ผู้เขียน หัวข้อ: รถบางรุ่น ไม่มีปัญหากับขนาดของชาวยุโรป แต่พอมาขายในไทยกลายเป็นแคบทันที ?  (อ่าน 8130 ครั้ง)

ออฟไลน์ equinox

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
อันนี้อยากรู้ว่าบ้านเราจริงๆแล้วคำที่ว่าแคบนี่คือ แคบจริงๆ หรือแคร์ภาพลักษณ์ว่า ต้องใช้รถใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆครับ เพราะสังเกตุเห็นรถบางรุ่น เช่น Fiesta คนยุโรปไซส์มาตรฐาน 175-180 อัพ กลับขายดีในบ้านเค้า กลับกันมาบ้านเราทั้งๆที่เป็นไซส์เอเชีย กลับบ่นว่าแคบกันระงม หรือว่าจริงๆแล้วบ้านเราปัจจัยในการเลือกรถใช้ขนาดของรถนำ Performance ครับ ?

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
ความคิดเห็นส่วนตัวผมคิดว่า เป็นเรื่องของลักษณะการใช้งานของคนไทยกับยุโรปที่ต่างกันมากกว่า เนื่องจากประเทศไทยรถเป็นสินค้าที่มีราคาแพง จึงต้องเลือกมาใช้ได้หลายหลาย คือจะขับคนเดียวก็ได้ หรือครอบครัวเล็กๆ มีลูกเล็กๆ 1 คน จนถึงครอบครัวที่มีผู้เฒ่าผู้แก่คือมี 3 เจนเนอเรชั่นนั่งในรถคันเดียวนั่นแหล่ะ เพราะเป็นรถคันเดียวในบ้าน พื้นที่โดยสารด้านหลังจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกรถยนต์ (ส่วนตัวผมที่บ้านมีรถหลายคัน ผมก็เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานในวันนั้น ขับคนเดียวรถมาสด้า 2 ก็ไม่คิดว่าแคบเพราะขับคนเดียว พอเที่ยวพ่อแม่ลูก เอาแลนเซอร์ไปกำลังดี พาพ่อแม่เที่ยวพร้อมครอบครัวผมก็เอาเสปซแวกอนไป) คนยุโรปมีความสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ง่ายกว่าเรา และอาจเพราะเป็นสังคมแบบครอบครัวเล็ก ดังนั้นปัจจัยเรื่องพื้นที่เบาะหลังจึงอาจไม่ใช่ปัจจัยสำคัญสำหรับคนส่วนใหญ่ที่นั่นก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ไซส์ผมอาจใกล้เคียงกับยุโรปอยู่บ้าง สูง 180ซม. หนัก 72กก.
เท่าที่ลองนั่ง fiesta กับ focus ก็ไม่ได้รู้สึกว่าแคบนะครับ ขนาดห้องโดยสารก็เหมาะสมกับขนาดของตัวรถ

ออฟไลน์ chatphon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
รู้สึกว่ารถแคบ ตอนนั่งเต็มที่ 5 คนนี่ล่ะครับ นอกนั้นก็เฉยๆครับ

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
เหมือนเจ้าของเว็บบอกอะครับ ลุกค้าไทยจะเอาทุกอย่างในราคา 500,000

อย่าง Ford ka, Chev Spark ผมเห็นบ่อยมากที่ UK ตอนเรียนอยู่ ซึ่งรถมันน่าจะแคบกว่ารถทุกรุ่นที่ขายในไทย แต่ฝรั่งเค้าก็ใช้กันเยอะเพราะราคาถูก ภาษีถูก ก็ไม่ได้มีประเด็นดราม่าอะไรเหมือนคนไทย เพราะ ฝั่งนู้นผู้บริโภคเค้าเข้าใจว่า จ่ายอะไรก็ได้ยังนั้น อยากกว้างก็จ่ายมาก อยากแรงก็จ่ายแรง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

ผมก็ว่ามันไม่แคบ ถ้าใช้โดยสาร
แต่ ความรู้สึก จะเหมือนแคบ ถ้าเอาไว้นอน

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าคนไทยชินกับรถญี่ปุ่นครับ เพราะคนญี่ปุ่นใช้รถเล็ก ขนาดตัวก็เป็นคนเอเชียตัวเล็ก
แต่ดูรถอย่าง K car สิครับข้างในมันไม่รู้สึกว่าอึดอัดเลยนะครับ ทำไมเค้าทำได้ล่ะครับทั้งๆที่ขนาดรถภายนอกเล็กกว่า fiesta เยอะนะครับ
บางที่เราก็แยกความคับแคบ กับอึดอัดไม่ออก ต้องบอกว่าคนญีปุ่นฉลาดเรื่องการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ขนาดเล็กครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
คือคนไทยรู้แต่ว่าจ่ายเงินไปต้องได้ทุกอย่างไงครับ ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของรถจะเอาอย่างเดียวก็เลยบ่นด่าไป แต่ก็อย่างว่าแหละครับรถดีตรงไหนเราก็ชมแย่ตรงไหนก็ติแต่คงไม่ใช่ด่าทุกเรื่องหรือชมกันจนอวยเว่อร์ๆเลือกให้เหมาะกับที่เราชอบที่สุด

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ผมว่าคนไทยชินกับรถญี่ปุ่นครับ เพราะคนญี่ปุ่นใช้รถเล็ก ขนาดตัวก็เป็นคนเอเชียตัวเล็ก
แต่ดูรถอย่าง K car สิครับข้างในมันไม่รู้สึกว่าอึดอัดเลยนะครับ ทำไมเค้าทำได้ล่ะครับทั้งๆที่ขนาดรถภายนอกเล็กกว่า fiesta เยอะนะครับ
บางที่เราก็แยกความคับแคบ กับอึดอัดไม่ออก ต้องบอกว่าคนญีปุ่นฉลาดเรื่องการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ขนาดเล็กครับ

ผมว่ามีส่วนครับ รถญี่ปุ่นมักทำรถเล็กออกมาให้ภายในมีพื่นที่ใช้สอยได้เยอะ แต่แลกด้วยแผงประตู+เหล็กที่บาง สังเกตจากแรงตอนปิดประตู ความรู้สึกเหมือนน้ำหนักประตูเบากว่าชัดเจน (อย่าเอาเรื่องความ

ปลอดภัยในการชนมาเกี่ยวโยงนะครับ) เบาะดูไม่ค่อยหนา คหสต.ล้วนๆ

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เห็นด้วยกับคุณ ken_p ครับ  
บ้านผมเป็นครอบครัวใหญ่ บวกกับราคารถในไทยแพง  
เลือกรถก็เลยต้องเน้นเรื่องขนาด/ความกว้างสบาย
ให้มันคุ้มค่า โอ่โถง   รถเล็กๆ ก็เลยกลายเป็นแคบไป
(ขนาดรถ D-Seg  แม่ผมยังว่าแคบไปหน่อยเลย)

ถ้าโจทย์ 1.
ให้ฝรั่งตัวโตๆ  ใช้งานนั่ง 4-5 คนเป็นประจำ  
จับมานั่ง fiesta     คงได้บ่นอึดอัดกันตลอดทาง

ถ้าโจทย์ 2.
ให้หนุ่มสาวไทย โสด ไร้คู่ ใช้งานคนเดียว ไม่ขนของ
ก็คงจะถูกใจ fiesta  เพราะรถไม่โล่งๆ เหงาๆ 55

ส่วนคนที่ซื้อ fiesta ใช้นั่ง 1-2 คน แล้วบ่นว่าแคบ
คงต้องแนะนำไปลองกะบะ 2 ที่นั่ง อาจจะถูกใจกว่า
(ราคาพอๆ กัน)

ปล.ยกตัวอย่าง fiesta ตาม จขกท. เฉยๆ นะครับ :D

ออฟไลน์ yukirin

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
เรื่องจริงที่น่าตลก ตอนไปอยู่เดนมาร์ก เขาใช้ฮุนได คันเล็กๆเท่าแจ๊สอ่ะ ทั้งที่คนขับตัวเท่าคุณจิมมี่ได้ และประเทศเขาก็รถไซส์นี้เยอะแยะ ไม่เห็นมีปัญหา เฟียสต้านี่ยอดขายลิ่ววววมาก

อีกอย่าง กระบะลากถูกกฏหมายที่นั่น โคตรมีประโยชน์ บ้านจะได้ไม่ต้องมีเก๋งคัน กระบะคันให้เปลือง เก๋งเล็กดีเซล +กระบะพ่วง ไม่ใช้ก็ถอดออก ตอนไปอยู่นะ โคตรลงตัวอ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 24, 2015, 23:36:55 โดย yukirin »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
อื้ม... เห็นด้วยกับคุณ ken_p ครับ

และผมเข้าใจไปเองด้วยว่า การออกแบบมันต้องเลือกระหว่างทำให้ห้องโดยสารใช้พื้นที่ได้ไม่เต็มสูบ
แต่ไปเหมาะสมกับการออกแบบช่วงล่างและอื่นๆ ให้มีสมรรถนะที่ดี (เน้นขับดีมากกว่านั่งสบาย) แทน
สำหรับรถขนาดเล็กน่ะนะ... เพราะมันคงมีประเด็นปัจจัยเรื่องการถ่ายน้ำหนัก การออกแบบโครงสร้าง
ฯลฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง ข้อจำกัดเหล่านี้ทำให้รถญี่ปุ่นที่เน้นห้องโดยสารถูกใจคนไทยที่ชอบโอ่อ่าเกินตัว
แต่รถที่ถูกใจสำหรับนักขับในพิกัดเดียวกัน ส่วนใหญ่ก็จะมีห้องโดยสารที่แอบแคบกว่าเล็กน้อย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ equinox

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยกันแสดงความเห็นนะครับ ยินดีรับฟังในทุกมุมมองครับ ถือว่าแลกเปลี่ยนกัน

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
รถญี่ปุ่นเบาะนั่งมันเหมาะสรีระคนไทยพอดีครับ
เบาะรองนั่งสั้นหรือยาวมีผลกับการนั่งนานๆนะครับ
ผมสังเกตุว่ารถญี่ปุ่นเบาะรองต้นขามันจะสั้นกว่า แต่มันก็เหมาะกับสรีระคนไทย แถมด้วยทำให้ที่วางขากว้างมากขึ้น
เหมือนจะโปร่งสบายกว่า คนไทยคิดอย่างนั้น แต่นั้นหละมันยาวเพียงพอแล้วสำหรับคนไทย เฟียสต้ามันทำเบาะเผื่อไซด์ฝรั่งที่ขายาวด้วย
เหตุผล
เบาะที่รองต้นขาถึงขาพับจะนั้งได้นานกว่าและไม่รู้สึกว่าเมื่อยล้า
เฟียสต้าอาจยาวและใหญ่กว่าเขาจนเกินความจำเป็นจนทำให้แคบไป



ออฟไลน์ Drgozy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
ได้ไปอยู่สังคมเค้าจริงๆแล้วหรอครับ รู้ได้ไงว่าเค้าไม่บ่นอ่ะครับ - -

ก็เหมือนเมืองไทยแหละครับเห็นบ่นว่า mazda แคบ ford แคบ พวก Bseag แคบๆ แต่ก็เห็นใช้กันอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เรื่องจริงที่น่าตลก ตอนไปอยู่เดนมาร์ก เขาใช้ฮุนได คันเล็กๆเท่าแจ๊สอ่ะ ทั้งที่คนขับตัวเท่าคุณจิมมี่ได้ และประเทศเขาก็รถไซส์นี้เยอะแยะ ไม่เห็นมีปัญหา เฟียสต้านี่ยอดขายลิ่ววววมาก

อีกอย่าง กระบะลากถูกกฏหมายที่นั่น โคตรมีประโยชน์ บ้านจะได้ไม่ต้องมีเก๋งคัน กระบะคันให้เปลือง เก๋งเล็กดีเซล +กระบะพ่วง ไม่ใช้ก็ถอดออก ตอนไปอยู่นะ โคตรลงตัวอ่ะ

โห ขอบคุณที่เปิดหูเปิดตาผมครับ

ตอนนี้ บ้านผมต้อง มีสองคัน เพราะเหตุนี้ละ ไม่รู้เลยนะ เสียตังหลายบาทเพื่อซื้อรถมาขนของไม่กี่ครั้ง T_T

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
จากการวิจัยครับ ....จริตคนไทย กับคำว่า กว้าง หรือแคบ ... วัดจากการมองด้วยสายตาแล้วตัดสินครับ .....

และเมื่อจริตคนไทย เป็นแบบนี้ รถยนต์ 2 ยี่ห้อ ชั้นนำของไทย จึงมีการออกแบบ คอนโซลให้มีไตร์ สั่นๆ ตั้งชัน เพื่อให้ คนที่เข้าไปนัง รู้สึกจากการมองว่า มันกว้างกว่า .....

ขยายนิยามคำว่า กว้าง หรือแคบ ....

ถ้าเราเข้าไปนั่งในตำแหน่งคนขับ คำว่า แคบ คือ คุณสามาถนั่งหลังพิงพนักได้ และสามารถเอื้มมือไปกดปุ่มแอร์ และวิทยุ ได้ ..... นี่คือแคบ  (โดยจริตคนไทย)

คำว่า กว้าง ถ้าคุณนั่ง หลังพิงพนัก ถ้าคุณจะกด ปุ่มแผงวิทยุ หรือ แอร์ คุณต้อง เอี้ยวตัวมาข้างหน้า ... นั่นคือ กว้าง ....

ยกตัวอย่างรถยนต์ เช่น ฟอร์ดโฟกัส ที่หลายๆคนบอกแคบ ... ถ้าคุณนั่ง แล้ว หลังพิงพนัก มือคุณสามารถยื่นมากดแผงหน้าปัทวิทยุได้เลย โดยไม่ต้องเอี้ยวตัว ....

แต่ถ้าเป็น CIVIC เวลาคุณจะกดแผงวิทยุ คุณต้องโน้มตัวมาข้างหน้าทุกครั้ง ไม่งั้น กดไม่ถึง ... นั่นคือกว้าง ......

ถามว่า แบบไหนดีกว่า อันนี้แล้วแต่ชอบ แต่ผม ชอบแบบโฟกัส เพราะมันปลอดภัยกว่า ...

การวัดขนาดว่า แคบ หรือกว้าง ที่คนไทย ไม่เคยใช้วัด และสังเกตุคือ

1.นั่งแล้ว ศอกขวา ไม่ชนประตู เวลาเลี้ยว
2.คอนโซลกลาง อยู่สูงในระดับที่สามารถเท้าแขนได้พอดี ไม่ใช่สับแต่ว่ามี แต่เท้าแขนไม่ได้ (แบบวีออส)
3.ขาขวา เหยียบ เบรค  ได้ง่าย และไม่ไปเบียดในตำแหน่งขาซ้าย  และตำแหน่งที่พักเท้าซ้าย ต้องมีมากพอ และสามารถเหยียบได้เต็มเท้า
4.คอพวงมาลัย ต้องไม่รู้สึกว่า มันไกล้กับ กระจกหน้ามากเกินไป และสามารถมองมาตรวัดได้ ในระยะห่างที่พอดี (วีออส ตำแหน่งพวงมาลัยชิดกระจกที่สุด และตำแหน่งมาตรวัด ไกล้สายตาที่สุด ทำให้การปรับระยะสายตาเวลาขับ แย่ที่สุด)

สรุปง่ายๆ แคบหรือกว้าง ต้องนั่งครับ ขยับตัวไปมา ขยับขาไปมาดู

เรื่องเบาะก็เช่นกัน บางคนบอกแคบ บีบเอ็ว บีบหลัง ... ผมขอยกตัวอย่าง Review หลายๆ Review ที่คุณจิมมี่ ทำเช่น อย่างเบาะไทรทันใหม่ ที่คุณแพน กับคุณจิมมี่ บอกนั่งสบายที่สุด และโอบรัดตัวของทั้ง 2 ท่านแบบพอดี .... แต่สำหรับผม ซึ่งมีขนาดแผ่นหลังไม่เท่าคุณแพนและคุณจิมมี่ ผมกลับมองว่า มัน โล่งๆไป มันไม่รู้สึกกระชับ เท่าที่ควร  ... เป็นต้นครับ ....

ดังนั้น สรีระต่างกัน การตัดสิน จากคนๆนึงบอก โฟกัส , มาสด้า 3 แคบ ... แต่ 2 ตัวนี้ ขายฝรั่ง และฝรั่งนั่งได้ ..... และคนที่บอกแคบ คือคนไทย สุง 170 น้ำหนักตัว ไม่เกิน 65 ... มันใช่หรอ ...

รถบางรุ่น บางยี่ห้อ ออกแบบให้รู้สึกโอบรัด กระชับตัว รถบางรุ่น บางยี่ห้อ ออกแบบมาให้รู้สึก โล่ง กว้าง โปร่งตา ....

มันอยู่ที่ เลือกแบบไหน เท่านั้นแหละครับ

ป.ล.ผมไม่ได้แขวะ วีออสนะครับ อันนี้ วิจารณ์จากความรู้สึกจริงๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 09:18:28 โดย apinui »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
จากการวิจัยครับ ....จริตคนไทย กับคำว่า กว้าง หรือแคบ ... วัดจากการมองด้วยสายตาแล้วตัดสินครับ .....

และเมื่อจริตคนไทย เป็นแบบนี้ รถยนต์ 2 ยี่ห้อ ชั้นนำของไทย จึงมีการออกแบบ คอนโซลให้มีไตร์ สั่นๆ ตั้งชัน เพื่อให้ คนที่เข้าไปนัง รู้สึกจากการมองว่า มันกว้างกว่า .....

ขยายนิยามคำว่า กว้าง หรือแคบ ....

ถ้าเราเข้าไปนั่งในตำแหน่งคนขับ คำว่า แคบ คือ คุณสามาถนั่งหลังพิงพนักได้ และสามารถเอื้มมือไปกดปุ่มแอร์ และวิทยุ ได้ ..... นี่คือแคบ  (โดยจริตคนไทย)

คำว่า กว้าง ถ้าคุณนั่ง หลังพิงพนัก ถ้าคุณจะกด ปุ่มแผงวิทยุ หรือ แอร์ คุณต้อง เอี้ยวตัวมาข้างหน้า ... นั่นคือ กว้าง ....

ยกตัวอย่างรถยนต์ เช่น ฟอร์ดโฟกัส ที่หลายๆคนบอกแคบ ... ถ้าคุณนั่ง แล้ว หลังพิงพนัก มือคุณสามารถยื่นมากดแผงหน้าปัทวิทยุได้เลย โดยไม่ต้องเอี้ยวตัว ....

แต่ถ้าเป็น CIVIC เวลาคุณจะกดแผงวิทยุ คุณต้องโน้มตัวมาข้างหน้าทุกครั้ง ไม่งั้น กดไม่ถึง ... นั่นคือกว้าง ......

ถามว่า แบบไหนดีกว่า อันนี้แล้วแต่ชอบ แต่ผม ชอบแบบโฟกัส เพราะมันปลอดภัยกว่า ...

การวัดขนาดว่า แคบ หรือกว้าง ที่คนไทย ไม่เคยใช้วัด และสังเกตุคือ

1.นั่งแล้ว ศอกขวา ไม่ชนประตู เวลาเลี้ยว
2.คอนโซลกลาง อยู่สูงในระดับที่สามารถเท้าแขนได้พอดี ไม่ใช่สับแต่ว่ามี แต่เท้าแขนไม่ได้ (แบบวีออส)
3.ขาขวา เหยียบ เบรค  ได้ง่าย และไม่ไปเบียดในตำแหน่งขาซ้าย  และตำแหน่งที่พักเท้าซ้าย ต้องมีมากพอ และสามารถเหยียบได้เต็มเท้า
4.คอพวงมาลัย ต้องไม่รู้สึกว่า มันไกล้กับ กระจกหน้ามากเกินไป และสามารถมองมาตรวัดได้ ในระยะห่างที่พอดี (วีออส ตำแหน่งพวงมาลัยชิดกระจกที่สุด และตำแหน่งมาตรวัด ไกล้สายตาที่สุด ทำให้การปรับระยะสายตาเวลาขับ แย่ที่สุด)

สรุปง่ายๆ แคบหรือกว้าง ต้องนั่งครับ ขยับตัวไปมา ขยับขาไปมาดู

เรื่องเบาะก็เช่นกัน บางคนบอกแคบ บีบเอ็ว บีบหลัง ... ผมขอยกตัวอย่าง Review หลายๆ Review ที่คุณจิมมี่ ทำเช่น อย่างเบาะไทรทันใหม่ ที่คุณแพน กับคุณจิมมี่ บอกนั่งสบายที่สุด และโอบรัดตัวของทั้ง 2 ท่านแบบพอดี .... แต่สำหรับผม ซึ่งมีขนาดแผ่นหลังไม่เท่าคุณแพนและคุณจิมมี่ ผมกลับมองว่า มัน โล่งๆไป มันไม่รู้สึกกระชับ เท่าที่ควร  ... เป็นต้นครับ ....

ดังนั้น สรีระต่างกัน การตัดสิน จากคนๆนึงบอก โฟกัส , มาสด้า 3 แคบ ... แต่ 2 ตัวนี้ ขายฝรั่ง และฝรั่งนั่งได้ ..... และคนที่บอกแคบ คือคนไทย สุง 170 น้ำหนักตัว ไม่เกิน 65 ... มันใช่หรอ ...

รถบางรุ่น บางยี่ห้อ ออกแบบให้รู้สึกโอบรัด กระชับตัว รถบางรุ่น บางยี่ห้อ ออกแบบมาให้รู้สึก โล่ง กว้าง โปร่งตา ....

มันอยู่ที่ เลือกแบบไหน เท่านั้นแหละครับ

ป.ล.ผมไม่ได้แขวะ วีออสนะครับ อันนี้ วิจารณ์จากความรู้สึกจริงๆครับ

ลึกซึ้ง!!!   :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,850
ผมว่า เรียกว่าอึดอัดมากกว่าแคบนะ เพราะลักษณะการใช้งานต่างกันด้วยแหละ
อย่าลืมว่าประเทศเหล่านั้น ส่วนใหญ่รถไม่ติดเวลาขับสมาธิคนขับก็อยู่บนถนน ขับรถแปบเดียวก็ถึงแล้ว ไม่ทันได้รูสึกอึดอัด
ในขณะที่ประเทศเรา รถติดบรรลัยมาก อยู่ในรถชั่วโมงสองชั่วโมงเป็นเรื่องปกติ แล้วเวลารถติดก็ต้องนั่งนิ่งๆอยู่ในรถทำอะไรไม่ได้เลย
สมาธิก็ไปอยุ่ที่เสาเอ บานประตู หลังคาฯลฯ แทบไม่ต่างกับถูกขังไว้ในกล่องแคบๆนานๆ จะรู้สึกอึดอัดก็ไม่แปลกหรอก
แล้วทุกวันต้องมานั่งอยุ่ในกล่องนี่ทุกเช้าเย็นวันละสองสามชั่วโมง ไม่แปลกอะไรที่คนจะเลือกกล่องที่ใหญ่ที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 12:20:12 โดย shando »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มันต้องเริ่มตั้งแต่คำว่าครอบครัวของยุโรปกับคนไทยก็ไม่เหมือนกัน

รถเล็กของเขา นั่งแค่ 2 คนคือพ่อกับแม่ เบาะหลังมีไว้ให้สำหรับเด็กซักคน 2 คนไปโรงเรียน หรือไว้ขนโยนของเก็บเท่านั้น
เขาใช้รถได้ตามวัตถุประสงค์ของรถมันเลยไม่ค่อยมีปัญหากับเนื้อที่ภายใน ขับไปไหนมาไหนสั้นๆ

ขณะที่ชาวเอเชีย เคยชินกับครอบครัวแบบ 4-5 คน มีปู่มีย่าด้วย เวลาไปไหนมาไหนคนอายุมากมันก็ต้องมีเนื้อที่ในรถที่กว้างหน่อยๆ
แถมข้างหน้าก็พ่อแม่ละ ปู่ ย่า หลาน นั่งหลังทีเดียว 3 คน มันก็ใกล้เคียงกับวิถีชีวิตคนไทยทั่วไป เลยค่อนข้างที่จะแคร์ขนาดห้องโดยสารภายในแบบเผื่อไว้ก่อนย่อมดีกว่า

แล้วปัญหาอีกอย่างคือ ท่าการนั่งขับขี่คนไทยส่วนใหญ่มันประหลาดๆ
บางคนก็ปรับเอนซะแทบจะนอนแล้วตัวเองก็นั่งขับมันทั้งๆแบบนั้น บางคนก็ปรับซะชิดดพวงมาลัย มันเลยไม่รู้ว่าจะเอามาตรฐานไหนมาวัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 11:05:06 โดย H. »
H.

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
บ้านเรา รถ=หน้าตา (ส่วนใหญ่)
บ้านเขา รถ=พาหนะ [หะนะ] น. เครื่องนําไป เครื่องขับขี่ สัตว์สําหรับขี่บรรทุกหรือลากเข็นมี

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
แถว เยอรมัน, อังกฤษ หรือฝรั่งเศส ส่วนใหญ่มักโสด หรือแต่งงานก็มีลูกแค่คนเดียว ครอบครัวขนาดเล็ก เค้าไม่ได้อยู่บ้านเดียวกับพ่อแม่ ครับ ซื้อรถใหญ่ๆๆ  มา เพื่อให้เบาะหลังไว้เก็บของก็ไม่เหมาะ  แถมรถเมล์ รถไฟ  เค้าก็ดีกว่าบ้านเรามาก

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ผมเป็นคนนึงที่ใช้รถที่เค้าบอกกันว่าแคบ
แต่สำหรับผม ผมไม่เห็นจะรู้สึกว่ามันแคบอะไรเลย
ผมไม่ชอบรถแบบพวก D sec ที่มันดูเหมือนนั่งอยู่ในห้องรับแขกมากกว่าในรถ
เวลาขับรถ ผมชอบให้อะไรมันอยู่ใกล้ๆมือหยิบจับสะดวก
และงงคนที่ชอบบ่นว่า ข้างหลังแคบซื้อทำไม ก็ในเมื่อผมไม่มีคนมานั่งหลัง
จะซื้อรถที่มีเบาะหลังกว้างๆไว้ให้แมวที่ไหนนอน เวลามีคนเยอะๆก็เอาคันอื่นไป

แต่เข้าใจว่าบางคนชอบเผื่อไว้ก่อน อย่างผมปีนึงมีคนนั่งหลัง 2-3 ครั้ง
แบบนี้ผมไม่เผื่อดีกว่า โอกาสได้ใช้มันน้อย แต่เรื่องนี้คงแล้วแต่คนชอบด้วย

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
สัญชาตญาณมนุษยืเราบอกไม่ได้หรอกครับ  อะไรกว้างอะไรแคบอะไรถูกออะไรแพงอะไรดีอะไรไม่ดี   จนกว่าจะมีของมาเทียบ

ถ้ามันมีใครทำรถในระดับเดียวกันออกมา ราคาเท่ากันขนาดเท่ากัน ทำภายในได้กว้างขวางกว่า  ไอ้รถบางประเภทมันก็ถูกตราหน้าว่าแคบ  ผมว่าอันนี้ก็ปกตินะ

ออฟไลน์ equinox

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ได้ไปอยู่สังคมเค้าจริงๆแล้วหรอครับ รู้ได้ไงว่าเค้าไม่บ่นอ่ะครับ - -

ก็เหมือนเมืองไทยแหละครับเห็นบ่นว่า mazda แคบ ford แคบ พวก Bseag แคบๆ แต่ก็เห็นใช้กันอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง

ได้ไปอยู่มาแล้วครับ และอีกหลาย คห. ในกระทู้นี้ที่ไปอยู่มาก็บอกเหมือนกันหมดนะครับ  :) :) :) :)

ออฟไลน์ Drgozy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
ได้ไปอยู่สังคมเค้าจริงๆแล้วหรอครับ รู้ได้ไงว่าเค้าไม่บ่นอ่ะครับ - -

ก็เหมือนเมืองไทยแหละครับเห็นบ่นว่า mazda แคบ ford แคบ พวก Bseag แคบๆ แต่ก็เห็นใช้กันอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง

ได้ไปอยู่มาแล้วครับ และอีกหลาย คห. ในกระทู้นี้ที่ไปอยู่มาก็บอกเหมือนกันหมดนะครับ  :) :) :) :)

ผมอยู่เมืองไทยก็ไม่เห็นมีคนในชีวิตประจำวันจริงๆบ่นว่ารถพวกนี้แคบนะครับ ถึงมีก็แค่บ่นแต่ก็ยังขับอยู่ แต่เท่าที่เห็นบ่นๆกันส่วนใหญ่มักจะเห็นแต่ในเน็ตกันส่วนใหญ่ 

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
พระท่านเทศน์ว่า

คนไทยน่ะใช้รถตามอัตตาของตน
ขับขี่กันเบียดเสียดแก่งแย่ง มองคนอื่นเล็กกว่าช้ากว่าถูกกว่า
รถต้องโก้หรูใหญ่โตเป็นหนี้ก็ยอม ออกรถคันใหญ่ๆขับคนเดียว


ช่างลึกซึ้งโดยแท้

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
ก็รถยุโรปมันแคบจริงอ่ะนะ โดยเฉพาะที่นั่งตอนหลัง คือคนไทยชอบนั่งแบบโปร่งๆ ติดนิสัยมา ผมก็เป็น อย่าง camry ผมนั่งหลัง ผมว่าสบายกว่า ซีรีย์5 หรือ volvo s80 นั่งหลังนะ คือขาไม่ติดเบาะหน้า แบบนั้นนั่งละผมอึดอัด ยังงงว่าฝรั่งสแกนตัวใหญ่ยักษ์ นั่งหลังได้ยังไง volvo แคบๆแบบนั้น

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ใครบอกฮะ...

ที่ผมเคยอยู่อิตาลี ครอบครัว Host มี 3 คน พ่อแม่ลูก
1 Land Cruiser VX80 รถครอบครัวเอาไว้ไปตจว. กะพ่อขับไปทำงาน
2 Punto Gen2 (เกียร์ AMT) คุณแม่ใช้ กะพี่ชายสลับกันใช้
3 Defender เอาไว้ลงทุ่งหลังบ้านฮะ

ส่วนบ้านเพื่อนสนิท มี 5 คน (พ่อแม่ พี่ชาย เพื่อนหญิง น้องชาย)
1.A4 Avant พี่ชาย ใช้พ่วง ATV ไปแข่ง และเป็นรถครอบครัว
2.Renault Megane Scenic RX4 คุณแม่เป็นนายอำเภอ และเป็นรถครอบครัว
3.C3 Pluriel เพื่อนหญิง ขับไปโรงเรียน
4.Smart for 2 คุณพ่อใช้เป็นหมอฟัน
5.รถโบราณจำไม่ได้น่าจะเป็น Chevrolet (มีมาตรวัดหม้อน้ำอยู่ที่เหนือฝาหม้อน้ำคล้ายๆตรา MB) <<< คันนี้ไม่เกี่ยวอะไร ของสะสม
6.น้องชายขี่ ATV  ... ซึ่งคือ คนนี้....


บ้านเพื่อนอีกหลัง พ่อ แม่ ลูก 2
1.Renault Mégane Scénic จอดไว้ใต้ถุนคอนโด ไม่เคยใช้ เพราะพ่อไปทำงานที่จีน
2.Daewoo Matiz ใช้ประจำ


ที่พูดมาทั้งหมด คือ ชาวยุโรป ไม่ใช่ไม่มีปัญหากับไซส์ของรถครับ แต่

เขาเลือกใช้รถที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน และราคาค่าตัวของรถ ไม่ได้แพงเมื่อเทียบเท่ากับรายได้ของเขาเอง

เขาเลือกที่จะมี คันใหญ่ 1 คัน และ คันเล็ก 1 คัน ครับ




ส่วนคนไทยกว่าจะซื้อรถได้ มันคือเงินทั้งชีวิตเลยครับ ไม่แปลก ที่เขาจะเลือกคันใหญ่ๆ ไว้สำหรับคนในครอบครัวด้วย

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ใครบอกฮะ...

ที่ผมเคยอยู่อิตาลี ครอบครัว Host มี 3 คน พ่อแม่ลูก
1 Land Cruiser VX80 รถครอบครัวเอาไว้ไปตจว. กะพ่อขับไปทำงาน
2 Punto Gen2 (เกียร์ AMT) คุณแม่ใช้ กะพี่ชายสลับกันใช้
3 Defender เอาไว้ลงทุ่งหลังบ้านฮะ

ส่วนบ้านเพื่อนสนิท มี 5 คน (พ่อแม่ พี่ชาย เพื่อนหญิง น้องชาย)
1.A4 Avant พี่ชาย ใช้พ่วง ATV ไปแข่ง และเป็นรถครอบครัว
2.Renault Megane Scenic RX4 คุณแม่เป็นนายอำเภอ และเป็นรถครอบครัว
3.C3 Pluriel เพื่อนหญิง ขับไปโรงเรียน
4.Smart for 2 คุณพ่อใช้เป็นหมอฟัน
5.รถโบราณจำไม่ได้น่าจะเป็น Chevrolet (มีมาตรวัดหม้อน้ำอยู่ที่เหนือฝาหม้อน้ำคล้ายๆตรา MB) <<< คันนี้ไม่เกี่ยวอะไร ของสะสม
6.น้องชายขี่ ATV  ... ซึ่งคือ คนนี้....


บ้านเพื่อนอีกหลัง พ่อ แม่ ลูก 2
1.Renault Mégane Scénic จอดไว้ใต้ถุนคอนโด ไม่เคยใช้ เพราะพ่อไปทำงานที่จีน
2.Daewoo Matiz ใช้ประจำ


ที่พูดมาทั้งหมด คือ ชาวยุโรป ไม่ใช่ไม่มีปัญหากับไซส์ของรถครับ แต่

เขาเลือกใช้รถที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน และราคาค่าตัวของรถ ไม่ได้แพงเมื่อเทียบเท่ากับรายได้ของเขาเอง

เขาเลือกที่จะมี คันใหญ่ 1 คัน และ คันเล็ก 1 คัน ครับ




ส่วนคนไทยกว่าจะซื้อรถได้ มันคือเงินทั้งชีวิตเลยครับ ไม่แปลก ที่เขาจะเลือกคันใหญ่ๆ ไว้สำหรับคนในครอบครัวด้วย
ผมเห็นด้วยตามนี้แหละ ไม่ใช่เขาไม่มีปัญหา ถ้าให้เขาขับ Fiat Punto แบกผู้ใหญ่ 4 คนข้ามประเทศเขาก็คงบ่นเหมือนกัน
แต่เขามีรถได้หลายคัน และแบ่งหน้าที่ของมันได้ชัดเจน เลยไม่มีปัญหามากกว่า

รถเล็กก็คือรถเล็กใช้เป็นฐานะรถเล็กในเมือง รถใหญ่ก็คือรถใหญ่ใช้ขับทำภารกิจอะไรทีมันทรหดกว่านั้น

เลยไม่มีค่อยเห็นฝรั่งมาบ่นรถ B-Seg ว่ามันแคบ เพราะเขาต้องการรถเล็กแต่แรก มันก็ต้องแบบนี้แหละ ส่วนภารกิจใหญ่ๆก็มีรถใหญ่อีกคัน


ไม่จำเป็นต้องรถคันเดียวเสียวทั้งตระกูล ออกทีเดียวใหญ่ไปเลย
H.