ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ
ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ
ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ
ผมคนนึงแหละครับ ที่ด่าโครงการนี้ คุณรู้มั้ยส่วนนึง(แต่มีเยอะ)คนที่ซื้อรถในโครงการนี้คือ"ซื้อรถแล้วได้เงินคืนมาด้วย ไม่เอาก็โง่แล้ว" ผลน่ะเหรอหนี้เสียจากรถยนต์บานเบิก แถมด้วยการผลิตคนขับมือใหม่ลงถนนในปริมาณมากๆปัญหาจราจรอื่นๆตามมาอีกเพียบ อีกทั้งเงินที่หมดไปกับโครงการนี้มากกว่าโครงการซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. ซะอีก อันนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อซักที ทั้งที่มีความจำเป็นกว่าโครงการรถคันแรกตั้งเยอะ มันเป็นโครงการที่ไรัประโยชน์มากพอๆกับโครงการแจกแท็ปเล็ตเด็กประถมน่ะแหละ
ปล. บอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นแฟนพันธ์แท้รถสาธารณะ เวลาอยู่ในกรุงเทพผมใช้บริการรถเมล์ประจำถ้าไม่ต้องเอาของไปด้วยเยอะแยะและรถเมล์มันผ่านจุดที่จะไป ขึ้นรถแล้วก็หลับเลยถ้านั่งไกล บอกกระเป๋าไว้เรียบร้อยถ้ากลัวหลับเพลิน สบายกว่าขับรถไปเองอีก
คนรอบๆตัวผมมีหลายคนเลยที่ด่าโครงการนี้ แต่ก็ซื้อกับเค้าด้วย
คือไม่เห็นด้วยแต่ตัวเองก็ซื้อ คืออะไร?
แล้วเบื้องหลังของโครงการนี้มันคือนโยบายในการช่วยเหลือบริษัทรถ
ต่างๆจากเหคุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา เพื่อให้บริษัทพวกนี้ยังคงลงทุน
ในประเทศเราต่อไป ด้วยอีกทางนึง
แต่จุดประสงค์หลักจริงๆก็คือให้ประชาชนได้มีรถยนต์เป็นของตัวเอง
คุณอย่ามองแค่กรุงเทพคือประเทศไทย ไม่ใช่ทั้งประเทศจะสามารถสร้างระบบ
ขนส่งมวลชนแบบดีๆขึ้นมาได้ เอาแค่กรุงเทพ ทุกวันนี้ยังบอกกันว่าห่วยเลย
แล้วจังหวัดอื่นๆล่ะ? คนไม่รู้เรื่องชอบมองแค่ว่าทำไมไม่เอาเงินส่วนนี้
มาพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะนโยบายนี้จริงๆ
คือเค้าจะเน้นช่วยคนต่างจังหวัด
แต่ก็รู้ๆกันอยู่ว่าถ้าออกนโยบายมาบอกว่าให้เฉพาะคนจังหวัดอื่นยกเว้นกรุงเทพ
เดี๋ยวก็จะยาวอีก