โดยส่วนตัวผมคิดว่าในอนาคตเกียร์ Auto ที่ทำเวลาได้ดีสุดจะเป็น CVT ครับ (เวลากับความรู้สึกมันคนละเรื่องนะครับ)
เห็นด้วยกับคุณ seamonkey ครับถ้า CVT พัฒนาให้ทนทานต่อ torque สูงๆได้แล้วใช้งานได้ยาวๆนะครับ
อ้างอิงจากคลิปนี้
กฏ formula 1 แบน CVT เพราะว่ามันเหมือนโกง.....จริงรึเปล่าอันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ
แต่ถ้าจริงมันก็น่าจะเป็น 1 ในข้อยืนยันสมรรถนะของเกียร์ CVT นะครับ
1. มันเหมือนหนังยางหนังกระติ๊กหรอครับ
ส่วนที่ว่าเหมือนหนังกระติ๊กก็คงเหมือนที่หลายท่านตอบไปหน่ะครับด้วยรูปทรงและความเปราะ (ที่หลายคนว่า) ของมันนะครับ.
2. ทำไมมีแต่คนเกลียด
ถามว่าคนเกลียดเยอะมั้ย....ถ้าถามคนส่วนใหญ่ที่ชอบการขับขี่คงจะไม่ค่อยชอบเจ้านี่เท่าไหร่หรอกครับเพราะมันขาดอารมณ์ในการขับขี่
ส่วนถ้าเป็นรถบ้านคนทั่วไปใช่งาน (แบบขับเรื่อยๆปกติทั่วไปไม่ได้ขับเอามัน) น่าจะชอบมันนะครับเพราะมันแทบไม่มีความรู้สึกตอนเปลี่ยนอัตราทดเลย
ยกเว้นแต่ว่าขับรอบสูงๆแล้ว ไปกด overdrive off แล้วbreak หรือปล่อยคันเร่งนะครับ กระตุกหน่วงเลยซึ่งวิธีการนี้ส่วนตัวผมเข้าใจว่าเป็นการใช้ engine break.
3. แต่บริษัทรถยนต์เริ่มใช้มากขึ้นเรื่อยๆ
ด้วยจำนวนชิ้นส่วนที่น้อยกว่าความซับซ้อนของชุดเกียร์น้อยกว่า ต้นทุนมันเลยถูกกว่าครับ
แล้วด้วยที่ชิ้นส่วนมันน้อยกว่าชุดเกียร์โดยรวมก็ น่าจะ เล็กกว่าเกียร์ 5-6 speed ใช้กับรถยนต์รุ่นเล็กๆง่ายกว่าครับ
4. ทั้งทีคนไม่ชอบ เพราะเหตุใดครับ
อย่าที่บอกไปครับคนที่ชอบขับรถและเน้นอรรถรสในการขับขี่จริงๆ มีน้อยกว่าคนอยากได้รถที่ ขับ-นั่ง สบายเยอะครับ
คนส่วนมากที่ไม่ได้เน้นเรื่องนั้นก็จะชมว่า "อ่า....เปลี่ยนเกียร์นุ่มจุงเบย"