camry ACV40 2.4V 2008 (For my work)

ออฟไลน์ aood!e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 10:38:15 »
ลองมองๆหา325iM sport ที่แรงแต่ประหยัด วิ่งด้วยE20 ของแต่งติดตัวมาแต่เดิมนั้นชุดช่วงล่างM ยันเหล็กกันโคลงหน้าหลัง
เป็นของหายากในตลาดมันมีเพียง48คันเท่านั้นเอง.  มันคือ6สูบN/Aเสียงหวานรุ่นสุดท้ายของSerise3 ลองหาเก็บได้ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: สนใจ Series 3 E90 มือสอง ถามความเห็นครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 16:46:03 »
E90 320 หาเครื่องที่เป็น N46N2 ในปีท้ายๆครับ มีการอัพเดทชิ้นส่วนที่เสียเร็วหลายชิ้นเลยครับ

เริ่มตั้งแต่ปีไหนครับ?

มีจุดสังเกตุไหมครับว่าเป็น N46N2

ขอบคุณครับ

ผมก็ไม่ทันดูว่าตั้งงบไว้ 6 แสน คงยังไม่ได้ n46n2 ด้วยงบนี้นะครับ 
เครื่องตระกูลN4x ที่เป็น Valvetronic ทุกรุ่น ไม่ใช่รถที่ทนอะไรมากมายครับ วิ่งได้แสนกว่าโลเครื่องก็ออกอาการเสียหายตามจุดต่าง ๆ บ้างแล้ว

ตัวที่ทนจริง ๆใน N4X คื N43, N45 ไม่ได้มีขายในบ้านเราทั้งคู่ ขอไม่พูดถึงแล้วกัน เพราะมันไม่มีประโยชน์ที่จะพูด

เครื่อง  N42B18 เคยได้รางวัลengine of the year ก็ไม่เคยมีขายบ้านเราอีก บ้านเรามีแต่ N42B20 ตัวแสบ ที่หากว่าใครเป็นเจ้าของโดยไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องจนครบ 2 แสนกิโล กรุณาแสดงตนด้วย ถ้าคุณเล่นหวย ก็บอกด้วยจะตามไปซื้อ คนอะไรโชคดีชิหาย

เครื่อง N46 ใน E90 ปีแรก ๆ มันมีปัญหาที่ผมกล้าพูดเลยว่าคนหลายคนต้องเจออยู่คือ ไดชาร์จ แอร์ ซีลท้ายเครื่อง เพราะผมยังไม่เห็นใครรอดถึง 2 แสนโล ต้องเจอแน่ ๆ 1 ในสามนี่

เกียร์อัตโนมัติที่ผูกมากับเครื่องตัวนี้ มันรักษาอุณหภูมิในห้องเกียร์ที่100 องศา เพราะมันไว้ใช้ลุยหิมะด้วย ทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนตลอดเวลา เป็นการออกแบบที่ดีนะครับ เพราะนอกจากจะลุยหิมะได้ ยังเป็นการไล่ความชื้นไปในตัว ซึงกับเมืองไทยคงใช้ได้ไม่นาน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ

พอมาเป็น N46N2 เขาปรับเรื่องการจ่ายน้ำมัน และระบบควบคุมไอเสียใหม่ และยังมีชิ้นส่วนพวกชุดท่อน้ำ ทางน้ำ ซีล ไดชาร์จrevision ใหม่ คอมแอร์revision ใหม่ มาด้วย แต่เกียร์ก็ไม่ได้พัฒนาอะไรเลย ก็ยังเน้นร้อน ลุยหิโมะได้เหมือนเดิม

รถ BMW เขามี BSI ให้ครับ ทำให้บริษัทต้องหาทางทำให้รถพ้น 5 ปี 1 แสนโลโดยมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด เขาก็เลยใช้น้ำมันเกียร์สังเคราะห์แท้แล้วบอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน เฉพาะเมืองไทย เพราะผมไปดูในคู่มือบำรุงรักษาของฝรั่งมันมีบอกให้ทำทุก 6 หมื่นไมล์คือเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กรองน้ำำมันเกียร์ ซีลอ่างเกียร์  calibrate transmission oil pressure ที่Vane pumpฯลฯ

ถ้าผมจะซื้อรถรุ่นนี้มือสอง ผมคงต้องลองขับ ลองสตาร์ท ลองฟังเสียง ดึงก้านน้ำมันเครื่อง เอาไฟส่องน้ำหล่อเย็น ฯลฯ ซึ่งถ้าคุณไม่รู้ว่าผมพล่ามอะไรอยู่ อย่าซื้อครับ