ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++  (อ่าน 19571 ครั้ง)

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 17:09:15 »
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400

 ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
 เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ  หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ

 พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด

นั่นคือเหตุผลนึงที่ผมขับรถ Evo7,8 ไม่เคยได้ดี เพราะรถจะขอให้คุณทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสามัญสำนึกหลักในการขับ เวลาผมขับซูบารุ ถ้าออกอาการอันเดอร์ระหว่างเร่ง ผมก็แค่ถอนคันเร่งกลับหรือเบรก ส่วนถ้าอันเดอร์ระหว่างเบรกผมก็แค่ถอนเบรก-คืนพวงมาลัยนิดหน่อย-เลี้ยวอีกครั้ง คันเร่ง 30-40% ส่วน Evo นั้นเวลามาเร็วๆ สัญชาติญาณของมนุษย์คือเบรก ทีนี้พอเบรก มันก็ไม่มีกำลังส่งไปที่ล้อ ไม่สามารถใช้ล้อหลังหรือล้อวงนอกโค้งช่วยเตะรถกลับทางได้ ผมถึงมักมองว่าซูบารุเป็นรถที่กลางๆ คุณขับแบบกล้าๆกลัวๆมันก็จะกล้าๆกลัวๆเหมือนคุณ คุณขับแบบกล้าๆใจๆ มันก็ใจๆไปกับคุณ ในขณะที่อีโวนั้น ถ้าขับแบบกลัวรถตกทาง กลัวกินทางเท้า มันจะอันเดอร์นำก่อนเลย  แต่ถ้ากล้าใส่คันเร่งไปในจังหวะที่คุณมักไม่ทำในรถทั่วไป จู่ๆรถจะเลี้ยวได้ เรื่องพวกนี้เจ้าของอีโวที่เคยผ่านมาแล้วจะทราบดีและกล้าอัดเข้าโค้งเร็วกว่าปกติ ส่วนคนที่นานๆชาตินึงได้ขับที (เช่นผม) อาจไม่มีทางเข้าใจว่าทำไมมันถึงเร็ว

ผมไม่แน่ใจว่าเฟืองท้าย A.Y.C. ใน Evo7 จะตอบสนองต่างๆจากรุ่นแรกๆอย่างไร เท่าที่ทราบคือมันใช้มาตั้งแต่ Evo4 แล้วแต่ผมไม่มีโอกาสได้ขับ 4-5-6 ในสภาพเจ๋งๆแบบหนักๆ เคยขับแต่รถ CK2 ทำ ซึ่งชุดเฟือง AYC กับยางก็ไม่สมบูรณ์ทำให้ขับแล้วไม่ประทับใจนัก


เคยเจอไหมครับ บางทีมันช่วยบางทีมันไม่ช่วย ถ้าบางทีไม่ช่วย แล้วมาเร็ว กำแพงครับกำแพง ยิ่งรถที่ไป up เพิ่มด้วยแล้ว ต้องฝีมือหน่อย
EVO 10 ยัดในโค้งใส่เข้าไปเต็มที่ถ้าอาการออกมันเหยียบไม่ไปนะครับ ลดความเร็วให้เราเองเลย เหยียบคันเร่งไปมันไม่ตอบสนองครับ นักขับญี่ปุ่นบอกแรงดีแต่ อยากให้สื่อสารกับคนขับมากกว่านี้หน่อย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 17:48:57 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 18:05:03 »
รถมันส์แรงสส์ ;D

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 19:21:00 »
ถ้าเป็นระบบขับ4ของเบ้น ผมไม่แน่ใจว่า ส่งกำลังลงหน้า 80-90%ตลอดเหมือนVW รึเปล่านะครับ โดยจะแบ่งไปที่หลังเพียง 10เปอ เพื่อป้องกันล้อฟรีตอนออกตัว หรือเวลาจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบก็สามารถถ่ายไปหลังได้ 100 เปอ อยู่แล้ว แต่ 4matic นี่ผมไม่แน่ใจว่าใช้หลักการเดียวกันรึเปล่า เข้าใจว่าคงจะทำมาเพื่อเวลาวิ่งปกติหรือลอยตัว คงลดภาระระบบขับสี่และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไหลขึ้นแหละครับ

นั่นดิ คือพี่เขียน article ให้นิตยสารอีกเล่ม พี่ก็เข้าไปอ่านข้อมูลจากหน้าข่าวของ Mercedes-AMG ก็เห็นว่าโดยปกติจะทำตัวเป็นรถขับหน้า ยกเว้นเวลาจำเป็นต้องใช้ก็จะถ่ายไปหลัง แต่จะถ่ายไปหลังมากสุด 50% ไม่เกินนั้น เหมือนเขาบอกว่า the ratio can vary up to 50:50

การเข้าโค้งจริงๆแล้วก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจเท่า STi นะ จิมมี่บอกว่าเวลาเข้ามันเหมือนจะมั่นๆแต่เวลามันจะหลุดลิมิตนี่จะไปทั้งคัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวิธีการทำงานของระบบขับสี่ที่มีปรัชญาต่างกัน ของ Subaru ในยามปกติจะ 50:50 เสมอ (WRX ปกติไม่มี DCCD ก็ 50:50) และบางครั้งจะเป็น 41:59 ได้

ผมอยากจะบอกจริงๆว่า A45 นอกจากอัตราเร่งทางตรง การมุด และสุ้มเสียงของรถนั้น เป็นจุดดีอยู่แค่นี้จริงๆพี่ ที่เหลือโดนด่ากระจายทั้งเรื่องเกียร์และเรื่องฟิลลิ่งในโค้ง หรือผลโดยรวมๆของรถ ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหนเพราะไม่เคยขับแต่จากที่ HLM มายืนยันอีก 1 ก็น่าจะใช่แล้วแหละครับว่าจริง เพราะผมลองๆดูหลายๆ รีวิวของ ต่างประเทศ A45 โดนด่าเสีย ในเรื่องนี้แหละครับ จะให้สู้ STI หรือ golf R mk7 ได้นั้น ผมยังมองว่าต้องปรับปรุงอีกพอสมควร เพราะต่างประเทศ จับ A45 - golf r mk7 และ STI มาซัดกันประจำ  แต่ผมเชื่อว่า เบ้น ไม่ปล่อยแบบนี้ไว้แน่ อาจจะต้องใช้เวลาแก้ไขอีกหน่อย อาจจะแก้ไขมาในตัว minor หรือไม่ก็ a gen ต่อไปก็ต้องรอดูกัน ส่วนเครื่อง 2.0 ลิตรของ AMG ก็คงจะใกล้โดนโค่นโดย Golf R400 ซึ่ง VW คงตั้งใจทำมาเกทับทาง Benz แหละครับ เพราะพี่แกจัดมาให้ราวๆตั้ง 416 ม้า ซึ่งหลายๆสำนักก็เริ่มคอนเฟริมกันละ ส่วนราคาคงต้องลุ้นกันต่อว่า จะเป็นยังไง แต่ผมเดาน่าจะถูกกว่า A45 อยู่ดีเพราะเหมือนได้ยินแว่วๆมาว่า 45,000-50,000 ยูโร มั้งครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 20:36:41 »

เคยเจอไหมครับ บางทีมันช่วยบางทีมันไม่ช่วย ถ้าบางทีไม่ช่วย แล้วมาเร็ว กำแพงครับกำแพง ยิ่งรถที่ไป up เพิ่มด้วยแล้ว ต้องฝีมือหน่อย
EVO 10 ยัดในโค้งใส่เข้าไปเต็มที่ถ้าอาการออกมันเหยียบไม่ไปนะครับ ลดความเร็วให้เราเองเลย เหยียบคันเร่งไปมันไม่ตอบสนองครับ นักขับญี่ปุ่นบอกแรงดีแต่ อยากให้สื่อสารกับคนขับมากกว่านี้หน่อย

 ผมเคยได้ยินพวกเพื่อนๆที่เป็นอู่ทำ EVO ในญี่ปุ่นพูดให้ฟังว่า EVO X ค่อนข้างจะลดความดิบลง ขับง่ายขึ้น เน้นความปลอดภัย มีโหมดให้เลือก มีระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยแทนคนขับ ซึ่งสำหรับแฟน EVO อาจจะผิดหวัง ระบบเซนเซอร์ก็มากขึ้น เพื่อนำมาคำนวณโดย ECU ว่าจะสั่งการยังไง ลองคิดดูว่าโอกาสเซนเซอร์เกิดความผิดพลาดก็อาจจะลงข้างทางได้ง่ายๆเหมือนกัน

 ส่วนตั้งแต่ 7-9 เค้าบอกว่าค่อนข้างทนกว่า ตอบสนองคาดเดาได้ง่าย และเสถียรกว่า จากการพัฒนามาจนสุดทางแล้วนั่นเอง

  ช่วงหลังๆมานี้ ราคา EVO 8 MR ค่อนข้างทรงๆแล้ว ต่างจาก EVO 7 ที่ยังลงไปเรื่อยๆ และเทียบกับ EVO 9 แทบจะใกล้เคียงกันมาก ส่วน 9 MR ยังลงแบบปกติ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 20:40:57 »

ว้าวววนึกว่าfq400จะมีแต่ที่อังกฤษซะอีก นำเข้ามาราคาเท่าไหร่ครับนั่น  :-*

 ใช่ครับ FQ จะทำตลาดใน UK เท่านั้น ผมก็เอามาจากที่นั่นครับ ราคา 18,000 UK Pound

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 21:31:44 »
ขอบคุณครับ ชอบ!
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ forty-two

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 09:20:40 »
ขอบคุณครับ ชอบทรง A-Class อยู่แล้วด้วย ;D

ออฟไลน์ eamesBot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 10:30:27 »
extra clip โคตรได้ฟิว เลยครับ  ;D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 00:32:23 »
ขอบคุณคุณ J!MMY คุณแพน และคุณ AUMM มากครับ

เอาว่าเจ้านี่ดุดัน รุนแรง (จนSTI ต้องระแวงกระจกมองหลัง)
ที่แน่ๆมันเป็นรถเบนซ์ที่แรง จนให้ความรู้สึก ว้าบบบ ว้าบบบบ ได้ (ปลื้มมมากๆ)
แถมแรงม้าก็สูง แต่มันประหยัดระดับ 12 ก.ม.กลาง/ลิตรได้ (น่ารักจัง)

แต่ราคาเกียร์  2 ล้านบาท (เครียดแทน)
ขั้นตอน LAUNCH CONTROL เลยต้องยุ่งๆเข้าไว้

ขับรถแรงระดับนี้ คนขับควรต้องฝีมือกว่าคนธรรมดาเป็นปรกติ
และยิ่ง HLM มีการเตือนอาการในโค้ง(ที่เหนือปรกติ)ก็ต้องระมัดระวังไว้ให้ชินเสียก่อน
เอามาอัดทั้งที่ยังไม่รู้จัก มีผิดฟอร์มง่ายๆ ได้เหมือนกัน

เห็นพี่ๆ คอมเม้นท์เรื่อง EVO และอาการของมัน รู้สึกขอบคุณมากครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ได้รู้ว่ามันมีเรื่องแบบนี้ด้วย

ผมเข้าใจว่ารถขับสี่ มีความแรง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมให้เป็นธรรมชาติตั้งแต่แรกพบ
จำเป็นต้องปรับตัวเสียก่อน เพิ่งขับแรกๆ ไปซัดเลย ผมว่าอันตรายมาก หลุดเพราะความไม่เข้าใจ ง่ายๆแน่ๆ

ปล.
ได้ดู คลิป GT ACADEMY สนาม SILVER STONE แล้วครับ
คุณ AUM ขับได้เก่งและดุดันมากๆครับ
ตอนที่ขับแซงรถในคลาสต่างๆ ให้ได้มากที่สุด
โค้ช SURPRISE ตั้งแต่ครั้งแรกๆกันทีเดียว
โค้ชยังชมว่าเป็นผู้ที่มีพัฒนามากที่สุดด้วย...เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 17, 2015, 16:25:41 »
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ

ในฐานะที่คุณ H3T เคยสอนเรื่องวิธีคิดสรรพสามิตมา ผมเคยลองคิดดูเล่นๆนะ รถราคา 10 ล้าน อัตราภาษีใหม่มายังเหลือ 8 ล้านปลายๆ
รถที่ราคา 5.79 ล้านจะเหลือ 3 ล้านปลายๆนี่เป็นไปได้ยากโคตร อย่างเก่งสุดๆก็เหลือ 4.8-4.9 ล้านถ้าไม่ใช่ว่าบริษัทแม่
ลดราคาตัวรถช่วยอีกแรง แต่ตราบใดที่ STi ยังอยู่ดีมีสุขกับราคา 3.35-3.45 ล้าน รถ 360 ม้าตราดาวคงไม่ต้องสู้ด้วยราคาหรอกครับ

แต่ไม่เถียง.ว่าถ้ารอปีหน้า ราคามันถูกลงแน่ ส่วนต่างนั้นก็พอให้ซื้อ Jazz 1.5S CVT ได้แล้วกัน
ใช่พีแพนถ้าราคามาอยางพีบอกไว้จริงๆๆมันยังokกว่าราคาปัจุจบันครับถ้าเปนผมจัดSTi ตัวกลางๆๆเกียร์ธรรมดา จูนเล็กน้อย ผมว่าจบเลยครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003