Nissan NP300 Navara King Cab Calibre V 7A/T-Now that's more like Navara.
เซอร์ไพรสมากกับช่วงล่างหลังที่คาดว่าน่าจะดีดดิ้นและแย่กว่าตัวสี่ประตูเมื่อไม่บรรทุก แต่ผลออกมากลับกลายเป็นว่าช่วงล่างหลังของKing Cab แม้จะสะเทือนกรวดตุ่มมากกว่านิดๆแต่กลับควบคุมการดีดตัวได้ดีกว่า ถ้าพูดในฐานะคนขับ มันขับดีและมั่นใจกว่ารุ่นสี่ประตูเสียอีก ภาพรวมทั้งคันเทียบกับกระบะยกสูงมีแค็บอื่นๆจึงดูดีขึ้นมา ถือว่าเป็นกลางและค่อนไปทางหัวแถว แม้ว่ายังสู้แฝดFord/Mazdaไม่ได้ในความสนุกแต่นอกนั้นกินเจ้าอื่นเรียบ
807,000บาท คุณได้เกียร์อัตโนมัติ 7จังหวะ ถุงลมคู่ Cruise control แอร์ดิจิตอล และระบบนำทาง เรียกได้ว่าถ้าเข้าไปนั่งแล้วมองไปข้างหน้า มันดูเกือบเหมือนพวกรุ่นท้อปๆเลย ขาดไปก็แค่เบาะหนังปรับไฟฟ้า นอกจากนี้ รุ่น V ใช้เครื่อง163แรงม้า จริงอยู่ว่าปลายหนืดกว่าตัว 190ม้า แต่ถ้าคุณไม่กดคันเร่งเกิน70-80%ความต่างแทบไม่รู้สึก ดังนั้นคนที่ไม่ได้เหยียบคันเร่งหนักๆประจำอาจสนรุ่นนี้แล้วเซฟเงินส่วนต่างของราคารถไว้ทำอย่างอื่นมากกว่า ..แต่ถ้าคนชอบกดคันเร่งมิดยาวๆ..ตัว 190 ม้านี่ยิ่งออกตัวไปนานเท่าไหร่ความต่างยิ่งเห็นชัดครับ คุณเลือกเอาแล้วกันว่าจะเอาคันไหน ถามตัวเองว่าเข็มวัดรอบตวัดเกิน 3,000 บ่อยแค่ไหน บางคนไม่เน้นเร็วขับรถดีเซลรอบแทบไม่เคยเกิน 3,000 แบบนี้ 163 แรงม้าก็พอครับ
เบรกตอบสนองเหมือนรุ่นอื่นๆ แป้นน้ำหนักดี เหยียบเท่าไหร่ชะลอเท่านั้น บาลานซ์แรงเบรกได้ง่าย พวงมาลัยจะไม่ไวเหมือนมาสด้า และไม่เบาแบบ Triton ลักษณะของมันจะคล้ายกระบะทั่วไป เซ็ตมาเอาใจคนที่ชินกับรถกระบะในแบบเดิมๆมากกว่า มันไม่คล่องเวลามุด แต่ขับแล้วไม่ประสาทกินไม่ต้องเกร็งมือ
ถ้าให้เทียบกับคู่แข่ง..ผมไม่รู้จะตำหนิตรงไหนเหมือนกัน แต่ถ้าแนะนำได้ ก็อยากให้หาวิธีติดตั้งรูปลั๊กหัวนมผีเสื้อสมุทรบนแดชบอร์ดให้สวยกว่านี้สักนิด มันใช้สะดวกมากแต่มันทำลายความสวยของคอนโซล ช่องแอร์ตรงกลางนั้นน่าจะออกแบบให้ดูมีราคากว่านี้สักนิด และถ้าสามารถติดตั้งVDCในรุ่นรองๆลงมาได้หน่อยก็คงดี เพราะมันเวิร์คมากและช่วยเวลารถจะเสียหลักได้ดีจริงๆ ไม่ได้แค่มีไว้คุย ..แต่ถ้า Nissan จะไม่ติด ผมก็เข้าใจ เพราะหันไปเช็คดูคู่แข่งอย่าง Ford Ranger นี่ ระบบรักษาการทรงตัวก็มีเฉพาะในรุ่นสูงๆเหมือนกัน พวก Hi-Rider 2.2 2/4ประตูก็ไม่มีมาให้เหมือนกัน (ถ้า Ford ให้มา แล้ว Nissan ไม่ให้ แบบนี้ค่อยตำหนิได้เต็มปาก)
พนักพิงศรีษะดันกบาลไปนิด แต่นั่นอาจเป็นปัญหาส่วนบอดี้ของผมนะ ผมรู้สึกว่าเบาะของ Triton นั่งแล้วสบายกว่า แต่ถ้าจะซื้อรถกระบะใช้จริง ไปลองนั่งดูก่อนว่าเรารู้สึกเหมือนกันหรือเปล่า บางคนที่ขับรถแล้วหัวไม่พิงเบาะเลยนั้นอาจจะไม่รู้สึกว่ามันเป็นปัญหาแบบผมครับ