« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มีนาคม 14, 2015, 13:43:49 »
ผมว่าไม่ว่าภาษีจะกี่ % เรทไหน เรียกชื่อว่าอย่างไร
ตราบใดที่ % กำไรของผู้ผลิต
ซึ่งบวกต้นทุน ทั้งที่มองเห็น และมองไม่เห็นเอาไว้ อย่างมากมายมหาศาล
โดยที่ไม่มีกลไกภาครัฐที่เห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมืองส่วนใหญ่ มากกว่าการที่มองแค่ตัวเลขภาษีที่ต้องการ ได้ตรงนั้นแค่นั้นพอ
แล้วส่วนระบบทุนนั้น จะบวก จะโขก จะเอาเปรียบไปอีกเท่าไหร่
มองข้าม หรือแกล้ง ทำเป็นมองไม่เห็นอยู่อย่างนี้
ต่อให้ภาษีเหลือ 0% ราคารถในบ้านเรา ก็ไม่มีทางสอดคล้องกับความเป็นจริงด้านต้นทุน
และความสัมพันธ์ต่อรายได้ของผู้บริโภคโดยรวม ที่มีความจำเป็นต้องใช้รถทำมาหากินหรอกครับ
เป้ากำไรของผู้ผลิตขึ้นทุกปี ยอดโรงงานทำได้เพิ่มขึ้น หรือ ลดลง กำไรต่อปีก็ต้องได้ตามเป้า
ผู้บริหารประเทศเลือกที่จะเดินทางนี้ เปิดประเทศรับจ้างผลิต แต่ ไม่สามารถมีอำนาจต่อรองอะไรไปมากกว่า การรับจ้างอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้
มันเหมือนคนงานโรงงานทอผ้า ที่ทำงานมา 10 ปี แต่ตัดเสื้อเป็นตัว ตัดกางเกงทั้งตัวไม่เป็น
เพราะตลอดเวลา ทำแต่เย็บขอบ หรือ ติดซิป ในโรงงานนั้น ด้วยความเต็มใจ หรือจำยอม ก็ตาม
แน่นอน เราต้องห่วงแรงงานเป็นแสนๆ ที่ทำงานเกี่ยวเนื่อง ทั้งทางตรง และอ้อม
แต่ .....แล้วภาคเกษตร ที่มีคนเป็นล้านๆ ต้องมองมั๊ย
เรื่องแบบนี้มันฝังรากลึกแล้ว คนที่ครอบทุกอย่างแล้วกอบโกย ไม่มีทางปล่อยหรอกครับ ตราบใดที่กลไกภาครัฐ ยังเอื้ออยู่อย่างที่เห็นทุกวันนี้
ผมไม่มีเจตนาจะก่อดราม่าใดๆนะครับ ผมออกความเห็นในมุมเรื่องบ้านเมือง และปากท้อง จากความรู้สึก และความเห็นส่วนตัว ที่ไม่ได้อิงจากความรู้ระดับสูงแต่อย่างใด
แต่มองจากสภาพที่เห็น และรับรู้ได้ มาตลอดเป็นสิบๆปี อ่านเจอกระทู้นี้เลยอยากออกความเห็นในอีกมุมมอง เท่านั้นเอง
พี่ๆ เพื่อนๆ อยากชี้แนะ ท้วงติง ยินดีครับ
ข้อนี้ผมไม่เห็นด้วยครับ
ผมมองว่า กลไก ภาษี ทำให้ ราคารถมันบิดเบือนครับ
ยกตัวตัวอย่างง่ายๆ รถกะบะ ขนส่งป้ายเขียว ที่ภาษีถูกมาก เป้นรถขายดีอันดับต้นๆ ของประเทศ ราคาถูกกว่า กะบะต่างประเทศที่เราส่งออกไปขายชัดเจน
นี่ คือ ข้อแตกต่าง และ การอุ้ม ชาวชนบท ที่ใช้ รถกะบะ
ในขณะที่ กะบะ 4 ประตู และ รถเก๋ง กลับโดนจริงๆ แล้ว ร
เช่นเดียวกับรถเก๋ง ที่โดนภาษี ท
ลองมองแค่นี้นะครับ Eco car ที่ ราคา 380000-550000
จำค่านิยมแต่ก่อนได้ไหมครับ
ขับเก๋งดูโก้
ขับกะบะดู...
ทั้งที่ ราคาต้นทุน รถเก๋งถุกกว่ากะบะ cab เสียด้วยซ้ำครับ
ลดภาษี ไม่ได้ ทำให้ ค่สยรถยนต์เดือดร้อนครับ เพราะ ค่ายรถ ็ขายราคาไม่ต่างจากเดิม
ดุปรากฏการ รถ eco car ครับ นั่นละภาษี ต่ำแต่ก็ยังไม่เท่ากะบะ ขายดิบ ขายดีไหมครับ เพราะกำลังซื้อคนมากขึ้น
โดยส่วนตัว
รถภาษี รถยนต์ให้มาอยู่ในอัตราเดียวกันครับ
คนขับเก๋งไม่ใช่ คนมีอันจะกินเหมือนสมัยก่อน แต่มันจำเป้นสำหรับ การใช้ ชีวิตนะครับ
จะให้ออกแต่ กะบะ กับ eco car ก็ยินดีครับ
แต่กลายเป้นว่า หากอยากได้รถ
มันบิดเบือน มัน เลือกปฏิบัติเกินไปไหม
รัฐบาล
ทุกวันนี้ มีรถสองประเภท ที่ราคาเหมาะสม เพราะไม่ถูก บวกภาษี
1.กะบะ ป้ายเขียว
2.eco car
ใครทำงานวงการ รถยนต์จะรู้ครับว่ากำไร รถระบบ Mass มันมาจากยอดขาย
ผมจะบอกให้ก็ได้ว่า ค่ายรถยนตื ยังได้ กำไรน้อยกกว่า รัฐบาลที่เก็บภาษี 30-50 % อีกนะครับ
ก่อนจะด่า ค่ายรถยนต์ ว่าขายรถแพง ลองเอา ราคารถ - vat - tax ก่อนดูครับ