รถบางรุ่น ไม่มีปัญหากับขนาดของชาวยุโรป แต่พอมาขายในไทยกลายเป็นแคบทันที ?

Slipknot`

ยุโรปหลายๆประเทศขับสมาร์ทแบบชิวๆเลยครับ น่าจะแคบกว่าอีโค่คาร์บ้านเราอีกมั้ง(พื้นที่นั่ง)




jomyoot

ผมขอเพิ่มเติมครับ แบรนด์ฟอร์ดกับพวกฝรั่งมังค่า ภาษีมันดีกว่ารถญี่ปุ่นไงครับ

เหมือนบ้านเรา มอง โตโยต้า ฮอนด้า รถเกรดA มาสด้า นิสัน อะไรพวกเนี่ยก็เกรดรองลงมา

รถฟอร์ด เชฟ สำหรับบ้านเรา ก็เหมือน ลูกเมียน้อยละมั้งครับ มันก็มีอิทธิพลต่อความรุ้สึกคนได้เหมือนกันนะครับ



HYDE--

สำหรับรถ B-segment เค้าก็ไม่ได้คาดหวังว่า มันจะต้องกว้างอยู้แล้ว อีกอย่าง รถอย่าง Fiesta ถ้าอยู่แค่เบาะหน้า ผมว่ามันโอเคเลยนะ
แต่สำหรับเมืองไทย ซื้อ Eco car คันเดียว ก็ขนมากันทั้งบ้าน มันก็แคบสิครับ แบบนี้



SM.

ต่างการใช้งาน ต่างความชอบ จริงๆ ครับ คนไทย ไหนๆซื้อแล้ว เอาให้ใช้ได้หมดทุกวาระไปเลย คนยุโรป คันไหนจะใช้แค่ไหน เอาแค่นั้น



MrChildren NamonakiUtta

ใครบอกฮะ...

ที่ผมเคยอยู่อิตาลี ครอบครัว Host มี 3 คน พ่อแม่ลูก
1 Land Cruiser VX80 รถครอบครัวเอาไว้ไปตจว. กะพ่อขับไปทำงาน
2 Punto Gen2 (เกียร์ AMT) คุณแม่ใช้ กะพี่ชายสลับกันใช้
3 Defender เอาไว้ลงทุ่งหลังบ้านฮะ

ส่วนบ้านเพื่อนสนิท มี 5 คน (พ่อแม่ พี่ชาย เพื่อนหญิง น้องชาย)
1.A4 Avant พี่ชาย ใช้พ่วง ATV ไปแข่ง และเป็นรถครอบครัว
2.Renault Megane Scenic RX4 คุณแม่เป็นนายอำเภอ และเป็นรถครอบครัว
3.C3 Pluriel เพื่อนหญิง ขับไปโรงเรียน
4.Smart for 2 คุณพ่อใช้เป็นหมอฟัน
5.รถโบราณจำไม่ได้น่าจะเป็น Chevrolet (มีมาตรวัดหม้อน้ำอยู่ที่เหนือฝาหม้อน้ำคล้ายๆตรา MB) <<< คันนี้ไม่เกี่ยวอะไร ของสะสม
6.น้องชายขี่ ATV  ... ซึ่งคือ คนนี้....


บ้านเพื่อนอีกหลัง พ่อ แม่ ลูก 2
1.Renault Mégane Scénic จอดไว้ใต้ถุนคอนโด ไม่เคยใช้ เพราะพ่อไปทำงานที่จีน
2.Daewoo Matiz ใช้ประจำ


ที่พูดมาทั้งหมด คือ ชาวยุโรป ไม่ใช่ไม่มีปัญหากับไซส์ของรถครับ แต่

เขาเลือกใช้รถที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน และราคาค่าตัวของรถ ไม่ได้แพงเมื่อเทียบเท่ากับรายได้ของเขาเอง

เขาเลือกที่จะมี คันใหญ่ 1 คัน และ คันเล็ก 1 คัน ครับ




ส่วนคนไทยกว่าจะซื้อรถได้ มันคือเงินทั้งชีวิตเลยครับ ไม่แปลก ที่เขาจะเลือกคันใหญ่ๆ ไว้สำหรับคนในครอบครัวด้วย

อันนี้รู้จริงครับ เยี่ยม

ถ้าถามว่าทำไม Fiesta ขายดีเป็นอันดับหนึ่ง ต้องหาข้อมูลเพิ่มด้วยครับว่า ส่วนใหญ่ใครซื้อ
ใช้ไว้ทำอะไร นั่งกี่คน มากกว่าจะเอามาเป็นเกณฑ์ว่า เห็นมั้ยฝรั่งตัวใหญ่กว่ายังไม่รู้สึกแคบแบบคนไทยเลย
บ่อยครั้งที่ข้อมูลเรายังน้อยเกินไปที่จะด่วนสรุปอะไรได้ในทันทีครับ



warez

ลองไปดู Honda odyssey ของ USA
แล้วลองมาเทียบกับของไทยสิครับ จะได้ชัดๆไปเลยว่าใครเล็กใครใหญ่

แทบจะเอา Odyssey Thai ยัดเข้าไปใน USA Spec ได้เลย
ชื่อเดียวกันมันจะทำมาเล็กไปไหน



h22a

ขอโทษท่านเจ้าของ CLA-Class ทุกท่านนะครับ  ::)

ผมลองไปนั่งมาด้วยตัวเองครับ ไม่ได้กะด้วยสายตา
ไม่ใช่เฟี้ยสต้า เป็น CLA-Class ตัวใหม่ครับตัว 250 ที่ตำแหน่งคนขับ
ขอโทษนะครับ ผมต้องนั่ง "หนีบไข่"  :o
ถ้าต้องนั่งแบบนี้ไปเป็นชั่วโมง ไม่เอาครับ  :'(



mamaman



ผมพอจะเข้าใจละ

5thAvenue : อธิบายไว้ชัดเจน

สรุป: ยุโรษ
1.รถ B-Segment ของฝรั่งฝรั่งเค้าใช้คนเดียว ไม่ได้ใช้เป็นรถครอบครัว เหมือนบ้านเรา
2.ฝรั่งมี รถครอบครัวันใหญ๋อีกคัน  ทำให้ไม่มีปัญหาเวลา เดินทาง
3.รถเมืองนอกราคาถูกกว่าบ้านเรา แถม มูลค่าเมื่อเทียบกับรายได้ มันเป็นแค่ รถยนต์ ใช้เพื่อเดินทางจริงๆ

สรุป: คนไทย
1.รถ B-Segment คนไทย ใช้เป็นรถครอบครัว ขนได้ทั้งบ้าน
2.น้อยนักที่ ที่บ้านไหนจะมีรถสองคัน ดังนั้น การคาดหวังในรถหนึ่งคันงสูงตาม ด้วย ราคาแสนแพงเมื่อเทียบกับรายได้
3.รถบ้านเรานอกจากจะภาษีแพง บัดสบ แล้ว รายได้เรายังต่ำตอยเรี่ยดิน
ทำให้รถ บ้านเราเป็นมากกว่ารถ เพราะมูลค่าของมัน ทำให้กลายเป็นเครื่องประดับบารมีอีกอย่างนึง
  อย่าเอาสิงคโปรมาอ้าง ว่ารถเค้าแพงกว่า ถามหน่อย รายได้เฉลี่ยขั้นต่ำเค้าเท่าไหร่ต่อปี


พฤติกรรมการขับรถ คนไทย

1.นั่งรถเก๋ง แต่ชอบปรับเบาะยกขึ้นสูงๆ จนหัวไปติด เพดานรถ แล้วก็บอกว่ารถแคบบอกมองไม่ชัด
2.พวกมีแต่กะบะ จะแอนตี้รถเก๋ง บอกรถเล็ก แคบ เตี้ย มองไม่เห็นไกลๆ ( จะมองไปเป็นกิโล รึไงท่าน )
3.พวกมีแต่รถเก๋งก็จะบอกกะบะใหญ่ ขับลำบาก บลาๆ
4.มาตราฐานกว้างแคบ ถูกอ้่งอิงจาก รถกะบะ เก๋ง คันไหน ที่นั่งกว้างไม่เท่ากะบะพวกบกแคบทันที่
5. ดังนั้นรถกะบะ สี่ประตู จึงเป็น ทั้งรถโดย สาร และ รถครอบครัวของคนไทยไปโดยปริยาย





MrChildren NamonakiUtta

ลองดูหนังฝรั่ง เค้าก็ไม่ได้ enjoy กับรถแคบๆ เล็กๆ เท่าไหร่หรอกครับ
แต่ยอดขายที่ได้ มันมีที่มาที่ไป เด็กวัยรุ่นขับ แล้วก็ไม่ค่อยขนคนอะไรแบบนี่
แต่ถ้าบ้านไหนใช้รถครอบครัวเป็นหลัก เค้าซื้อ Full size sedan หรือไม่ก็ MPV SUV ยักษ์ๆ ไปเลย
ดังนั้นหัวข้อกระทู้นี่ผมว่าน่าจะตกไปมากว่านะครับ ไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลกัน  ;D



equinox

เอิ่มที่พูดนี่คือจะสื่อถึงพฤติกรรมการใช้รถคนเดียวนะครับ แน่นอนหละครับว่าถ้ายกขโยงกันมาทั้งครอบครัว ยังไงก็ต้องจัด D Segment แน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องที่บอกว่าเค้าปรับใช้ให้เหมาะกับลักษณะอันนี้ผมเข้าใจครับ แต่ที่สงสัยคือประเภทที่ใช้รถแค่ 1-2 คน แล้วก็เจ้าของไม่ได้ตัวใหญ่มาก แค่ 170 กว่าๆ แต่ก็บ่นว่าอึดอัดคับแคบนี่ละครับ ทั้งๆที่ไอรถประเภทเดียวกัน แต่ฟีลลิ่งของบ้านเรากลับรู้สึกว่าคับแคบกว่าบ้านเค้านี่ละครับที่ ยัง งงๆ  :D :D :D :D :D



mamaman

เอิ่มที่พูดนี่คือจะสื่อถึงพฤติกรรมการใช้รถคนเดียวนะครับ แน่นอนหละครับว่าถ้ายกขโยงกันมาทั้งครอบครัว ยังไงก็ต้องจัด D Segment แน่นอน เพราะฉะนั้นเรื่องที่บอกว่าเค้าปรับใช้ให้เหมาะกับลักษณะอันนี้ผมเข้าใจครับ แต่ที่สงสัยคือประเภทที่ใช้รถแค่ 1-2 คน แล้วก็เจ้าของไม่ได้ตัวใหญ่มาก แค่ 170 กว่าๆ แต่ก็บ่นว่าอึดอัดคับแคบนี่ละครับ ทั้งๆที่ไอรถประเภทเดียวกัน แต่ฟีลลิ่งของบ้านเรากลับรู้สึกว่าคับแคบกว่าบ้านเค้านี่ละครับที่ ยัง งงๆ  :D :D :D :D :D

อันนี้ผมข้อยกตัวอย่าง ความเข้าใจผิดของผู้ใช้รถ และ การจงใจออกแบบของรถ

1.เบาะมีปีกข้างสูงโอบรัดตัว เป็นการตั้งใจออกแบบ ให้กระชับ เหมือนเบาะ sport คนไทย บอกแคบ บบบบบบบบบ ๆๆๆๆ
2.ที่พักแขนด้านข้าง ยืนเข้ามาเพื่อให้พักแขนได้ คนไทยบอกแคบบบบบบบบๆๆๆ
3.คอนโซลกลางยื่นเข้ามาใกล้ เพื่อให้หยิบจับสะดวก คนไทยบอกแคบบบบๆๆๆ
4.เบาะหน้า และ เบาะหลัง ที่พักขา ยาว เลยหัวเข่า ไปเยอะ คนไทยบอกแคบๆๆๆๆๆๆ   ( แต่เบาะหลังรถบางรุ่นหั่นสะกุด หลอกตาให้มองว่าใหญ่ คนไทยบอกกว้างงงงง )
5.ที่พักแขนและคอนโซลกลาง ออกแบบมาสูงใหญ่   ให้พักแขนได้  คนไทยบอกแคบๆๆๆ เกาะกะ เอาต่ำๆ ให้ลูกนั่งกลางหัวไม่ชน XXXXX
6.พนักพิงรอง ศรีษะ ยื่นมาข้างหน้ามากๆ ทำให้เวลานั่งหลังติดจะรู้สึกรำคาญหัวหมอน 
   เพราะคนไทย จะเอาไว้พิงหัวนอนนนนนนน เพราะเราเรียกหัวหมอน แต่ศัพย์ ภาษาจริงมันไม่ใช่หัวหมอน
 ( จริง OEM ก็ ยื่นมามากเกินไป อันนี้ขอติ เล่นอกแบบให้ปลอดภัยจนลืม ความสะบาย )

ทั้ง 6. ข้อ คือ Design intend โดยเฉพาะข้อ 6  ที่เป็นการออกแบบ เพื่อมาตราฐานกฏหมายของทางยุโรษ แต่ขัดกับความสบายของผู้ใช้ โดยเฉพาะคนไทย