ผมว่าปัจจัยหลักๆคือราคาครับ เอาแบบบ้านผมละกัน
เมื่อก่อน D Seg มันแตะๆ 1.2-1.4 ล้าน ส่วนซีรีย์ 5 อยู่ราวๆ 4.4-5 ล้าน (ในสมัย E60) ในรุ่นที่โอเคๆหน่อย
เลยตัดสินใจไม่ยากเลยว่าจะเอา D Seg แทน
แต่พอตอนนี้ BMW ลดราคาเหลือราวๆ 3.6 รุ่นล่างๆออปชัน เครื่องยนต์ก็ยังเหลือเฟือ ผ่อนก็สบายโปรผ่อนมากมาย เผลอๆมีลดให้ได้ต่ำกว่านี้ได้อีก แถม BSI ไม่ต้องมีค่าดูแลมากมายด้วย หักลบไปๆมาๆ เหลือสามถ้วนๆ
ส่วน D Seg รุ่นท็อป ราคาตอนนี้แตะๆ 1.4- 1.8 1.9 ล้าน บวกลบค่าดูแล ค่าซ่อม ก็น่าจะราวๆ สองล้านนิดๆ เพิ่มเงินถอย Premium ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเหมือนกัน ได้ทั้งภาพลักษณ์ ทั้งการขับขี่
ส่วนราคาขายต่อบวกลบแล้ว ผมว่ารถ D Seg มือสองมันก็ตกไม่ใช่เล่นๆ 7 ปี Camry จาก 1.5 ล้านเหลือ6-7 แสน เอาเต๊นท์ตีด้วยน่าจะมีห้าแสน หายไปเกือบล้าน หรือล้านนนึง ส่วน f10 5-6 ปี หายไปล้านต้นๆ มันก็ต่างกันแต่ก็ไม่ได้เยอะขนาดนั้น
แต่มานั่งๆคิดๆ ตอนนี้รอถอยรถยุโรปแบบหมด Bsi ใช้น้อยๆ น่าจะโอเคเหมือนกัน เอามาเก็บๆงานให้หมด ในงบล้านปลายๆ แล้วใช้ยาวๆก็คุ้มดีอะครับ
ที่บ้านแอบสนๆ f10 มือสองล้านปลายๆ สองล้านต้นๆเหมือนกัน ซื้อมือสองราคาขายต่อก็หล่นไม่มากด้วย
ซีรีย์ 5 ตัวต่อไปมาเมื่อไหร่ f10 ล้นตลาดมือสองแน่ๆเลยผมว่า คนใช้ปัจจุบันเยอะเกิ๊นนน