ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงเรียกเกียร์ CVT ว่าเกียร์หนังกระติ๊กครับ  (อ่าน 11212 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
มันเหมือนหนังยางหนังกระติ๊กหรอครับ ทำไมมีแต่คนเกลียด แต่บริษัทรถยนต์เริ่มใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งทีคนไม่ชอบ เพราะเหตุใดครับ

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
ผมก็เพิ่งรู้ว่าเค้าเรียกว่า เกียร์หนังกะติ๊ก จากคุณนี่แหละ  :D :D

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
มันเหมือนหนังยางหนังกระติ๊กหรอครับ ทำไมมีแต่คนเกลียด แต่บริษัทรถยนต์เริ่มใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งทีคนไม่ชอบ เพราะเหตุใดครับ

คนส่วนน้อยหรือเปล่าครับที่เกลี้ยด

คนชอบมันก้อมีนะคับ

คนเฉยๆ  อะไรก้อได้ ยิ่งมากๆ  นะคับ

ผมเฉยๆ กะ cvtคับ เข้าใจมัน ใช้อย่างที่มันเป็น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ลองดูข้อมูลเก่า ๆ ที่เขาตอบกันไว้แล้วก็ได้มีเยอะพอสมควรครับ  ตอบซ้ำก็เหนื่อย

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
google คำว่า CVT rubber band effect  (rubber band แปลว่า หนังกระติ๊ก)

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ถ้า CVT ใส่ใน BMW ทุกอย่างจะจบปัญหาครับ

และจะได้ฉายาว่า "เกียร์เทพ"



จบข่าว  :)

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
คนที่ว่าCVTกากหรืออ่อนด้อย ผมว่าเขาคงมาจากสมัยเมื่อ10-20ปีที่แล้ว กะมังครับ

ไมไ่ด้อยู่กับปัจจุบัน ไม่ได้เห็นว่า เทคโนโลยี เขาพัมนาไปถึงไหนแล้ว หรือไม่ก็ฟังๆเขามาแล้วก็นำมาแสดงทัศนะคติ

เหมือนกระทู้ ฟอร์ด จะทำเกียร์ลูกใหม่ CVT คนร้องยี้เป็นแถว แต่แล้วทำไม CVT ในอัลติส กลับไม่มีคนด่าหรือ ยี้ เนอะ

ปล...ส่วนCVT ทำไมเรียกว่าหนังกะติ๊ก ผมก็เพิ่งได้ยินจาก จขกท.นี่แหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2015, 18:30:14 โดย jomyoot »

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ไม่ต้องเอาไปใส่บีเอ็มแล้วเค้าจะชมหรอกครับ แค่เกียร์ cvt ในอัลติสของ Aisin เค้าก็ทำออกมาได้ดี คนก็ชมเชยแล้วครับ หรือแม้แต่ Jatco 8 ใน L33 ตัว 2.5 ก็ไม่ได้เลวร้ายเลย แต่ถ้า gen ก่อนหนัาที่ใส่ในสารพัดยี่ห้อ อันนั้นผมก็ไม่ไหวนะ ยิ่งขับเร็ว ยิ่งประสาทกิน

แต่ถ้ายังมีผู้ผลิตนำเสนอเกียร์อื่นให้เลือก ยิ่งเกียร์กระปุกได้ยิ่งดี ผมก็ไม่เอา cvt ครับ ไม่ใช่เกียร์ไม่ดี แต่ขับแล้วไม่สนุก เสียงลากรอบมาโทนเดียว แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
คนชอบขับรถลากรอบสับเกียร์ฟังเสียงเครื่องจะไม่ชอบ แต่คนส่วนใหญ่ที่นั่งโดยสารน่าจะชอบครับ เพราะการขับขี่มันสมูทขึ้น

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
เกียร์ cvt สำหรับผม เคยขับใน jazz ตัวแรก ผมว่ามันเป็นเกียร์ที่โอเคนะครับ แม้หลายๆคนมีปัญหาอายุการใช้งาน แต่ผมไม่เจอปัญหาเพราะใช้รถแค่100000กิโล เกียร์ไม่มีอาการใดๆ   ในด้านการขับผมว่าสนุกได้ ผมไม่มีการติดขัดความสนุกเลย

หลังจากนั้นมาใช้ j32 เจอปัญหาการขับขี่มาก ขับไม่สนุก เกียร์เอาแน่เอานอนไม่ได้กับอัตราเร่ง บางครั้งเกียร์ค้าง แม้จะไม่เคยพาไปตายกลางทาง แต่รำคาญมาก กะการเร่งแซงยาก เครมเกียร์ก็ไม่หาย

ผมเคยไปเทสไดว์ altis  juke march almera jazzใหม่ lanser ex  พบว่า ผมวางใจเกียร์จากิtoyota honda มากกว่า อาการเนือยๆ ทอร์คไม่จับจะเป็นน้อยครับ และกะการแซงง่าย ที่สำคัญออกตัวง่ายกว่า แต่แน่ๆไม่การชากแบบเฟือง
ส่วนตัวผมชอบ cvtที่ไม่มีปัญหามากกว่านะครับ ขอแค่ทอร์คต้องจับตลอด อย่าวืดๆทุกช่วง ผมละโอเคเลย ชอบกว่าเฟืองทดห่างๆอีก

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
1. มันเหมือนหนังยางหนังกระติ๊กหรอครับ
ตอบ คงพออนุมานได้ว่ามันมีสายพานเป็นตัวส่งกำลัง คงเหมือนหนังกระติ๊กเวลาเราต่อกับมอเตอร์สองตัวกระมังครับ (ปล.เอาส่วนตัว ผมเพิ่งเคยได้ยินจากคุณนี่แหละครับที่แรกที่เรียกเกียร์แบบนี้ว่าอย่างนั้น)

2. ทำไมมีแต่คนเกลียด
ตอบ อคติล้วนๆครับ มันก็มีดีของมันนะครับ ที่เห็นง่ายๆคือการต่อเนื่องของกำลังมันจะแปรผันไปเรื่อยๆรอบเครื่องยนต์ไป บางคนไม่ชอบเพราะมันไม่มันส์เหมือนเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโตทั่วไปเพราะมัน สมูท นี่แหละครับที่หลายคนไม่ชอบ สรุปคนชอบก็มี คนเกลียดก็มาก หลักใหญ่ใจความคงย้อนกลับมาที่อคติเช่นเดิม ฮ่าๆๆๆ

3. แต่บริษัทรถยนต์เริ่มใช้มากขึ้นเรื่อยๆ
ตอบ ต้นทุนมันถูก หนื่งละนะ ที่สำคัญเหมือนๆข้อ 2 คือมันสมูทดีทำให้มีผลในอัตราสิ้นเปลืองที่ดีและอัตราเร่งที่สมูทดีครับ

4. ไม่ว่าทั้งทีคนไม่ชอบ เพราะเหตุใดครับ
ตอบ ย้อนไปดูข้อ2.

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์






ถ้าปั่นจักรยานมีเกียร์จะเข้าใจ


ส่วนที่ว่ามันห่วยมันห่วยจริงครับในความรู้สึกผม แม้ว่าเกียร์ CVT ทำเวลาและอัตราประหยัดได้ดีมาก   

ส่วนตัวไม่ชอบเสียงเครื่องเมื่อกระทืบมันไม่ใช่การไล่รอบ  มันคือการเอารอบไปรอความเร็ว

และเสียงเครื่องยนต์ไม่มีความไพเราะ  รวมถึงบางจังหวะที่รู้สึกว่าคลัชต์จับไม่ทันใจ 

เรื่องความทนทานมันก็ยังไม่สามารถตอบให้คนทั่วไปกระจ่างซักทีว่ามันจริงไหม 

และผลงานเกียร์ CVT ลองดูในเรื่อง 1200 หลายรุ่นก็ทำเวลาได้ไม่ดีเท่า MT


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
โดยส่วนตัวผมคิดว่าในอนาคตเกียร์ Auto ที่ทำเวลาได้ดีสุดจะเป็น CVT ครับ (เวลากับความรู้สึกมันคนละเรื่องนะครับ)


ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
มันก็ดีมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปครับ แต่สำหรับผเคยลองใช้อัลติสตัวล่าสุด5วันบอกตรงๆว่าถ้าเลี่ยงเกียร์cvt  ได้ก็จะเลี่ยงครับ แม่งโคตรไม่สนุก

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
มันเหมือนหนังยางหนังกระติ๊กหรอครับ
>>>ไม่ทราบเหมือนกันครับ   ผมอยากรู้เหมือนกัน :D :D :D

ทำไมมีแต่คนเกลียด
>>>คงเพราะยุคแรกๆมันพังง่ายเนื่องจากยังใช้กันไม่เป็น  และการพัฒนายังไม่เท่าปัจจุบันละมั้งครับ   บุคลิกเกียร์จะลากรอบเครื่องอย่างต่อเนื่อง  ทำให้มีการเปลี่ยนเกียร์ที่smoothกว่าทั่วไป  คนชอบ(หรือบ้า)ขับรถอาจจะไม่ชอบการลากรอบเครื่องหรือเสียงที่เหมือนเรากำลังทรมานเครื่องยนต์   คงจะไม่ชอบเจ้าเกียร์ชนิดนี้เท่าไรหรอกครับ     คนขับรถในเมืองบ่อยๆผมว่าคงจะชอบCVTนะ   เพื่อนผมขับโฟกัสนี่กระตุกซะจนรำคาญ  พอมาขับCVTนี่บอกว่าแทบหลับ  คงพอเห็นภาพนะครับ :D

แต่บริษัทรถยนต์เริ่มใช้มากขึ้นเรื่อยๆ
>>>การเปลี่ยนรอบเครื่องที่smoothขึ้นทำให้ประหยัดน้ำมันได้เพิ่ม  ลองดูพวกรถที่เปลี่ยนมาใช้CVTดูสิครับ  อัตราการกินน้ำมันลดลงอยู่(มากหรือนอยก็แล้วแต่)

ทั้งทีคนไม่ชอบ เพราะเหตุใดครับ
>>>กลุ่มคนที่ชอบก็มีนะครับ

ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD


Nissan CVT เริ่มใส่ D step logic เข้ามาบ้างแล้วในหลายๆรุ่นตั้งแต่ปี 2014 นะครับ Altima X-trail Murano Pathfinder พวกนี้ถ้ากดคันเร่งแรงๆจะชิฟเกียร์แบบเดียวกับ AT ปกติเลยครับช่วงๆแรกทำไม่ค่อยเหมือน หลังๆเริ่มคล้ายขึ้นเท่าที่ลองใน Xtrail มา และ ถ้าขับธรรมดาเบาๆไม่เกิน 4000รอบ (แล้วแต่รุ่น) จะเหมือน CVT ปกติทั่วไปไม่มีชิฟเกียร์ ความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ปกติ มันช่วยให้เวลาขับไม่จืดชืดเหมือนแต่ก่อนได้เยอะทีเดียว



N/A  

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ตกลงว่าเกียร์ CVT สมัยใหม่ยังต้องค่อยๆย่องแล้วถึงค่อยกดเหมือนแต่ก่อนหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์




ถ้าปั่นจักรยานมีเกียร์จะเข้าใจ
ส่วนที่ว่ามันห่วยมันห่วยจริงครับในความรู้สึกผม แม้ว่าเกียร์ CVT ทำเวลาและอัตราประหยัดได้ดีมาก   
ส่วนตัวไม่ชอบเสียงเครื่องเมื่อกระทืบมันไม่ใช่การไล่รอบ  มันคือการเอารอบไปรอความเร็ว
และเสียงเครื่องยนต์ไม่มีความไพเราะ  รวมถึงบางจังหวะที่รู้สึกว่าคลัชต์จับไม่ทันใจ 
เรื่องความทนทานมันก็ยังไม่สามารถตอบให้คนทั่วไปกระจ่างซักทีว่ามันจริงไหม 
และผลงานเกียร์ CVT ลองดูในเรื่อง 1200 หลายรุ่นก็ทำเวลาได้ไม่ดีเท่า MT

เอา CVT ไปเทียบ อัตราเร่งกับ Mt ก็ผิดแล้ว ขนาด AT ยังสู้ไม่ได้เลย
กระทืบมันไม่ใช่การไล่รอบ นี่ คือ ตัวอย่างการขับ CVT นี่คือตัวอย่างกับขับ CVT ที่ผิดครับ
เรื่องทนทาน รถรุ่นใหม่ พิสูจย์ แล้ว ว่าถ้าขับรถแบบเข้าใจรถ บำรุงรักษา มันก็อยู่ได้เกิน 200000

ออฟไลน์ E.P.W

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
โดยส่วนตัวผมคิดว่าในอนาคตเกียร์ Auto ที่ทำเวลาได้ดีสุดจะเป็น CVT ครับ (เวลากับความรู้สึกมันคนละเรื่องนะครับ)



เห็นด้วยกับคุณ seamonkey ครับถ้า CVT พัฒนาให้ทนทานต่อ torque สูงๆได้แล้วใช้งานได้ยาวๆนะครับ

อ้างอิงจากคลิปนี้

กฏ formula 1 แบน CVT เพราะว่ามันเหมือนโกง.....จริงรึเปล่าอันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ
แต่ถ้าจริงมันก็น่าจะเป็น 1 ในข้อยืนยันสมรรถนะของเกียร์ CVT นะครับ

1. มันเหมือนหนังยางหนังกระติ๊กหรอครับ
ส่วนที่ว่าเหมือนหนังกระติ๊กก็คงเหมือนที่หลายท่านตอบไปหน่ะครับด้วยรูปทรงและความเปราะ (ที่หลายคนว่า) ของมันนะครับ.

2. ทำไมมีแต่คนเกลียด
ถามว่าคนเกลียดเยอะมั้ย....ถ้าถามคนส่วนใหญ่ที่ชอบการขับขี่คงจะไม่ค่อยชอบเจ้านี่เท่าไหร่หรอกครับเพราะมันขาดอารมณ์ในการขับขี่
ส่วนถ้าเป็นรถบ้านคนทั่วไปใช่งาน (แบบขับเรื่อยๆปกติทั่วไปไม่ได้ขับเอามัน) น่าจะชอบมันนะครับเพราะมันแทบไม่มีความรู้สึกตอนเปลี่ยนอัตราทดเลย
ยกเว้นแต่ว่าขับรอบสูงๆแล้ว ไปกด overdrive off แล้วbreak หรือปล่อยคันเร่งนะครับ กระตุกหน่วงเลยซึ่งวิธีการนี้ส่วนตัวผมเข้าใจว่าเป็นการใช้ engine break.

3. แต่บริษัทรถยนต์เริ่มใช้มากขึ้นเรื่อยๆ
ด้วยจำนวนชิ้นส่วนที่น้อยกว่าความซับซ้อนของชุดเกียร์น้อยกว่า ต้นทุนมันเลยถูกกว่าครับ
แล้วด้วยที่ชิ้นส่วนมันน้อยกว่าชุดเกียร์โดยรวมก็ น่าจะ เล็กกว่าเกียร์ 5-6 speed ใช้กับรถยนต์รุ่นเล็กๆง่ายกว่าครับ

4. ทั้งทีคนไม่ชอบ เพราะเหตุใดครับ
อย่าที่บอกไปครับคนที่ชอบขับรถและเน้นอรรถรสในการขับขี่จริงๆ มีน้อยกว่าคนอยากได้รถที่ ขับ-นั่ง สบายเยอะครับ
คนส่วนมากที่ไม่ได้เน้นเรื่องนั้นก็จะชมว่า "อ่า....เปลี่ยนเกียร์นุ่มจุงเบย"

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
สายพานเกียร์CVTเป็นสายพานทำมาจากโลหะ เป็นแบบเหล็กทั้งสายเลย
แต่เพราะอาการปัญหาและชื่อสายพานเลยทำให้ดูมันเหมือนเป็นยางหนังกะติ๊ก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
ผมว่าลองให้สมาชิกร่วมด้วยช่วยกันโหวตซักกระทู้ดีมั๊ยครับ เรื่องชอบและไม่ชอบ...

แค่บ้านผม /ผมและภรรยา

ผมและภรรยาขับรถเป็นตอนสิบต้นๆ ก็... ขับกันมาคนละ 20กว่าปีแล้ว
ขับเกียร์ธรรมดาเป็นทั้งคู่ครับ ตีนก็หนักพอๆกัน

ผมเข้าใจการทำงานของเกียร์ออโต้(เฟือง)...
แต่ภรรยาผมไม่เข้าใจซักเท่าไหร่...

ในรถคันเดียวกันครับ
Honda Freed
ภรรยาผมบ่นเช้า กลางวัน เย็น ว่ามันอืด ทั้งๆที่ผมเตือนเธอแล้วก่อนซื้อ
ส่วนผม... พอผมจับจังหวะการขับขี่มันได้ ผมกลับบอกว่า มันไม่อืดเลย ยกเว้นวิ่งทางไกล ซึ่งอาจขึ้นช้าไปซักนิด...

เคยถามภรรยาว่า รู้มั๊ยว่าฟรีด e250 และ space wagon ที่ใช้อยู่มีกี่เกียร์
ภรรยาผมตอบว่าไม่รู้...

ผมเชื่อว่า คนที่ขับรถโดยที่ไม่รู้ระบบการทำงานของระบบเกียร์ยังมีอยู่เยอะมากนะครับ
ผมคิดว่า คนที่รู้ซึ้งจริงๆ อาจมีแค่ไม่ถึง 1 ใน 10 ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ไอคำว่าหนังกะติ๊ก ผมได้ยินมาจากที่นี่แหละครับ เวลามีใครพูดถึงเกียร์ CVT จะต้องมีคอมเม้นท์บางคอมเม้นท์ประมาณว่า ยี้เกียร์หนังกะติ๊ก

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
เรียกแบบนั้นกันจริงครับ ด้วยรูปลักษณ์ของมันที่มีลักษณะเป็นห่วงยืดหดได้
เมื่อก่อนมันรับแรงบิดมากไม่ค่อยได้เพราะทำจากสายพาน
แต่หลังๆมีการปรับวัสดุขึ้น (เช่น โซ่ )

บริษัทรถชอบใส่เกียร์แบบนี้มาให้ ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะมันให้อัตราสิ้นเปลืองที่ดี
(ด้วยอัตราทดที่ต่อเนื่อง จากที่มันยืดๆหดๆเนี่ย)
เรื่องอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง ผมไม่แน่ใจนะ
แต่ถ้าอัตราเร่งแซง ยังไงรถเกียร์ธรรมดาก็สู้ยากครับ
กว่าจะเหยียบคลัตช์ ลดเกียร์เรียกรอบ รถออโต้กดคันเร่งก็หนีไปได้แล้ว
(คลัตช์คู่/ทอร์คคอนเวอร์เตอร์/หนังกะติ๊ก แบบไหนกิน ก็ต้องแยกย่อยไปดูอีกที)

คนที่ไม่ชอบมัน ส่วนตัวผมว่า อย่างแรก เพราะส่วนใหญ่เกียร์มันจะลากรอบไปครางฮือๆ รอบสูงๆ เหมือนจะขาดใจ
(บางค่ายไม่เป็น มีลูกเล่นลากรอบ)

สอง มันไม่ดึงแบบรถทั่วไป วิ่งไปเรื่อยๆ เหมือนไม่แรง พอมาจับเวลาถึงรู้ว่ามันเร็ว
ตรงนี้บางคนที่บอกว่าตัวเองชอบขับรถเนี่ย จะพูดว่าเกียร์ออโต้ แบบดั้งเดิมดีกว่า
ผมก็ได้แต่ทำเสียง หึหึ อยู่ในลำคอ พร้อมนึกในใจว่า นายลืมเกียร์ธรรมดาแล้วใช่มั้ย เท้าซ้ายยังเหยียบคลัตช์เป็นป่าว

และสาม ด้วยเท้าของคนไทย ออกตัวจากสี่แยกทีไร ส่วนใหญ่ก็กระแทกคันเร่งตึง
เกียร์ยุคก่อนมันเพิ่งเริ่มพัฒนา ก็เลยลาโลกไว
(ถึงหลังๆจะทนขึ้น แต่ตอนออกตัวก็ย่องๆ ดีแล้วครับ ถึงเป็นเกียร์ธรรมดา อย่าคิดว่าจะไม่มีอะไรพัง)
ทีนี้มันเลยเกิดข้อกังขาว่า ไอหนังกะติ๊กนี่มันไหวป่าวเนี่ย พังง่ายชะมัด
ซึ่งถ้าคุณเกิดทันยุค คาร์บูฯ - หัวฉีด ก็จะเห็นอะไรประมาณนี้แหละ

จาก first impression ที่ไม่ดี ก็เลยทำให้บางคนคิดจงเกลียดจงชังมันแบบนี้
ทั้งๆที่ ตัวเองบอกว่าชอบเทคโนโลยี เครื่องต้องมีวาล์วแปรผัน ไม่หัวฉีดตรง ก็ต้องรางร่วม
เบรคนี่ก็ต้องดิสก์สี่ล้อ จากเซรามิคได้ยิ่งดี ช่วงล่างคานแข็งมันเอ้าต์ ต้องอิสระสี่ล้อดิ
สารพัดระบบช่วยเหลือการขับขี่ พอเป็นเกียร์บอกต้องอัตโนมัติทอร์คคอนเวอร์เตอร์เท่านั้น (เดิมๆมั่ง ปรับไส้แล้วเรียกชื่อใหม่มั่ง)
ทั้งๆที่ CVT ที่บริษัทผู้ผลิตเพิ่งนิยมใส่มาช่วงหลังมันใหม่กว่า คุณว่ามันน่าตลกดีมั้ยล่ะ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
มันเป็นเกียร์ในอุดมคติในด้านperformance ยกเว้นรองรับแรงบิดได้น้อย

แต่ด้านfeelingการขับมันจืดสนิท

ต้นทุนต่ำประสิทธิภาพสูงขนาดเล็กน้ำหนักเบาประหยัดน้ำมัน คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้เรื่องอยู่แล้วบางคนคิดว่ารถเปลี่ยนเกียร์ไม่รู้สึกเลยรถดีจริงๆ เรื่องอะไรผู้ผลิตจะไม่ใช้ล่ะครับ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
CVTถ้าเป็นคนที่ชอบขับเรื่อยๆไม่รีบจะชอบมากเพราะมันsmoothและถ้าจะแซงเหยียบไปมันก็จะค้างรอบที่แรงบิด/แรงม้า ที่เหมาะสม ไปได้ต่อเนื่องๆ แต่ถ้าคนที่ชอบขับรถ จะไม่ค่อยชอบ เพราะด้วยความที่มันเรื่อยๆไร้feelingของตัวมันเอง  อยากให้รถที่ใช้เกียร์ CVT เอา DSG ของตระกูล VW มายัดแทนจริงๆครับ DSGนี่เป็นเกียร์ออโต้ตัวนึงที่ทำเวลาได้ดีกว่าแมนนวลในบางรุ่นด้วยครับ เป็นเกียร์ที่ขับแล้วชอบมากครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมก็ไม่ทราบ ทำไมมีคนเรียกแบบนั้น ส่วนตัวไม่ใช่คนเกลียด CVT จริงๆคือ เกียร์แบบไหนอะไรก็ได้ ที่มันไม่กระตุก ไม่กระชาก เวลาเปลี่ยนเกียร์

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
สำหรับผมนะเฉยๆครับ

แต่ถ้าเลือกได้ขอผ่านไปเลย แต่ถ้าไม่ก็รับได้นะแจ๊ะ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
ภายในเกียรื CVT จะมีสายพานขับเคลื่อน ซึ่งสายพานเส้นนี้จะยืดไปมาได้ครับ

เลยอาจจะเป็นที่มาของคำว่าหนังกะติ๊ก



ส่วนเรื่องความชอบ อันนี้ผมว่าส่วนบุคคลนะ

ของทุกอย่างไม่ได้มีคนชอบทั้งหมด และก็ไม่ได้มีคนที่ไม่ชอบทั้งหมด

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
เรื่องชื่อผมไม่ทราบแต่ CVT เป็นเกียร์ที่โอเคนะครับและเป็นอนาคต สร้างอัตราเร่งที่ดีขึ้นและประหยัดน้ำมันพร้อมกัน 2 อย่างที่คนเราชอบอยากได้พร้อมกันนะครับ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
ผมเอง ไม่ชอบ CVT , ง่ายๆเลยเหตุผลเดียว เพราะผมชอบความรู้สึกที่ให้จาก AT/MT...
หนังติ๊ก คงเป็นตัวแทนของความเปราะบาง ขาดง่าย?


เรื่อง F1 ที่ให้เหตุผลว่าไม่เอา CVT เพราะกลัวว่าจะไม่มีใครไปทำเกียร์อื่นมาใช้ เนื่องจากหลักการที่มันใช้ และผลที่ได้ มันยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่มีใครสนใจพัฒนาเกียร์อื่นๆ เพราะยึดแนวคิดที่่ว่า CVT มันสมบูรณ์แบบแล้ว

มาถึง Fact บ้าง

CVT ไม่เปราะ ขึ้นอยู่กับการออกแบบแต่ละค่ายผู้ผลิต
CVT รับม้าสูงๆสะบาย 600 ม้า up
CVT ใช้ในรถถังหนัก 50 ตันเช่นกัน



มาถึงข้อต่อมา ทำไมผู้ผลิตถึงทำ AT ออกมา? ง่ายๆผมมองออกว่า เขาต้องการ หาระบบเกียร์ที่สามารถทดแทน MT ได้ ความประหยัด feeling / performance