E90 320 หาเครื่องที่เป็น N46N2 ในปีท้ายๆครับ มีการอัพเดทชิ้นส่วนที่เสียเร็วหลายชิ้นเลยครับ
เริ่มตั้งแต่ปีไหนครับ?
มีจุดสังเกตุไหมครับว่าเป็น N46N2
ขอบคุณครับ
ผมก็ไม่ทันดูว่าตั้งงบไว้ 6 แสน คงยังไม่ได้ n46n2 ด้วยงบนี้นะครับ
เครื่องตระกูลN4x ที่เป็น Valvetronic ทุกรุ่น ไม่ใช่รถที่ทนอะไรมากมายครับ วิ่งได้แสนกว่าโลเครื่องก็ออกอาการเสียหายตามจุดต่าง ๆ บ้างแล้ว
ตัวที่ทนจริง ๆใน N4X คื N43, N45 ไม่ได้มีขายในบ้านเราทั้งคู่ ขอไม่พูดถึงแล้วกัน เพราะมันไม่มีประโยชน์ที่จะพูด
เครื่อง N42B18 เคยได้รางวัลengine of the year ก็ไม่เคยมีขายบ้านเราอีก บ้านเรามีแต่ N42B20 ตัวแสบ ที่หากว่าใครเป็นเจ้าของโดยไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องจนครบ 2 แสนกิโล กรุณาแสดงตนด้วย ถ้าคุณเล่นหวย ก็บอกด้วยจะตามไปซื้อ คนอะไรโชคดีชิหาย
เครื่อง N46 ใน E90 ปีแรก ๆ มันมีปัญหาที่ผมกล้าพูดเลยว่าคนหลายคนต้องเจออยู่คือ ไดชาร์จ แอร์ ซีลท้ายเครื่อง เพราะผมยังไม่เห็นใครรอดถึง 2 แสนโล ต้องเจอแน่ ๆ 1 ในสามนี่
เกียร์อัตโนมัติที่ผูกมากับเครื่องตัวนี้ มันรักษาอุณหภูมิในห้องเกียร์ที่100 องศา เพราะมันไว้ใช้ลุยหิมะด้วย ทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนตลอดเวลา เป็นการออกแบบที่ดีนะครับ เพราะนอกจากจะลุยหิมะได้ ยังเป็นการไล่ความชื้นไปในตัว ซึงกับเมืองไทยคงใช้ได้ไม่นาน ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย ๆ
พอมาเป็น N46N2 เขาปรับเรื่องการจ่ายน้ำมัน และระบบควบคุมไอเสียใหม่ และยังมีชิ้นส่วนพวกชุดท่อน้ำ ทางน้ำ ซีล ไดชาร์จrevision ใหม่ คอมแอร์revision ใหม่ มาด้วย แต่เกียร์ก็ไม่ได้พัฒนาอะไรเลย ก็ยังเน้นร้อน ลุยหิโมะได้เหมือนเดิม
รถ BMW เขามี BSI ให้ครับ ทำให้บริษัทต้องหาทางทำให้รถพ้น 5 ปี 1 แสนโลโดยมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด เขาก็เลยใช้น้ำมันเกียร์สังเคราะห์แท้แล้วบอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน เฉพาะเมืองไทย เพราะผมไปดูในคู่มือบำรุงรักษาของฝรั่งมันมีบอกให้ทำทุก 6 หมื่นไมล์คือเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กรองน้ำำมันเกียร์ ซีลอ่างเกียร์ calibrate transmission oil pressure ที่Vane pumpฯลฯ
ถ้าผมจะซื้อรถรุ่นนี้มือสอง ผมคงต้องลองขับ ลองสตาร์ท ลองฟังเสียง ดึงก้านน้ำมันเครื่อง เอาไฟส่องน้ำหล่อเย็น ฯลฯ ซึ่งถ้าคุณไม่รู้ว่าผมพล่ามอะไรอยู่ อย่าซื้อครับ