Mercedes-AMG A45-Is this REALLY a Merc? ภาคโหด!
ก่อนอื่น ขอบอกเลยว่าเราไม่ต้องมาพูดเรื่องความสบายในการโดยสาร นั่นมัน Mercedes-Benz แต่นี่คือ Mercedes-AMG ซึ่งสร้างมาเพื่อความมันส์ในการขับขี่โดยเฉพาะ ราคาของมันนั้นแทบจะซื้อ A-Class รุ่นปกติได้ 2 คัน สิ่งที่ได้มาหากไม่นับเรื่องเครื่อง มันก็คือ A250AMG ที่ล้อและเบรกโตสมกับพลัง มีจอ MID ที่โชว์ Oil temp, Water Temp, Transmission Temp ได้ พูดได้ว่าถ้าจอดนิ่งๆ มันก็คือ A-Class ธรรมดา แต่พอสตาร์ท เสียงท่อแม้ตอนเดินเบาก็ทำให้รู้ได้ว่าไม่ธรรมดา ถ้าหูคนทั่วไปฟังมันก็เหมือน Jazz แต่งแหละแต่ลองฟังดีๆ เสียง A45 จะแน่นกว่าและเรียบกว่า ออกจะคล้ายพวกรถ VW GTi ที่เปลี่ยนหม้อพักปลายมา ช่วงล่างก็แข็งกว่า A250 นิดหน่อย ปรับความแข็งไม่ได้ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้แม่ยายบ่น กรุณาเลือกรถคันอื่นไปรับ เพราะในวันที่ผมปวดกล้ามเนื้อที่หลังแล้วต้องนั่งรถคันนี้เวลาจิมมี่ขับ..แล้วยิ่งเวลาผ่านถนนขรุขระ ..ก็ร้องโอ๊ยอ๊ายไปตลอดทาง
ความต่างมันจะเกิดขึ้นก็ตอนที่กดคันเร่ง ม้า 360PS แรงบิด 450Nm หรือพูดง่ายๆก็คืออยู่ในระดับเดียวกันกับ 2JZGTE หรือพวก ActiveHybird3 และรุนแรงกว่า STi พอสมควร เทอร์โบจะใหญ่กว่า A250 แต่ไม่ได้รอรอบจนน่าเกลียด (ผมว่าเวลากระแทกคันเร่งที่รอบต่ำๆ มาไวกว่า WRX STi 2.5 ลิตรอีกครับ) ที่เกียร์ 4 2,000 รอบกดไปก็มีบูสท์มารอแล้วและมีแรงดึงดี การออกตัวด้วย Launch Control (Race Start) แทบไม่ต้องพูดถึง ดึงแรงจนรู้สึกสะใจและนับเป็นรถที่ 0-100 เร็วที่สุดเท่าที่เคยทดลองขับมา นี่คือประโยชน์ของขับสี่ แต่ต้องใช้ Race Start ช่วยนะครับ จะได้ 5.21 วิ..เร็วไม่ถึงกับ GT-R แต่ก็มากพอที่จะทำให้นัยน์ตาหลอนเหมือนภาพถนนตรงหน้าซูมเข้ามาได้นิดๆ..อาการตาหลอนลักษณะนี้ครั้งสุดท้ายที่เคยเจอคือตอนขับ GT-R R35 Phase 1 ตัวแรกครับ..ยอดมาก..นี่หรือเบนซ์..ยอดมาก
Race Start มีประโยชน์ยังไง? มันก็ช่วยให้คุณสามารถออกตัวได้อย่างรวดเร็วแบบสม่ำเสมอ (แต่ถ้าทำติดๆกันหลายครั้งก็เสี่ยงเกียร์ป่วยนะครับ) ในขณะที่ถ้าเป็น WRX STi ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสาทเท้า ผมออกตัวใน STi 5 ครั้ง จะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่ออกตัวได้ดี รอบไม่ห้อย และไม่เสียเวลา ดังนั้นถ้าต้องแข่งพนันเอาพิซซ่า 1 ถาดว่าใครจะแตะ 100kmh ได้ก่อน..ผมต้องเลือก A45 แน่นอน ทำพิธีกรรมใส่ Race Start แล้วดื่มม็อคค่าเย็นรอไฟเขียว เท้าซ้ายคาเบรก เท้าขวาจมคันเร่ง และแค่นั้น! ไม่ต้องมาห่วงเรื่องจังหวะคลัตช์ จังหวะคันเร่งที่ต้องลงตัวเป๊ะถึงจะออกได้ดี หรือออกโหมดพลีชีพ Clutch Side Stepping แบบใน STi
แต่หลังจาก 100 ไป ทุกอย่างจะเริ่มธรรมดา อันที่จริง 80-120 จะช้ากว่า MTM S3 หรือ STi 2014 ยิ่งความเร็วปลาย อาจโดน ActiveHybrid3 ไล่ตามหลังได้แฮ่กกว่าที่คิด ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะการขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา แต่เหมือนว่าไปอ่านข้อมูลมาแล้วมาพบว่าระบบ 4MATIC ในตัวนี้ หากล้อหน้าไม่ฟรีทิ้ง หรือใช้ความเร็วสูงๆไปแล้วมันจะพยายามทำตัวเป็นรถขับหน้า..ใครพอคอนเฟิร์มผมอีกคนได้บ้างมั้ยครับ กลัวเข้าใจผิดไปคนเดียว
เกียร์ในโหมด Comfort จะมีความงงชีวิตตัวมันเองเวลาขับช้าๆ ..ก็สไตล์เบนซ์แหละครับ แต่ช่างมันเถอะ ปรับไปโหมด S แล้วชีวิตจะดีขึ้น เกียร์ของ A45 จะดุดัน ก้าวร้าว และทันผู้ทันคนกว่า A250 อย่างรู้สึกได้ นับว่าเป็นเบนซ์ที่ทำเรื่องเกียร์มาได้ดี มันแค่ยังแพ้ความแสนรู้ของพวก DSG กับ PDK อยู่นิดเดียวเท่านั้น
พวงมาลัยไวพอๆกับ A250 การถ่ายทอดความรู้สึกผิวถนนก็คล้ายกัน ผมว่ามันจะคล้ายพวงมาลัยของ WRX ตัว 2.0 ที่เป็นไฟฟ้ามากกว่า แต่ถ้าเทียบกับ WRX STi ที่ทดไวมากและเป็นไฮดรอลิกเพาเวอร์ ผมคิดว่า STi นั้นพวงมาลัยจะสื่อสารความเกาะของล้อหน้าได้ชัดกว่ามาก ขับบนเขากับทางโค้งสนุกกว่ามาก แต่พอใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์ STi ก็เกร็งและประสาทรับประทานกว่ามากเช่นกันเพราะ "ไว" และ "เก็บถนนทุกเม็ด"
สิ่งที่ยังต้องปรับกันอยู่คือระบบขับสี่ ยังไม่สามารถกระจายแรงขับเพื่อช่วยรักษาอาการรถได้ดีเท่าที่ควร บุคลิกการเข้าโค้งคาดเดาได้ยาก บางจังหวะหน้าดื้อไปไกล บางจังหวะอยากจะท้ายออกก็เหมือนล้อหลังจะพยายามแซงล้อหน้า ไม่รู้ว่าเป็นเพราะระบบขับเคลื่อนยังจำกัดไม่ให้ส่งพลังไปล้อหลังเกิน 50% และโดยปกติมักทำตัวเป็นรถขับหน้าอย่างที่ผมคิดหรือเปล่า..ในขณะที่ STi สามารถกด DCCD ไป Auto - เพื่อถ่ายกำลังไปหลัง 59% เป็นหลักได้ งานนี้ผมว่ายังต้องวิจัยและปรับปรุงกันต่ออีกหน่อยถึงจะสู้ AYC อย่างใน Evo8MR ได้
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มันเป็นรถที่ขับแล้วยิ้มได้ ซาดิสก์ได้ เสียงเครื่องตัวจริงไม่ได้ห่วยเหมือนที่ได้ยินตามคลิปต่างๆเลย มันดุ ทุ้ม หวานกำลังดี
ในยุคที่ Evo10 กำลังตายและ WRX STi ยังมีม้าอยู่แค่ 300 รถขับสี่สี่สูบเทอร์โบที่สะใจที่สุดก็คงต้องเป็นมัน มาติดก็ตรงราคาขนาดนี้.. ผมมองในแง่นักเลงรถไม่รวยว่า..จบกับ WRX STi แล้วยังเหลือเงินอีก 2 ล้านนิดๆ เอาไปทำอย่างอื่นเสกแรงให้รถได้อีกเยอะ แต่ถ้าคุณต้องการ 360PSจบๆจากโรงงานในบอดี้สั้นๆที่มุดคล่องชิบหาย แตะแล้วพุ่ง กระทืบแล้วลากรอบหวานไปจรดขีดแดง เออ มันก็คงมีแต่เจ้าตัวนี้แหละครับที่ตอบโจทย์