ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่า ชนชั้นกลาง ลูกจ้าง จะแบกรับโครงสร้างภาษีรถแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ครับ  (อ่าน 14496 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คิดว่า ชนชั้นกลางจะแบกรับโครงสร้างภาษีรถแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ครับ

มองดู ราคารถยนต์บ้านเรา ในรุ่นที่ ไม่ได้ สิทธิ ทาง ภาษี เทียบกับ ต้นทุนของมันแล้ว ช่างท้อแท้ ห่อเหี่ยวใจครับ
เมื่อตอนผมทำงานใหม่ ๆ 10 ปีก่อน ลองเก็บเงิน ซื้อรถ เงินสด นี่ มันเก็บไม่ถึงซักที
สุดท้ายก็ต้อง กู้ จนได้

ในขณะรถยนต์แพงขึ้นๆ ทุก ๆ ปี พร้อมภาษี มหาโหด
คนได้ประโยชน์

OEM ได้กำไรเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับ รายได้ที่รัฐบาลเอาไป

ไม่แปลก ที่ กะบะ ข่นส่ง และ cab เป็นรถขายดี  ( ผมหมายถึงป้ายเขียวนะครับ )
ไม่แปลก ที่ ตลาดรถยนต์ บ้านเรามันต้องทำ Eco car ออกมา กระตุ้น ยอดขาย ( ดึงกำลังซื้อจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อย กระตุ้นตลาดรถที่ตกต่ำ ด้วยการลดภาษี ทำให้รถราคาถูกลง )
ไม่แปลกที่ ดาวน์รถเพียงแค่ไม่กี่บาทก็ออกไปผ่อน รถให้โดนยึดได้
ไม่แปลก ที่ ต่างจังหวัด และในประเทศ  มีระบบ ข่นส่ง มาลชน ห่วยๆ  จน จำเป็น ต้องออกรถมาขับเอง

รยนต์ บ้านเรา มันไม่ใช่แค่ รถยนต์ จริงๆ นั่นเหลาะ
ทอง มีค่า ด้วยราคาของมัน
รถยนต์ ก็เลยพลอยดูมีค่า ด้วยราคาของมัน โดย นโยบาย จากรัฐบาล

ถึงเวลาแล้วยัง ที่ ภาษี สรรพสามิต รถยนต์ ทุกระดับ ควรเปลี่ยนแปลง


ตอนนี้ ผมเปลี่ยน วิธีจาก เคยอยากขับ SUV
เปลี่ยนมาเป็น กะบะ cab และ เก๋งเก่าๆ จะลากไปยาวๆ จนกว่าจะพังกันเลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 14:17:55 โดย mamaman »

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ

ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ

ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
 ค่าแรงก็มีส่วน   อย่างค่าแรงขึ้น หรือปรับเงินประจำปีบริษัทรถยนต์อย่างโตโยต้าก็ผักภาระมาที่ราคารถและราคาเช็คระยะที่ศูนย์บริการ พร้อมกับลดต้นทุนด้วยราคาชิ้นส่วนที่ถูกลง  
อย่างรถอิโคคาร์ไม่ใช่เรื่องของบริษัทรถยนต์แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่ไปส่งเสริมเรื่องแบบนี้ทำให้ค่ายรถพยายามหารถเพื่อมาเข้าโครงการอีโคคาร์               รถอิโคคาร์ราคาที่ถูกลงได้ไม่ใช่เพราะขนาดเล็ก  แต่เป็นเพราะมาตรฐานชิ้นส่วนมันทำให้ถูกลง   การลด Process  ชิ้นส่วนทำให้ราคาถูก   รวมถึงการเชร์การใช้ชิ้นส่วนนำเข้าจากเพื่อนบ้านมาเป็นจำนวนมากในราคาถูก ทำให้รถราคาถูกลงไปในสภาพที่แข่งขันได้ในด้านราคา        ไม่เกียวกับรถเล็กแล้วราคาถูก


ส่วนปิคอัพราคามันไม่ได้ถูกนะครับ  ภาษีเท่านี้แต่ราคารถรุ่นเริ่มต้นกระบะตอนเดียว ราคาบางรุ่นเกินกว่าราคา 5 แสนกว่าบาทไปแล้ว แพงกว่าอิโคคาร์ตัวท๊อปอีก    ปิคอัพ 4x4  ตัวบนสุดราคาก็หลักล้านไปหลายยี่ห้อแล้วด้วย

ส่วนตัวผม ผมก็ใช้รถ Fortuner 2.7 4x4   ตอนแรกซื้อมาก็ตั้งใจใช้ 20 ปี หรือ 5 แสนกิโลเมตร    ถ้าจะให้เปลี่ยนไปใช้ PPV SUV   ตัวใหม่ของ TOYOTA  2.8 4X4  ราคามันจะอยู่ราว ๆ  1.5 ล้านบาท      พุดตรง  ๆ ครับเสียดายเงินถ้าจะต้องไปเป็นหนี้อีกทั้งที่รถคันเดิมยังดีอยู่   ราคารถแพงกว่าเดิมมากหลายแสนบาท ขณะที่รถเก่าก็ถูกกว่าเดิมมาก   บ้านผมไม่เคยซื้อป้ายแดงมาก่อนเพิ่งซื้อคันนี้เป็นคันแรก  และคงใช้ยาวเหมือนกัน     ถ้าคนมีกำลังก็ซื้อไป    

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
รถยนต์เป็นของฟุ่มเฟือยครับ  ถึงมันจะสำคัญมากในปัจจุบันก็เถอะ

ตอนนี้ก็มี eco car ให้เลือก  ถ้ารายได้จำกัด

ถ้าอยากลดภาษีรถยนต์เค้าก็ต้องไปเพิ่มภาษีอย่างอื่น ท่านรับได้มั้ยครับ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
เรื่องภาษีรถ เห็นบ่นกันตลอด  แต่ก็ออกรถใหม่กันประจำ บ.ที่ผมทำงาน ตอนนี้ผมต้องไปจอดรถ ข้างนอก แล้ว เพราะรถเต็ม
ถามว่าที่รถแพง นี้เกี่ยวกับภาษีไหม ตอบใช่ครับ แต่รถที่ผลิตในประเทศ ผมก็เห็นขายแพงเหมือนเดิม ทั้งๆๆ ที่ได้ลดภาษี แต่ บริษัท ผู้ผลิตก็บวกค่าการตลาดในการตั้งราคา เพราะคิดว่าตั้งมายังไงก็ขายได้ เช่นเจ้าตลาดทั้งสองเจ้า

ไม่แปลก ที่ กะบะ ข่นส่ง และ cab เป็นรถขายดี ====== รถกระบะ ไม่ถูกนะครับ 4 ประตู 9แสน - ล้านเลย
ตลาดรถยนต์ บ้านเรามันต้องทำ Eco car ออกมา กระตุ้น ยอดขาย ========== คุณคงเข้าใจผิด อันนี้ เพราะโครงการ eco car ลดภาษี
ดาวน์รถเพียงแค่ไม่กี่บาทก็ออกไปผ่อน รถให้โดนยึดได้ ============ เรื่องนี้เพราะไม่มีวินัยการเงิน ออกรถเกินตัว ผมเห็นที่โดนยึดกันก็ น้องทีเพิ่มจบ เริ่มทำงานทั้งนั้น
ไม่แปลก ที่ ต่างจังหวัด และในประเทศ  มีระบบ ข่นส่ง มาลชน ห่วยๆ  จน จำเป็น ต้องออกรถมาขับเอง  =========== อันนี้เรื่องจริง  ไม่รู้ภาษีที่เก็บไป เอาไปไว้ไหน!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 11:51:01 โดย TheZero »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ชนชั้นกลางสู้ไม่ไหวก็ต้องค่อยๆถอยลงคับ
จากมีรถยนต์ขายกลายเป็นมอไซค์

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เรื่องภาษีรถ เห็นบ่นกันตลอด  แต่ก็ออกรถใหม่กันประจำ บ.ที่ผมทำงาน ตอนนี้ผมต้องไปจอดรถ ข้างนอก แล้ว เพราะรถเต็ม
ถามว่าที่รถแพง นี้เกี่ยวกับภาษีไหม ตอบใช่ครับ แต่รถที่ผลิตในประเทศ ผมก็เห็นขายแพงเหมือนเดิม ทั้งๆๆ ที่ได้ลดภาษี แต่ บริษัท ผู้ผลิตก็บวกค่าการตลาดในการตั้งราคา เพราะคิดว่าตั้งมายังไงก็ขายได้ เช่นเจ้าตลาดทั้งสองเจ้า

ไม่แปลก ที่ กะบะ ข่นส่ง และ cab เป็นรถขายดี ====== รถกระบะ ไม่ถูกนะครับ 4 ประตู 9แสน - ล้านเลย
ตลาดรถยนต์ บ้านเรามันต้องทำ Eco car ออกมา กระตุ้น ยอดขาย ========== คุณคงเข้าใจผิด อันนี้ เพราะโครงการ eco car ลดภาษี
ดาวน์รถเพียงแค่ไม่กี่บาทก็ออกไปผ่อน รถให้โดนยึดได้ ============ เรื่องนี้เพราะไม่มีวินัยการเงิน ออกรถเกินตัว ผมเห็นที่โดนยึดกันก็ น้องทีเพิ่มจบ เริ่มทำงานทั้งนั้น
ไม่แปลก ที่ ต่างจังหวัด และในประเทศ  มีระบบ ข่นส่ง มาลชน ห่วยๆ  จน จำเป็น ต้องออกรถมาขับเอง  =========== อันนี้เรื่องจริง  ไม่รู้ภาษีที่เก็บไป เอาไปไว้ไหน!

แฮะ ๆ ผมหมายถึงกะบะ ขนส่ง และ cab ที่ป้ายเขียวครับผม
ส่วน Eco car นี่ ขายดีเพราะมันถูก ถูกเพราะ ลดภาษีไงครับผม เพราะไม่ลดราคารถลง คนรายได้น้อย ไม่มีทางไปออก B หรือ C ได้เลย
เรื่อง ออกรถเกินตัว  นี่ ไฟแนนซ? ส่วนนึงผมคิดว่า ปล่อยง่ายเกินไปนะครับ มีที่ไหน ดาวน์ 30000 รายได้ต่อเดือน 12000 ผ่อนรถเดือนละ 8000



ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ

ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ

ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ

ผมคนนึงแหละครับ ที่ด่าโครงการนี้ คุณรู้มั้ยส่วนนึง(แต่มีเยอะ)คนที่ซื้อรถในโครงการนี้คือ"ซื้อรถแล้วได้เงินคืนมาด้วย ไม่เอาก็โง่แล้ว" ผลน่ะเหรอหนี้เสียจากรถยนต์บานเบิก แถมด้วยการผลิตคนขับมือใหม่ลงถนนในปริมาณมากๆปัญหาจราจรอื่นๆตามมาอีกเพียบ อีกทั้งเงินที่หมดไปกับโครงการนี้มากกว่าโครงการซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. ซะอีก อันนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อซักที ทั้งที่มีความจำเป็นกว่าโครงการรถคันแรกตั้งเยอะ มันเป็นโครงการที่ไรัประโยชน์มากพอๆกับโครงการแจกแท็ปเล็ตเด็กประถมน่ะแหละ

ปล. บอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นแฟนพันธ์แท้รถสาธารณะ เวลาอยู่ในกรุงเทพผมใช้บริการรถเมล์ประจำถ้าไม่ต้องเอาของไปด้วยเยอะแยะและรถเมล์มันผ่านจุดที่จะไป ขึ้นรถแล้วก็หลับเลยถ้านั่งไกล บอกกระเป๋าไว้เรียบร้อยถ้ากลัวหลับเพลิน สบายกว่าขับรถไปเองอีก

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ประเทศนี้เค้า เน้น over-protectionism ครับ  ปกป้องกันหัวทิ่มสำหรับอุตสาหกรรม 40 กว่าปีอันนี้  ให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบกันต่อไป ไม่ต้องมีการแข่งขันเยอะ 

มันเข้าข่าย infant-industry argument อย่างชัดเจนครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
ประเทศนี้เค้า เน้น over-protectionism ครับ  ปกป้องกันหัวทิ่มสำหรับอุตสาหกรรม 40 กว่าปีอันนี้  ให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบกันต่อไป ไม่ต้องมีการแข่งขันเยอะ 

มันเข้าข่าย infant-industry argument อย่างชัดเจนครับ
   ถ้าไม่ปกป้องไว้แล้วเค้าถอนหรือลดการลงทุนไปทำไงครับ          ผุ้บริโภคอาจต้องจ่ายแพงขึ้น แต่โรงงานยังอยู่ กับผู้บริโคจ่ายถูกลงแต่ปิดโรงงานลอยแพคนงานไทยอีกเป็นแสนคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน               
ทุกอย่างมันมีดีและเสีย 2 ด้านกันเสมอ     การส่งเสริมรถคันแรกส่วนนึงค่ายรถให้รัฐบาลเป็นตัวกระตุ้นด้วย  ไม่งั้นฉันจะย้ายฐานออกไปนะ

ออฟไลน์ anglo_vj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
ถ้าจะมีแนวทางลดค่าแบกรับภาษี สำหรับผู้มีรายได้น้อยปริ่มๆ-ปานกลาง

ผมขอเสนอให้ลดดอกเบี้ย+ภาษี สำหรับรถมือสองด้วยไปเลยครับ ผมว่าตอบโจทย์ได้เหมือนกัน

สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายด้วย เพราะคนที่เล่นรถมือสอง จะต้องมีค่าซ่อมบำรุงรักษาต่างๆ ที่มาเร็วกว่า และมากกว่ารถป้ายแดงแน่นอน

แต่เนื่องด้วยเหตุผลของราคาที่ถูกกว่าป้ายแดง หรืออาจจะเท่ากัน แต่ได้พิกัดรถที่ดีกว่า ซึ่งเหมาะสมกับคนที่ต้องการใช้รถคันเดียวทั้งครอบครัว จึงจำเป็นต้องเลือก

ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัว 3 คน + พ่อ แม่ (ในหลายๆ โอกาส) รวมเป็น 5 จะให้ใช้ Eco Car คงจะไม่ไหว ต้องขยับไป B Seg. ประกอบกับป้ายแดง ดาวน์เยอะไม่ไหว ผ่อนหนักก็ไม่ไหว คำตอบจึงตกมาอยู่ที่รถมือสองแทน

เป็นการส่งเสริมตลาด ส่งเสริมการลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน และลดการใช้พลังงานด้วย

ที่สำคัญและอยากให้พัฒนาที่สุด คือระบบขนส่งสาธารณะ โดยส่วนตัว ถ้าระบบมันดี มีคุณภาพ กระจายทั่วถึง ผมคนนึงแหละที่ไม่คิดจะซื้อรถแน่นอน

ปล.ที่ไม่ยอมทำให้มันดี เพราะกลัวยอดภาษีตกหรือเปล่าน้าาาาา...

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ประเทศนี้เค้า เน้น over-protectionism ครับ  ปกป้องกันหัวทิ่มสำหรับอุตสาหกรรม 40 กว่าปีอันนี้  ให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบกันต่อไป ไม่ต้องมีการแข่งขันเยอะ  

มันเข้าข่าย infant-industry argument อย่างชัดเจนครับ
  ถ้าไม่ปกป้องไว้แล้วเค้าถอนหรือลดการลงทุนไปทำไงครับ          ผุ้บริโภคอาจต้องจ่ายแพงขึ้น แต่โรงงานยังอยู่ กับผู้บริโคจ่ายถูกลงแต่ปิดโรงงานลอยแพคนงานไทยอีกเป็นแสนคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน              
ทุกอย่างมันมีดีและเสีย 2 ด้านกันเสมอ     การส่งเสริมรถคันแรกส่วนนึงค่ายรถให้รัฐบาลเป็นตัวกระตุ้นด้วย  ไม่งั้นฉันจะย้ายฐานออกไปนะ

ปกป้องฮะ แต่ไม่ over-protectionism แบบที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ จนผู้ผลิตเคยชินไม่ต้องดิ้นรนพัฒนา สินค้า คุณภาพ เทคโนมาก  ปกป้องน้อยลง  ตลาดมี dynamic  ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น  เพื่อการอยู่รอด รักษา competitiveness ให้ได้ ผู้ผลิตต้องดิ้นรนมากกว่านี้  

คุณมัวแต่ พึ่ง cost advantage อย่างเดียวเหมือนที่ทำมาตลอด 40 ปี หรอกนะครับ มันทำไม่ได้ตลอดไปหรอกนะครับ  ถ้าไม่พยายามขยับ upsteam มากขึ้น

Free market economy/ economic liberalisation drives for long-run competitiveness.  

รถในจะแข่งขันไม่ได้เพราะอะไร? เพราะไม่เคยได้ดิ้นรนทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมสู้ได้กับของนอกได้ไงล่ะครับ   เมื่อมีเสรีในตลาดรถยนต์มากขึ้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมาขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้น  อุตสาหรกรรมใน เพื่อจะอยู่รอด  competitive wด้ ต้องดิ้นรนปรับตัว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นมากๆจากที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไงละครับ 

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 13:36:17 โดย Ivy Modernist »

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 โครงสร้างภาษีที่ช่วยจริงๆ ผมเห็นว่ามีนะครับ
  รถกระบะป้ายเขียวไงครับ ( แต่นอกเหนือจากนี้ถือว่าเก็บสูงครับ รถคันนึงต้องจ่ายภาษี 2 ใน 3 ส่วนของราคารถเลยทีเดียว )
 
  ภาษีรถกระบะป้ายเขียวในประเทศเรา  เก็บภาษีสรรพสามิตแค่ 3% เมื่อเอามาคำนวณภาษีรวม จะจ่ายที่ 5 - 7 หมื่นบาท คิดเป็น 10% โดยประมาณ

 ในเมื่อโครงสร้างทำให้ราคาขายกระบะป้ายเขียวราคาจับต้องง่ายกว่าสี่ประตู และยังสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ แน่นอนทำไมส่วนแบ่งยอดขายส่วนใหญ่จึงเป็นป้ายเขียว

  จริงๆผมอยากให้ช่วยภาษี กระบะ 4 ประตูตัวเตี้ยอีกรุ่นนึง อาจจะเก็บมากกว่าป้ายเขียวแต่ไม่ถึงพิกัดป้ายดำ
  เช่น 7-8% ก็ได้
  ผมมองว่า รถกระบะ 4 ประตูตัวเตี้ย เหมาะกับจะเป็นรถคันเดียวของบ้านของคนส่วนใหญ่ในประเทศ
  1. สมาชิกในครอบครัวนั้งหลายคน ดีกว่าแค็ป ปลอดภัยกว่า ซึ่งก็ทราบกันดีว่า แค็ปไม่ได้ออกแบบให้คนนั่ง แต่คนใช้ในบ้านเราเอาไว้นั่งจริงๆ
  2. พอมีพื้นที่กระบะที่ใช้ทำมาหากินได้
  3. ตัวเตี้ย ประหยัดน้ำมันกว่า ช่วงล่างนุ่มนวลกว่า ทรงตัวดีกว่า ประหยัดค่าเปลี่ยนยางกว่า

 ผมว่า รถกระบะที่ยกสูงแต่ขับสอง มันเป็นแฟชั่นที่เพิ่งนิยมช่วงสิบปีหลังมานี่เอง กลายเป็นว่า กระบะตัวเตี้ยดูเป็นรุ่นต่ำต้อยตามชื่อจริงๆ

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ปัญหาคือถ้าพัฒนาระบบขนส่งมวลชนดีๆ ภาษีแบบนี้ก็โอเคอยู่
ประเทศเล็กๆในยุโรปที่เงินน้อยยังดีกว่าไทยเลย

ระบบขนส่งไม่ดี บีบให้คนไปซื้อรถยนต์และมอไซด์มากขึ้น
ใครได้ประโยชน์ละ ?? กินกันอิ่มเลยนะ ;D

ออฟไลน์ thesun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
    • อีเมล์
รถใหม่แพงก็ไปซื้อมือสองมาใช้งาน เดี่ยวรถป้ายแดงจอดเต็มโชว์รูมขายไม่ออกก็ลดราคาลงมาเองตามกลไก
ที่สำคัญคืออย่ายึดติดป้ายแดงรุ่นโน้นรุ่นนี้ออกใหม่ระบบโน่นนี่นั้น ถามตัวเองว่าซื้อรถมาใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร

เงินอยู่ในกระเป๋าเรา ไม่ซื้อแพง ไม่เป็นหนี้ ก็ไม่ต้องเดือดร้อน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ผมคนนึงแหละครับ ที่ด่าโครงการนี้ คุณรู้มั้ยส่วนนึง(แต่มีเยอะ)คนที่ซื้อรถในโครงการนี้คือ"ซื้อรถแล้วได้เงินคืนมาด้วย ไม่เอาก็โง่แล้ว" ผลน่ะเหรอหนี้เสียจากรถยนต์บานเบิก แถมด้วยการผลิตคนขับมือใหม่ลงถนนในปริมาณมากๆปัญหาจราจรอื่นๆตามมาอีกเพียบ อีกทั้งเงินที่หมดไปกับโครงการนี้มากกว่าโครงการซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. ซะอีก อันนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อซักที ทั้งที่มีความจำเป็นกว่าโครงการรถคันแรกตั้งเยอะ มันเป็นโครงการที่ไรัประโยชน์มากพอๆกับโครงการแจกแท็ปเล็ตเด็กประถมน่ะแหละ

ปล. บอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นแฟนพันธ์แท้รถสาธารณะ เวลาอยู่ในกรุงเทพผมใช้บริการรถเมล์ประจำถ้าไม่ต้องเอาของไปด้วยเยอะแยะและรถเมล์มันผ่านจุดที่จะไป ขึ้นรถแล้วก็หลับเลยถ้านั่งไกล บอกกระเป๋าไว้เรียบร้อยถ้ากลัวหลับเพลิน สบายกว่าขับรถไปเองอีก

เห็นด้วยกับ คห.นี้ครับ

เพื่อนผมหลายคนที่เงินเดือนข้าราชการเหมือนกันแล้วไม่มีรายได้ทางอื่น ออกรถกันเต็มเลย
คิดกันประมาณว่า กู้มาดาวน์ แล้วทนผ่อนเอา เดี๋ยวเงินเดือนก็ขึ้น เดี๋ยวก็ได้เงินคืนภาษีมาปิดเงินกู้แล้ว กู้สหกรณ์ดอกไม่เยอะ ฯลฯ

บางคน วันรับรถยังขับไม่เป็นเลยครับ เจิมไปอารมณ์แบบ HR-V สีบรอนซ์ในตำนานก็หลายคัน
สุดท้ายเจอโปรฯ ซ้ำๆ ลดเยอะ+ดอกถูก+ไมเนอร์เพิ่มออพชั่น เหมือนก่อนหน้านี้เอาเงินผ่อนจ่ายดอกเพื่อรับเงินปันผลเป็นก้อนก็มิปาน

อ้าว เข้าเรื่อง ลืม,

โครงสร้างภาษี ผมเห็นว่าปรับปกป้องอุตสาหกรรมไว้ก็ดี แต่ควรจะทำต่อเมื่อมีการสนับสนุนผู้ลงทุนภายในประเทศ
ลักษณะเดียวกับที่มาเลย์ทำกับโปรตอน แล้วส่งเสริมรถยนต์แห่งชาติไปเลย ให้รถเมืองนอกราคาเพิ่ม เริ่มทำจาก C&D สุดท้ายเดี๋ยวก็ได้ R&D

และอีกเรื่อง ควรจะพิจารณาการจัดการปัญหารถมือสอง รถเก่า และรถมลพิษสูงล้นตลาดให้มากกว่านี้ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
รถยนต์เป็นของฟุ่มเฟือยครับ  ถึงมันจะสำคัญมากในปัจจุบันก็เถอะ

ตอนนี้ก็มี eco car ให้เลือก  ถ้ารายได้จำกัด

ถ้าอยากลดภาษีรถยนต์เค้าก็ต้องไปเพิ่มภาษีอย่างอื่น ท่านรับได้มั้ยครับ

ผมรับได้ถ้ามันคู่ควรแต่ก่อนอื่นต้องไปไล่เก็บภาษีกับพวกเลี่ยงภาษีต่างๆก่อนให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่านี้ ตามด้วยเอาคนเข้าระบบภาษีให้มากกว่านี้หลายๆคนหลายๆอาชีพรายได้สูงมากๆแต่แทบไม่ได้จ่ายภาษีเลย (ผมมนุษย์เงินเดือน โดนเต็มเม็ดเต็มหน่วย) จากนั้นก็ไล่ดูพวกเงินบริจาคตามวัดใหญ่ๆ แล้วต่อด้วยเล่นภาษีมรดกและพื้นที่รกร้าง ไม่ใช่เก็บภาษีบ้านและที่ดินอย่างที่เป็นข่าวนะ

แต่ผมว่าแค่เก็บจากพวกเลี่ยงภาษีได้ก็เกินพอแล้วหล่ะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
มองดู ราคารถยนต์บ้านเรา ในรุ่นที่ ไม่ได้ สิทธิ ทาง ภาษี เทียบกับ ต้นทุนของมันแล้ว ช่างท้อแท้ ห่อเหี่ยวใจครับ
เมื่อตอนผมทำงานใหม่ ๆ 10 ปีก่อน ลองเก็บเงิน ซื้อรถ เงินสด นี่ มันเก็บไม่ถึงซักที
สุดท้ายก็ต้อง กู้ จนได้

รถยนตร์เป็นของฟุ่มเฟือยครับ ซื้อแต่พอใช้ งบไม่ถึงก็เล่นมือสองไป รวมค่าซ่อมยังไงก็ถูกกว่ารถใหม่ เค้าตั้งภาษีสูงๆไว้กันไม่ให้ใช้อะไรกับสิ่งที่ฟุ่มเฟือย รถสาธารณะมีโอกาสใช้ได้ก็ใช้บ้าง 

ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ

ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ

ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ

แล้วคุณคิดว่าเงินที่นำมาจ่ายให้โครงการนี้ซื้อรถถ้าเอาไปสร้างขนส่งสาธารณะมันจะได้อะไรบ้าง ลองคิดมุมกลับกันบ้างครับ เงินแสนกว่าล้าน สร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไปพัทยา ชลบุรีได้แล้ว หรือ

สั่งรถเมล์ใหม่ได้เป็นหมื่นคัน หรือเพิ่มได้ทุกจังหวัดในประเทศไทย ลองคิดดูงบเท่านี้ทำอะไรได้หลายอย่างมาก สุดท้ายกลับเอามาซื้อรถ ให้มันติดในถนนมากขึ้น
ประเทศนี้เค้า เน้น over-protectionism ครับ  ปกป้องกันหัวทิ่มสำหรับอุตสาหกรรม 40 กว่าปีอันนี้  ให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบกันต่อไป ไม่ต้องมีการแข่งขันเยอะ 

มันเข้าข่าย infant-industry argument อย่างชัดเจนครับ
   ถ้าไม่ปกป้องไว้แล้วเค้าถอนหรือลดการลงทุนไปทำไงครับ          ผุ้บริโภคอาจต้องจ่ายแพงขึ้น แต่โรงงานยังอยู่ กับผู้บริโคจ่ายถูกลงแต่ปิดโรงงานลอยแพคนงานไทยอีกเป็นแสนคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน               
ทุกอย่างมันมีดีและเสีย 2 ด้านกันเสมอ     การส่งเสริมรถคันแรกส่วนนึงค่ายรถให้รัฐบาลเป็นตัวกระตุ้นด้วย  ไม่งั้นฉันจะย้ายฐานออกไปนะ

ปกป้องฮะ แต่ไม่ over-protectionism แบบที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ จนผู้ผลิตเคยชินไม่ต้องดิ้นรนพัฒนา สินค้า คุณภาพ เทคโนมาก  ปกป้องน้อยลง  ตลาดมี dynamic  ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น  เพื่อการอยู่รอด รักษา competitiveness ให้ได้ ผู้ผลิตต้องดิ้นรนมากกว่านี้   

คุณมัวแต่ พึ่ง cost advantage อย่างเดียวเหมือนที่ทำมาตลอด 40 ปี หรอกนะครับ มันทำไม่ได้ตลอดไปหรอกนะครับ  ถ้าไม่พยายามขยับ upsteam มากขึ้น

Free market economy/ economic liberalisation drives for long-run competitiveness.   

รถในจะแข่งขันไม่ได้เพราะอะไร? เพราะไม่เคยได้ดิ้นรนทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมสู้ได้กับของนอกได้ไงล่ะครับ   เมื่อมีเสรีในตลาดรถยนต์มากขึ้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมาขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้น  อุตสาหรกรรมใน เพื่อจะอยู่รอด  competitive wด้ ต้องดิ้นรนปรับตัว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นมากๆจากที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไงละครับ 

 

ถ้าเปิดเป็นfree market economy แล้วรถหรูราคาถูกลงเพื่อให้กลุ่มคนชั้นกลางหันมาซื้อ สุดท้ายแรงงานรากหญ้าไม่มีงานทำ แรกๆคงมีบริษัทถอนทุน ประเทศเราไม่ใช้ประเทศผู้ผลิตอีกต่อไป

supplierเล็กตายกันเป็นแถบ แรงงานตกงาน เศรษฐกิจปั่นป่วนแบบนี้หรอครับ ประเทศเรายังไม่เจริญขนาดเปิดเป็นfree marketได้ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
สำหรับผม
โครงการ Eco car แท้จริงแล้วมันสะท้อน ความเป็นจริงของตลาดรถบ้านเราได้อย่างดี

รายได้เราต่ำ ไม่เหมาะกับ รถยนต์ที่บวกภาษี

ในความคิดผม เรื่องประหยัดน้ำมัน รักโลก เป็นเพียง ตัวเสริม

B-segment แพงขึ้นทุกวัน
ชาว รากหญ้า ไม่ได้อยากได้กะบะ ป้ายเขียว
Eco car จึงกำเนิดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อ   ( หาเรื่อง ทำรถ ราคาถูกโดย ลดภาษี แค่นั้นเอง )
พอรถกลับมาสู่ ราคา ที่คนหลายคนเอื้อมถึง
ก็เห็นดังปรากฏการณ์

อันนี้ ความเห็นส่วนตัวครับ
หากย้อนไปดูเป้าหมาย Eco car ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภค แล้ว
นั่นคือได้รถราคาถูก ประหยัด จากการยกเว้นภาษี และ ผู้ผลิต ยังคงมีต้นทนเท่าเดิม แต่มียอดขาย จากชาว รากหญ้าเพิ่มขึ้นที่มีอยู่ในประเทศนี้อย่างมหาศาลนั่นเอง ( สิ่งแวด ล้อม เป็นเพียงข้ออ้าง ในกลไกภาษี )
อยู่ ๆ คุณจะมา ลดภาษี ที่ตั้งมา เป็นหลาย สิบปีไม่ได้
โครงการ eco car จึงกำเนิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 15:45:35 โดย mamaman »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
มองดู ราคารถยนต์บ้านเรา ในรุ่นที่ ไม่ได้ สิทธิ ทาง ภาษี เทียบกับ ต้นทุนของมันแล้ว ช่างท้อแท้ ห่อเหี่ยวใจครับ
เมื่อตอนผมทำงานใหม่ ๆ 10 ปีก่อน ลองเก็บเงิน ซื้อรถ เงินสด นี่ มันเก็บไม่ถึงซักที
สุดท้ายก็ต้อง กู้ จนได้

รถยนตร์เป็นของฟุ่มเฟือยครับ ซื้อแต่พอใช้ งบไม่ถึงก็เล่นมือสองไป รวมค่าซ่อมยังไงก็ถูกกว่ารถใหม่ เค้าตั้งภาษีสูงๆไว้กันไม่ให้ใช้อะไรกับสิ่งที่ฟุ่มเฟือย รถสาธารณะมีโอกาสใช้ได้ก็ใช้บ้าง 

ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ

ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ

ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ

แล้วคุณคิดว่าเงินที่นำมาจ่ายให้โครงการนี้ซื้อรถถ้าเอาไปสร้างขนส่งสาธารณะมันจะได้อะไรบ้าง ลองคิดมุมกลับกันบ้างครับ เงินแสนกว่าล้าน สร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงไปพัทยา ชลบุรีได้แล้ว หรือ

สั่งรถเมล์ใหม่ได้เป็นหมื่นคัน หรือเพิ่มได้ทุกจังหวัดในประเทศไทย ลองคิดดูงบเท่านี้ทำอะไรได้หลายอย่างมาก สุดท้ายกลับเอามาซื้อรถ ให้มันติดในถนนมากขึ้น
ประเทศนี้เค้า เน้น over-protectionism ครับ  ปกป้องกันหัวทิ่มสำหรับอุตสาหกรรม 40 กว่าปีอันนี้  ให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบกันต่อไป ไม่ต้องมีการแข่งขันเยอะ 

มันเข้าข่าย infant-industry argument อย่างชัดเจนครับ
   ถ้าไม่ปกป้องไว้แล้วเค้าถอนหรือลดการลงทุนไปทำไงครับ          ผุ้บริโภคอาจต้องจ่ายแพงขึ้น แต่โรงงานยังอยู่ กับผู้บริโคจ่ายถูกลงแต่ปิดโรงงานลอยแพคนงานไทยอีกเป็นแสนคนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน               
ทุกอย่างมันมีดีและเสีย 2 ด้านกันเสมอ     การส่งเสริมรถคันแรกส่วนนึงค่ายรถให้รัฐบาลเป็นตัวกระตุ้นด้วย  ไม่งั้นฉันจะย้ายฐานออกไปนะ

ปกป้องฮะ แต่ไม่ over-protectionism แบบที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ จนผู้ผลิตเคยชินไม่ต้องดิ้นรนพัฒนา สินค้า คุณภาพ เทคโนมาก  ปกป้องน้อยลง  ตลาดมี dynamic  ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น  เพื่อการอยู่รอด รักษา competitiveness ให้ได้ ผู้ผลิตต้องดิ้นรนมากกว่านี้   

คุณมัวแต่ พึ่ง cost advantage อย่างเดียวเหมือนที่ทำมาตลอด 40 ปี หรอกนะครับ มันทำไม่ได้ตลอดไปหรอกนะครับ  ถ้าไม่พยายามขยับ upsteam มากขึ้น

Free market economy/ economic liberalisation drives for long-run competitiveness.   

รถในจะแข่งขันไม่ได้เพราะอะไร? เพราะไม่เคยได้ดิ้นรนทำสินค้าให้มีคุณภาพทัดเทียมสู้ได้กับของนอกได้ไงล่ะครับ   เมื่อมีเสรีในตลาดรถยนต์มากขึ้น ผู้บริโภคมีตัวเลือกมาขึ้น การแข่งขันก็จะสูงขึ้น  อุตสาหรกรรมใน เพื่อจะอยู่รอด  competitive wด้ ต้องดิ้นรนปรับตัว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นมากๆจากที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไงละครับ 

 

ถ้าเปิดเป็นfree market economy แล้วรถหรูราคาถูกลงเพื่อให้กลุ่มคนชั้นกลางหันมาซื้อ สุดท้ายแรงงานรากหญ้าไม่มีงานทำ แรกๆคงมีบริษัทถอนทุน ประเทศเราไม่ใช้ประเทศผู้ผลิตอีกต่อไป

supplierเล็กตายกันเป็นแถบ แรงงานตกงาน เศรษฐกิจปั่นป่วนแบบนี้หรอครับ ประเทศเรายังไม่เจริญขนาดเปิดเป็นfree marketได้ครับ


สาเหตุที่ จะแข่งขันไม่ได้ ก็เพราะ คุณเน้นแต่จะพึ่ง low cost advantage + protectionism ตลอดกาลและตลอดไปไงล่ะครับ   low cost advantage ไม่sustainable เพราะ ถึงจุดนึง คุณโดน คู่แข่ง undercut จุดนี้ได้ ซึ้่งกำลังโดนอยู่ทุกวันนี้   การคลั่งปกป้องอย่างหัวทิ่มเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เกิดการชูแต่ low cost advantage อย่างเดียว ไม่ได้กระตุ้นให้ผู้ผลิต พยายามขยับขึ้น upstream ใน value chain เพื่อสร้างจุดแข็งใหม่  

protectionism ได้ครับ แต่ไม่ใช่ over-protectionism ตลอดกาลและตลอดไป  เพราะที่กำลัง เสีย competitive advantage มันก็มาจากลัทธิปกป้องสุดโต่ง แบบที่หลายๆคนอวยกัน    

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ

ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ

ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ

 ;)
โดนใจครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
: Ivy Modernist   คุณจะให้แข่งขันได้เหมือนประเทศอื่นต้องดูด้วยว่าเราจะแข่งแบบไหน
เพราะประเทศเราผลิตรถอะไร   ถ้าไม่ทำรถราคาถูกจะให้เราทำรถราคาแพงแล้วขายในราคาที่เหมาะสมหรือส่งออกรถราคาแพงในราคาที่เหมาะสมงั้นหรือ      
บ้านเราถูกวางจากบริษัทรถยนต์ให้ผลิตปิคอัพกับอีโคคาร์ รวมถึงเก่ง B C  บางค่าย    คุรจะให้ไต่ระดับไปถึงขั้นไหนที่เรียกว่าแข่งขันได้    เพราะรถราคาแพงบ้านเราอย่าง BM Benz  เขาเน้นประกอบขายในประเทศมากว่าส่งออก        ขณะที่รถ Mass  Juke Livina  Innova  หรืออื่น ๆ ตั้งโรงงานในประเทศเพื่อนบ้านแล้วส่งเข้ามาขายในไทยได้กำไรมากกว่า ถูกกว่าที่จะผลิตในไทย         ส่วนรถที่ส่งออกได้อย่างเช่น Crown Landcruiser Alphard  Pajero GDI ญี่ปุ่นก็จะต้องผลิตเองเพื่อคงสภาพการจ้างงานและเป็นบริษัทแม่ในญี่ปุ่นเอาไว้  
คำตอบมันก็มีแล้วว่าเรายังไม่พร้อมที่จะแข่งในระดับสูงขึ้น หรือแข่งในระดับต่ำลงไปกว่านี้


คำตอบของบริษัทรถยนต์มี........แต่ในการปรับตัวที่คุณต้องการให้เป็นมันไม่ใช่แบบที่คุณคิด     คือเค้าไม่แข่ง   ถ้าไม่ได้รับการยกเว้นภาษีหรือมีเหตุจูงใจให้ผลิต  เขาก็เอาของประเทศเพื่อนบ้านนำเข้ามาแทน  เพราะได้รับการยกเว้นภาษี  ไม่ลงทุนทำในไทยต่อ  คุณคิดว่าเขาจะปรับไลน์ผลิต  หรือปรับสภาพยกระดับในไทยงั้นหรือ    สู้ย้ายไปเมืองนอกอย่างเวียดนามได้รับการส่งเสริมการลงทุนดีกว่า  ค่าแรงก็ถูกกว่า แล้วเอามาขายบ้านเราต้นทุนก็ยังถูกกว่าที่จะมาพัฒนา      ค่ายรถยนต์เป็นของต่างชาติแล้วเขาก็วางจุดยุทธศาตร์คือมีโรงงานรอบ ๆ อาเซียนและจีนนี้ทั้งนั้นเพื่อแข่งขันได้    ตรงไหนดีราคาถูกทำกำไรได้มากเขาก็ยึดเอาอันนั้น        ไม่ต้องไปหวังว่าเขาจะยกระดับเพื่อมาแข่งอะไรกับใครหรอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 15:46:11 โดย Auto »

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
เชื่อเถอะครับ รถไม่ได้แพงหรอก
ภาพในปัจจุบัน บนท้องถนน มันสะท้อนออกมาแล้ว ว่ารถยนต์ ไม่ได้เป็นสินค้าแพงในความรู้สึกของคนในสังคม

มันถูกพอๆกับไอโฟนเลยก็ว่าได้


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
รถใหม่แพงก็ไปซื้อมือสองมาใช้งาน เดี่ยวรถป้ายแดงจอดเต็มโชว์รูมขายไม่ออกก็ลดราคาลงมาเองตามกลไก
ที่สำคัญคืออย่ายึดติดป้ายแดงรุ่นโน้นรุ่นนี้ออกใหม่ระบบโน่นนี่นั้น ถามตัวเองว่าซื้อรถมาใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร

เงินอยู่ในกระเป๋าเรา ไม่ซื้อแพง ไม่เป็นหนี้ ก็ไม่ต้องเดือดร้อน


เห็นด้วยเลยครับ

ผมคนนึงแหละครับ ที่ด่าโครงการนี้ คุณรู้มั้ยส่วนนึง(แต่มีเยอะ)คนที่ซื้อรถในโครงการนี้คือ"ซื้อรถแล้วได้เงินคืนมาด้วย ไม่เอาก็โง่แล้ว" ผลน่ะเหรอหนี้เสียจากรถยนต์บานเบิก แถมด้วยการผลิตคนขับมือใหม่ลงถนนในปริมาณมากๆปัญหาจราจรอื่นๆตามมาอีกเพียบ อีกทั้งเงินที่หมดไปกับโครงการนี้มากกว่าโครงการซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. ซะอีก อันนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อซักที ทั้งที่มีความจำเป็นกว่าโครงการรถคันแรกตั้งเยอะ มันเป็นโครงการที่ไรัประโยชน์มากพอๆกับโครงการแจกแท็ปเล็ตเด็กประถมน่ะแหละ

ปล. บอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นแฟนพันธ์แท้รถสาธารณะ เวลาอยู่ในกรุงเทพผมใช้บริการรถเมล์ประจำถ้าไม่ต้องเอาของไปด้วยเยอะแยะและรถเมล์มันผ่านจุดที่จะไป ขึ้นรถแล้วก็หลับเลยถ้านั่งไกล บอกกระเป๋าไว้เรียบร้อยถ้ากลัวหลับเพลิน สบายกว่าขับรถไปเองอีก

เห็นด้วยกับ คห.นี้ครับ

เพื่อนผมหลายคนที่เงินเดือนข้าราชการเหมือนกันแล้วไม่มีรายได้ทางอื่น ออกรถกันเต็มเลย
คิดกันประมาณว่า กู้มาดาวน์ แล้วทนผ่อนเอา เดี๋ยวเงินเดือนก็ขึ้น เดี๋ยวก็ได้เงินคืนภาษีมาปิดเงินกู้แล้ว กู้สหกรณ์ดอกไม่เยอะ ฯลฯ

บางคน วันรับรถยังขับไม่เป็นเลยครับ เจิมไปอารมณ์แบบ HR-V สีบรอนซ์ในตำนานก็หลายคัน
สุดท้ายเจอโปรฯ ซ้ำๆ ลดเยอะ+ดอกถูก+ไมเนอร์เพิ่มออพชั่น เหมือนก่อนหน้านี้เอาเงินผ่อนจ่ายดอกเพื่อรับเงินปันผลเป็นก้อนก็มิปาน

อ้าว เข้าเรื่อง ลืม,

โครงสร้างภาษี ผมเห็นว่าปรับปกป้องอุตสาหกรรมไว้ก็ดี แต่ควรจะทำต่อเมื่อมีการสนับสนุนผู้ลงทุนภายในประเทศ
ลักษณะเดียวกับที่มาเลย์ทำกับโปรตอน แล้วส่งเสริมรถยนต์แห่งชาติไปเลย ให้รถเมืองนอกราคาเพิ่ม เริ่มทำจาก C&D สุดท้ายเดี๋ยวก็ได้ R&D

และอีกเรื่อง ควรจะพิจารณาการจัดการปัญหารถมือสอง รถเก่า และรถมลพิษสูงล้นตลาดให้มากกว่านี้ครับ

โดนใจจริงๆ

ผมเคยเจอคนรวยคนนึง ออก Mirage กับ City CNG มาเพื่อเอาเงินภาษีรัฐบาลโดยเฉพาะ หาชื่อคนอื่นมาสวมแทน

หน้าเกลียดมาก  >:(

และผมสนับสนุนให้เอารถเก่ามลพิษสูงๆ ออก

จริงๆ ถ้ารถใครราคาไม่เกินหลัก 3 หมื่น (จริงๆ สัก 5 หมื่น)

มันก็ไม่ควรขายต่อแล้วครับ

จอดแล้วเอาอะไหล่มาขายดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 16:20:09 โดย G...G »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
: Ivy Modernist   คุณจะให้แข่งขันได้เหมือนประเทศอื่นต้องดูด้วยว่าเราจะแข่งแบบไหน
เพราะประเทศเราผลิตรถอะไร   ถ้าไม่ทำรถราคาถูกจะให้เราทำรถราคาแพงแล้วขายในราคาที่เหมาะสมหรือส่งออกรถราคาแพงในราคาที่เหมาะสมงั้นหรือ      
บ้านเราถูกวางจากบริษัทรถยนต์ให้ผลิตปิคอัพกับอีโคคาร์ รวมถึงเก่ง B C  บางค่าย    คุรจะให้ไต่ระดับไปถึงขั้นไหนที่เรียกว่าแข่งขันได้    เพราะรถราคาแพงบ้านเราอย่าง BM Benz  เขาเน้นประกอบขายในประเทศมากว่าส่งออก        ขณะที่รถ Mass  Juke Livina  Innova  หรืออื่น ๆ ตั้งโรงงานในประเทศเพื่อนบ้านแล้วส่งเข้ามาขายในไทยได้กำไรมากกว่า ถูกกว่าที่จะผลิตในไทย         ส่วนรถที่ส่งออกได้อย่างเช่น Crown Landcruiser Alphard  Pajero GDI ญี่ปุ่นก็จะต้องผลิตเองเพื่อคงสภาพการจ้างงานและเป็นบริษัทแม่ในญี่ปุ่นเอาไว้  
คำตอบมันก็มีแล้วว่าเรายังไม่พร้อมที่จะแข่งในระดับสูงขึ้น หรือแข่งในระดับต่ำลงไปกว่านี้


คำตอบของบริษัทรถยนต์มี........แต่ในการปรับตัวที่คุณต้องการให้เป็นมันไม่ใช่แบบที่คุณคิด     คือเค้าไม่แข่ง   ถ้าไม่ได้รับการยกเว้นภาษีหรือมีเหตุจูงใจให้ผลิต  เขาก็เอาของประเทศเพื่อนบ้านนำเข้ามาแทน  เพราะได้รับการยกเว้นภาษี  ไม่ลงทุนทำในไทยต่อ  คุณคิดว่าเขาจะปรับไลน์ผลิต  หรือปรับสภาพยกระดับในไทยงั้นหรือ    สู้ย้ายไปเมืองนอกอย่างเวียดนามได้รับการส่งเสริมการลงทุนดีกว่า  ค่าแรงก็ถูกกว่า แล้วเอามาขายบ้านเราต้นทุนก็ยังถูกกว่าที่จะมาพัฒนา      ค่ายรถยนต์เป็นของต่างชาติแล้วเขาก็วางจุดยุทธศาตร์คือมีโรงงานรอบ ๆ อาเซียนและจีนนี้ทั้งนั้นเพื่อแข่งขันได้    ตรงไหนดีราคาถูกทำกำไรได้มากเขาก็ยึดเอาอันนั้น        ไม่ต้องไปหวังว่าเขาจะยกระดับเพื่อมาแข่งอะไรกับใครหรอก

ผมหมายถึง domestic market

tariff รถนำเข้าลดลง เกิดตัวเลือกในตลาดมากขึ้น เพื่อให้รถตลาดในแข่งขันได้ คุณต้อง ทำคุณภาพ สเปคให้เทียบเท่ากับ ตัวรถรุ่นเดียวกันที่คุณทำส่งไปขายนอก  margin แน่นอนว่าลดลง ราคารถประกอบใน สมเหตุสมผลมากขึ้น และแน่นอนว่ายังราคาไม่แรงเท่าของนอกที่ยังโดนภาษีนำเข้าอยู่บ้าง  ผมสงสัยงว่าตรงไหนที่รถประกอบในจะขายไม่ออก สู้ของนอกที่ยังแพงกว่าไม่ได้  demand จะดีขึ้นด้วยซ้ำ consumer ก็ได้รับประโยชน์เช่นกัน     

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าทุกวันนี้ Eco car ภาษีเหมาะสมแล้วครับ

12-17% ไม่แพง ไม่ถูก

ส่วนกระบะ ผมเห็นด้วยที่สนับสนุน cab กับแบบธรรมดา เพราะเป็นรถทำมาหากินจริงๆ และค้าขายก็ได้

อีกส่วนที่อยากให้สนับสนุน คือ กระบะ 4 ประตู ผมว่าควรเสียภาษีรายปี ถูกกว่านี้

ผมว่ามันโหดร้ายมาก เสียแพงกว่ารถ Benz BMW บางคันอีก ;)

อีกอย่าง ที่ผมอยากให้มี คือ รัฐบาลน่าจะสนับสนุนกระบะ Eco car บ้าง พวกแบบ กระบะมี cab แบบ NV หรือกระบะเล็กๆ ขนของ

ผมเองยังอยากได้ กระบะ cab เล็กๆ ขนของได้นิดๆ มากกว่า Eco car เลยครับ

แต่ที่ขายอยู่มันเป็นเกียร์ธรรมดาและไม่น่าขับเลย เช่น Suzuki Carry และรถจีน

ถ้าไม่เป็นแบบ NV ก็ขอแบบ Suzuki Alto van รุ่นล่างก็ได้ครับ ให้ภาษีพิเศษ สัก 3-5% คนจะได้ซื้อได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2015, 16:32:27 โดย G...G »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
รอดู รถไฟฟ้าครบ 10 สาย
แล้วกลับมาดูยอดขายรถยนต์ใหม่นะครับ
กำลังซื้อยิ่งจะหายไปกว่านี้เสียอีก

เพราะ นอกจากจะมีรถไฟฟ้าค่อนข้างครบทั่วกรุงแล้ว
อาจจะตามมาด้วยนโยบาย ห้ามรถวิ่งในบางเส้นทาง ถ้าจะเข้ามาวิ่งต้องจ่ายค่าเข้า
หรือ กม.ควบคุมอาคารใหม่ ให้บ้านต้องมีที่จอดรถ คอนโดต้องมีที่จอดรถ100%
อาจจะรวมไปถึง ใครซื้อรถต้องมีที่จอดรถมายืนยัน
อะไรทำนองนี้
แล้วทีนี้กำลังซื้อจะกระจายไปอยู่ที่ต่างจังหวัด มาดูกันว่า ยอดขายยังจะเหมือนเดิมได้รึป่าว

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ถ้ารถยนต์ขายได้ในราคาถูก ก็จะมีคนบางจำพวกออกมาแขวะเพราะไม่พอใจ

ที่คนรายได้น้อยมีรถได้ เพราะกลัวจะแย่งถนนเค้าใช้ครับ

ดูอย่างโครงการรถคันแรก คนไม่เห็นด้วยเพียบ

ผมคนนึงแหละครับ ที่ด่าโครงการนี้ คุณรู้มั้ยส่วนนึง(แต่มีเยอะ)คนที่ซื้อรถในโครงการนี้คือ"ซื้อรถแล้วได้เงินคืนมาด้วย ไม่เอาก็โง่แล้ว" ผลน่ะเหรอหนี้เสียจากรถยนต์บานเบิก แถมด้วยการผลิตคนขับมือใหม่ลงถนนในปริมาณมากๆปัญหาจราจรอื่นๆตามมาอีกเพียบ อีกทั้งเงินที่หมดไปกับโครงการนี้มากกว่าโครงการซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. ซะอีก อันนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อซักที ทั้งที่มีความจำเป็นกว่าโครงการรถคันแรกตั้งเยอะ มันเป็นโครงการที่ไรัประโยชน์มากพอๆกับโครงการแจกแท็ปเล็ตเด็กประถมน่ะแหละ

ปล. บอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นแฟนพันธ์แท้รถสาธารณะ เวลาอยู่ในกรุงเทพผมใช้บริการรถเมล์ประจำถ้าไม่ต้องเอาของไปด้วยเยอะแยะและรถเมล์มันผ่านจุดที่จะไป ขึ้นรถแล้วก็หลับเลยถ้านั่งไกล บอกกระเป๋าไว้เรียบร้อยถ้ากลัวหลับเพลิน สบายกว่าขับรถไปเองอีก


คนรอบๆตัวผมมีหลายคนเลยที่ด่าโครงการนี้ แต่ก็ซื้อกับเค้าด้วย
คือไม่เห็นด้วยแต่ตัวเองก็ซื้อ คืออะไร?

แล้วเบื้องหลังของโครงการนี้มันคือนโยบายในการช่วยเหลือบริษัทรถ
ต่างๆจากเหคุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา เพื่อให้บริษัทพวกนี้ยังคงลงทุน
ในประเทศเราต่อไป ด้วยอีกทางนึง

แต่จุดประสงค์หลักจริงๆก็คือให้ประชาชนได้มีรถยนต์เป็นของตัวเอง
คุณอย่ามองแค่กรุงเทพคือประเทศไทย ไม่ใช่ทั้งประเทศจะสามารถสร้างระบบ
ขนส่งมวลชนแบบดีๆขึ้นมาได้ เอาแค่กรุงเทพ ทุกวันนี้ยังบอกกันว่าห่วยเลย
แล้วจังหวัดอื่นๆล่ะ?  คนไม่รู้เรื่องชอบมองแค่ว่าทำไมไม่เอาเงินส่วนนี้
มาพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะนโยบายนี้จริงๆ
คือเค้าจะเน้นช่วยคนต่างจังหวัด

แต่ก็รู้ๆกันอยู่ว่าถ้าออกนโยบายมาบอกว่าให้เฉพาะคนจังหวัดอื่นยกเว้นกรุงเทพ
เดี๋ยวก็จะยาวอีก

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
อยากได้ที่จอดรถตามสถานีรถไฟฟ้านอกเมืองด้วยครับ   จอดปุ๊บขึ้นรถไฟฟ้า เข้าเมืองสบายตัวไม่ปวดหัวรถติด