ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)
พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย
หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด
แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช
สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก
ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก
รถติดตอนขึ้นเนิน หรือ ทางขึ้นลานจอดรถห้าง ไม่ต้องใช้สองขาครับ ให้ใช้ ็Hill Launch Assit HLA (= Hill Start assist HSA)
เมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D ถ้าเหยียบแป้นเบรกจนรถหยุดนิ่ง เมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนทางชันมากกว่า 3 องศา
ระบบ HLA จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน เมื่อปล่อยแป้นเบรค แรงดันน้ำมันเบรกจะค้างให้อีกประมาณ 3 วินาที
มีเวลาใหเราย้ายเท้ามาเหยียบคันเร่งแบบปกติให้รถเคลื่อนขึ้นทางชันไปต่อ (แรงดันน้ำมันเบรกค่อยๆลดลง) โดยรถไม่ไหลลง
(การใส่แค่เบรกมือไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ระบบทำงาน )