ผมมีรถบรรทุก 6 ล้อวางเครื่อง 2JZ TURBO 280 แรงม้า ติด NGV จะบอกว่า
รถเปล่าก็โอเคขับได้สบายๆ ปลายไหล 140 ได้แน่ๆ แต่พอบรรทุกหนัก มันสู้เครื่องดีเซลโบราณๆ 115 แรงไม่ได้เลย (อันนี้เครื่องเบนซิลโบราณเทียบกับดีเซลโบราณนะ)
ฉะนั้น ถ้าเอา 1.5 อีโคบูส มาใส่ในกระบะ ก็อย่าหวังว่าจะเอากระบะคันนั้นไปบรรทุกอะไรทั้งสิ้น และความสบายในการขับผมว่ายังไงก็สู้เครื่อง ดีเซลคอมมอนเรียลไม่ได้
2JZ GTE แรงม้า แรงบิดสูง แต่ก็มาที่รอบสูงนะครับ ไม่เหมาะที่จะใช้งานในรอบต่ำอยู่แล้ว
ถึงแม้จะทดเกียร์และเฟืองท้ายก็ไม่ช่อยซักเท่าไร เนื่องจากการจูนน้ำมัน+เทอร์โบ การดีไซน์ลักษณะกระบอกสูบ+ช่วงชัก ที่ออกแบบสำหรับรอบสูง
2JZ มันไม่ได้เหมาะเอามาวางกับ 6 ล้อเพื่อบรรทุก ของพวกนี้อยู่ที่ดีไซน์การออกแบบเครื่องยนต์และอัตราทดเกียร์ + เฟืองท้าย ว่าจะเอามาใช้งานแบบไหนต่างหาก ไม่ใช่เหมารวมว่าเบนซินบรรทุกไม่ดี
อีกอย่างนึงบางคนหรือหลายคนดูที่ตัวเลขเครื่องยนต์บนแผ่นกระดาษแล้วมโนภาพไปว่ารุ่นนี้ดีกว่ารุ่นนั้น แรงกว่ารุ่นนี้ อย่างเบนซินนาวาร่าหรือฟอร์ดแรงเจอร์เบนซิน แรงกว่านั้นนี่ ของแบบนี้ต้องตามเจ้าของเวปนี้พูดถูกแล้วคือต้องลองขับทดสอบเปรียบเทียบโดยผู้ชำนาญการด้วยพารามิเตอร์เดียวกัน แล้วจึงบอกได้
ถูกต้องครับ ผมถึงได้บอกว่า อย่าหวังว่าจะเห็นเครื่อง เบนซิล 1.5 ลิตรมาวางในระกระบะ เครื่อง 1.5 วางในกระบะ กับเครื่อง J 3000 วางใน 6 ล้อเล็ก มันก็ไม่ต่างกัน เปรียบเทียบให้ดูเฉยๆ
คือมันวางได้ ใช้ได้แต่ไม่ได้ดี
และ ณ วันนี้ ถ้าเอาเบนซิลมาแบกตัวถังหนักๆ หรือบรรทุกหนัก ยังไงก็เหมารวมได้ว่าสู้ดีเซล คอมมอนเรลไม่ได้แน่นอน พื้นฐานเครื่องยังไงมันก็สู้ไม่ได้
แต่อย่างที่ผมทำก็เพื่อเน้นประหยัด(เอามันส์ด้วยส่วนหนึ่ง) เอามาติด NGV รู้ว่ามันสู้ไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่ามันใช้งานไม่ได้ แต่ถ้าไม่คิดเอามาติดแก๊ส และราคาดีเซลกับเบนซิล พอๆกันแบบนี้ สำหรับรถหนักๆ ดีเซลดีกว่า