รถญี่ปุ่นหลังปี 2000 มันมีการปฏิวัติด้านการออกแบบอะไรหรือเปล่าครับ?

Yeahyeahs

ลองสังเกตดูรถหลายรุ่น ก่อนปี 2000 เวลามัน Model Change ที หน้าตามันก็ยังคล้ายๆเดิม เหลี่ยมๆ ไฟตรงๆยาวๆ เป็นแบบนี้มาเรื่อยๆ
หรือบางรุ่นที่เริ่มเห็นส่วนเว้าส่วนโค้งในปลายปี 199x มันก็จะยังดูเป็นรถแบนๆอยู่

แต่พอเป็นเจนเนเรชั่นหลังปี 2000 แทบทุกรุ่นจะหน้าตาเหมือนรถคนละยุคเลย ดูป่องๆกลมๆขึ้น ตอนนี้หลายคันก็ยังดูไม่เชย
ถึงแม้ปีจะเปลี่ยนเลขนำหน้า แต่เอาจริงๆมันก็ห่างกันไม่กี่ปี บางเจ้าถึงกับเปลี่ยนชื่อรุ่นกันเลย เป็นกันทุก Segment แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น
อยากรู้ว่าอะไรคือจุดเปลี่ยนของวงการการออกแบบรถยนต์ในช่วงนั้นหรอครับ หรือจริงๆมันก็แค่ Model Change ปกติแต่ผมคิดไปเอง









madnug

ผมว่าเป็นกันทั้งโลกเลย



Forty-NineRS

ส่วนตัวผม ผมเชื่อว่าส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำขึ้นเรื่อยๆ ตรงนี้น่าจะมีส่วนในการทำให้มีการลดความเหลี่ยมในงานดีไซน์ออกไป
ผมอยากให้งานดีไซน์เป็นแบบที่มีวิวัฒนาการ มีเอกลักษณ์ของตัวเอง อนุรักษ์นิยม และแต่ละโมเดลdesign langquageไปในทางเดียวกัน ( หน้าตาออกมาแบบรู้ว่ามันเป็นพี่น้อง พ่อ-แม่ เดียวกันแบบ MB BMW Lexus Audi Mazda ... )



panerai

เห็นด้วยกับ จขกท ครับ รถที่ออกมาในช่วง ปี2002-2003 เป็นถือว่าเป็นรถกลุ่ม Modern era แรกๆ ของรถในยุคปัจจุบัน



keanetona

ลองสังเกตดูนะครับ เส้นสายแบบรถในยุค70กำลังจะกลับมา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือหน้าต่างประตูหลังของรถยุคนี้ที่ไม่ได้เป็นแค่บานเรียบๆ แต่มีการเล่นสัน



YIM

ลองสังเกตดูนะครับ เส้นสายแบบรถในยุค70กำลังจะกลับมา ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือหน้าต่างประตูหลังของรถยุคนี้ที่ไม่ได้เป็นแค่บานเรียบๆ แต่มีการเล่นสัน

เริ่มเห็นพวก J-Line หรือพวกลายเส้นแปลกๆ ตวัดคล้ายๆ Hoffmeister Kink ของ BMW มากขึ้นด้วยสินะครับ

อีกอย่างรู้สึกว่าหน้ารถรุ่นใหม่ๆ เริ่มกลับมาดูแบนๆ ตาตี่ๆ นะครับ อย่าง Altis หรือ Mazda3
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



Fong

ผมว่าเป็นเพราะองค์ความรู้เริ่มมากขึ้น เทคโนโลยีการผลิตเริ่มดีขึ้น และสามารถผลิตตามสิ่งที่นักออกแบบต้องการได้ (โดยเฉพาะไฟหน้า และไฟท้าย)

และแต่ละค่ายก็พยายามหาเอกลักษณ์ของตนให้ได้ (ซึ่งก็ยังไม่นิ่งสักที)

และสิ่งสำคัญคือ ผู้บริโภคเริ่มสนใจการออกแบบมากกว่าเดิม เพราะรถจะสะท้อนถึงตัวตนของผู้ขับขี่ด้วย

ไม่เหมือนอดีตที่รถเป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้เคลื่อนย้ายคนจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่งเท่านั้น

ขนาดรถบรรทุกยังออกแบบได้สวยกว่าในอดีตเลยครับ

 ;D ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



r0u0g0e0k

 ;D ;D เย้มีคนคิดเหมือนผมเเล้ว ทำไมรถยุคใหม่ต้องอ้วนๆกลมๆที่นั่งสูง

ผมชอบ รถทรงเเบนๆ เเบบ ซีวิค ef-eg   เเอคคอดตาเพชร -ท้ายสามเหลี่ยม ทำไมถึงไม่มีเเนวนี้เเล้ว