ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++  (อ่าน 19589 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:16:59 »
Mercedes-AMG A45-Is this REALLY a Merc? ภาคโหด!

ก่อนอื่น ขอบอกเลยว่าเราไม่ต้องมาพูดเรื่องความสบายในการโดยสาร นั่นมัน Mercedes-Benz แต่นี่คือ Mercedes-AMG ซึ่งสร้างมาเพื่อความมันส์ในการขับขี่โดยเฉพาะ ราคาของมันนั้นแทบจะซื้อ A-Class รุ่นปกติได้ 2 คัน สิ่งที่ได้มาหากไม่นับเรื่องเครื่อง มันก็คือ A250AMG ที่ล้อและเบรกโตสมกับพลัง มีจอ MID ที่โชว์ Oil temp, Water Temp, Transmission Temp ได้ พูดได้ว่าถ้าจอดนิ่งๆ มันก็คือ A-Class ธรรมดา แต่พอสตาร์ท เสียงท่อแม้ตอนเดินเบาก็ทำให้รู้ได้ว่าไม่ธรรมดา ถ้าหูคนทั่วไปฟังมันก็เหมือน Jazz แต่งแหละแต่ลองฟังดีๆ เสียง A45 จะแน่นกว่าและเรียบกว่า ออกจะคล้ายพวกรถ VW GTi ที่เปลี่ยนหม้อพักปลายมา ช่วงล่างก็แข็งกว่า A250 นิดหน่อย ปรับความแข็งไม่ได้ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้แม่ยายบ่น กรุณาเลือกรถคันอื่นไปรับ เพราะในวันที่ผมปวดกล้ามเนื้อที่หลังแล้วต้องนั่งรถคันนี้เวลาจิมมี่ขับ..แล้วยิ่งเวลาผ่านถนนขรุขระ ..ก็ร้องโอ๊ยอ๊ายไปตลอดทาง

ความต่างมันจะเกิดขึ้นก็ตอนที่กดคันเร่ง ม้า 360PS แรงบิด 450Nm หรือพูดง่ายๆก็คืออยู่ในระดับเดียวกันกับ 2JZGTE หรือพวก ActiveHybird3 และรุนแรงกว่า STi พอสมควร เทอร์โบจะใหญ่กว่า A250 แต่ไม่ได้รอรอบจนน่าเกลียด (ผมว่าเวลากระแทกคันเร่งที่รอบต่ำๆ มาไวกว่า WRX STi 2.5 ลิตรอีกครับ) ที่เกียร์ 4 2,000 รอบกดไปก็มีบูสท์มารอแล้วและมีแรงดึงดี การออกตัวด้วย Launch Control (Race Start) แทบไม่ต้องพูดถึง ดึงแรงจนรู้สึกสะใจและนับเป็นรถที่ 0-100 เร็วที่สุดเท่าที่เคยทดลองขับมา นี่คือประโยชน์ของขับสี่ แต่ต้องใช้ Race Start ช่วยนะครับ จะได้ 5.21 วิ..เร็วไม่ถึงกับ GT-R แต่ก็มากพอที่จะทำให้นัยน์ตาหลอนเหมือนภาพถนนตรงหน้าซูมเข้ามาได้นิดๆ..อาการตาหลอนลักษณะนี้ครั้งสุดท้ายที่เคยเจอคือตอนขับ GT-R R35 Phase 1 ตัวแรกครับ..ยอดมาก..นี่หรือเบนซ์..ยอดมาก

Race Start มีประโยชน์ยังไง? มันก็ช่วยให้คุณสามารถออกตัวได้อย่างรวดเร็วแบบสม่ำเสมอ (แต่ถ้าทำติดๆกันหลายครั้งก็เสี่ยงเกียร์ป่วยนะครับ) ในขณะที่ถ้าเป็น WRX STi ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสาทเท้า ผมออกตัวใน STi 5 ครั้ง จะมีแค่ครั้งเดียวเท่านั้นที่ออกตัวได้ดี รอบไม่ห้อย และไม่เสียเวลา ดังนั้นถ้าต้องแข่งพนันเอาพิซซ่า 1 ถาดว่าใครจะแตะ 100kmh ได้ก่อน..ผมต้องเลือก A45 แน่นอน ทำพิธีกรรมใส่ Race Start แล้วดื่มม็อคค่าเย็นรอไฟเขียว เท้าซ้ายคาเบรก เท้าขวาจมคันเร่ง และแค่นั้น! ไม่ต้องมาห่วงเรื่องจังหวะคลัตช์ จังหวะคันเร่งที่ต้องลงตัวเป๊ะถึงจะออกได้ดี หรือออกโหมดพลีชีพ Clutch Side Stepping แบบใน STi

แต่หลังจาก 100 ไป ทุกอย่างจะเริ่มธรรมดา อันที่จริง 80-120 จะช้ากว่า MTM S3 หรือ STi 2014  ยิ่งความเร็วปลาย อาจโดน ActiveHybrid3 ไล่ตามหลังได้แฮ่กกว่าที่คิด ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะการขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา แต่เหมือนว่าไปอ่านข้อมูลมาแล้วมาพบว่าระบบ 4MATIC ในตัวนี้ หากล้อหน้าไม่ฟรีทิ้ง หรือใช้ความเร็วสูงๆไปแล้วมันจะพยายามทำตัวเป็นรถขับหน้า..ใครพอคอนเฟิร์มผมอีกคนได้บ้างมั้ยครับ กลัวเข้าใจผิดไปคนเดียว

เกียร์ในโหมด Comfort จะมีความงงชีวิตตัวมันเองเวลาขับช้าๆ ..ก็สไตล์เบนซ์แหละครับ แต่ช่างมันเถอะ ปรับไปโหมด S แล้วชีวิตจะดีขึ้น เกียร์ของ A45 จะดุดัน ก้าวร้าว และทันผู้ทันคนกว่า A250 อย่างรู้สึกได้ นับว่าเป็นเบนซ์ที่ทำเรื่องเกียร์มาได้ดี มันแค่ยังแพ้ความแสนรู้ของพวก DSG กับ PDK อยู่นิดเดียวเท่านั้น

พวงมาลัยไวพอๆกับ A250 การถ่ายทอดความรู้สึกผิวถนนก็คล้ายกัน ผมว่ามันจะคล้ายพวงมาลัยของ WRX ตัว 2.0 ที่เป็นไฟฟ้ามากกว่า แต่ถ้าเทียบกับ WRX STi ที่ทดไวมากและเป็นไฮดรอลิกเพาเวอร์ ผมคิดว่า STi นั้นพวงมาลัยจะสื่อสารความเกาะของล้อหน้าได้ชัดกว่ามาก ขับบนเขากับทางโค้งสนุกกว่ามาก แต่พอใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์ STi ก็เกร็งและประสาทรับประทานกว่ามากเช่นกันเพราะ "ไว" และ "เก็บถนนทุกเม็ด"

สิ่งที่ยังต้องปรับกันอยู่คือระบบขับสี่ ยังไม่สามารถกระจายแรงขับเพื่อช่วยรักษาอาการรถได้ดีเท่าที่ควร บุคลิกการเข้าโค้งคาดเดาได้ยาก บางจังหวะหน้าดื้อไปไกล บางจังหวะอยากจะท้ายออกก็เหมือนล้อหลังจะพยายามแซงล้อหน้า ไม่รู้ว่าเป็นเพราะระบบขับเคลื่อนยังจำกัดไม่ให้ส่งพลังไปล้อหลังเกิน 50% และโดยปกติมักทำตัวเป็นรถขับหน้าอย่างที่ผมคิดหรือเปล่า..ในขณะที่ STi สามารถกด DCCD ไป Auto - เพื่อถ่ายกำลังไปหลัง 59% เป็นหลักได้ งานนี้ผมว่ายังต้องวิจัยและปรับปรุงกันต่ออีกหน่อยถึงจะสู้ AYC อย่างใน Evo8MR ได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มันเป็นรถที่ขับแล้วยิ้มได้ ซาดิสก์ได้ เสียงเครื่องตัวจริงไม่ได้ห่วยเหมือนที่ได้ยินตามคลิปต่างๆเลย มันดุ ทุ้ม หวานกำลังดี

ในยุคที่ Evo10 กำลังตายและ WRX STi ยังมีม้าอยู่แค่ 300 รถขับสี่สี่สูบเทอร์โบที่สะใจที่สุดก็คงต้องเป็นมัน มาติดก็ตรงราคาขนาดนี้.. ผมมองในแง่นักเลงรถไม่รวยว่า..จบกับ WRX STi แล้วยังเหลือเงินอีก 2 ล้านนิดๆ เอาไปทำอย่างอื่นเสกแรงให้รถได้อีกเยอะ แต่ถ้าคุณต้องการ 360PSจบๆจากโรงงานในบอดี้สั้นๆที่มุดคล่องชิบหาย แตะแล้วพุ่ง กระทืบแล้วลากรอบหวานไปจรดขีดแดง เออ มันก็คงมีแต่เจ้าตัวนี้แหละครับที่ตอบโจทย์
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:17:34 »




Extra Clip

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 982
  • "เป้าหมาย..."
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:25:19 »
ขอบคุณครับ ตัวแรงซะด้วย ;D
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:32:45 »
ขอบคุณมากครับพี่ นั่งดูเพลินเลย  ;D ;D ;D
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Pattarachai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:37:57 »
ขอไปชมก่อนนะคร้าบบบบบบ

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:38:25 »
แรงงงงง หน้าสะบัด  :o :o

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:57:33 »
เกียร์เทียบกับ BMW มันดีกว่าไหมครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:05:32 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:07:45 »
ขอบคุณคับ
แล้ว Ranger คันนั้นของใครคับ  ::)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:11:23 »
คันต่อไปขอเป็น STI นะครับ อารมณ์จะได้ไม่ค้าง   ;D ;D ;D ;D
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:12:12 »
 คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400

 ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
 เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ  หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ

 พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด

ออฟไลน์ Maman_Haheinz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:24:27 »
ผมนี่หยุดนั่งปั่น Proposal ป.โท เลย

คือต้องรีบเข้ามาดูโดยด่วน
โห ยี้ โห ยี้ โหยยยยย
หิววววววววว!!!!!!

ออฟไลน์ The1Chay

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
    • Twitter.com/The1chay
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:31:47 »
ขอบคุณครับ ^^ :D
The1Chay

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 00:23:49 »
ขอบคุณครับ

ดูไปซี้ดดดปากไป !!

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 00:30:07 »
ขอบคุณครับผม เล็กพริกขี่้หนู !!!

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 03:31:47 »
ฮะ!!! เกียร์ลูกละสองล้าน O_O
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 07:06:29 »
อ่านบทความไว้ก่อนค่อยกลับมาดูคลิป ขอบคุณครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 08:09:01 »
เคยอยากได้ WRX STI แต่พอไปลองขับมาก็รู้ว่ามันไม่ใช่ A45 AMG ก็แพงเกินไป คงต้องไปจบที่ Golf R MK7  ;)
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 09:20:07 »
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400

 ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
 เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ  หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ

 พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด

ว้าวววนึกว่าfq400จะมีแต่ที่อังกฤษซะอีก นำเข้ามาราคาเท่าไหร่ครับนั่น  :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 09:33:44 »
ถ้าเป็นระบบขับ4ของเบ้น ผมไม่แน่ใจว่า ส่งกำลังลงหน้า 80-90%ตลอดเหมือนVW รึเปล่านะครับ โดยจะแบ่งไปที่หลังเพียง 10เปอ เพื่อป้องกันล้อฟรีตอนออกตัว หรือเวลาจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบก็สามารถถ่ายไปหลังได้ 100 เปอ อยู่แล้ว แต่ 4matic นี่ผมไม่แน่ใจว่าใช้หลักการเดียวกันรึเปล่า เข้าใจว่าคงจะทำมาเพื่อเวลาวิ่งปกติหรือลอยตัว คงลดภาระระบบขับสี่และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไหลขึ้นแหละครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 09:40:43 »
น่าขับมากๆเลยครับ อยากลองมากแต่ราคาใช้ได้เลย 5555

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 09:44:56 »
สวดยอดเลย

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 10:07:26 »
WRX STI + 2MB หมายถึง 5MB เลยเหรอครับ   :o

แต่รถตราดาว 5 ล้านบาท แถมได้รถแรงๆก็ไม่แปลกเนอะครับ  :D

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 13:12:48 »
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 13:13:07 »
คุณแพนพูดถึง EVO8 ผมนึกถึงปีก่อนเคยเอารถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน EVO8 FQ400

 ผมก็ไม่ถนัดบังคับรถแรงระดับนี้ มีเหตุต้องขออนุญาติออกมาเปลี่ยนยาง ลูกค้าขับเอง ผมนั่งไปด้วย เพิ่งเข้าใจว่า EVO รุ่นตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา เจอโค้งให้ส่งคันเร่งไปเลย พอหน้าเริ่มดื้อ ระบบจะแบ่งกำลังล้อด้านนอกให้หมุนเร็วขึ้น กลายเป็นท้ายออกนิดๆอาการหน้าดื้อก็หายไปในบัดดล
 เรียกสั้นๆว่า รถแก้อาการอันเดอร์ด้วยโอเวอร์ให้เสร็จสรรพ  หน้าพ้นยอดโค้งพุ่งออกไปอย่างน่าประหลาดใจ

 พอมารุ่น 9 มี Mivec ลูกค้าผมบอกเลยว่าเครื่องทำต่อได้ไม่ดีเท่า 8 ซึ่งถือเป็นรุ่นที่นักเลง EVO ยกให้เป็นรุ่นที่น่าใช้มากที่สุด

นั่นคือเหตุผลนึงที่ผมขับรถ Evo7,8 ไม่เคยได้ดี เพราะรถจะขอให้คุณทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสามัญสำนึกหลักในการขับ เวลาผมขับซูบารุ ถ้าออกอาการอันเดอร์ระหว่างเร่ง ผมก็แค่ถอนคันเร่งกลับหรือเบรก ส่วนถ้าอันเดอร์ระหว่างเบรกผมก็แค่ถอนเบรก-คืนพวงมาลัยนิดหน่อย-เลี้ยวอีกครั้ง คันเร่ง 30-40% ส่วน Evo นั้นเวลามาเร็วๆ สัญชาติญาณของมนุษย์คือเบรก ทีนี้พอเบรก มันก็ไม่มีกำลังส่งไปที่ล้อ ไม่สามารถใช้ล้อหลังหรือล้อวงนอกโค้งช่วยเตะรถกลับทางได้ ผมถึงมักมองว่าซูบารุเป็นรถที่กลางๆ คุณขับแบบกล้าๆกลัวๆมันก็จะกล้าๆกลัวๆเหมือนคุณ คุณขับแบบกล้าๆใจๆ มันก็ใจๆไปกับคุณ ในขณะที่อีโวนั้น ถ้าขับแบบกลัวรถตกทาง กลัวกินทางเท้า มันจะอันเดอร์นำก่อนเลย  แต่ถ้ากล้าใส่คันเร่งไปในจังหวะที่คุณมักไม่ทำในรถทั่วไป จู่ๆรถจะเลี้ยวได้ เรื่องพวกนี้เจ้าของอีโวที่เคยผ่านมาแล้วจะทราบดีและกล้าอัดเข้าโค้งเร็วกว่าปกติ ส่วนคนที่นานๆชาตินึงได้ขับที (เช่นผม) อาจไม่มีทางเข้าใจว่าทำไมมันถึงเร็ว

ผมไม่แน่ใจว่าเฟืองท้าย A.Y.C. ใน Evo7 จะตอบสนองต่างๆจากรุ่นแรกๆอย่างไร เท่าที่ทราบคือมันใช้มาตั้งแต่ Evo4 แล้วแต่ผมไม่มีโอกาสได้ขับ 4-5-6 ในสภาพเจ๋งๆแบบหนักๆ เคยขับแต่รถ CK2 ทำ ซึ่งชุดเฟือง AYC กับยางก็ไม่สมบูรณ์ทำให้ขับแล้วไม่ประทับใจนัก

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Tuned by Pex

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
  • เสือดำ หมีขาว
    • Tuned by Pex
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 13:16:18 »
ว้าววว ขอบคุณครับผม
85 Mercedes Benz 230 E W123
91 Honda Civic EG 4 Door
03 BMW 323i E46
04 Honda Jazz GD 1.5 VTEC
10 Honda Accord G8 2.4 EL Navi
13 Toyota Vios 1.5 E Auto
13 Honda Civic FB 1.8 E
14 Honda Odyssey Absolute RC1
17 BMW 420d Coupe M Sport F32

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 13:20:20 »
ถ้าเป็นระบบขับ4ของเบ้น ผมไม่แน่ใจว่า ส่งกำลังลงหน้า 80-90%ตลอดเหมือนVW รึเปล่านะครับ โดยจะแบ่งไปที่หลังเพียง 10เปอ เพื่อป้องกันล้อฟรีตอนออกตัว หรือเวลาจำเป็นต้องใช้แค่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบก็สามารถถ่ายไปหลังได้ 100 เปอ อยู่แล้ว แต่ 4matic นี่ผมไม่แน่ใจว่าใช้หลักการเดียวกันรึเปล่า เข้าใจว่าคงจะทำมาเพื่อเวลาวิ่งปกติหรือลอยตัว คงลดภาระระบบขับสี่และช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นและไหลขึ้นแหละครับ

นั่นดิ คือพี่เขียน article ให้นิตยสารอีกเล่ม พี่ก็เข้าไปอ่านข้อมูลจากหน้าข่าวของ Mercedes-AMG ก็เห็นว่าโดยปกติจะทำตัวเป็นรถขับหน้า ยกเว้นเวลาจำเป็นต้องใช้ก็จะถ่ายไปหลัง แต่จะถ่ายไปหลังมากสุด 50% ไม่เกินนั้น เหมือนเขาบอกว่า the ratio can vary up to 50:50

การเข้าโค้งจริงๆแล้วก็ยังรู้สึกไม่มั่นใจเท่า STi นะ จิมมี่บอกว่าเวลาเข้ามันเหมือนจะมั่นๆแต่เวลามันจะหลุดลิมิตนี่จะไปทั้งคัน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะวิธีการทำงานของระบบขับสี่ที่มีปรัชญาต่างกัน ของ Subaru ในยามปกติจะ 50:50 เสมอ (WRX ปกติไม่มี DCCD ก็ 50:50) และบางครั้งจะเป็น 41:59 ได้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 13:24:09 »
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ

ในฐานะที่คุณ H3T เคยสอนเรื่องวิธีคิดสรรพสามิตมา ผมเคยลองคิดดูเล่นๆนะ รถราคา 10 ล้าน อัตราภาษีใหม่มายังเหลือ 8 ล้านปลายๆ
รถที่ราคา 5.79 ล้านจะเหลือ 3 ล้านปลายๆนี่เป็นไปได้ยากโคตร อย่างเก่งสุดๆก็เหลือ 4.8-4.9 ล้านถ้าไม่ใช่ว่าบริษัทแม่
ลดราคาตัวรถช่วยอีกแรง แต่ตราบใดที่ STi ยังอยู่ดีมีสุขกับราคา 3.35-3.45 ล้าน รถ 360 ม้าตราดาวคงไม่ต้องสู้ด้วยราคาหรอกครับ

แต่ไม่เถียง.ว่าถ้ารอปีหน้า ราคามันถูกลงแน่ ส่วนต่างนั้นก็พอให้ซื้อ Jazz 1.5S CVT ได้แล้วกัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 14:04:44 »
ถ้าผมชีอเลยนะครับแต่ว่าต้องรอปีหน้ายังไงต้องมาราคา3ล้านปลายๆๆครับ

หวังเยอะไปรึเปล่าครับ ว่าจะเหลือ 3 ล้านปลายๆ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: ++TheClip:Mercedes-AMG A45 - เมื่อเบนซ์ขอเป็นนักล่า STi ++
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 16:53:36 »
ขอบคุณครับ
พี่แพน พี่จิมมี่
เห็นคลิปExtra เห็นพี่แพนหัวเราะ ผมหัวเราะตามเลย ;D
ตัวเล็ก ขับสี่ 4สูบ+เทอร์โบ มันจี๊ดจ๊าดสักเหลือเกิน
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์