ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าท้ายที่สุดแล้ว VW จะเข้าร่วมโครงการ Eco-car เฟส 2 นี้มั้ยครับ ???  (อ่าน 5727 ครั้ง)

ออฟไลน์ Severus Snape

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
หลังจากที่ได้รับการอนุมัติสิทธิ์เข้าร่วมจากรัฐบาลไทยแล้ว กระแสข่าวเงียบกริบเลย ไม่คอนเฟิร์มว่าจะเข้าร่วม ไม่มีแถลงข่าวใด ๆ เลย
ก็พอเข้าใจได้ว่าสถานการณ์ในเมืองไทยตอนนี้ค่อนข้างแย่ ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ เลยอยากรู้ว่าคนอื่นมองว่ายังไงกันบ้างครับ

ส่วนตัวผมว่าอาจจะไม่มาอ่ะ :(

ไม่รู้ว่าเกี่ยวโดยตรงหรือเปล่านะครับ แต่ตั้งแต่เกิดรัฐประหาร การเจรจา FTA ไทยกับยุโรปโดนพับเก็บไปแบบไม่มีกำหนดเลย ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวข้องกับการนำชิ้นส่วนสำคัญ ๆ เข้ามาประกอบในไทยหรือเปล่า
และอีกอย่าง ค่าแรงในอินโดนีเซีย และขนาดตลาดรถยนต์ของอินโดนีเซียก็ใหญ่กว่าเมืองไทยแล้ว เหลือแค่ยอดผลิตรถยนต์ที่ค่อย ๆ ตามใกล้ขึ้นมาเรื่อย ๆ การที่ VW ไปตั้งโรงงานในอินโดนีเซียก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกนึงหรือเปล่า ??

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เข้าไทยครับ เพราะว่าตอนนี้เศรษฐกิจแย่

คนไม่มีกำลังซื้อ :'(

อีกอย่างเจ้าตลาดและเพื่อนๆ สัญชาติญี่ปุ่นแข่งแกร่ง มีสัมพันธ์กับคู่ค้า ยากที่จะเจาะ  ;D

สุดท้าย จากกรณีของ Chevy GM ครับ ;D

VW คงต้องเอามาคิดแน่นอน ;D

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
คิดว่าไม่ครับ ถึงมาก็คงมาช้ากว่าเจ้าอื่นอาจจะ 1-2 ปี
ข่าวเขาบอกเหตุผลหลักคือเรื่องการเมืองไม่นิ่ง
ซึ่งก็ไม่นิ่งจริงๆ ไม่ว่ารัฐบาลไหน

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
เข้าไทย แต่ไม่ทัน เฟส2 นี้

อีกนานป่านนั้นจะยังมีอีโคคารมั้ยยังไม่รู้เลย
และผมว่า VW ไม่น่าเริ่มด้วย eco car

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมคิดว่าคงไม่ครับ

เพราะว่า คนไทยติดแบรนด์ แถมพี่ยุ่น ก็เป็นขวัญใจของคนไทยส่วนใหญ่อยู่ด้วย ยากครับ

แต่ผมอยากไห้มานะครับ ผมอยากได้ VW  ขนาดไม่เข้าผมยังแอบมองๆมือสองเอาไว้ขับเองอยู่เลย T__T

ออฟไลน์ Adamas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
เข้าเเน่นอน
ตอนนี้อยู่ในช่วงหาที่ตั้งโรงงาน(ระยอง)
และทำรีเสริชแบนด์อยู่
จะประกาศอย่างเป็นทางการ ปลายปีนี้
(ผมมั่ว)  ;D ;D ;D
คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต จะต้องทำงานให้คนที่มีเป้าหมายไปตลอดชีวิต

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ไม่เข้าชัวครับ ถ้าเข้ามาจริงค่อนข้างแน่ว่าจะเป็น Volk Polo แล้วเครื่องเบนซิน N/A สำหรับVolk polo นี่แทบไม่มีตัวไหนโดดเด่นเลย ถ้าจะเอามาก็ต้องเป็นเครื่องเทอโบเท่านั้น

ละถ้าใช้เครื่องเทอโบราคาก็จะสูงอีก ถ้าราคาไม่เท่าเจ้าตลาดก็ต้องราคาสูงกว่า นึกถึงfiesta ecoboostเป็นหลัก เครื่องเล็กผูกโบราคาถีบตัวสูงเลย แล้วยอดขายจะเหลือเท่าไหร่

มองยังไงยังไม่เห็นมุมที่จะน่ามาลงทุนเลย


ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,875
  • เส้นขอบฟ้า
การเมืองล้วนๆ การเมืองไม่นิ่งก็ไม่มีใครกล้าลงทุน ช่วงนี้เศรษฐกิจยิ่งแย่ๆอยู่

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
    • อีเมล์
อยากจะมาใจจะขาด   เพราะตอนนี้ก็รั้งอันดับ 2 โลกอยู่  ที่อาเซี่ยนมีโตโยต้าครอบครองยอดอยู่

ตอนนี้ก็กินยอดที่จีนได้เยอะแล้ว   อยากจะขยายมาแถวนี้เช่นกัน


ติดที่เศรษฐกินเริ่มตกต่ำ  การเมืองก็ไม่นิ่ง  ดีไม่ดี  VWแกอาจไปที่อื่นแถวๆนี้แหล่ะมั้ง

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,432
รอให้ตั้งโรงงานก่อนค่อยว่ากันดีกว่าครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Poj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
กั๊กไว้รอขาขึ้น  ค่อยว่ากัน

ผมว่าฝรั่งใจไม่ถึงเหมือนยุ่น

ฝรั่งตัวใหญ่ใจมด ไม่แฟร์เหมือนยุ่น

ยุ่นกล้าทำกล้ารับ.  ฝรั่งคิดแต่กำไรอย่างเดียว


ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
กำลังตัดสินใจว่าจะไทยหรืออินโดครับ
 ตั้งโรงงานในอาเซียน 100%
 เริ่มจากรถเล็กก่อน เช่น Polo , Golf แล้วขยายไป B-SUV และไป Pick-up / PPV

 ตลาดในประเทศที่ตั้งโรงงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งในเป้าหมายของยอดขาย ตลาดส่งออกจะมีขนาดใหญ่กว่าครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
แล้วเอายนตรกิจ มาเป็นดีลเลอร์ด้วยหรือเปล่าครับ ฮิฮิฮิฮิ  ;D ;D

ออฟไลน์ OHMMY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
    • อีเมล์
ถ้าตั้งคำถามว่า  ท้ายที่สุดแล้ว VW จะเข้าร่วมโครงการ Eco-car เฟส2 นี้มั้ย เพราะอะไร หรือ ใครมีข้อมูลอะไรนำมาแชร์กันมั้ยครับ
ถามแบบนี้น่าจะดีกว่านะครับ ผมอาจคิดมากไปแต่ ช่วงนี้รุ้สึกมาบ่อยนะครับ อะไรที่โยงไปโยงมาได้เนี่ย ::) ::) ::)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

มาจริง
ผมก็ไม่ซื้อ แต่อยากขับ
เพราะผมรากหญ้า ไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อรถทุก สามปี
แต่ผมซื้อทุก 5-6 ปี
ดังนั้น รถที่ตอบโจทย์ผมคือ ใันต้องช่วยผมประหยัดไปจนหมออายุการใช้งาน ทั้ง ปัญหา ค่าแรง ศูนย์

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
กำลังตัดสินใจว่าจะไทยหรืออินโดครับ
 ตั้งโรงงานในอาเซียน 100%
 เริ่มจากรถเล็กก่อน เช่น Polo , Golf แล้วขยายไป B-SUV และไป Pick-up / PPV

 ตลาดในประเทศที่ตั้งโรงงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งในเป้าหมายของยอดขาย ตลาดส่งออกจะมีขนาดใหญ่กว่าครับ

ตามนี้เลยครับ
ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าตลาดไทยจะซื้อรถของVW ได้มากน้อยแค่ไหน
แต่ขึ้นอยู่ว่า โครงการส่งเสริมการลงทุนที่ BOI จัดให้ น่าดึงดูดใจให้ลงทุนตั้งโรงงานรึป่าว
เพราะการขาย ต้องมองทั้งภูมิภาค ไม่ใช่มองแต่บ้านเราอย่างเดียว
ซึ่งผมว่า VW คงจะคิดรอบคอบมากกๆๆๆๆๆ ไม่ตัดสินใจเสียที เงื้อง่ามาหลายปีแล้ว
ไม่แน่นะ อาจจะรอให้ AEC ลงตัว สรุปเรื่องเรทภาษีรถยนตืระหว่างภูมิภาคให้จบ
ถึงค่อยตัดสินใจว่าจะตั้งโรงงานที่ไหนก็ได้

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • อีเมล์
กำลังตัดสินใจว่าจะไทยหรืออินโดครับ
 ตั้งโรงงานในอาเซียน 100%
 เริ่มจากรถเล็กก่อน เช่น Polo , Golf แล้วขยายไป B-SUV และไป Pick-up / PPV

 ตลาดในประเทศที่ตั้งโรงงานเป็นเพียงส่วนหนึ่งในเป้าหมายของยอดขาย ตลาดส่งออกจะมีขนาดใหญ่กว่าครับ

ตามนี้เลยครับ
ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าตลาดไทยจะซื้อรถของVW ได้มากน้อยแค่ไหน
แต่ขึ้นอยู่ว่า โครงการส่งเสริมการลงทุนที่ BOI จัดให้ น่าดึงดูดใจให้ลงทุนตั้งโรงงานรึป่าว
เพราะการขาย ต้องมองทั้งภูมิภาค ไม่ใช่มองแต่บ้านเราอย่างเดียว
ซึ่งผมว่า VW คงจะคิดรอบคอบมากกๆๆๆๆๆ ไม่ตัดสินใจเสียที เงื้อง่ามาหลายปีแล้ว
ไม่แน่นะ อาจจะรอให้ AEC ลงตัว สรุปเรื่องเรทภาษีรถยนตืระหว่างภูมิภาคให้จบ
ถึงค่อยตัดสินใจว่าจะตั้งโรงงานที่ไหนก็ได้

VW กำลังจะมี Internal Workshop เร็วๆนี้ที่จีนกับ อินโด ครับ หนึ่งในประเด็นที่จะตัดสินใจคือเรื่อง ASEAN Strategy จนกว่าถึงตอนนั้นข่าวที่ออกมาน่าจะเป็นแค่ข่าวลือแล้วก็การคาดการณ์ครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ยังหาเหตุผลให้ VW มาลงทุนในประเทศที่ไม่มั่นคงแบบนี้ไม่ได้เลยครับ ในเมื่อมีประเทศที่ดีกว่า มั่นคงกว่า
ถ้าผมเป็น VW ผมก็คงไปดูจีน ดูมาเลย์ ดูพม่า ดูอินโด ดูอินเดีย ที่ยังมีช่องว่างอยู่อีกมาก ดีกว่า
H.

ออฟไลน์ Severus Snape

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ยังหาเหตุผลให้ VW มาลงทุนในประเทศที่ไม่มั่นคงแบบนี้ไม่ได้เลยครับ ในเมื่อมีประเทศที่ดีกว่า มั่นคงกว่า
ถ้าผมเป็น VW ผมก็คงไปดูจีน ดูมาเลย์ ดูพม่า ดูอินโด ดูอินเดีย ที่ยังมีช่องว่างอยู่อีกมาก ดีกว่า

การที่ บ รถยนต์จะเข้าไปลงทุนในประเทศใดประเทศหนึ่งความมั่นคงของรัฐบาลก็เป็นส่วนหนึ่งครับ อีกส่วนหนึ่งคือระบบ supply chain ของบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศนั้น ๆ ด้วย ซึ่งในภูมิภาคนี้ประเทศไทยครบวงจรที่สุดแล้วครับ พม่านี่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ส่วนมาเลย์ก็มีนโยบายอุ้มบริษัทโปรตอนมากเกินไป อีกทั้งจีนเองก็มีโรงงาน VW ขนาดใหญ่หลายแห่งเพื่อผลิตป้อนตลาดจีนเองอยู่แล้ว ทีนี้ก็เหลือแค่ชั่งน้ำหนักระหว่างความพร้อมของ supply chain ในไทย และฝีมือการประกอบที่ดี กับความมั่นคงของรัฐบาลอินโด และค่าแรงที่ถูกกว่าเยอะมาก ๆ แหละครับ (ถ้าอยากจะบุก Asean จริงจัง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ยังหาเหตุผลให้ VW มาลงทุนในประเทศที่ไม่มั่นคงแบบนี้ไม่ได้เลยครับ ในเมื่อมีประเทศที่ดีกว่า มั่นคงกว่า
ถ้าผมเป็น VW ผมก็คงไปดูจีน ดูมาเลย์ ดูพม่า ดูอินโด ดูอินเดีย ที่ยังมีช่องว่างอยู่อีกมาก ดีกว่า

จีนนี่ VW ติดลมบนไปเรียบร้อยนานแล้วครับ ยิ่งกว่า toyota อีก
อินเดียนี่ เป็นตลาดใหญ่ ซึ่ง VW  มีโรงงานไปสักพักแล้ว
อิน เดีย จีน  แค่ ตั้งโรงงาน แค่รองรับ ยอดในประเทศ ก็ไม่มีปัญญา ส่งออกทัน แล้วครับ

ถ้าให้พูดตรงๆ ตอนนี้  คือ ฐานสำหรับ เจาะภูมิภาค อาเซียน ที่ VW ยังเจาะไม่ได้ เหรอ กำลังศึกษา

ตัวเลือกมี แค่ ไทย และ อินโด ที่พร้อม เพราะเป็น ตลาดรถที่ใหญ่ ติดอันดับ ภูมิภาคนี้ครับ
จะขายรถใน อาเซียนก็ต้องระกอบในอาเซียน อาจพ่วงส่งออกไป ตลาดเอเชีย ที่ไม่ใช่จีน และ อินเดีย

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ถ้าผมเป็น VW ผมจะมาไทยครับ อย่าลืมว่า VW มีกระบะ และเมืองไทยนี่ ตลาดกระบะใหญ่อันดับ 2 แต่ผมจะไม่ยื่นโครงการ Ecocar ผลิต Polo / Golf ขายทั่วอาเซี่ยนแทน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
คงอีกนานกว่า VW จะมีรถออกมาขายคนไทยครับ

อาจจะเอา Golf มาขายก่อน เพราะชื่อเสียงมีมานาน ไม่ต้องทำตลาดมาก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
อันนี้ ผมขอเล่าจากการได้คุยกับบุคคลท่านหนึ่ง ที่ไม่ใช่คนไทย แต่เกี่ยวข้องกับการตั้งโรงงานนี้ ไม่ขอเอ่ยนามหรือตำแหน่ง จะอ่านแล้ว เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่จะพิจารณากันเอง

มาไหม ?

ณ วันนี้ สรุปว่า ไม่มา และ โครงการนั้น พักไว้ก่อน ตอนนี้ Focus Indonesia

ทำไม ไม่มา ห่วง การแข่งขัน ?

ถ้าพูดเรื่องทำตัวรถออกมาไม่ดีสู้คู่แข่งไม่ได้นั้นไม่เลย บริษัทไม่เคยห่วงเรื่องการแข่งขันทางด้านตัวรถ แต่เราห่วงเรื่อง ราคาขาย จะทำก็ต่อเมื่อมันกำไรมาก เท่านั้น ที่จะทำกำไรให้มากได้ก็ต้องมี Supplier ในประเทศที่จะทำราคาให้ได้ และนั่นคือส่วนที่กังวลที่สุด เพราะเท่าที่คุยกัน ณ ตอนนี้ ยังไม่มี Supplier รายไหนจะอยากทำให้ด้วยscope ราคา ที่ถูกกำหนด

ห่วงการเมืองรึเปล่า ?

บริษัทเคยผ่านเรื่องการเมืองหนัก ๆในจีนมาแล้ว ไทยเองก็มีบริษัทรถยนต์มากมาย ไม่ห่วง แต่การเมืองมันใช้เป็นข้ออ้างในการปฏิเสธได้ดีและง่ายเวลามีคนสัมภาษณ์


ทำไมไม่แจ้งให้ชัดเจนไปเลยว่าไม่มาแล้ว ให้คนอื่นเดาทำไม ?

ต้องเผื่อทางเลือกไว้บ้าง ถ้าปฎิเสธไปเลยหากเปลี่ยนใจในอนาคต จะกลับหลังลำบาก

แสดงว่าอาจจะมาในอนาคตก็ได้ อีกนานไหม?

Could beeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee. Ha ha ha. Not for few years. เพราะResourceตอนนี้จัดสรรไว้ใน Indonesia ก่อน

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อันนี้ ผมขอเล่าจากการได้คุยกับบุคคลท่านหนึ่ง ที่ไม่ใช่คนไทย แต่เกี่ยวข้องกับการตั้งโรงงานนี้ ไม่ขอเอ่ยนามหรือตำแหน่ง จะอ่านแล้ว เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่จะพิจารณากันเอง

มาไหม ?

ณ วันนี้ สรุปว่า ไม่มา และ โครงการนั้น พักไว้ก่อน ตอนนี้ Focus Indonesia

ทำไม ไม่มา ห่วง การแข่งขัน ?

ถ้าพูดเรื่องทำตัวรถออกมาไม่ดีสู้คู่แข่งไม่ได้นั้นไม่เลย บริษัทไม่เคยห่วงเรื่องการแข่งขันทางด้านตัวรถ แต่เราห่วงเรื่อง ราคาขาย จะทำก็ต่อเมื่อมันกำไรมาก เท่านั้น ที่จะทำกำไรให้มากได้ก็ต้องมี Supplier ในประเทศที่จะทำราคาให้ได้ และนั่นคือส่วนที่กังวลที่สุด เพราะเท่าที่คุยกัน ณ ตอนนี้ ยังไม่มี Supplier รายไหนจะอยากทำให้ด้วยscope ราคา ที่ถูกกำหนด

ห่วงการเมืองรึเปล่า ?

บริษัทเคยผ่านเรื่องการเมืองหนัก ๆในจีนมาแล้ว ไทยเองก็มีบริษัทรถยนต์มากมาย ไม่ห่วง แต่การเมืองมันใช้เป็นข้ออ้างในการปฏิเสธได้ดีและง่ายเวลามีคนสัมภาษณ์


ทำไมไม่แจ้งให้ชัดเจนไปเลยว่าไม่มาแล้ว ให้คนอื่นเดาทำไม ?

ต้องเผื่อทางเลือกไว้บ้าง ถ้าปฎิเสธไปเลยหากเปลี่ยนใจในอนาคต จะกลับหลังลำบาก

แสดงว่าอาจจะมาในอนาคตก็ได้ อีกนานไหม?

Could beeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee. Ha ha ha. Not for few years. เพราะResourceตอนนี้จัดสรรไว้ใน Indonesia ก่อน
เห็นด้วยที่จะไม่มาครับ

เพราะรถที่ขายบ้านเยอะมากแล้ว ถ้าลงมาในช่วงนี้ โอกาสแย่มีสูงมาก

ตัวอย่าง ก็ MG กับ Chevy :D