โพลล์

คุณคิดว่า คุณจะซื้อรถ VW ECOCar รุ่นที่ว่านี้อยู่หรือเปล่าถ้ายนตรกิจคือผู้ดูแลอะไหล่และบริการ

ไม่ซื้อ เพราะศูนย์
58 (61.7%)
ืซื้อ ไม่สนบริการหลังการขาย
14 (14.9%)
ซื้อ เชื่อใจยนตรกิจ
3 (3.2%)
ซื้อ วัดดวง ชอบยี่ห้อ
16 (17%)
ยนตรกิจกรุ๊ปคืออะไร ?ไม่รู้จัก
3 (3.2%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 91

ถ้า VW มาเปิดตลาด ECO Car ด้วยรถที่คุณอยากได้แต่ ศูนย์บริการมาจากยนตรกิจกรุ๊ป

jaesz

ขอถามแบบถ้าสมมติว่าคุณชอบตัวรถนะครับ ตั้งใจจะซื้อรถEco car อยู่พอดี ถ้า VW มาตั้งโรงงานประกอบรถในไทย ทำรุ่นที่คุณชอบพอดี และคุณก็รู้สึกดีกว่ารถรุ่นอื่น ๆ ในตลาด แต่ด้วยความไม่พร้อมในการบริการของ VW  จึงต้องใช้ให้ยนตรกิจทำเรื่องการบริการและอะไหล่ให้ การรับประกันยังเป็นของ VW ที่ไม่รู้ว่าจะดีแค่ไหนเพราะต้องผ่านยนตรกิจ

สรุป คำถามนี้คือ คุณแคร์ไหมกับยนตรกิจ



|||

ไม่เคยใช้รถจากยนตรกิจเลย

ขอถามเป็นข้อมูลว่า ระหว่าง ฟอร์ดไทย เชฟไทย และยนตรกิจ ใครดีสุด-แย่สุดครับ
ถ้ายนตรกิจดีกว่าสองเจ้านี้ก็คงซื้อ แต่ถ้าแย่กว่าคงขอบาย



GreenG

แคร์มากครับ

ผมเลือกไม่เอาเลย โดนมาเยอะ เข็ด >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 17:23:29 โดย G...G »



Alcatraz

ดูราคารถเทียบกับคู่แข่งก่อนครับ ผมให้เพดานอยู่ที่ 7.5 แสนและต้องวิ่งดีกว่า mazda2 ถ้าอย่างนี้ผมซื้อ

อย่างน้อยไทยานยนตร์สำหรับผมน่าเชื่อถือกว่า kia เและ hyundai



0%

ขายได้แต่ไม่เยอะ ต้องคนดูแลรถ รู้แหล่ง

ประมาณว่า ซื้อมากูไม่เข้าศูนย์

หรือ สามารถเทียบราคานอกได้ ไม่ให้โดนฟันแบะแบะ



Auto

 สำหรับผมแบรนด์ยุโรปคงไม่ซื้อครับ   ตกไปตั้งแต่ข้อนี้แล้วครับ       ถ้ามาข้อที่ 2 คือยนตรกิจดูแลตระกูลนี้คงต้องขอบายอีกเช่นกัน    ถึงแม้จะมีอู่นอกให้เข้าก็ตามทีแต่ถ้าซ่อมอู่นอกไม่รู้แหล่งแม้จะเป็นช่างยนตรกิจออกมาเปิดอู่เอง  ก็โดนเจ็บ ๆ คัน  ๆ ได้เหมือนกัน     คือสรุปไม่ซื้อไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม



TorTy

ไม่เคยใช้รถจากยนตรกิจเลย

ขอถามเป็นข้อมูลว่า ระหว่าง ฟอร์ดไทย เชฟไทย และยนตรกิจ ใครดีสุด-แย่สุดครับ
ถ้ายนตรกิจดีกว่าสองเจ้านี้ก็คงซื้อ แต่ถ้าแย่กว่าคงขอบาย
เอาเป็นว่าเซ็นเซอร์เกียร์พังจะเปลี่ยนทั้งชุดแสนกลางๆผมเอะใจแวะอู่ข้างนอกช่างเก่าจากศูนย์เองเอารถเข้าศูนย์ด้วยชางอีกที
จับโค๊ทเบิกเซ็นเซอร์ 7 พันกว่าบาท ;D



jani

ถ้ามาเปิด อย่างไรก็ต้องรับ dealer เพิ่ม ศูนย์แค่นี้ไม่เพียงพอหรอกครับ อันนี้ VW รู้ดี ไม่งั้นคงไม่เป็นอันดับสองของโลก



localgame

ถ้ารุ่นที่ถูกใจมาจริงๆ คงซื้อครับ ไทยยานยนตร์ถึงจะไม่ดีมากแต่ว่าก็ดีกว่า citroen kia แนวนี้แน่นอน จากประสบการณ์การใช้volkมา10กว่าปี

ข้อดีของไทยยานยนตร์
- ช่างซ่อมจบ (ช่างรุ่นเก๋าๆไว้ใจได้ ไม่รู้เหลืออยู่อีกซักกี่คน)
- อะไหล่พอมีสต็อคบ้าง ไม่ถึงกับต้องรอเป็นเดือน
- รถที่นำมาขายออพชั่นเต็มๆ ตัวท็อปๆ ไม่เน้นรุ่นล่าง (ฮีตเตอร์ก็มีนะ :D)
- เคลมอะไหล่ได้ง่าย ซ่อมไม่จบมีรับประกันผลงาน

ข้อเสีย
- พอรถอายุเยอะๆจะ ไม่สต็อคอะไหล้ ไม่รับซ่อม เอาอะไหล่ที่ซื้อกับศูนย์มาให้ก็ไม่ยอมซ่อมให้ (แนวทิ้งลูกค้า >:()
- ค่าแรงซ่อมแพงตามสไตล์รถหรู + ค่าอะไหล่ก็แพง บางชิ้นพอรับได้ (นี่มันvolkนะเว่ยไม่ใช่benz)
- ช่างซ่อมรุ่นใหม่ๆดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ (ความคิดผมเอง)
- ศูนย์บริการแต่ละที่มาตรฐานไม่เท่ากัน





Ty ESC

ยนตะกวด


ชื่อนี้ไม่ได้มาง่ายๆ

ใครที่ใช้วอลโว่ ฟอร์ด เชฟ แล้วคิดว่าบริการห่วยแล้วอยากรู้สึกดีว่ายังมีที่ห่วยกว่า
ขอให้ลอง

E36 เปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ขับออกมาไม่ถึงสี่แยก
สายพานขาดฟาดท่อหม้อน้ำ แตก

ลากกลับเข้าศูนย์
บิลออกมาแสนนึง
คิดค่าลากด้วยนะมีค่าช่างออกนอกสถานที่มีค่าน้ำมันมอเตอไซดช่างด้วย
 และบอกว่าท่อเก่าแตกเองเครื่องฮีตสูบโก่ง
สายพานที่ขาดไม่พูดถึงคิดค่าสายพานมาใหม่ บอกว่าตอนซ่อมต้องตัดทิ้ง

และตอนยกขึ้นดูเห็นขันน๊อตแครงน้ำมันเครื่องไม่แน่น น้ำมันเครื่องเยิ้มเต็มเลยต้องจ่ายค่าน้ำมันเครื่องเติมกลับ

วีรกรรมสมัยก่อนนั้นมากมาย ทั้งสลับอะไหล่ลูกค้า ขโมยของ วางยา ได้วิชาเยอะมากจากอู่ยนตะกวด

ถ้าชีวิตไม่ได้สุขสบายง่ายดีเกินไป จนต้องหาอะไรมาให้ปวดหัวเล่น
ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับยนตรกิตเด็ดขาด

ในลิสชีวิตผมขีดฆ่าวอลโว่ แต่ยังรักบางทีก็แอบคิดว่าอยากได้Xc90ใหม่แอบคิดถึงเครื่อง5สูบ
ส่วนยนตรกิตไม่มีแม้แต่ชื่อในสมอง



GreenG

ตอนแรกผมว่าจะไม่เขียนแล้วเห็นคนอื่นเขียน ขอพูดหน่อยนะครับ

บ้านผมเคยมี citroen

เคยเอารถไปทำแต่เช้าตรู ตอนนั้นเหมือนจะเช็คระยะด้วยกับเปลี่ยนอะไหล่ท่อยางไฮโดรลิค

เสร็จจากนั้น บ่ายๆ เราไปที่ หัวหินเพื่อทำธุระ ปรากฎว่าระหว่างทาง รถเสียครับ

วิ่งไม่ได้เลย เพราะเป็นรถ XM ที่ต้องใช้ไฮโดรลิคเลี้ยง

พ่อผมต้องโทรให้ทางศูนย์เอากระบะมารับและลากไป

ต้องตีรถมากรุงเทพอีกรอบ แล้วก็กลับไปหัวหินกันใหม่

ผมสงสัย คือ อ้าว เปลี่ยนกันยังไง ทำไมเปลี่ยนเสร็จรถไปตายกลางทางได้

ตั้งแต่นั้นรถมาคันนี้ก็อัปเปหิออกไปจากบ้านผม ทุกวันนี้ ผมยังคงเห็นรถคันนั้นวิ่งในแถวๆ ซอยสามัคคี สีทองครับ

ที่เล่ามา ผมมองนะครับ ผมว่าค่ายนี้ service รถได้ไม่ดีครับ

หาก VW คิดว่าจะลดต้นทุนโดยให้เจ้าเดิมทำตลาด

ผมว่าก็ไม่ต้องเข้ามาทำตลาดให้เสียเวลาเลยครับ :)



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

VW ตัดสิทธิการขายให้เหลือแค่รถตู้อย่างเดียวก็คิดดูแล้วกันว่า คุณยังจะไว้ใจศูนย์นี้ภายใต้ชื่อนี้ได้รึเปล่า



Highway Star

ผมไม่เอาด้วยคนล่ะยนตรกิจเนี่ย ถ้าคิดจะให้ยนตรกิจทำต่อก็ตายตั้งแต่แรกแล้วครับ



View

ผมซื้อครับจะซื้อรถผมไม่สนศูนย์ให้ความเชื่อใจไปเลย ดีไม่ดีไม่สนถ้าไม่ดีผมเอาเรื่อง
2010 Toyota Camry 2.4 Hybrid CD
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD



ohaboy

เข็ดกับ ยนตะกละ ครับ  ซ่อมไม่ตรงจุด



SM.

ตอบยากครับ เพราะผมขอดูที่ตัวรถก่อน ถ้าดีจริงๆ ราคาก็ดีด้วย อาจจะยอมเสี่ยงกับเครือนี้



jaesz

"สมมติว่าคุณชอบตัวรถนะครับ"



sith(สิทธิ์)

 ;D ผมกดโหวตให้ละ
แนะว่า ให้ VW หาตัวแทนใหม่ครับ  ;D



kenno

ขอเล่าปสก.เกียวกับรถยีห้อนี้และศูนย์ยนตร์กิจบ้าง
10กว่าปีก่อนบ้านรถเคยใช้รถตู้VW ได้มือ2มาไม่นานสายไฟเกียร์ก็เสียวิ่งได้แค่3เกียร์เข้าศูนย์เบิกสายไฟเกียร์ ราคา3หมื่นบาทรออะไหล่3เดือนจากเยอร์มัน
รถจอดอย่างเดียวให้ฝุ่นเกาะเกือบ4เดือน
หลังจากกนั้นก็ใช้มาเรื่อยมีเสียจุกจิกเรื่องระบบไฟฟ้าตลอดเวลาเดียวไดร์ชาร์ตเสียบางไดร์สตาร์ดเสียบาง
กระจกไฟฟ้าเลือนลงแล้วขึ้นไปได้บ้างซื้อซ่อมกับยนตร์กิจหมดไปหลายแสนมากก็ไม่จบยังมีปัญหาเดิมๆกลับมากวนใจอีก
ใช้มาได้6ปีกว่าอาการเกียร์ไม่เปลี่ยนเกียร์4เริ่มกลับมาหลอกหลอนอีกจึงรีบขายทิ้งไปด้วยราคา3.5แสนบาท
ตลอดเวลาที่ใช้งานมายอมรับว่าเป็นรถที่ดีมากเร่งแรงวิ่งบูรภาวิถีปลายไหล170ยังไม่หมดทั้งที่ตัวถังหนักมาก(น่าจะเกิน2.5ตัน)
เกาะถนนสุดๆกด140เข้าโค้งเนียนๆแบบรถเก๋งญี่ปุ่นC-Segmentยุคปัจจุบันยังสู้ไม่ได้
แต่ก็วิตกจริตตลอดเวลาที่ใช้ง่ายแม่ผมต้องเอาดอกไม้บนแม่ย่านางทุกครั้งที่เดินทางไกลไม่ให้รถเสียกินข้าวลิงกลางทาง
ตั้งแต่นั้นมาบ้านผมก็ลาขาดและสาบส่งกับรถยุโรปโดยเฉพาะVWและยนตร์กิจ แล้วหันกลับมาใช้รถญี่ปุ่นดูแลรักษาง่าย
และเมื่อรถญี่ปุ่นมาถึงยุคดีเซลคอมม่อนเรล พ่อผมก็ซื้อD-max3.0มาใช้ก็ได้ความรู้สึกเครื่องยนต์เร่งแรงทันใจแบบVWกลับมาอีกครั้งแต่เรื่องช่วงล่างก็ยังห่างชั้นกับVWอยู่ดี



kiwiwi

ขนาดฟอร์ดไทย หรือ เชฟไทย ว่าแย่ๆ ยังมีคนยอมเสี่ยง
แต่ผมว่า ค่ายนี้คงแย่กว่าพอตัว ไม่งั้นรถดีๆอย่างเกียเอย ซีตรองเอย คงไม่มาตายที่ประเทศไทยหรอกมั๊ง



JeansZ

ถ้า V​W จะ​มา​ทำ​ตลาดในไทย ตั้ง​โรงงานผลิต​รถ​ใน​ไทย แต่​ขายในไทยผ่านยนตรกิจ แล้วให้ยนตรกิจเป็น​ผู้ให้บริการหลัง​การ​ขาย ช่วงแรก​อาจจะ​บูม​ครับ เพราะ​คนไทย​เห็น​เป็น​แบรนด์หรู แต่​มา​ใน​ราคารถ​ตลาด แต่​สุดท้ายก็​ต้อง​เจอ​กับ​ชะตากรรมที่ไม่​ต่าง​จาก Ford / Chevrolet เผลอๆ อาจจะแย่กว่าอีก เพราะ​บริการ​หลัง​การ​ขายที่​ไม่น่า​เป็นที่พอใจ สุดท้ายคนที่ซื้อก็จะมีแต่แฟนพันธ์แท้ที่​ใจรักเท่านั้น เช่นเดียวกับผมที่​ซื้อ Fiesta ecoboost ก่อน​จะ​ซื้อ มีแต่คนบอกว่าอย่าซื้อเลย เคยมาถามข้อมูลในเว็บนี้ แต่​เพื่อนๆ ส่วนใหญ่​บอก​เอา Jazz ตัว​ท็อป​ดีกว่า
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



H.

ไม่เคยใช้รถจากยนตรกิจเลย

ขอถามเป็นข้อมูลว่า ระหว่าง ฟอร์ดไทย เชฟไทย และยนตรกิจ ใครดีสุด-แย่สุดครับ
ถ้ายนตรกิจดีกว่าสองเจ้านี้ก็คงซื้อ แต่ถ้าแย่กว่าคงขอบาย
โดยส่วนตัวให้ความเห็นว่า ยตก. แย่กว่า..พอควร
H.



Slipknot`

รถดีมักมีอุปสรรรค



pong_ru

ซื้อครับ
รัก VW รถคันแรกในชีวิตก็เป็น Beatle
          ใช้ Focus มา ซ่อมที่คลองตันประจำ (ไทยยานยนต์) พอรับได้ ครับ อันไหนตีราคาแพง ก็เก็บไว้ก่อนถ้าเก็บได้ ปกติเขาประเมินราคาค่าซ่อมก่อนเริ่มดำเนินการ ครับ   หมดประกันก็เล่นอู่นอกบ้างครับ
          ใช้ วอลโว่ V60 ใช้ศูนย์ที่คลองตัน บริการดีครับ เคลมไปหลายอย่างแล้ว ล่าสุดเปลี่ยนใส้ในเกียร์ทั้งลูก ร้อนจัด ๆ แล้วออกกระพือก็ยังไม่หาย หมดประกันว่าจะเพิ่ม Oil Cooler ให้ระบบเกียร์ ดูหน่อย
          ใช้ ซิตี้ รถคันแรก ซื้อให้ลูกสาว เพิ่งไปทะเลาะกับอู่ฮอนด้า   ไปช้ากว่าวันที่กำหนดในใบประกัน ค่าบริการฟรีเป็นอันหมดสิทธิ์ แถมขู่ผมเรื่องสิทธิในการเคลมอะไหล่ต่าง ๆ ที่อาจเสียหายอีก นอกจากนั้นยังชอบชวนซื้อสินค้า เช่น เคลือบสี ขายประกันการเสียหายเพิ่ม (ทั้ง ๆ ที่รถมันมีประกันอยู่แล้ว)  พอไม่เอา ก็ไม่พอใจ คงต้องหาศูนย์บริการใหม่



2k

ข้อสองครับ  :) ใช้ไปจนเลยระยะเวลาประกันแล้วหลังจากนั้นให้ช่างบ้างนอกดูแลต่อแทน ในช่วงระยะเวลารับประกันเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นเรื่องพื้นฐานที่ช่างคนไหนควรจะทำได้ ถ้ามีปัญหาขึ้นมาก็ร้องเรียนกันไปฮ่าๆๆๆ ทำไมต้องกลัวยนตรกิจล่ะ?  :) ไม่มียี่ห้อไหนที่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการบริการครับทุกยี่ห้อเป็นประเด็นกันมาหมดทั้งนั้นทั้งหนักทั้งเบาไม่มีรอดพ้นสักราย ทุกยี่ห้อโดนสาปส่งครบกันหมดลาขาดที่มาสด้า ฟอร์ด โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน มิตซูบิชิ เชฟโรเล็ท ออดี้ เบนซ์ BMW วอลโว่เพราะช่างชุ่ยๆการทำงานห่วยๆแบบระบบคนไทยมันมีอยู่ทุกที่ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมาเจอเมื่อไหร่ในอาการร้ายแรงแค่ไหน ในเมื่อไม่มีใครหนีพ้นแล้วจะมาจำกัดจำเขี่ยทำไมซื้อรถต้องยี่ห้อนี้ๆๆๆๆเท่านั้นยี่ห้อนี้ๆๆๆๆไม่เอา  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




SUN-PS

ยนตะกวด


ชื่อนี้ไม่ได้มาง่ายๆ

ใครที่ใช้วอลโว่ ฟอร์ด เชฟ แล้วคิดว่าบริการห่วยแล้วอยากรู้สึกดีว่ายังมีที่ห่วยกว่า
ขอให้ลอง

E36 เปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ขับออกมาไม่ถึงสี่แยก
สายพานขาดฟาดท่อหม้อน้ำ แตก

ลากกลับเข้าศูนย์
บิลออกมาแสนนึง
คิดค่าลากด้วยนะมีค่าช่างออกนอกสถานที่มีค่าน้ำมันมอเตอไซดช่างด้วย
 และบอกว่าท่อเก่าแตกเองเครื่องฮีตสูบโก่ง
สายพานที่ขาดไม่พูดถึงคิดค่าสายพานมาใหม่ บอกว่าตอนซ่อมต้องตัดทิ้ง

และตอนยกขึ้นดูเห็นขันน๊อตแครงน้ำมันเครื่องไม่แน่น น้ำมันเครื่องเยิ้มเต็มเลยต้องจ่ายค่าน้ำมันเครื่องเติมกลับ

วีรกรรมสมัยก่อนนั้นมากมาย ทั้งสลับอะไหล่ลูกค้า ขโมยของ วางยา ได้วิชาเยอะมากจากอู่ยนตะกวด

ถ้าชีวิตไม่ได้สุขสบายง่ายดีเกินไป จนต้องหาอะไรมาให้ปวดหัวเล่น
ผมไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับยนตรกิตเด็ดขาด

ในลิสชีวิตผมขีดฆ่าวอลโว่ แต่ยังรักบางทีก็แอบคิดว่าอยากได้Xc90ใหม่แอบคิดถึงเครื่อง5สูบ
ส่วนยนตรกิตไม่มีแม้แต่ชื่อในสมอง
ตามนี้เลย สมัยผมใช้318 i ก็เจอเคสคล้ายๆแบบนี้แต่เป็นเรื่องแอร์กับ ช่วงล่าง



jaesz

ไม่เคยใช้รถจากยนตรกิจเลย

ขอถามเป็นข้อมูลว่า ระหว่าง ฟอร์ดไทย เชฟไทย และยนตรกิจ ใครดีสุด-แย่สุดครับ
ถ้ายนตรกิจดีกว่าสองเจ้านี้ก็คงซื้อ แต่ถ้าแย่กว่าคงขอบาย

ผมแบ่งเป็นงานบริการ กับ งานขายอะไหล่จัดเก็บอะไหล่ของ "ศูนย์บริการ" นะครับ

งานซ่อม ฝีมือช่าง ผมว่า Ford ห่วยที่สุด กว่าจะซ่อม กว่าจะได้เคลม รอมันวิเคราะห์ไปเถอะครับ หมดประกันก็เลิกกัน
ยนตรกิจกลาง ๆ บางทีก็ดี บางทีก็โง่บรม ทำคอมแอร์ผมเจ๊งเพราะไม่รู้เรื่อง ใส่ยางแท่นเครื่องทอร์กไม่ได้บ้าง ซ่อมรางกระจกก็ใส่บุชไม่ลงร่องกระจก
เชฟน่าจะดีที่สุดในกลุ่ม อาจจะเพราะว่าในกลุ่มนี้เชฟซ่อมง่ายสุด เห็นอาการปุ๊ป แก้ทันที เคลมเร็ว รถน้ำหาย ช่างเดินไปเปิดกระโปรงเอาไฟส่องหารอย ทำตามเสต็ปคนเป็นงาน แป๊ปเดียวแก้ได้ละ อาการเดียวกันของ Ford ยังไม่ได้เดินไปดูรถเลยมันบ่นว่าเราเอารถไปแปลงมารึเปล่า ใช้น้ำหล่อเย็นอะไร ..


ส่วนเรื่องการขายอะไหล่สต็อกอะไหล่รถ
ฟอร์ดห่วยแตกที่สุด อะไหล่เบิก 10 ชิ้นรอ 8 ชิ้น
เชฟรองลงมาอะไหล่เบิก 10ชิ้น รอซัก 5 ชิ้น
ยนตรกิจนี่ อะไหล่เบิก 10 ชิ้นรอซัก 3 ชิ้น  แต่รอนานกว่าไอ้สองยี่ห้อนั่นเท่าตัวนึง


แต่ทุกยี่ห้อนี่ พอหมดประกันผมก็ไม่เข้าศูนย์ เพราะดูแลเองก็ดีกว่าเข้าศูนย์แน่ ๆ



peterW

คนที่เคยสัมผัส ยนตรกิจ

ต้องอายุ 35 ปีขึ้นไป  ณ ตอนนี้

ถ้าน้อยกว่านั้น ไม่น่าจะรู้จัก  ยกเว้น  ฟังเค้าว่ามา  ฉันก็ด่าเอามัน  ทั้งๆที่ ไม่เคยซื้อรถ หรือ ซ่อมรถกับ ยนตรกิจเลย

รถยุโรป ใน สมัยนั้น กับ สมัยนี้ผมว่า ก็จุกจิกพอกัน

แต่เผอิญ  ยนตรกิจ ถือ รถยุโรป ไว้หลายยี่ห้อ  เลยโดนด่ามากกว่า ฺBenz Volvo ซึ่งมีแค่แบรนด์เดียว  
และ ดันถือรถฝรั่งเศส ที่น่าจะเป็นรถที่จุกจิก ไม่ทน มากที่สุด ในบรรดารถยุโรป สมัยนั้น

ยังจำได้เลย  ใช้ Peugeot 405 ใช้ดีครับ แต่เกียร์ออโต้ พังเกือบทุกคัน  และ ไม่เครม ให้เปลี่ยนใหม่ 120,000-150,000 บาท ไม่มีการซ่อม
เจอทีเดียว ด่ายนตรกิจไปนานเลย

(แต่จริงๆ แล้ว ในสมัยนั้น เป็นยุคแรกๆของเกียร์ออโต้ โดยเฉพาะ รถยุโรปเกียร์ออโต้ เพิ่มเริ่ม (ไม่นับ Benz นะ)  จึงอาจจะไม่ทนต่อการใช้งานในเมืองไทย ที่ร้อน และ รถติด โดยเฉพาะ เกียร์ ZF พังหมดรวมทั้งที่อยู่ใน BMW ด้วย    คนไทยก็พึ่งเริ่มใช้เกียร์ออโต้   พอมาเจอพัง มันก็เลยเซ็ง  แถมไม่ซ่อม  จริงๆ ก็ไม่มีการซ่อม ทั้งสมัยก่อนและสมัยนี้ ในห้าง ให้เปลี่ยนอย่างเดียวเป็นนโยบาย)

เวลาผ่านไป
หลายๆเรื่อง หลายๆปัญหารวมกัน จึงกลายเป็น ตำนาน ไปโดยปริยาย   ตำนาน "ยนตรกละ"

สมัยนี้ ถ้าคุณ ซื้อ Benz  ก็ไม่ได้ซ่อมถูก  แล้วก็จุกจิกมากกว่า รถญี่ปุ่นแน่นอน ถึงแม้ รุ่นใหม่จะทนทานขึ้นเล็กน้อย
แต่ก็มี กล่องสมองเยอะขึ้นเกือบจะ 50 กล่องขึ้นไปในคันเดียว เสียกล่องหนึ่ง ก็หลัก สามหมื่น ถึง แสนขึ้น
พลาสติกแตก ชิ้นเดียวชิ้นเล็กๆ ก็ สามพัน ยัน หมืนบาท ไม่เครมให้ด้วย ทั้งๆที่ มันแตกเอง จากการกรอบ ทั้งๆที่ไม่ได้จอดรถตากแดด

ส่วน BMW ถ้าไม่ได้ BSI ก็มีโดนด่าแน่  เพราะ ซ่อมที่ ก็ไม่ต่ำกว่า หมื่น ยัน ไปถึงแสน เช่นกัน ก็ไม่ต่างจากยนตรกิจในอดีต
แถม ต้องเปลี่ยนตามกฎบริษัทแม่  ลองเข้าไปซ่อมที่  Mill.... ตอนไม่มีประกัน แล้ว ดูค่าซ่อมตอนไปรับซิ  พอๆกันละ

เพียงแต่ว่า สมัยนี้
1. เน้นใช้รถใหม่  ใช้แค่ 4-5 ปี หรือ เริ่มหมดประกัน ก็เปลี่ยนรถแล้ว เพราะเบื่อซ่อม ขาดทุนเยอะ ไม่เป็นไร
2. ทำใจก่อนซื้อรถยุโรปได้แล้ว ว่า รถยุโรปจุกจิก ค่าซ่อม ค่าดูแลรักษา ค่าเสื่อมแพงนะ  แต่อยากขับครับ ยอมรับได้
3. ตัวบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง  ไม่มีบริษัทไทยเป็นผู้จำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวเหมือนในอดีต  จึงไม่น่าจะมีการลอยแพ หรือ ปิดตลาดทิ้ง เหมือนในอดีต

เลยไม่มีกรณีแบบ ยนตรกิจ อีกต่อไป

ถึงแม้ VW บริษัทแม่มาทำ ยนตรกิจเป็นตัวแทนขาย  ถ้าอยากได้ VW ก็ต้องซื้ออยู่ดี คงไม่กลัวเรื่องในอดีต
ถึงเวลานั้น คนรุ่นที่ผ่านยนตรกิจมา ก็ค่อยๆ จางหายไป  คนรุ่นใหม่ ที่ไม่รู้จัก ยนตรกิจ ก็ขึ้นมา เขาก็ซื้อ โดยไม่แคร์
(ตัวคุณไม่ซื้อ จำฝังใจได้ แต่ลูกคุณโตขึ้น ก็ไปซื้อ ก็เป็นไปได้)
ส่วน ผู้บริหาร ยนตรกิจ รุ่นใหม่ ก็คงไม่ได้บริหาร วิธีเดิมๆแล้ว  ก็คงต้องแข่งขันกันในโลกสมัยใหม่

ยังดีที่ ยนตรกิจ ไม่ทิ้งแบรนด์รถที่ตัวเองขาย ( รถไม่ได้ขาย แต่ก็ยังมีอะไหล่ขายเรื่อยๆ)

ไม่เหมือนกับ  คนขาย Opel , Hyundai  ในอดีต ปิดแบรนด์ ลอยแพเลย รถเก่าหายจากถนนไปเกือบหมด !!!!!



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 11:27:58 โดย peterW »



localgame

จากที่อ่านมาจากหลายๆคนเชื่อว่าหลายคนยังคิดว่ายนตรกิจคือที่เดียวกัน บริหารงานโดยคนๆเดียวกัน ทั้งๆที่จริงๆมันแยกออกจากกันแล้ว ยนตรกิจkiaก็อีกเครือนึง ของcitroen ก็อีกเครือนึง ของvolkก็อีกที่นึง skodaก็อีกที่นึง ไม่ได้รวมกันแล้ว แบ่งแยกกันบริหารแล้ว บางที่บริหารงานดีขึ้น บางที่แย่ลง แต่โดยรวมๆกลางๆค่อนไปทางแย่ แค่จะบอกว่าควรมองเค้าในแง่มุมใหม่บ้าง เพราะมีการเปลี่ยนผู้บริหารแล้ว ไม่ควรเอาเหตุการณ์ในอดีตมาตัดสินคนในปัจจุบัน เพราะมันเหมือนเป็นการไม่ให้โอกาสคนครับ



HYDE--

ยนตรกิจ นี่สุดยอดจริงๆ เป็นประวัติศาสตร์วงการรถยนต์ไทยเลยทีเดียว 55555