ผู้เขียน หัวข้อ: ปิคอัพเครื่องเบนซิน ถ้าเอามาบรรทุกหนักๆนี่พอไหวไหมครับ  (อ่าน 10576 ครั้ง)

ออฟไลน์ recycleman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,568
อยากเปลี่ยนปิคอัพขนของที่ร้าน(รับซื้อของเก่าครับ) คันเก่าที่ใช้เป็นฟรอนเทียร์เครื่องtd27 ใช้มากว่า10ปีไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย แต่พอดีเบื่อกับการถูกตรวจจับควันดำ และลุงที่ขอนแก่นอยากขอซื้อต่อไปวิ่งเข้าไร่ ผมเลยอยากลองเปลี่ยนมาใช้ปิคอัพเครื่องเบนซินดูบ้าง ที่สนใจก็มีเรนเจอร์กับนาวาร่าที่เพิ่งเปิดตัวสดๆร้อนๆ งานที่ใช้ก็ใช้ขนของส่งโรงงานไม่ว่าจะเป็นเศษกระดาษ เศษเหล็ก ค่อนข้างหนักเอาการครับ (อาจมีเสริมเพลาลอยตอนหลังเพิ่มเติม)

ไม่เคยใช้ปิคอัพเบนซินมาก่อนเลยครับ ใครเคยพอใช้หรือมีประสบการณ์ช่วยแนะนำทีครับว่าเหมาะกับงานขนหนักๆไหม หรือกลับไปใช้ดีเซลเหมือนเดิมดีกว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

แรงบิดไม่ค่อยดีครับ ทดเกียร์มหาศาลเลย
กลับไป ดีเซลครับ
เบนซินเค้ามาติดแก็ส ช่วงแก็สถูก

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
แบกไม่เกิน 1 ตัน ได้อยู่ครับ ผมยังใช้เครื่องแกสSR20De 2000cc ได้ตั้ง2แสนโลเลย

ย้ำว่าไม่เกิน 1 ตันนะ

หลังๆผมเอามาลกจูงแมคโคเล็ก เร่งหมดคันเร่ง ปล่อยคลัท รถไม่ขยับเลย 5555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าหนักถึงขั้นต้องเสริมแหนบเพิ่มนี่ ผมว่าดีเซลน่าจะเหมาะกว่าครับ
ส่วนใหญ่ รถใช้แก๊ส จะเน้นขนส่งย่าน กทม ปริมลฑล เป็นพวก Delivery Service มากกว่า อย่างที่บอกอะครับ ประมานไม่เกิน 1 ตัน
แต่ถ้าจะเน้นบรรทุกหนักจริงๆ เช่น สินค้าการเกษตร ไม่ค่อยเห็นเบนซินติดแก๊สเท่าไหร่นะ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
 บรรทุกหนักดีเซลเท่านั้นครับ
 ส่วนเบนซินจะเหมาะกับของน้ำหนักไม่มาก หรือถ้าหนักก็จะวิ่งแบบทางไกลครับ วิ่งในเมืองเปลืองมาก

 รุ่นตอนเดียวใช้บรรทุกหนักแนะนำ Dmax spark 3.0 ครับ
   Vigo ตัดเครื่อง 3.0 ออกไป ส่วน Navara ใหม่ ยังต้องรอดูการพิสูจน์อีกซักพัก เหลือ Ranger กับ BT ก็มีแค่เครื่อง 2.2

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ใช้ได้ครับ
แต่ถ้าเมื่อบรรทุกหนักมาก การลากจูงมันไม่ดีเท่าเครื่องแรงบิทเยอะๆแบบดีเซลแน่ๆ
ranger 2.5 แรงม้าที่ 166 แรงบิทที่ 226
navara 2.5 แรงม้าที่ 169 แรงบิทที่ 241

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
ใช้ได้ครับ
แต่ถ้าเมื่อบรรทุกหนักมาก การลากจูงมันไม่ดีเท่าเครื่องแรงบิทเยอะๆแบบดีเซลแน่ๆ
ranger 2.5 แรงม้าที่ 166 แรงบิทที่ 226
navara 2.5 แรงม้าที่ 169 แรงบิทที่ 241


อู๊ววว Navara 2.5 Benzene แรงบิดเยอะกว่า

คุยกับคนใช้งาน Vigo2.7 Benzene + LPG วิ่งบรรทุกเบาๆ อัตราสิ้นเปลือง 2บาท/กม. ครับ
ไม่ประหยัดเลยนะ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
    • อีเมล์
แนะนำ​ว่า เอา​คัน​เดิม วาง​เครื่อง 1UZ ดีกว่า​ครับ ถ้าบรรทุกหนักนะ แล้ว​ติด​แก๊สเพื่อ​ความประหยัด เครื่อง 1UZ V8 ไม่​อืด​แน่นอนครับ พลัง​ของ​มัน​มา​แบบ full size truck แต่ข้อเสียคือกินน้ำมันมาก แต่ถ้าติดแก๊สประหยัดกว่าดีเซลเครื่องเดิม

แต่ถ้าบรรทุกไม่หนักมาก ลอง​มองหากระบะ CNG จาก​โรงงานครับ Triton CNG ตัวเก่ายังพอมีเหลืออยู่บางศูนย์ หรือ​เอา Vigo CNG ก็ได้​ครับ ดู​จาก​รถตู้​โดยสารที่​บรรทุก​คน​เต็มแต่วิ่งเร็วๆ นั่นก็ใช้เครื่องเดียวกับ Vigo CNG
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,483
ดีเซลน่าจะเหมาะกว่านะครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เบนซิล 2.7 เอามาบรรทุกหนัก ผมว่าไม่มีทางประหยัดแน่ๆละ นอกจากมันจะเป็นเครื่อง 3.5+
H.

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
TD27 นี่ รุ่นปิ้งไก่ไหม้ แถม กินน้ำมันยังกะ กินกาแฟตาบัก เลย
ผมว่าเอา yddi ลงดีไหมครับ body นี้ น่าจะใส่ได้ดีไม่ดี ไม่ต้องแปลงแท่นเลย ควันไม่ดำด้วย ได้แรงบิด เยอะกว่าเดิม
เครื่องเดียวกันกะ D40  NP300  เลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
เบนซิล cng ผมว่าพอทน

แต่ lpg นี่ต้องคิดดีๆ

cng ต่อคิวเติมก็นาน เว้นแต่มีเวลาไปเติมตอนที่คนอื่นเขาไม่เติมกัน หรือ ใส่ถังเยอะๆหน่อย


ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
TD27 นี่ รุ่นปิ้งไก่ไหม้ แถม กินน้ำมันยังกะ กินกาแฟตาบัก เลย
ผมว่าเอา yddi ลงดีไหมครับ body นี้ น่าจะใส่ได้ดีไม่ดี ไม่ต้องแปลงแท่นเลย ควันไม่ดำด้วย ได้แรงบิด เยอะกว่าเดิม
เครื่องเดียวกันกะ D40  NP300  เลย

เคสนี้ไม่น่าจะคุ้มนะครับ เพราะราคาเครื่องไม่ใช่ถูกๆ มี7หมื่นนะนั่น

TD27 แรงแต่แดกจริงครับ ผมลากพ่วงแมคโคเล็กด้วย รวมน้ำหนัก 6.2 ตัน กิน 5.5 โลลิตร
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ thchalerms

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
    • อีเมล์
เบนซิล cng ผมว่าพอทน

แต่ lpg นี่ต้องคิดดีๆ

cng ต่อคิวเติมก็นาน เว้นแต่มีเวลาไปเติมตอนที่คนอื่นเขาไม่เติมกัน หรือ ใส่ถังเยอะๆหน่อย



คิดแบบนี้ ผิดมหันต์ เลยครับ ไม่แนะนำเด็ดขาด
ผมใช้ Triton ตอนเดียว CNG ให้ลูกน้องขนสี ที่TOA มาก่อน ไม่มีแรงเลยครับ
ไหนจะรอคิวเติมอีกเป็นชาติ ออกต่างจังหวัด นี่หมดสิทธิ์เติม แก๊สเลย

ถ้า LPG จะสะดวกกว่า แรงกว่า ราคาแก๊สตอนนี้  CNG ไต่ระดับเกือบเท่า LPG แล้ว
หาปั๊มเติมง่ายกว่า

สำหรับ รถแก๊ส  1.5 ตันนี่ สบายครับ
ผมเชียร์ NP300 ตอนเดียว ติดแก๊ส LPG ครับ
สำหรับ Triton เบนซิน แรงน้อยไปนิดครับ แต่เครื่องมหาทน 3-4 แสนโล สบายๆ ไม่จุกจิก

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
เบนซิล cng ผมว่าพอทน

แต่ lpg นี่ต้องคิดดีๆ

cng ต่อคิวเติมก็นาน เว้นแต่มีเวลาไปเติมตอนที่คนอื่นเขาไม่เติมกัน หรือ ใส่ถังเยอะๆหน่อย



คิดแบบนี้ ผิดมหันต์ เลยครับ ไม่แนะนำเด็ดขาด
ผมใช้ Triton ตอนเดียว CNG ให้ลูกน้องขนสี ที่TOA มาก่อน ไม่มีแรงเลยครับ
ไหนจะรอคิวเติมอีกเป็นชาติ ออกต่างจังหวัด นี่หมดสิทธิ์เติม แก๊สเลย

ถ้า LPG จะสะดวกกว่า แรงกว่า ราคาแก๊สตอนนี้  CNG ไต่ระดับเกือบเท่า LPG แล้ว
หาปั๊มเติมง่ายกว่า

สำหรับ รถแก๊ส  1.5 ตันนี่ สบายครับ
ผมเชียร์ NP300 ตอนเดียว ติดแก๊ส LPG ครับ
สำหรับ Triton เบนซิน แรงน้อยไปนิดครับ แต่เครื่องมหาทน 3-4 แสนโล สบายๆ ไม่จุกจิก

เพราะเป็นเครือ่ง triton เบนซินสุดแสนจะโบราณไงครับ
ขอเป็นเครื่องดีๆ ทันสมัยอย่าง nissan แรงบิดเยอะๆจะดีกว่า หรือ ตลาดๆอย่าง vigo 2.7 ก็ยังได้

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เบนซินติดแก๊ส ขน 1 ตัน กินแก๊สโลล่ะ 2 บาทกว่าๆเลยนะครับ
ถ้าดีเซลแพงกว่ากันโลล่ะ 0.2 บาทเอง
แต่เรื่องกำลังเครื่อง คนล่ะเรื่อง ไม่นับเรื่องค่าคุ้มทุนจากการติดแก๊ส

ญาติผมทำธุรกิจด้านไอที ขนของเยอะ แต่ไม่ขนของหนัก บรรทุกไม่น่าเกิน 500 โล
ใช้วีโก้ติดแก๊ส โลล่ะ 1.8 บาท เออ อันนี้ Make sense

เรื่องแบบนี้อย่าดูแรงบิดครับ ให้ดูลักษณะเครื่อง
แรงบิดสูงสุดเบนซินมาที่ 4 พันรอบ กว่าจะมา กว่าจะถึง กว่ารถจะลอยลำ
แต่ดีเซล เอาแค่รอบเดินเบา เดินคันเร่งไม่ถึง 2 พันรอบรถก็ลอยลำแล้ว

ขนเยอะ ขนเบา เอาเบนซิน
ขนหนัก จะเยอะจะน้อย เอาดีเซล

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
เคย ไปขนของช่วยน้า (ขนไก่ พวกเนื้อ ปีก น่อง เครื่องใน ) บรรทุก 3.5 ตัน รถเสริมเพลา แหนบมาแล้ว ใช้ Vigo Champ  2.7 เบนซิน ติดแก๊ส  ขนของจาก สระบุรี  บางทีขึ้นเหนือ  บางทีอีสาน ระยะทาง แต่ละเที่ยว ร่วมๆ หลายร้อยกิโล ส่งตามจุดต่างๆ ในแต่ละจังหวัด   ถามว่า ใช้ได้ไหมใช้ได้ครับ แต่จะอืดๆหน่อย แรงลากจูง อาจไม่สู้ดีเซล แต่ทางไกลก็พอไปได้ครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
ถ้าบรรทุกหนักมาก เบนซิลติดแก๊สจะไม่ประหยัดนะครับ

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ผมใช้วีโก้ก้านกล้วย 4คัน บรรทุก 1-1.5 ตัน ทุกวัน อัตรากินน้ำมันกับแก๊ส อยู่ที่ 1.4-1.9 บาท ต่อกิโล ที่ได้เพราะให้คนขับรถแข่งกัน
ใครใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อระยะทางน้อยสุด มีพิเศษให้ทุกเดือน ก่อนหน้า 1.8-2 บาท เพราะชอบติดเครื่องนอน แต่การบรรทุกสู้ดีเซลไม่ได้เลย
แค่ถอยหลังขึ้นเนิน ไม่สูงมากยังขึ้นไม่ได้ ต้องกดน้ำมัน แรกๆมีปัญหากับการเติม NGV ตอนนี้ผ่านมา 3ปี แล้ว วางแผนได้สบายๆเลยครับ

ออฟไลน์ nuttgd8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
ใช้ได้ครับ
แต่ถ้าเมื่อบรรทุกหนักมาก การลากจูงมันไม่ดีเท่าเครื่องแรงบิทเยอะๆแบบดีเซลแน่ๆ
ranger 2.5 แรงม้าที่ 166 แรงบิทที่ 226
navara 2.5 แรงม้าที่ 169 แรงบิทที่ 241


เสริมนิด ranger  max torque 226@4500 รอบ
np300  max torque 241@ 4000 รอบ
แถม triton ใหม่ 2.4 (4g64) 128 ม้า max torque 194@4000 รอบ

ออฟไลน์ S97

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ถ้าบรรทุกหนักตลอด ไปดีเซลดีกว่าครับ
เบนซินก็บรรทุกได้แต่มันจะอืดมาก ต้องเร่งรอบเยอะ กลายเป็นกินน้ำมันเยอะอีก
ถ้าเอาเบนซิน เลือกเครื่องใหญ่ไว้ก่อน แน่นอนวีโก้2.7ได้เปรียบกว่า รองมาก็นาวาร่า ได้เกียร์6 สปีดด้วย
ตามมาด้วยเรนเจอร์ สุดท้ายก็ไทรทัน เครื่องเล็กกว่าใครแต่ขายดีเพราะราคาถูก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
ผมใช้วีโก้ก้านกล้วย 4คัน บรรทุก 1-1.5 ตัน ทุกวัน อัตรากินน้ำมันกับแก๊ส อยู่ที่ 1.4-1.9 บาท ต่อกิโล ที่ได้เพราะให้คนขับรถแข่งกัน
ใครใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อระยะทางน้อยสุด มีพิเศษให้ทุกเดือน ก่อนหน้า 1.8-2 บาท เพราะชอบติดเครื่องนอน แต่การบรรทุกสู้ดีเซลไม่ได้เลย
แค่ถอยหลังขึ้นเนิน ไม่สูงมากยังขึ้นไม่ได้ ต้องกดน้ำมัน แรกๆมีปัญหากับการเติม NGV ตอนนี้ผ่านมา 3ปี แล้ว วางแผนได้สบายๆเลยครับ
 ปัญหาอยู่ที่การติดแก๊สเกี่ยวกับรถเล็กน้อยเท่านั้นครับ          การติดแก๊สถ้าทำออกมาดีจะเหมือนน้ำมันเกือบ 100
%  หรือได้แรงกว่าน้ำมันนิดหน่อย         ถ้าอืดกว่าเดิมเยอะหรือไม่มีแรงอยู่ที่ช่างติดตั้งแล้วครับ  
กรณีของคุณถ้าเปลียนเป็นน้ำมันแล้วมีแรงมากขึ้นถอยขึ้นเนินได้แสดงว่าช่างที่ติดตั้งมามีปัญหาตั้แต่ทีแรก

อีกอย่างนึง  รถวีโก้เกียร์ธรรมดารุ่นหลัง ๆ จะแรงน้อยกว่ารุ่นแรก  ๆ  ที่ใช้เกียร์ออโตเพราะว่ารุ่นแรกมีลูกค้าที่เป็นคนส่วนใหญ่คือใช้ในกิจการส่วนตัว                แต่มารุ่นหลังถูกปรับสเปกเพื่อเอาใจเจ้าของกิจการคือต้องการรถเกียร์ธรรมดาไม่ใช่เกียร์ออโตและปรับลดการขับขี่ความแรงให้ลดลง แต่ความเร็วปลายยังไหลอยุ่แต่ แรงบิดการออกตัวเนียนขึ้นคือลดความแรงไปพอควร      การปรับเสปกเฟืองท้ายให้แรงบิดน้อยลง  แต่ตัวเลขทางเครื่องยนต์เหมือนกัน

แรงบิดการออกตัวทางชันสู้ปิคอัพเบนซิน 2.7 4x4 AT เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดิมไม่ได้เลย  เกียร์ธรรมดาจะด้อยกว่าแล้วลูกค้าที่ขับปิคอัพดีเซลเกียร์คอมอมนเรลธรรมดามาก่อน   ไม่คุ้นชินกับเกียร์ธรรมดาเบนซินทำให้แรงยิ่งหาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 08:49:40 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
วีโก้ 2.7 ตอนเดียวเติมแก๊ส สภาพการบรรทุกไม่ต่างจากรถ 10 ล้อเลย บรรทุกเยอะมากไม่รู้ทำช่วงล่างยังไง  
ถามว่าบรรทุกได้ไหม    ก็ได้ครับ  

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ผมใช้วีโก้ก้านกล้วย 4คัน บรรทุก 1-1.5 ตัน ทุกวัน อัตรากินน้ำมันกับแก๊ส อยู่ที่ 1.4-1.9 บาท ต่อกิโล ที่ได้เพราะให้คนขับรถแข่งกัน
ใครใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อระยะทางน้อยสุด มีพิเศษให้ทุกเดือน ก่อนหน้า 1.8-2 บาท เพราะชอบติดเครื่องนอน แต่การบรรทุกสู้ดีเซลไม่ได้เลย
แค่ถอยหลังขึ้นเนิน ไม่สูงมากยังขึ้นไม่ได้ ต้องกดน้ำมัน แรกๆมีปัญหากับการเติม NGV ตอนนี้ผ่านมา 3ปี แล้ว วางแผนได้สบายๆเลยครับ
 ปัญหาอยู่ที่การติดแก๊สเกี่ยวกับรถเล็กน้อยเท่านั้นครับ          การติดแก๊สถ้าทำออกมาดีจะเหมือนน้ำมันเกือบ 100
%  หรือได้แรงกว่าน้ำมันนิดหน่อย         ถ้าอืดกว่าเดิมเยอะหรือไม่มีแรงอยู่ที่ช่างติดตั้งแล้วครับ  
กรณีของคุณถ้าเปลียนเป็นน้ำมันแล้วมีแรงมากขึ้นถอยขึ้นเนินได้แสดงว่าช่างที่ติดตั้งมามีปัญหาตั้แต่ทีแรก

อีกอย่างนึง  รถวีโก้เกียร์ธรรมดารุ่นหลัง ๆ จะแรงน้อยกว่ารุ่นแรก  ๆ  ที่ใช้เกียร์ออโตเพราะว่ารุ่นแรกมีลูกค้าที่เป็นคนส่วนใหญ่คือใช้ในกิจการส่วนตัว                แต่มารุ่นหลังถูกปรับสเปกเพื่อเอาใจเจ้าของกิจการคือต้องการรถเกียร์ธรรมดาไม่ใช่เกียร์ออโตและปรับลดการขับขี่ความแรงให้ลดลง แต่ความเร็วปลายยังไหลอยุ่แต่ แรงบิดการออกตัวเนียนขึ้นคือลดความแรงไปพอควร      การปรับเสปกเฟืองท้ายให้แรงบิดน้อยลง  แต่ตัวเลขทางเครื่องยนต์เหมือนกัน

แรงบิดการออกตัวทางชันสู้ปิคอัพเบนซิน 2.7 4x4 AT เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดิมไม่ได้เลย  เกียร์ธรรมดาจะด้อยกว่าแล้วลูกค้าที่ขับปิคอัพดีเซลเกียร์คอมอมนเรลธรรมดามาก่อน   ไม่คุ้นชินกับเกียร์ธรรมดาเบนซินทำให้แรงยิ่งหาย

ผมไม่แน่ใจนะครับว่ามันมีปัญหาจากการติดตั้งหรือป่าว คือผมซื้อมาจากสามมิตรทุกคันเลย และทุกกันจะเป็นเหมือนกัน กรณีบรรทุกหนัก
แล้วถอยหลังขึ้นทางลาด ถ้าวิ่งปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ อาจเป็นเพราะรอบเครื่องก็ได้ครับ เดาล้วนๆ  ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมใช้โก้ 2.7+LPG ไว้ขนของครับ แต่ขนไม่เยอะไม่ถึงตัน

รถใช้ขับเองก็มี For 3.0 4*4 เคยขนเหมือนกัน ดีเซลขับง่ายกว่าชัดเจน

แต่ถ้าเป็นรถเปล่าๆ ผมชอบเบนซินมากกว่า