ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามความมั่นใจเวลาขับรถที่เป็นระบบไฟฟ้าแล้วขับทางไกลหน่อยครับ  (อ่าน 3894 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
สอบถามท่านที่ขับรถยนต์ รุ่นใหม่ ที่เป็นระะบบ อิเลคทรอนิก หน่อยครับ ว่า เวลาท่านขับทางไกล มีความกลัวหรือเปล่าครับว่า ระบบอิเลคทรอนิคของรถยนต์เรา จะเกิดปัญหา ทำให้รถวูบ รถดับ กล่อง ECU เซนเซอร์ต่างๆจะเกิดปัญหาขึ้น อาจเป็นส่วนนึงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้   หรือท่านใดเคยเกิดปัญหาขึ้น ช่วยเล่าแบ่งปันประสบประการณ์ ให้ฟังหน่อยครับ ขอบคุณครับ


ปล.เทคโนโลยียิ่งเจริญขึ้นระบบอิเลขทรอนิคมีบทบาทมากขึ้นในรถทุกวันนี้ เวลารถเกิดปัญหาขึ้น กลัวว่าศูนย์บริการจะดูแลอาการไม่หายขาดหรือเปล่าครับ  ;D

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ถ้ากลัวขนาดนั้นก็แทบไม่ต้องขับกันแล้ว        ถามผมว่ากลัวมั๊ยผมตอบเลยว่ากลัว  เดี่ยวนี้ไปไหนกลางคืนนอกเส้นทางยังไม่อยากไปเลย  เพราะไม่รู้จะเจออันตรายเมื่อไหร่ จอดรถไปเปลี่ยนยางแล้วเจออะไรบ้าง       ขนาดหาที่ปะยางตอนกลางคืนแถวสสมุทรปราการยังหาไม่ได้เลย  เพราะร้านปะยางเดี๋ยวนี้ไม่เปิด 24 ชม  มีป้ายด้วยว่าห้ามเรียก  เมื่อก่อนมีป้ายเรียกได้ตลอด    ต้องวิ่งยางรั่วบดถนนหาที่ปลอดภัย 

   ผมเคยเจอนะครับแต่เป็นเคสของรถโตโยต้า  รถเสียก็โทรเข้า call center ของโตโยต้า ขอความช่วยเหลือเขารีบติดต่อยกรถให้เราไปที่ปลอดภัยเลย         ส่วนรถอื่นไม่เคยเสียนะเพราะถ้าเป็นรถอื่นผมไม่ค่อยใช้นานไม่ค่อยขับไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยนอกเส้นทางก็ไม่เอา   พุดง่าย ๆ ผมเอารถตลาดรุ่นพื้นฐานในการใช้งานชีวิตประจำวัน  เพื่อลดความน่ากลัวลง ถึงแม้รถเสียก็ยังพออุ่นใจได้        ถ้าขับรถเก่า 10 ปี ไปเชียงใหม่ยังสบายใจกว่าที่จะขับรถเก่าเกิน 10 ปีของรถยุโรปไปเชียงใหม่     
 ปล ผมเคยเห็นรถ BM Benz  แล้วก็ Ford Chev เรียกรถยกตามข้างทางบ่อย ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่เกิน 5 ปี ก้เห็นมีขึ้นรถยก    อย่างสงกรานต์ปีก่อนนี้ ขนาดเส้นทางไม่ห่างกันมากนักเจอรถยก Chev ไป 2 คัน ติดติดกัน เห็นแล้วกลัวเหมือนกัน

พวกรถที่เซนเวอร์ขึ้นบ่อย ๆ  คือ Mini  นั่นแหละ เซนซิทีฟมาก   อะไหล่ไม่ทนเลย ปัญหาเยอะ
แล้วก็อีกตัวนึงก็ BMW X5  น่ะที่เจอ แต่ตัวนี้จะเจอตอนลุยน้ำใช้งานหนักนึกว่าตัวเองเป็นรถ SUV แท้ ๆ มั้ง  ที่จริงน่าจะเรียกเป็นรถ Cross over มากที่สุด    เพราะเจอฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วม คิดจะวิ่งลุยผ่านไปได้ซ่อมหรือขายรถทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วคิดว่ารถตัวเองจะดีกว่ารถเก๋ง คงคิดผิด     ตอนเจอน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ พวกนี้ที่เอามาวิ่งลุยน้ำเล่นไฟโชว์แก้ไม่หายเปลี่ยนตัวนี้  ตัวโน้นก็เสียตามมาเจ้าของเบื่อจนขายรถทิ้ง   รถพวกนี้ก็จัดเป็นรถเซนซิทีฟน่ากลัวเหมือนกัน ไม่น่าเอาไปขับทางไกล

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ปัจจุบัน ห่วงตัวเอง ระแวดระวังรถรอบข้าง ก็ไม่มีเวลาไปห่วงเทคโนโลยีแล้วครับ

 ;D
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
    • อีเมล์
ถ้ากลัวขนาดนั้นก็แทบไม่ต้องขับกันแล้ว        ถามผมว่ากลัวมั๊ยผมตอบเลยว่ากลัว  เดี่ยวนี้ไปไหนกลางคืนนอกเส้นทางยังไม่อยากไปเลย  เพราะไม่รู้จะเจออันตรายเมื่อไหร่ จอดรถไปเปลี่ยนยางแล้วเจออะไรบ้าง       ขนาดหาที่ปะยางตอนกลางคืนแถวสสมุทรปราการยังหาไม่ได้เลย  เพราะร้านปะยางเดี๋ยวนี้ไม่เปิด 24 ชม  มีป้ายด้วยว่าห้ามเรียก  เมื่อก่อนมีป้ายเรียกได้ตลอด    ต้องวิ่งยางรั่วบดถนนหาที่ปลอดภัย 

   ผมเคยเจอนะครับแต่เป็นเคสของรถโตโยต้า  รถเสียก็โทรเข้า call center ของโตโยต้า ขอความช่วยเหลือเขารีบติดต่อยกรถให้เราไปที่ปลอดภัยเลย         ส่วนรถอื่นไม่เคยเสียนะเพราะถ้าเป็นรถอื่นผมไม่ค่อยใช้นานไม่ค่อยขับไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยนอกเส้นทางก็ไม่เอา   พุดง่าย ๆ ผมเอารถตลาดรุ่นพื้นฐานในการใช้งานชีวิตประจำวัน  เพื่อลดความน่ากลัวลง ถึงแม้รถเสียก็ยังพออุ่นใจได้        ถ้าขับรถเก่า 10 ปี ไปเชียงใหม่ยังสบายใจกว่าที่จะขับรถเก่าเกิน 10 ปีของรถยุโรปไปเชียงใหม่     
 ปล ผมเคยเห็นรถ BM Benz  แล้วก็ Ford Chev เรียกรถยกตามข้างทางบ่อย ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่เกิน 5 ปี ก้เห็นมีขึ้นรถยก    อย่างสงกรานต์ปีก่อนนี้ ขนาดเส้นทางไม่ห่างกันมากนักเจอรถยก Chev ไป 2 คัน ติดติดกัน เห็นแล้วกลัวเหมือนกัน

พวกรถที่เซนเวอร์ขึ้นบ่อย ๆ  คือ Mini  นั่นแหละ เซนซิทีฟมาก   อะไหล่ไม่ทนเลย ปัญหาเยอะ
แล้วก็อีกตัวนึงก็ BMW X5  น่ะที่เจอ แต่ตัวนี้จะเจอตอนลุยน้ำใช้งานหนักนึกว่าตัวเองเป็นรถ SUV แท้ ๆ มั้ง  ที่จริงน่าจะเรียกเป็นรถ Cross over มากที่สุด    เพราะเจอฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วม คิดจะวิ่งลุยผ่านไปได้ซ่อมหรือขายรถทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วคิดว่ารถตัวเองจะดีกว่ารถเก๋ง คงคิดผิด     ตอนเจอน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ พวกนี้ที่เอามาวิ่งลุยน้ำเล่นไฟโชว์แก้ไม่หายเปลี่ยนตัวนี้  ตัวโน้นก็เสียตามมาเจ้าของเบื่อจนขายรถทิ้ง   รถพวกนี้ก็จัดเป็นรถเซนซิทีฟน่ากลัวเหมือนกัน ไม่น่าเอาไปขับทางไกล

ชัดเจนครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
สมัยนี้ สังเกตุหรือป่าวหล่ะครับว่า ข้างถนน รถที่เสีย มันรถเก่า หรือรถใหม่ มากกว่ากัน




ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,021
    • ร้านค้าออนไลน์
ถามว่ากลัวมั๊ย ก็กลัวน่ะครับ แต่เด๋วมีบริการยกรถฉุกเฉินตลอด24 ชมครับ
จ่ายปีละไม่ถึง 2000 ใช้ไม่ใช้อีกเรื่องหนึ่ง ถือว่าซื้อความปลอดภัยไว้ละกันครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
E300AMG Diesel Bluetech Hybrid ไฟฟ้าทั้งคัน
แต่ก็ไม่เคยกังวลกับมัน และมันก็ไม่เคยงอแง
ยกเว้นเรื่องช่วงล่างที่ไม่สมราคา 4 ล้านเอาซะเลยครับ

ผมกังวลกับทางที่เป็นอุกาบาตของถนนที่จะไป
และความขยันเกินเหตุของพี่ๆทางหลวงมากกว่า
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
กลัวครับ

แต่ผมเน้นซื้อรถใหม่ เปลี่ยนบ่อยๆ สัก 7-10 ปีก็เปลี่ยน ;D

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ถ้ากลัวขนาดนั้นก็แทบไม่ต้องขับกันแล้ว        ถามผมว่ากลัวมั๊ยผมตอบเลยว่ากลัว  เดี่ยวนี้ไปไหนกลางคืนนอกเส้นทางยังไม่อยากไปเลย  เพราะไม่รู้จะเจออันตรายเมื่อไหร่ จอดรถไปเปลี่ยนยางแล้วเจออะไรบ้าง       ขนาดหาที่ปะยางตอนกลางคืนแถวสสมุทรปราการยังหาไม่ได้เลย  เพราะร้านปะยางเดี๋ยวนี้ไม่เปิด 24 ชม  มีป้ายด้วยว่าห้ามเรียก  เมื่อก่อนมีป้ายเรียกได้ตลอด    ต้องวิ่งยางรั่วบดถนนหาที่ปลอดภัย  

   ผมเคยเจอนะครับแต่เป็นเคสของรถโตโยต้า  รถเสียก็โทรเข้า call center ของโตโยต้า ขอความช่วยเหลือเขารีบติดต่อยกรถให้เราไปที่ปลอดภัยเลย         ส่วนรถอื่นไม่เคยเสียนะเพราะถ้าเป็นรถอื่นผมไม่ค่อยใช้นานไม่ค่อยขับไปในที่ที่เราไม่คุ้นเคยนอกเส้นทางก็ไม่เอา   พุดง่าย ๆ ผมเอารถตลาดรุ่นพื้นฐานในการใช้งานชีวิตประจำวัน  เพื่อลดความน่ากลัวลง ถึงแม้รถเสียก็ยังพออุ่นใจได้        ถ้าขับรถเก่า 10 ปี ไปเชียงใหม่ยังสบายใจกว่าที่จะขับรถเก่าเกิน 10 ปีของรถยุโรปไปเชียงใหม่      
 ปล ผมเคยเห็นรถ BM Benz  แล้วก็ Ford Chev เรียกรถยกตามข้างทางบ่อย ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่เกิน 5 ปี ก้เห็นมีขึ้นรถยก    อย่างสงกรานต์ปีก่อนนี้ ขนาดเส้นทางไม่ห่างกันมากนักเจอรถยก Chev ไป 2 คัน ติดติดกัน เห็นแล้วกลัวเหมือนกัน

พวกรถที่เซนเวอร์ขึ้นบ่อย ๆ  คือ Mini  นั่นแหละ เซนซิทีฟมาก   อะไหล่ไม่ทนเลย ปัญหาเยอะ
แล้วก็อีกตัวนึงก็ BMW X5  น่ะที่เจอ แต่ตัวนี้จะเจอตอนลุยน้ำใช้งานหนักนึกว่าตัวเองเป็นรถ SUV แท้ ๆ มั้ง  ที่จริงน่าจะเรียกเป็นรถ Cross over มากที่สุด    เพราะเจอฝนตกหนัก ๆ น้ำท่วม คิดจะวิ่งลุยผ่านไปได้ซ่อมหรือขายรถทิ้ง เพราะซื้อมาแล้วคิดว่ารถตัวเองจะดีกว่ารถเก๋ง คงคิดผิด     ตอนเจอน้ำท่วมกรุงเทพครั้งใหญ่ พวกนี้ที่เอามาวิ่งลุยน้ำเล่นไฟโชว์แก้ไม่หายเปลี่ยนตัวนี้  ตัวโน้นก็เสียตามมาเจ้าของเบื่อจนขายรถทิ้ง   รถพวกนี้ก็จัดเป็นรถเซนซิทีฟน่ากลัวเหมือนกัน ไม่น่าเอาไปขับทางไกล

ผมว่าคุณกลัวเกินไปรึเปล่าครับ ส่วนใหญ่ผมจะใช้รถอายุเกิน20ปีซะส่วนใหญ่ ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น ถ้าดูแลรักษาดีๆมันก็ไม่พัง ไม่เสียกลางทางหรอกครับ ตลอดการใช้งานผมไม่เคยรถเสียกลางทางเลย อะไรจะเสียเปลี่ยนใหม่ ส่วนใหญ่ถ้าเริ่มรู้สึกแปลกๆที่ตัวรถจะประครองกลับมาได้ทุกครั้ง ของแบบนี้หลักๆ มีแค่ไม่กี่อย่าง น้ำมันมา ไฟมา ก็วิ่งได้ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้าดูจากที่บ้านใช้ผมว่าจะญี่ปุ่น ยุโรป ถ้าอะไหล่มันจะเสียก็เสียพอๆกัน แต่พอรถญี่ปุ่นเริ่มที่บ้านเริ่มเก่ามากๆกลับกลายเป็นว่าหาอะไหล่จะซ่อมไม่ได้ซะงั้น ตอนนี้เลยไม่กล้าใช้เยอะเลย กลัวหาอะไหล่ไม่ได้ แต่อะไหล่ยุโรปดันหาได้เรื่อยๆ รถผมที่เอามาเทียบออพชั่นใกล้เคียงกันเช่น E-class กับ Toyota Crown  ไม่มีแบบเอามาเทียบกับviosแบบนี้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2015, 18:09:07 โดย localgame »

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
พรีอุสไฟฟ้าแทบทั้งคัน วิ่งไปมาทั่วทิศทั่วแดนจะสองแสนโลแล้วครับ อะไรที่มันแปะตราโตโยต้าผมไม่กลัวมันจะไปตายกลางทางถ้าเราดูแลรักษามันตามระยะที่เค้ากำหนด เอาเข้าศูนย์หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คระยะตามปกติ แต่ก่อนก็เคยมีเสียเป็นบางอย่าง เช่นแอร์ไม่ทำงานบ้าง แต่จอดอู่ข้างทางก็ซ่อมหายไปต่อ กลับกันตอนนั้นโฟล์คตู้ไปแอร์เสียกลางทาง ซ่อมไม่ได้ สุดท้ายเลยยกเลิกแผนกลับบ้านกันเลยครับ (แม่ทนไม่ได้ถ้ารถไม่มีแอร์ครับ) ถ้าถามความมั่นใจเวลาเอาไปขับใช้งาน พวกรถญี่ปุ่นบ้านๆนี่ผมไว้ใจมันมากกว่าเยอะครับ ไม่พูดถึงเรื่องว่ายุโรปดีกว่าหรือญี่ปุ่นดีกว่านะครับ เอาแค่ความอุ่นใจเมื่อใช้งาน เป็นความเห็นส่วนตัวจากผมเฉยๆ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
X5 มีปัญหาขนาดนั้นเลยหรอครับ ไม่รู้ว่าไปลุยน้ำขนาดไหนนะครับ ส่วนตัวคิดว่า SUV น่าจะพอลุยได้อยู่แล้ว ถ้าไม่โหดเกินไปหนัก

ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
X5 เมืองนอกเค้ามีเทสเอาไปลุย off road น้ำสูงๆเลยนะครับ

งงว่าไม่น่าพังง่าย
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ไม่รู้สึกกลัวเลยครับ จะรถเก่าจะใหม่ดูแลดีๆขับไปกลับ ปักกิ่งได้สบายทุกคันครับ ถ้าดูแลไม่ดีถึงซื้อรถใหม่มาขับไปชลบุรียังเสียวเลยครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
X5 เมืองนอกเค้ามีเทสเอาไปลุย off road น้ำสูงๆเลยนะครับ

งงว่าไม่น่าพังง่าย
คุณมีรถจะลองทำดูไหมครับ  จะให้ลองทำดูว่าของจริงกับภาพถ่ายโฆษณามันเป็นยังไง   คือรถมันต่างกันที่การออกแบบเพราะ BM  เน้นการขับที่ที่ดีในทางถนนทั่วไป แต่คนทั่วไปก็ต้องยอมรับว่าค่าซ่อมแซมรถยี่ห้อนี้จะสูงมาก  แต่ไม่ได้เน้นสมรรถนะความทนทานการลุยแบบหนัก ๆ ทั่วไป    

พอดีผมมีรถลองนะครับ  ผมวิ่งขับเข้าป่าข้ามลำธารมาหลายครั้ง    กับทีมของผมและกลุ่มอืน ๆ  ครั้งล่าสุดข้ามลำธารกว่า 30 แห่ง ในการไปกลับ    เปรียบเทียบเฉพาะรถ STD  ไม่ยกสูง ไม่แต่งใดใด       ในรถ Fortuner เบนซิน  2.7 4x4    ลุยน้ำได้ดีไม่แพ้รถดีเซล  เวลาลุยงานหนักออกทริปหนัก  ๆ กลับไม่มีระบบไฟฟ้าอะไรต้องซ่อมเลยทำได้ดีกว่ารุ่นดีเซล 4x4        แต่ของดีเซล 3.0 V  4X4  บางคันมี  เน้นนะครับว่าบางคันมีแต่ไม่ทุกคัน  สำหรับคนที่เคยออกทริปด้วยกันมา      บางคันไม่เจอสาเหตุ  บางคันเจอว่าต้องกลับมาล้าง EGR  ล้างหัวฉีด ซ่อมเทอร์โบ       บางคันเติมน้ำมันกันในป่า  พบว่าไฟโชว์หลังจากกลับออกมาเพราะน้ำมันแถวนั้นสกปรก หรือภาชนะที่เติม  พอเจอการขับแบบนี้ด้วยไฟเลยโชว์ขึ้นมา
แต่ใน Fortuner เบนซิน 2.7 4x4  ไม่มีใครเคยเจอปัญหาดังกล่าวเลย

รถออฟโรดระดับหรูอีกหลายคันลุยได้จริงแต่ปัญหาที่เจอตอนกลับออกมาจากในป่านั่นแหละ  จะเป็นตัวบ่งบอกว่ารถคันดีจริงหรือทนทานจริงหรือไม่     แต่ BMW X5  ข้อแรกมันลุยไมได้จริง ข้อนี้คุณน่าจะรู้อยู่แล้ว   ส่วนปัญหาที่จะเจอ ไม่ต้องถึงขนาดลุยข้ามลำธารหรอก    ผมให้แค่น้ำท่วมกรุงเทพซัก 50-60 cm  แล้วคุณลองวิ่งลุยกลับบ้านซักชั่วโมง    คุณจะได้คำตอบ ว่าจะขายรถแบบนี้ทิ้งดีไหม หรือพยายามจะซ่อมมันหลังจากนั้น แล้วชื่นชมกับมันต่อไป

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ของผมถ้าเดินทางไกล ผมเลือก Hybrid ก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
จะระบบไฟฟ้า หรือแมคคานิค ถ้ามันเสีย มันก็มีโอกาสดับกลางอากาศได้แหล่ะครับ

แต่สิ่งที่ระบบไฟฟ้าดีกว่าแมคคานิคคือ มันจะมีเซนเซอร์คอยตรวจสอบ

ถ้าอะไรจะเสีย หรือบกพร่อง มันก็จะเตือนคุณ ให้เปลี่ยน ให้ซ่อม

แต่ระบบแมคคานิคมันไม่เคยเตือนนี่สิ ต้องเดาอาการกันเอง

ฉะนั้นตอบเลยว่า

"ไม่กลัว ถึงกลัวไปก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะรถที่ไม่มีอิเล็กทรอนิคตอนนี้คือ จักรยาน เท่านั้น"






ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,708
    • อีเมล์

ไม่ค่อยกลัวครับ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ถ้ามันรวนจริงๆยังพอมีเตือนบ้าง ไม่ก็แค่ทำให้ระบบไฟฟ้าในรถผิดปกติ(ยกเว้นรถไฮบริดนะ อันนั้นกลัวอยู่)
ไอ้ที่กลัวคือเครื่องยนต์กลไกมากกว่า ไม่รู้เครื่องจะไปตอนไหน เกียร์ทนได้อีกเท่าไหร่ ของแบบนี้พังทีไปไหนไม่ได้เลย

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)