ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงเรียกเกียร์ CVT ว่าเกียร์หนังกระติ๊กครับ  (อ่าน 11192 ครั้ง)

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
CVT (continuously variable transmission) เดิมสายพาน(belt) เป็นยาง แต่ปัจจุบันตอนนี้พัฒนาไปมากแล้วครับ ตอนนี้ สายพาน(belt) เป็นสายพานโลหะ แต่คนรุ่นเก่าๆๆ  ยังชอบเข้าใจผิดกันนึกว่าเป็น ยาง
 
CVT คิดค้นโดย ดร.Hub van Doorne และใช้ในปี ค.ศ. 1958 รถยนต์สองจังหวะที่มีใช้ระบบนี้เสียงจะมีความนุ่มนวล CVT เคยมีชื่อเรียกว่า Variomatic และใช้ในโรงงาน DAF Cars Doornes Auto Factory Variomatic ตัวแรกใช้ยางเป็นส่วนประกอบสายพานมีความคงทนน้อยสำหรับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ หรือรถยนต์แรงบิดสูง จึงทำให้เกิดการพัฒนาสายพานโลหะทำหน้าที่ส่งถ่ายทอดกำลังขับระหว่างพูลเลย์ ( Pulley) เพื่อทำหน้าที่ในการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์และส่งแรงขับเคลื่อนแทนการใช้ระบบเฟืองเกียร์แบบเก่า ซึ่งทำให้อัตราทดเกียร์สามารถเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง (มากถึง 450 Nm) ตัว pushbelt ในปัจจุบันมีความหลากหลาย โดยเฉพาะการออกแบบให้มีส่วนประกอบของโลหะ พร้อมกับสายพานรัดทั้ง 2 อันไว้ อันหนึ่งเชื่อมกับเครื่องยนต์ อีกอันเชื่อมกับแครงขับเคลื่อน และแต่ละอันจะประกอบไปด้วยแผ่นดิส 2 แผ่นประกบไว้กับสโลป ?เมื่อแผ่นดิสห่างออก ?สายพานจะเข้าใกล้จุดศูนย์กลาง ซึ่งจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า ต่อเมื่อแผ่นดิสทั้งสองแผ่นถูกดึงเข้าหากัน สายพานก็จะต้องหนีออกมาจากจุดศูนย์กลาง ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ ผลก็คือ ระบบนี้สามารถปรับเปลี่ยนเฟืองเกียร์ได้ตลอดเวลาและหลากหลายระดับได้

แต่เป็นธรรมดาของมนุษย์ มักไม่ชอบการเปลี่ยน
ก็เหมือนกับ สมัยแรกของ Gear Auto นั้นแหละครับ ต่างคนต่างยี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2015, 09:08:55 โดย TheZero »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ที่หลายๆ คนบอกว่า CVT ทุกๆ 2 แสนโลจะต้องเปลี่ยน สายพานโซ่และชุดพูลเล่ห์ภายในเป็นเรื่องจริงหรือไม่ครับ

หรือว่าถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่นโล จะอายุยาวนานกว่านั้น

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
แม้นจะเรียกกันว่าเกียร์หนังสติ๊กแต่อย่าลืมว่าสายพานของมันคือโลหะครับไม่ใช่ยางแต่อย่างใด  :P ค่ายรถในปัจจุบันและในอนาคตใช้CVTเพราะว่าต้นทุนในการผลิตมันถูก ถ้าต้นทุนการผลิตถูกรถก็จะทำกำไรต่อคันได้มากขึ้นค่ายรถเลยนิยมหันมาใช้กัน แต่อย่าคิดว่าค่ายรถจะลดราคารถยนต์ลงเพราะต้นทุนผลิตถูก ไม่มีทางๆๆๆๆ  :P ข้อดีของCVTคือมันล็อกรอบในช่วงที่กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์มาได้ตลอด เทียบได้กับนักวิ่งที่มีกำลังวิ่งสูงสุดตลอดระยะเวลาที่วิ่ง ฟิตปั๋งไปตลอดทางไม่มีแรงตกจะวิ่งช้าหรือวิ่งเร็ว แต่ที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบคือมันไม่มีอารมณ์กระตุกๆๆเหมือนเกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์กระปุก แค่นั้น  :P

เกียร์รูปแบบนี้มันจะน่ารังเกียจหรือดีงามอยู่ที่มุมมองของคุณเอง ถ้ามองมันโดยยึดติดกับความคิดของเกียร์กระปุกที่ต้องมีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ ต้องมีกระตุกให้ได้อารมณ์ เกียร์นี้มันจะน่าเบื่อ แต่ถ้ามองจากคุณงามความดีของCVTที่ล็อกรอบที่กำลังสูงสุดมาได้ตลอดCVTนี่น่ากลัวมากๆเพราะเกียร์อัตโนมัติทั่วๆไป เกียร์ธรรมดา เกียร์คลัทช์คู่ก็ทำไม่ได้อย่างCVT  ;D ส่วนตัวผมไม่ได้รังเกียจCVTแม้มันจะไม่ให้อารมณ์กระตุก ขอแค่มันเรียกพลกำลังของเครื่องยนต์มาใช้ได้เหมาะสมที่สุดแค่นั้นเป็นพอ ถึงมันจะอารมณ์เดียวตลอดทางแต่ถ้ามันตบพวกชอบมาท้าทายจี้ท้ายให้กระจุยกระจายตามไม่ทันได้แค่นั้นเป็นพอ ใครบอกCVTไม่แรงดูในพัลซ่าร์เทอร์โบก็แล้วกัน ในรถรุ่นใหม่ๆที่เพิ่งออกรีวิวในปีนี้ที่ทำอัตราเร่งได้เกินคาดก็มีCVTเป็นตัวส่งกำลังทั้งนั้น  ::)

ไม่ว่าคนใช้รถจะชอบหรือไม่ชอบก็ตามแต่ในอนาคตรถญี่ปุ่นบ้านๆหนีCVTไม่พ้นครับ มีไม่กี่ค่ายหรอกที่จะใช้เกียร์อัตโนมัติรูปแบบอื่นๆแทน CVTไม่ได้น่ากลัวแต่ที่น่ากลัวคือแนวคิดลดต้นทุนของค่ายรถต่างๆต่างหาก  :P CVTมีการใช้แพร่หลายเพราะต้นทุนการผลิตมันถูก แนวคิดการพัฒนาของระบบเกียร์จะไปในทิศทางที่ไม่มีการเผื่อเหลือเผื่อขาดความทนทานให้สูงไปกว่าการใช้งานแบบปกติมากนัก เราจะไม่เจอแล้วเกียร์ที่ใช้ไป300000กิโลไม่ต้องทำอะไรจนขายรถไปก็ยังไม่ออกอาการเกียร์ผิดปกติ ดูจากตอนนี้ก็ได้ที่คนใช้รถทุกยี่ห้อทุกรุ่นจะคลัทช์คู่ CVT อัติโนมัติแบบplanetary gear set ต้องตะกายพยายามเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ40000-50000กิโลเองเพื่อรักษาระยะให้เกียร์มันอยู่ได้เกิน100000กิโลเพื่อเอามาข่มกันเองว่าเกียร์ข้าเกินหนึ่งแสนเกินสองแสนกิโลแล้วยังไม่พังว่ะ  ::)  
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ที่หลายๆ คนบอกว่า CVT ทุกๆ 2 แสนโลจะต้องเปลี่ยน สายพานโซ่และชุดพูลเล่ห์ภายในเป็นเรื่องจริงหรือไม่ครับ

หรือว่าถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่นโล จะอายุยาวนานกว่านั้น

รอรถผมขับ ถึง 200,000 โลก่อนครับ จะมาบอก ตอนนี้ 140,000
หรือใครมีประสบการณ์ CVT เกิน 200,000 มั่งครับ

CVT ต้องเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ตามระยะ ครับ
ถ้าน้ำมันเกียร์เสื้อมเพราะไม่ยอมเปลี่ยน โอกาสเกียรไป สูงมาก เปลี่ยนทุก ๆ 20000 ได้ยิ่งดี แต่ รุ่นใหม่ นายหน่อย 40000 UP

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เรียกแบบนั้นกันจริงครับ ด้วยรูปลักษณ์ของมันที่มีลักษณะเป็นห่วงยืดหดได้
เมื่อก่อนมันรับแรงบิดมากไม่ค่อยได้เพราะทำจากสายพาน
แต่หลังๆมีการปรับวัสดุขึ้น (เช่น โซ่ )

บริษัทรถชอบใส่เกียร์แบบนี้มาให้ ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะมันให้อัตราสิ้นเปลืองที่ดี
(ด้วยอัตราทดที่ต่อเนื่อง จากที่มันยืดๆหดๆเนี่ย)
เรื่องอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง ผมไม่แน่ใจนะ
แต่ถ้าอัตราเร่งแซง ยังไงรถเกียร์ธรรมดาก็สู้ยากครับ
กว่าจะเหยียบคลัตช์ ลดเกียร์เรียกรอบ รถออโต้กดคันเร่งก็หนีไปได้แล้ว
(คลัตช์คู่/ทอร์คคอนเวอร์เตอร์/หนังกะติ๊ก แบบไหนกิน ก็ต้องแยกย่อยไปดูอีกที)

คนที่ไม่ชอบมัน ส่วนตัวผมว่า อย่างแรก เพราะส่วนใหญ่เกียร์มันจะลากรอบไปครางฮือๆ รอบสูงๆ เหมือนจะขาดใจ
(บางค่ายไม่เป็น มีลูกเล่นลากรอบ)

สอง มันไม่ดึงแบบรถทั่วไป วิ่งไปเรื่อยๆ เหมือนไม่แรง พอมาจับเวลาถึงรู้ว่ามันเร็ว
ตรงนี้บางคนที่บอกว่าตัวเองชอบขับรถเนี่ย จะพูดว่าเกียร์ออโต้ แบบดั้งเดิมดีกว่า
ผมก็ได้แต่ทำเสียง หึหึ อยู่ในลำคอ พร้อมนึกในใจว่า นายลืมเกียร์ธรรมดาแล้วใช่มั้ย เท้าซ้ายยังเหยียบคลัตช์เป็นป่าว

และสาม ด้วยเท้าของคนไทย ออกตัวจากสี่แยกทีไร ส่วนใหญ่ก็กระแทกคันเร่งตึง
เกียร์ยุคก่อนมันเพิ่งเริ่มพัฒนา ก็เลยลาโลกไว
(ถึงหลังๆจะทนขึ้น แต่ตอนออกตัวก็ย่องๆ ดีแล้วครับ ถึงเป็นเกียร์ธรรมดา อย่าคิดว่าจะไม่มีอะไรพัง)
ทีนี้มันเลยเกิดข้อกังขาว่า ไอหนังกะติ๊กนี่มันไหวป่าวเนี่ย พังง่ายชะมัด
ซึ่งถ้าคุณเกิดทันยุค คาร์บูฯ - หัวฉีด ก็จะเห็นอะไรประมาณนี้แหละ

จาก first impression ที่ไม่ดี ก็เลยทำให้บางคนคิดจงเกลียดจงชังมันแบบนี้
ทั้งๆที่ ตัวเองบอกว่าชอบเทคโนโลยี เครื่องต้องมีวาล์วแปรผัน ไม่หัวฉีดตรง ก็ต้องรางร่วม
เบรคนี่ก็ต้องดิสก์สี่ล้อ จากเซรามิคได้ยิ่งดี ช่วงล่างคานแข็งมันเอ้าต์ ต้องอิสระสี่ล้อดิ
สารพัดระบบช่วยเหลือการขับขี่ พอเป็นเกียร์บอกต้องอัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์เท่านั้น (เดิมๆมั่ง ปรับไส้แล้วเรียกชื่อใหม่มั่ง)
ทั้งๆที่ CVT ที่บริษัทผู้ผลิตเพิ่งนิยมใส่มาช่วงหลังมันใหม่กว่า คุณว่ามันน่าตลกดีมั้ยล่ะ


โดนใจหลายๆ  ;D นิสัยคนไทยคือขี้กลัว กลัวความเปลี่ยนแปลงครับ แม้จะเป็นความเปลี่ยนแปลงของคนอื่นก็จะไม่ยอมรับมัน  :P อย่างที่ว่ามาเด๊ะเลยที่สมัยก่อนตอนเครื่องหัวฉีดมาใหม่ๆก็จะรังเกียจกันครหาว่าห่วยไม่ทนทาน ตอนนี้เป็นยังไง? หัวฉีดทุนรุ่น ตอนนี้บอกว่าฉีดตรงล้ำเกินไปใครจะซ่อมเป็น? พอเจ้าตลาดเอาฉีดตรงมาใส่พวกอุทาน"ดีงามอ่ะ"ประหนึ่งอีหนูในโฆษณาแกแลคซี่ก็ไม่ปาน  :D มันเป็นเรื่องปกติที่เทคโนดลยีใหม่มักจะมีข้อเสียในช่วงเริ่มแรก เหมือนคนที่หัดเดินย่อมต้องมีการล้มลุกคลุกคลานกว่าจะวิ่งได้ แต่คนไทยจะรังเกียจความพยายามที่จะก้าวหน้านั้นแล้วจบแค่ว่าพวกข้าจะใช้แต่ของเก่า ของเก่ามันดีพอแล้วจะเอาของใหม่มาใส่ทำไม ไม่ชอบไม่ซื้อไม่ว่ากันแต่ถึงขนาดจะปิดกั้นความพยายามในการเติมโตของเทคโนโลยีมันไม่ไหวนะ ทุกวันนั้นเราก็อยู่ในยุคที่เทคโนโลยีคนรุ่นพ่อรุ่นปู่เคยด่ากันว่า"ไม่จำเป็น"หรือ"ไม่ทนทาน"ทั้งนั้น  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
ส่วนตัวชอบขับเกียร์อัตโนมัติปกติมากกว่า เพราะขับแล้วมีอารมณ์ค่ะ (หรือว่าชิน) ส่วนCVT เคยขับแล้วมันแปลกๆ 555555555+ แต่ถ้าขับบ่อยๆคงชินมั้่ง แต่มันก็ไปเร็วดีนะว่าไปก็เป็นข้อดีอีกจุดนึง รู้สึกจะช่วยประหยัดน้ำมันด้วย (มั้ง)  :P  ส่วนที่ว่าคนเกลียดนี่คงเป็นยุคก่อนๆมั้งค่ะ อีกอย่างเรื่องที่ช่วงนึงเกียร์ CVT ของรถบางรุ่นพังง่าย เลยทำให้มีประเด็นขึ้นมา (เดา) อิอิ แต่ปัจจุบันก็เป็นที่นิยมมากขึ้น ^^

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ส่วนตัวเป็นกังวลเรื่องความทนทานครับ หลายคนบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะได้ใช้งานได้นานๆสำหรับผมมันไม่ใช่อะเพราะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำให้ที่ว่าประหยัดน้ำมันกว่านี่ไม่มีผลอะไรเลย ดังนั้นคนที่ใช้งานมาเป็นแสนโลแต่ดูแลอย่างดีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆขับนิ่มๆไม่กระชากนี่ไม่มีผลอะไรกับผมเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ผมว่าขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่เจอมาของแต่ละคน
อย่างผมเคยขับแล้วไม่ชอบ มันนิ่งๆขับแล้วจะหลับ
ถ้าให้นั่งคงชอบ แต่ต่อไปรถบ้านๆคงหนีเกียร์ CVT ไม่พัน
เพราะต้นทุนมันถูกแถมประหยัดน้ำมัน

อีกหน่อยคนที่ไม่ค่อยมีทุนทรัพย์แล้วอยากได้เกียร์แบบอื่นคงลำบาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ส่วนตัวเป็นกังวลเรื่องความทนทานครับ หลายคนบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะได้ใช้งานได้นานๆสำหรับผมมันไม่ใช่อะเพราะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำให้ที่ว่าประหยัดน้ำมันกว่านี่ไม่มีผลอะไรเลย ดังนั้นคนที่ใช้งานมาเป็นแสนโลแต่ดูแลอย่างดีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆขับนิ่มๆไม่กระชากนี่ไม่มีผลอะไรกับผมเลย

จริงราคา น้ำมันเกียร์มันไม่ได้แพงมากครับ แพงกว่าน้ำมันเครื่องนิดหน่อย
แล้วรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยขนาดนั้น ถ้าใช้รถปกติ
ยิ่ง altis ใหม่นี้ กำหนดมัน ทุก 80,000 โล เหมือนน้ำมันเกียร์ปกติเลยนะครับ

ตอนี้อยากเจอคนที่ลาก CVT เกิน 200 000 โล มาโชว์ตัวหน่อยครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ส่วนตัวเป็นกังวลเรื่องความทนทานครับ หลายคนบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะได้ใช้งานได้นานๆสำหรับผมมันไม่ใช่อะเพราะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำให้ที่ว่าประหยัดน้ำมันกว่านี่ไม่มีผลอะไรเลย ดังนั้นคนที่ใช้งานมาเป็นแสนโลแต่ดูแลอย่างดีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆขับนิ่มๆไม่กระชากนี่ไม่มีผลอะไรกับผมเลย

จริงราคา น้ำมันเกียร์มันไม่ได้แพงมากครับ แพงกว่าน้ำมันเครื่องนิดหน่อย
แล้วรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยขนาดนั้น ถ้าใช้รถปกติ
ยิ่ง altis ใหม่นี้ กำหนดมัน ทุก 80,000 โล เหมือนน้ำมันเกียร์ปกติเลยนะครับ

ตอนี้อยากเจอคนที่ลาก CVT เกิน 200 000 โล มาโชว์ตัวหน่อยครับ

ถ้าแบบ Altis 80,000 นี่ผมโอเคครับ แต่ถ้าบางรุ่นที่เค้าเปลี่ยนกัน 20,000 โลนี่ผมไม่เอาด้วยเลยครับ ไหนจะค่าน้ำมันเกียร์ไหนจะค่าแรงอีกเสียเวลาอีกประหยัดเพิ่มมาได้อีกหน่อยเดียวไม่คุ้มกันเลย ยิ่งถ้าเป็นคนไม่ค่อยดูแลนักไม่ถ่ายบ่อยๆตามที่กำหนดหละก็เสียหายบานเลย ถ้าให้เลือกซื้อรถที่เป็นเกียร์ CVT หละก็ผมไปทางโตกับฮอนมากกว่าที่จะไปมิตซูกับนิสสันครับ


ตอนนี้กำลังรอดูพี่แท๊กซี่ ดูซิว่า CVT จะทนทานยังไง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ทำไมถึงเรียกเกียร์หนังกระติ้ก
เพราะเกียร์ CVT รุ่นแรกๆ ใช้สายพานยางครับ (แบบเดียวกับในมอไซต์) แต่รุ่นหลังๆ ใช้โซ่ราวลิ้น หรือ โลหะไปแล้ว แต่ระบบการทำงานยังคล้ายเดิม

ทำไมถึงรับไม่ได้
เคยเจอยุงบินข้างหูแล้วไล่มันไม่ไปปะครับ นั้นแหละอาการเดียวกัน รำคาญเสียงเครื่อง รำคาญความทื่อซื้อบื่อของมัน (แต่ถ้าเป็นคนนั่งผมชอบนะ นิ่มดี)

ถ้าเป็น CVT ขั้นบรรไดละ
รับได้ครับ อย่างใน Altis หรือ HR-V ผมว่ามันก็ปรับจูนมาดี ผมรับได้ เหยียบแล้วมีการไล่ขั้นบรรไดขึ้นไปแบบรวดเร็ว (แบบช้าๆตื้อๆผมก็รับไม่ได้นะ) ผมโอเค




แต่ถ้าให้เลือก CVT กับเฟือง สุดลิ่มทิ่มประตู ผมเลือกเฟืองมากกว่าเกียร์สายพาน
ยกเว้น T-MAX 500
H.

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวเป็นกังวลเรื่องความทนทานครับ หลายคนบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะได้ใช้งานได้นานๆสำหรับผมมันไม่ใช่อะเพราะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำให้ที่ว่าประหยัดน้ำมันกว่านี่ไม่มีผลอะไรเลย ดังนั้นคนที่ใช้งานมาเป็นแสนโลแต่ดูแลอย่างดีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆขับนิ่มๆไม่กระชากนี่ไม่มีผลอะไรกับผมเลย

จริงราคา น้ำมันเกียร์มันไม่ได้แพงมากครับ แพงกว่าน้ำมันเครื่องนิดหน่อย
แล้วรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยขนาดนั้น ถ้าใช้รถปกติ
ยิ่ง altis ใหม่นี้ กำหนดมัน ทุก 80,000 โล เหมือนน้ำมันเกียร์ปกติเลยนะครับ

ตอนี้อยากเจอคนที่ลาก CVT เกิน 200 000 โล มาโชว์ตัวหน่อยครับ

ถ้าแบบ Altis 80,000 นี่ผมโอเคครับ แต่ถ้าบางรุ่นที่เค้าเปลี่ยนกัน 20,000 โลนี่ผมไม่เอาด้วยเลยครับ ไหนจะค่าน้ำมันเกียร์ไหนจะค่าแรงอีกเสียเวลาอีกประหยัดเพิ่มมาได้อีกหน่อยเดียวไม่คุ้มกันเลย ยิ่งถ้าเป็นคนไม่ค่อยดูแลนักไม่ถ่ายบ่อยๆตามที่กำหนดหละก็เสียหายบานเลย ถ้าให้เลือกซื้อรถที่เป็นเกียร์ CVT หละก็ผมไปทางโตกับฮอนมากกว่าที่จะไปมิตซูกับนิสสันครับ


ตอนนี้กำลังรอดูพี่แท๊กซี่ ดูซิว่า CVT จะทนทานยังไง

ของ Jatco จริงๆ เปลี่ยนแสนโลครับ (ตามคู่มือนิสสัน) แต่ใครที่เปลี่ยนตอนนั้นไม่มีใครรอดเลยสักราย >:(

เขาจึงแนะนำว่าให้เปลี่ยนที่ 2 หมื่น ถ้าทำได้ ช้าสุด คือ 4 หมื่นโล เกินกว่านะ ไม่ปลอดภัยแล้วครับ เสี่ยงมาก :'(

ส่วนของพี่โต เปลี่ยนที่ 4 หมื่นก็พอครับ :)

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ส่วนตัวเป็นกังวลเรื่องความทนทานครับ หลายคนบอกว่าให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยๆจะได้ใช้งานได้นานๆสำหรับผมมันไม่ใช่อะเพราะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทำให้ที่ว่าประหยัดน้ำมันกว่านี่ไม่มีผลอะไรเลย ดังนั้นคนที่ใช้งานมาเป็นแสนโลแต่ดูแลอย่างดีเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยๆขับนิ่มๆไม่กระชากนี่ไม่มีผลอะไรกับผมเลย

จริงราคา น้ำมันเกียร์มันไม่ได้แพงมากครับ แพงกว่าน้ำมันเครื่องนิดหน่อย
แล้วรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยขนาดนั้น ถ้าใช้รถปกติ
ยิ่ง altis ใหม่นี้ กำหนดมัน ทุก 80,000 โล เหมือนน้ำมันเกียร์ปกติเลยนะครับ

ตอนี้อยากเจอคนที่ลาก CVT เกิน 200 000 โล มาโชว์ตัวหน่อยครับ

ของผม lancer ตอนนี้ 180,000 ละครับ ยังปกติอยู่ ตอนแรกไม่รู้ได้รถมาใหม่ๆเหยียบมิดอย่างเดียว มีแต่เสียงเครื่องรถไม่ไป ขยี้คันเร่งยังไงก็ไม่ขึ้น ตอนนี้ชินแล้วก็ชอบครับ เรื่อยๆ ไหลๆ สบายดี ให้แฟนขับก็ไม่เมารถ
ในนี้มีใครถึง 200,000 มั่งหว่า?

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
เกียร์ cvt ของ jazz 2014 สายพานเป็นยางหรือโลหะหรอครับ และเกียร์มีการล็อครอบแบบของอัลติสมั้ยครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
CVT ไม่ชอบมัน แต่ไม่ได้ต่อต้านซะทีเดียว ขอแค่ว่าล็อคจังหวะให้กระชับแบบ ออโต้ปกติได้ก็โอเคแล้ว

แต่ถ้าให้เลือกขอครัทคู่นั่นแหละ ถ้าทำให้มันทนๆแล้วช่วงเปลี่ยนเกียร์มันไม่ได้รู้สึกเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมได้ยินคำว่า "เกียร์หนังกะติ๊ก" ครั้งแรก จากคุณแพนครับ

คลิปไหนจำไม่ได้

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
ผมก็เป็นคนนึงที่เรียกมันว่าเกียร์หนังสติ็กครับ
ทำไมถึงนิยามมันแบบนั้น??
ก็เพราะจากอาการเหยียบคันเร่งเพื่อเรียกอัตตราเร่ง รอบเครื่องไปนอนรอก่อนเลยในช่วงที่มันให้กำลังได้สูงสุด
เหมือนการยืดยางหนังสติ็กออกเพื่อเรียกกำลังจากการหดกลับของหนังยาง
แล้วความเร็วก็จะค่อยๆวิ่งขึ้นโดยที่รอบเครื่องก็ยังนอนรออยู่
การหดกลับของยางก็เหมือนกำลังที่ไปสร้างอัตตราเร่ง ทำให้ความเร็ววัตถุเพิ่มขึ้น
จนกว่าจะถอนคันเร่งรอบจะค่อยๆลดลงจนได้ความเร็วและรอบเครื่องคงที่ อัตตราเร่งไม่มีแล้ว
หนังยางหดสุดแล้ว ไม่มีกำลัง หรือ แรงหดกลับจากหนังยางเท่ากับ drag ของวัตถุแล้ว

ทีนี้ไม่ใช่ว่า CVT ไม่มีดีนะครับ มันก็มีดีของมัน แต่สำหรับคนที่ชอบขับรถที่อาจจะชอบใช้รอบเครื่องตึงๆหน่อย
อาจจะไม่ค่อยชอบ เพราะ cvt ส่วนใหญ่ถุกโปรแกรมมาให้ขับเคลื่อนให้ประหยัดที่สุด และก็หากคนขับที่ชอบใช้
engine break อาจจะไม่ค่อยชอบ cvt ครับ ถ้าอยากรู้ลึกกว่านี้ ไปถามนาง commander cheng ดู ส่วนเกียร์
auto แบบ conventional (เรียกแบบนี้รึปล่าว?? ที่มี 4เกียร์ 5 เกียร์ 6เกียร์ แล้วแต่รุ่น) มันยังพอรับได้ครับ
ซึ่งเจ้า cvt ก็มีการพยายามเลียนแบบด้วยการล็อคอัตตราทดมาให้ในโหมดพิเศษที่ให้เปลี่ยนเกียร์เองได้

ทั้งนี้นะครับ ถ้าให้ผมเลือก คงเลือกจากลำดับดังนี้ครับ mt at cvt
ผมเชื่อว่า คนที่ชอบขับรถแล้วอยากสนุกกับมันด้วยในเวลาเดียวกันก็คงจะเลือกคล้ายๆผมนี่แหละ

แต่หากผู้ขับเลือกความนิ่มนวลเวลาเร่งเครื่อง ชอบความประหยัด ขับ mt ไม่ได้ cvt อาจจะเป็นคำตอบที่เหมาะกว่าแน่นอนครับ

note: cvt ที่สัมผัสมามี jazz, xtrail, teana และผมคงพอแล้วครับ ไม่เคยสร้างความประทับใจเท่าไหร่ มีดีอย่างเดียวคือเวลาวิ่งนิ่งๆ รอบมันต่ำดีจัง เหมือนจะประหยัดดีจริงๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมเปรียมมันเหมือนกะการมีเซ็กแบบขอไปทีให้เสร็จๆไปครับ 55555 คือถึงเหมือนกันแต่ความสนุกมันไม่เต็มที่อะ 555555555555555555555555555555555555555

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ

โดนใจหลายๆ  ;D นิสัยคนไทยคือขี้กลัว กลัวความเปลี่ยนแปลงครับ แม้จะเป็นความเปลี่ยนแปลงของคนอื่นก็จะไม่ยอมรับมัน  :P อย่างที่ว่ามาเด๊ะเลยที่สมัยก่อนตอนเครื่องหัวฉีดมาใหม่ๆก็จะรังเกียจกันครหาว่าห่วยไม่ทนทาน ตอนนี้เป็นยังไง? หัวฉีดทุนรุ่น ตอนนี้บอกว่าฉีดตรงล้ำเกินไปใครจะซ่อมเป็น? พอเจ้าตลาดเอาฉีดตรงมาใส่พวกอุทาน"ดีงามอ่ะ"ประหนึ่งอีหนูในโฆษณาแกแลคซี่ก็ไม่ปาน  :D มันเป็นเรื่องปกติที่เทคโนดลยีใหม่มักจะมีข้อเสียในช่วงเริ่มแรก เหมือนคนที่หัดเดินย่อมต้องมีการล้มลุกคลุกคลานกว่าจะวิ่งได้ แต่คนไทยจะรังเกียจความพยายามที่จะก้าวหน้านั้นแล้วจบแค่ว่าพวกข้าจะใช้แต่ของเก่า ของเก่ามันดีพอแล้วจะเอาของใหม่มาใส่ทำไม ไม่ชอบไม่ซื้อไม่ว่ากันแต่ถึงขนาดจะปิดกั้นความพยายามในการเติมโตของเทคโนโลยีมันไม่ไหวนะ ทุกวันนั้นเราก็อยู่ในยุคที่เทคโนโลยีคนรุ่นพ่อรุ่นปู่เคยด่ากันว่า"ไม่จำเป็น"หรือ"ไม่ทนทาน"ทั้งนั้น  :P

ด้วยเหตุผลนี้ โตโยต้าไทยจึงสามารถลาก 1NZ+4AT ได้เกินสิบปี

ส่วนตัว (ตอบตรงกระทู้) ก็ ไม่ชอบคาแรกเตอร์บางอย่างของ CVT แต่ถ้าให้เลือกตอนนี้ ผมก็ยังเอา CVT > AT เพราะคนนั่งทั้งบ้านชอบ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมก็เป็นคนนึงที่เรียกมันว่าเกียร์หนังสติ็กครับ
ทำไมถึงนิยามมันแบบนั้น??
ก็เพราะจากอาการเหยียบคันเร่งเพื่อเรียกอัตตราเร่ง รอบเครื่องไปนอนรอก่อนเลยในช่วงที่มันให้กำลังได้สูงสุด
เหมือนการยืดยางหนังสติ็กออกเพื่อเรียกกำลังจากการหดกลับของหนังยาง
แล้วความเร็วก็จะค่อยๆวิ่งขึ้นโดยที่รอบเครื่องก็ยังนอนรออยู่
การหดกลับของยางก็เหมือนกำลังที่ไปสร้างอัตตราเร่ง ทำให้ความเร็ววัตถุเพิ่มขึ้น
จนกว่าจะถอนคันเร่งรอบจะค่อยๆลดลงจนได้ความเร็วและรอบเครื่องคงที่ อัตตราเร่งไม่มีแล้ว
หนังยางหดสุดแล้ว ไม่มีกำลัง หรือ แรงหดกลับจากหนังยางเท่ากับ drag ของวัตถุแล้ว

ทีนี้ไม่ใช่ว่า CVT ไม่มีดีนะครับ มันก็มีดีของมัน แต่สำหรับคนที่ชอบขับรถที่อาจจะชอบใช้รอบเครื่องตึงๆหน่อย
อาจจะไม่ค่อยชอบ เพราะ cvt ส่วนใหญ่ถุกโปรแกรมมาให้ขับเคลื่อนให้ประหยัดที่สุด และก็หากคนขับที่ชอบใช้
engine break อาจจะไม่ค่อยชอบ cvt ครับ ถ้าอยากรู้ลึกกว่านี้ ไปถามนาง commander cheng ดู ส่วนเกียร์
auto แบบ conventional (เรียกแบบนี้รึปล่าว?? ที่มี 4เกียร์ 5 เกียร์ 6เกียร์ แล้วแต่รุ่น) มันยังพอรับได้ครับ
ซึ่งเจ้า cvt ก็มีการพยายามเลียนแบบด้วยการล็อคอัตตราทดมาให้ในโหมดพิเศษที่ให้เปลี่ยนเกียร์เองได้

ทั้งนี้นะครับ ถ้าให้ผมเลือก คงเลือกจากลำดับดังนี้ครับ mt at cvt
ผมเชื่อว่า คนที่ชอบขับรถแล้วอยากสนุกกับมันด้วยในเวลาเดียวกันก็คงจะเลือกคล้ายๆผมนี่แหละ

แต่หากผู้ขับเลือกความนิ่มนวลเวลาเร่งเครื่อง ชอบความประหยัด ขับ mt ไม่ได้ cvt อาจจะเป็นคำตอบที่เหมาะกว่าแน่นอนครับ

note: cvt ที่สัมผัสมามี jazz, xtrail, teana และผมคงพอแล้วครับ ไม่เคยสร้างความประทับใจเท่าไหร่ มีดีอย่างเดียวคือเวลาวิ่งนิ่งๆ รอบมันต่ำดีจัง เหมือนจะประหยัดดีจริงๆ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมเปรียมมันเหมือนกะการมีเซ็กแบบขอไปทีให้เสร็จๆไปครับ 55555 คือถึงเหมือนกันแต่ความสนุกมันไม่เต็มที่อะ 555555555555555555555555555555555555555


ผมขับกะบะ MT อยู่ครับ ทุกวันด้วย
แต่อีกคัน CVT ทำไมผมเห็นว่า CVT ของ Lancer มันเร่งแซงดีกว่า ไวกว่า ออกตัว แทบไม่ต่างจาก MT หากวัดที่ประสิทธิผล ไม่ได้วัดที่ความรู้สึก
หรือเพราะผมเป็นคนขับรถออกตัว นิ่มๆ ครับ ขับกะบะ ออกตัวเกียร์สอง

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ที่หลายๆ คนบอกว่า CVT ทุกๆ 2 แสนโลจะต้องเปลี่ยน สายพานโซ่และชุดพูลเล่ห์ภายในเป็นเรื่องจริงหรือไม่ครับ

หรือว่าถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่นโล จะอายุยาวนานกว่านั้น

ใน youtube ค้นหา เกี่ยสกับ cvt overhaul คนทำวีดีโอบอก

จุดที่เปราะสุดของ cvt แล้วทำให้ต้องมาซ่อม คือ   โซลินอยด์ เพราะแรงดันน้ำมันในนั้น สูวกว่าเกียร์ออโต้ธรรมดาๆมาก

นั่นคือเข้า N บ่อยๆ ไม่ดี( อนุมานเอาว่า รถติดให้เข้า D เหยียบเบรค ไม่ควรเองข้าN จะได้ไม่ต้องให้โซลินอยด์ในเกียร์ทำงานบ่อยๆ มันมีอายุแค่หลักหมื่นครั้ง)

เรื่องโซ่ ถ้าลากได้2แสนจริงก้อดีคับ ผัวกัวแต่องประกอบอื่นๆจะะพังจนไร้ทางแก้ก้อน2แสนโล

ออฟไลน์ Golfpy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ชอบ cvt คับ นุ่มๆไปเรื่อยๆ ไม่มีจังหวะตัดเกียร์ให้น่ารำคาน แต่เวลาซิ่งจะขัดใจบ้าง เสียงค้างๆคาๆ เหมือนขับมอไซออโต้