ผู้เขียน หัวข้อ: การเหยียบเบรคกับคันเร่งที่ถูกวิธีเวลาขับเกียร์ออโต้  (อ่าน 36187 ครั้ง)

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
ซ้ายครับ ผมซ้ายเบรค ขวาเร่งมานานมากละ หลายคนที่เห็นผมขับแบบนั้น ทักผมทุกว่างมันอันตราย   อยากจะบอกว่า มันเป็นความสามารถเฉพาะคน ไม่ผิดไม่ถูก  ถ้าท่านทำไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะ ผิด นะครับ   ตามนี้นะครับ   

+ คนถือ ช้อนมือซ้ายผิดมัั้ย ?
+ คนเล่นกีตาร์มือซ้าย ผิดมั้ย?
+ คนเตะบอล ตีนซ้าย ผิดมัย ?

ขำๆนะค้าบ อย่าซีเรียสส

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมว่ามันแล้วแต่คนถนัดหรือเปล่าของแบบนี้

ผมใช้เท้าขวาเท้าเดียวครับ แต่ก็เคยลองเหมือนกันใช้เท้าซ้ายเบรกเท้าขวาเร่ง ปรากฎว่ามันไม่เวิร์คครับเลยใช้แต่เท้าขวาอย่างเดียว

ออฟไลน์ Oah

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
เห็นบางความเห็นแล้วแปลกใจครับ การที่เราไม่คุ้น ไม่ได้หมายความว่าคนที่ทำแบบนั้นมันผิด ผมเคยเจอเบรคกระทันหันติดๆกัน คันสุดท้ายเบรคไม่ทันชนเต็มแรง กระแทกไปอีก 4 คัน ถามคนขับรถคันสุดท้าย บอกว่าตกใจจะเหยียบเบรคกลายเป็นเหยียบคันเร่ง

ผมว่าขึ้นอยู่กับคนถนัดมากกว่า ใช้เท้าไหนเหยียบเบรค ถ้าคนที่ใช้เท้าซ้ายเหยียบ ก็คงต้องรู้ตัวว่าทำแบบนั้นจะทำให้ไม่คุ้นกับการขับเกียร์ธรรมดา แต่ถ้าถนัดกว่าก็ทำไปเถอะครับ เอาที่เราชินจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุได้

ผมขับได้ทั้งสองแบบ แต่ถ้าฉุกเฉินจะใช้เท้าซ้ายเหยียบ เพราะตอนหัดขับเกียร์ออโต้ หัดมาแบบนั้น ตอนหัดก็ตั้งใจอยู่แล้วว่าจะขับแบบนั้น เพราะไม่คิดว่าจะซื้อรถเกียร์ธรรมดาขับ แต่มาหัดแบบใช้เท้าขวาเหยียบเบรคเพราะบางทีต้องขับรถกระบะของพ่อตา

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
เท้าขวาเท้าเดียวครับ
ถ้าใช้เท้าซ้ายเบรคนี่หัวทิ่มแน่นอน 55
ละก็รถผมถ้าขับ ขวาเร่ง ซ้ายเบรค จะต้องนั่งเฉียงๆ มันเมื่อยครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้าคนถนัดซ้าย เวลาเหยียบคันเร่งรู้สึกยังไงครับ เพราะผมถนัดขวา ถ้าให้ผมเอาเท้าซ้ายเหยียบคันเร่ง ก็คงรู้สึกพิกลๆ เพราะมันไม่ใช่เท้าที่เราถนัด การลงแรงลงเท้ามันอาจไม่เสถียร

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)

พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย

หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด

แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช

สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก

ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก

J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ dorAdeMOn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
ผมใช้สองเท้าเวลาขับ AT ได้ครับ

แต่ใช้ไม่บ่อยเพราะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)

พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย

หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด

แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช

สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก

ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก



รถติดตอนขึ้นเนิน หรือ ทางขึ้นลานจอดรถห้าง ไม่ต้องใช้สองขาครับ ให้ใช้ ็Hill Launch Assit HLA (= Hill Start assist HSA)
 เมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D ถ้าเหยียบแป้นเบรกจนรถหยุดนิ่ง เมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนทางชันมากกว่า 3 องศา
ระบบ HLA จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน เมื่อปล่อยแป้นเบรค แรงดันน้ำมันเบรกจะค้างให้อีกประมาณ 3 วินาที
มีเวลาใหเราย้ายเท้ามาเหยียบคันเร่งแบบปกติให้รถเคลื่อนขึ้นทางชันไปต่อ (แรงดันน้ำมันเบรกค่อยๆลดลง) โดยรถไม่ไหลลง

(การใส่แค่เบรกมือไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ระบบทำงาน )

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ไม่แปลกหรอกครับ ดูนักขับแรลลี่ส่วนใหญ่ก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาเหยียบคันเร่งครับ
พี่และเพื่อนที่บริษัทผม 2 คนก็ขับ 2 เท้าครับ ช่วงแรกเบรคทีหัวทิ่ม แต่ตอนนี้เนียนแล้ว

จริงๆ ผมก็แอบฝึกบ้าง ตอนแรกหัวทิ่ม แต่ตอนนี้นุ่มแล้ว ใช้เวลาขับผ่านเนินตามหมู่บ้าน มันจะนุ่มกว่าเบรคแบบปกติครับ
เวลาที่จะลงเนินแล้วช่วงล่างหน้าจะยุบ ผมจะใช้เท้าขวาเร่งเพื่อให้น้ำหนักถ่ายไปด้านหลัง หน้ารถก็จะไม่ทิ่มมาก นะครับ

ไม่แปลกหรอกครับ ผมยังเป็นคนที่ทำอะไรได้ทั้ง ซ้ายและขวาครับ
ใช้ช้อนขวาส้อมซ้ายได้ปกติ
แต่ใช้ตะเกียบมือซ้าย
ใช้ช้อนสั้นมือซ้าย หรือมือซ้ายได้พอๆกัน
ตีแบตมือซ้ายแต่ตีปิงปองมือขวา
ที่สำคัญผมใช้มีดมือซ้าย แต่ยิงปืนมือขวา เพราะฉะนั้นถ้าไปรบผมใช้ได้ทั้ง 2 มือพร้อมกัน ดีออกนะผมว่า 555+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 23:30:02 โดย mothsan »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เหตุผลที่ต้องใช้เท้าขวาข้างเดียว

เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้ที่ใช้เท้าข้างเดียว จะตัดสินใจยกเท้าที่ใช้งาน มาเหยียบเบรก

แต่ผู้ที่ใช้เท้าคุมทั้งสองข้าง อาจเกิดความสับสน ว่าจะกดเท้าข้างไหนลงแป้น แล้วแป้นไหนคือเบรก

จำตอนที่สลับจาก MT มาขับ AT ได้ไหมครับ ว่าตอนเบรก เราเผลอยกเท้ามาเหยียบคลัชท์ด้วย เพราะความคุ้นชิน



ชีวิตการขับรถจริงกับในสนาม แตกต่างกันค่อนข้างมาก

ในสนามเราต้องระมัดระวัง และใช้ความเร็วตลอดเวลา เท้าผู้ขับขี่จะคุ้นชินกับการใช้งานเท้ามากกว่า 1 ข้าง

จะด้วยเหตุผลของการใช้เกียร์ธรรมดา เทคนิคการเลี้ยงเบรคส่งคันเร่งต่างๆ หรือแม้กระทั่งตำแหน่งการวางแป้นเบรก

ประสาทสัมผัสของผู้ขับขี่จะตื่นตัวตลอดเวลา ฉะนั้น การตัดสินใจต่างๆ จะถูกเตรียมพร้อมอยู่เสมอ

 

แต่หากเป็นการขับรถจริงในชีวิตประจำวัน

เราจะชิลบ้าง ตื่นเต้นบ้าง ระวังบ้าง ไม่ระวังบ้าง พอเกิดเหตุฉุกเฉิน ประสาทสัมผัสที่ตื่นตัวฉับพลัน หรือที่เรียกว่า "ตกใจ"

อาจทำให้ตัดสินใจเลือกเท้าพลาดได้ครับ

ฉะนั้น เท้าซ้าย ปล่อยมันนิ่งๆ ให้มันชินอยู่อย่างนั้น อย่าหัดให้มันมาป้วนเปี้ยนแย่งคำสั่งเท้าขวาเป็นอันขาด




ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ตอนแอบไปฝึกขับเองหลังหมู่บ้าน ก็ซ้ายเบรก ขวาคันเร่ง. (ติดมาตั้งแต่ประถม เล่น NFS Midtown mad race ชุด logitec ในคอม)

พอให้พี่มาฝึกให้วันแรก. "ไอฟัส อย่าใช้เท้าซ้ายเบรก" "ทำไมพี่?" "มันเปลืองเบรก" คือเค้ากลัวว่าเราเหยียบ 2 ขาพร้อมกันมั้งครับ คงกลัวไฟเบรกติดตลอด แล้วพอเบรกลึก เบรกจริงมันสังเกตุยากด้วย

หลังจากนั้นเลยขาขวาโดดมาโดยตลอด

แต่พี่ผมเนี่ยแหล่ะ 10 ปีก่อน ตอนใช้ wish ใหม่ๆ เท้าซ้ายเหยียบเบรกมือไปเต็มแรงเลย 55555 มันเคยเป็นคลัช

สรุปผมว่า ถ้าเค้าอยากให้ขาขวา ทั้งเบรกและคันเร่ง คงกลัวแบบ เราเอาเท้าซ้ายไปจ่อ หรือพักบนแป้นเบรก แล้วไฟเบรกมันติดตลอดมั้งครับ จะสังเกตุยาก

ปล.แต่หลังจากลองใช้ ecoboost แล้ว เริ่มต้องใช้ขา 2 ข้างละ. Powershift นี่ จอดบนเนินเล็กน้อยใส่เกียร์ D ปล่อยเบรกแล้วไหลลงตลอดเลย 555 วันก่อนไหลลง cen world ดีมี hill assist
ปปล.แต่คงเป็นธรรมชาติ dual clutch มั้ง เห็นเพื่อนที่ใช้ dsg บอกก็เป็น ต้องค่อยๆปล่อยแป้นเบรก แต่ใครจะแบบ รถคันหน้าขยับแล้ว ค่อยละเมียดแป้นเบรก



รถติดตอนขึ้นเนิน หรือ ทางขึ้นลานจอดรถห้าง ไม่ต้องใช้สองขาครับ ให้ใช้ ็Hill Launch Assit HLA (= Hill Start assist HSA)
 เมื่อเกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง D ถ้าเหยียบแป้นเบรกจนรถหยุดนิ่ง เมื่อระบบจับได้ว่ารถอยู่บนทางชันมากกว่า 3 องศา
ระบบ HLA จะถูกกระตุ้นให้ทำงาน เมื่อปล่อยแป้นเบรค แรงดันน้ำมันเบรกจะค้างให้อีกประมาณ 3 วินาที
มีเวลาใหเราย้ายเท้ามาเหยียบคันเร่งแบบปกติให้รถเคลื่อนขึ้นทางชันไปต่อ (แรงดันน้ำมันเบรกค่อยๆลดลง) โดยรถไม่ไหลลง

(การใส่แค่เบรกมือไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ระบบทำงาน )

ยังงี้ปล่อยเบรกแล้วมันควรจะอยู่ค้างอีก 3 วิใช่ไหมครับ?

งี้ ecoboost ที่ไหล สงสัยต้องเข้าศูนย์ให้เขาดูหน่อย
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
อันตรายมากครับ

การขับรถนอกจากขับในเกมกับทำเทคนิคพิศดารนะ คันเร่งกับเบรคควรใช้เท้าข้างเดียวในการควบคุม เพราะเบรคสู้แรงเครื่องไม่ได้แน่นอน ถ้าเกิดตกใจกระทืบลงไปพร้อมกัน มีหวังซี้แหงแก๋
H.

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ตอนหัดใหม่ๆผมก็ใช้เท้าซ้ายเบรคครับ แล้วก็โดนด่า และเบรคไม่นิ่มนวล

ตอนนี้ผมใช้เท้าขวาอย่างเดียว เท้าซ้ายก็เอาไปวางบนแป้นพักเท้าบ้าง ขัดสมาธิบ้าง แต่ขับได้อย่างนิ่มนวล

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ผมใช้เท้าขวาเหยียบทั้งคันเร่งและเบรกครับ จะใช้เท้าซ้ายเหยียบช่วยในกรณีที่จอดในทางที่ชันมากตอนออกตัวที่ต้องใช้เท้าขวาเลื้ยงคันเร่งไว้ครับ
นอกจากนี้ในกรณีอื่นก็มีบ้างแต่ไม่ขอกล่าวถึงครับ

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
สรุปว่า ส่วนใหญ่ใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่ง
แต่บางส่วนที่ฝึกมาจนชินก็จะใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค

เวลาแนะนำคนที่เพิ่งหัดขับรถ ให้สอนแบบใช้เท้าขวาเหยียบทั้งเบรคและคันเร่งดีกว่า

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 507
เกียร์ออโต้ขับ2เท้าได้แต่ต้องมีการฝึกครับ เคยไปเข้าคอร์สสั้นๆเกี่ยวกับการขับรถ 4wd อย่างทางที่เป็นหลุมสลับซ้าย,ขวาเค้าก็แนะนำให้ขับแบบ2เท้าเพราะจะขับได้นุ่มนวลเก่า ผมลองฝึกตามเค้าบอกดูถ้าคล่องแล้วนุ่มกว่าจริง ขับเท้าเดียวนี่มีจังหวะสะดุดมากกว่าอีก

ใช่เลยครับ สถาการณ์แบบนี้เห็นชัดเจนครับว่า 2 เท้าดีกว่าเท้าเดียวมันสมู๊ทกว่ากัน
ถ้าใครขับ offroad หัวโยกหัวครอนตับไตไส้ย้วย จะรู้ดี 555