ผู้เขียน หัวข้อ: เรียงลำดับ "ต้นทุนการผลิต" ในความคิดของคุณ จากรถต่อไปนี้  (อ่าน 4843 ครั้ง)

ออฟไลน์ xtrarach

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
Toyota vios
Honda city
Mazda 2 1.3.    ทั้ง3คัน at ตัว low สุด

Suzuki swift
Toyota yaris.  ทั้ง2คัน ตัว top ธรรมดา ไม่เอา trd sportivo/ RX

ยังไม่นับรวมภาษี.

Edit ขอเป็นต้นทุนเฉพาะชิ้นส่วนวัสดุทั้งหลายที่นำมาประกอบเป็นตัวรถเท่านั้นนะครับ

ยกตัวอย่าง vios>city>yaris>swift>2



ถามอีกอย่างนะครับ ภาษีที่รัฐเก็บเนี่ย เค้าบวกเพิ่มหน้าโรงงาน หรือ บวกรวมไปในราคาขายปลีกจาก showroom ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2015, 16:08:59 โดย xtrarach »

ออฟไลน์ หมับเข้าให้

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
Yaris>Swift>Vios>M2>City

เปลี่ยนเป็น

Yaris>Swift>Vios>City>M2

M2 เกียร์ 6AT น่าจะต้นทุนสูงกว่ามั้ง (เดา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2015, 13:24:22 โดย iPan »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
ราคาโรงงานเห็นแล้วจะตกใจ  เอาเป็นว่าราคาที่เห็นนี่ ++ กันมาเยอะมาก

ภาษีคิดจากราคาโรงงานครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,856
ต้นทุนนี่รวมอะไรบ้างล่ะครับ รวมแค่ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่เอามาประกอบเป็นรถ
หรือรวมค่าจ้างพนักงาน วิศวกร ค่าวิจัยและพัฒนา ค่าโฆษณา ค่าสต็อคอะไหล่

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ

จากคำถามด้านบน
ถ้าคุณตอบว่าค่ารปภ. เป็นต้นทุนการผลิต
ลองค้นเรื่อง Direct Material ,Direct Labour ,Fixed Overhead ,Variance Overhead จะพอนึกภาพออก


ถ้าคุณตอบว่าค่ารปภ. ไม่เป็นต้นทุนการผลิต
ลองค้นราคาของเหล็กที่ใช้ทำรถยนต์ และราคาพลาสติก ดูน้ำหนักรถแล้วกะๆคร่าวๆคูณๆเอาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2015, 14:57:24 โดย khin7710 »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ
เป็นสิครับ ไม่มี รปภ. เกิดมีคนเข้ามาขโมยของ ของหาย มันก็เป็นต้นทุนอีก
H.

ออฟไลน์ xtrarach

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ
ต้นทุนนี่รวมอะไรบ้างล่ะครับ รวมแค่ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่เอามาประกอบเป็นรถ
หรือรวมค่าจ้างพนักงาน วิศวกร ค่าวิจัยและพัฒนา ค่าโฆษณา ค่าสต็อคอะไหล่

เอาแบบรวมละกัน แต่ไม่รวมค่าการตลาด โฆษณา

ออฟไลน์ khin7710

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ
ต้นทุนนี่รวมอะไรบ้างล่ะครับ รวมแค่ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่เอามาประกอบเป็นรถ
หรือรวมค่าจ้างพนักงาน วิศวกร ค่าวิจัยและพัฒนา ค่าโฆษณา ค่าสต็อคอะไหล่

เอาแบบรวมละกัน แต่ไม่รวมค่าการตลาด โฆษณา

ขอโทษทีครับผมกดแก้ไขเพื่อเพิ่มเติมข้อมูล แต่งานเข้าเลยไม่เห็นว่าเข้ามาตอบแล้ว

ผมแนะนำลองค้น Direct Material ,Direct Labour ,Fixed Overhead ,Variance Overhead จะพอนึกภาพออก จริงๆมีอีกมากแค่3-4อย่างมันอ่านๆไว้ให้เห็นภาพเฉยๆ
ไม่ได้กวนหรืออะไรนะครับ แต่ผมเชื่อว่าเมื่อคุณเข้าไปอ่านๆตามที่ผมบอกคุณจะพบคำตอบด้วยตัวเองครับ



ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ
เป็นสิครับ ไม่มี รปภ. เกิดมีคนเข้ามาขโมยของ ของหาย มันก็เป็นต้นทุนอีก

ใช่ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2015, 15:06:15 โดย khin7710 »

ออฟไลน์ xtrarach

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ
ต้นทุนนี่รวมอะไรบ้างล่ะครับ รวมแค่ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่เอามาประกอบเป็นรถ
หรือรวมค่าจ้างพนักงาน วิศวกร ค่าวิจัยและพัฒนา ค่าโฆษณา ค่าสต็อคอะไหล่

เอาแบบรวมละกัน แต่ไม่รวมค่าการตลาด โฆษณา

ขอโทษทีครับผมกดแก้ไขเพื่อเพิ่มเติมข้อมูล แต่งานเข้าเลยไม่เห็นว่าเข้ามาตอบแล้ว

ผมแนะนำลองค้น Direct Material ,Direct Labour ,Fixed Overhead ,Variance Overhead จะพอนึกภาพออก จริงๆมีอีกมากแค่3-4อย่างมันอ่านๆไว้ให้เห็นภาพเฉยๆ
ไม่ได้กวนหรืออะไรนะครับ แต่ผมเชื่อว่าเมื่อคุณเข้าไปอ่านๆตามที่ผมบอกคุณจะพบคำตอบด้วยตัวเองครับ



ค่าจ้าง รปภ.หน้าทางเข้าโรงงานประกอบรถยนต์ 12 คน 24ชม./30วัน ที่โรงงาน T ถือเป็นต้นทุนการผลิตหรือไม่ครับ
เป็นสิครับ ไม่มี รปภ. เกิดมีคนเข้ามาขโมยของ ของหาย มันก็เป็นต้นทุนอีก

ใช่ครับ



ไม่ว่ากวนหรอกครับ แต่ว่าเอาแบบบ้านๆไม่ลงรายละเอียดลึกดีกว่า

งั้นผมขอเปลี่ยนคำถาม ณ ตรงนี้ให้หมายถึงแค่วัสดุที่ดำมาประกอบเป็นตัวรถเท่านั่นละกันครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าคิดรายละเอียดมันจะวุ่นวายนะครับ

เอาเป็นต้นทุนหหน้าโรงงาน ก่อนคิดภาษีสรรพสามิตดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ตอบยากครับ
เพราะไม่มีใครสามารถรู้ต้นทุนที่แท้จริงได้ นอกจากฝ่าย costing ของฝ่ายการเงิน การตลาด
มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างตั้งแต่ ต้น ทาง ยัน ปลายทางซึงเรามิอาจคาดเดาได้เลย
เอาง่ายๆก็ดู ราคา หน้าโรงงาน

แต่ให้ เอาง่ายเลยจากการมองจากวัสดุ และ ความคุ้มค่า

เทียบเอาน้ำหนักรถเลยครับ
คันไหนหนักมากสุดคันนั้นละ ค่าวัสดุ สูงที่สุด




ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
จขกท เค้าหมายถึง cost of good sold น่ะครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จขกท เค้าหมายถึง cost of good sold น่ะครับ

หมายถึง ในแง่ความคุ้มค่า
น่าจะถามใหม่ว่า

รถคันไหนคุ้มค่ามากที่สุด ดีกว่านะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2015, 10:04:13 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
ผมรู้คร่าวๆอ่ะ ลึกๆผมก็ไม่รู้
- white bodyของรถยนต์ที่ท่านกล่าวมาไม่มีการแบ่งรุ่นสูงรุ่นต่ำ แต่มีการแบ่งว่ารถยนต์คันนี้จะถูกส่งออกไปขายยังประเทศใด และแน่นอนประเทศที่ต้องเจอกรดเกลือสูง หรือ มีสภาพภูมิประเทศ-อากาศโหดร้ายจะได้ของดีกว่าใส่ไป ซึ่งราคาของดีกว่าก็สูงกว่า นอกจากประเทศที่เจอกรดเกลือสูง รถที่มีโอกาสเจอกรดเกลืออย่างHybridก็จะใช้เหล็กที่มีความสามารถกันสนิมดีกว่ารถเครื่องสันดาปธรรมดา เวลาประกอบต้องใช้ไฟฟ้าในการSpotมากกกว่า เพราะฉะนั้นรถHybridไม่ได้แพงแค่รับบไฟล้ำๆและค่าR&Dครับยังมีค่าวัสดูและค่าประกอบตัวถังที่ราคานางแพงกว่าชาวบ้านด้วย

- มันจะแพงจะถูกดูของเล่นติดรถด้วย

- บริษัทที่ใช้manประกอบเยอะกว่าRobot มีแนวโน้มว่ามีต้นทุนสูงกว่า ( สหภาพแรงงานภายในองค์กรน่ากลัวมาก )

- Toyotaน่าจะมีค่าใช้จ่ายต้นทุนในการประกอบต่ำที่สุด และ Mazdaมีแนวโน้มที่จะมีต้นทุนสูงสุด



ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
ผมว่าต้องแงะดูตัวรถกันด้วยว่าให้อะไรกันมาบ้าง
Warranty หลังจากซื้อให้อะไรบ้าง

เช่น ผมซื้อยี่ห้อที่ 1 ให้ยางเกรดห่วย แบตมิลลิแอมป์ต่ำๆ ยางปัดน้ำฝน 3 เดือนพัง ดีดๆเด้งๆ
ระบบไฟ ไม่เกิน 50000 โล มีปํญหา ดับบางดวง หัวเทียนธรรมดา
โช้คไม่เคยเกิน 80000 โล (แต่มีเคลมให้ฟรี)

ซื้อยี่ห้อที่ 2 อุปกรณ์ดีกว่ายี่ห้อแรก ยางก็ห่วย แต่เสียงมอไซด์ด่าข้างๆยังได้ยิน เบรคห่วยๆ เบรคเผื่อเป็นกิโล
Defect แก้ไม่หาย ยันรุ่นใหม่ออก อุปกรณ์ไฟบางตัวมีปัญหาเปลี่ยนแล้วก็ยังเป็นเหมือนเดิม

ยี่ห้อ 3 ให้ยางดี อุปกรณ์บางตัวดีกว่ายี่ห้อ 2 แต่บางตัวก็ห่วยกว่า

ก็ประมาณนี้ เพราะอุปกรณ์บางอย่างกว่าจะแสดงความดีงามออกมา ก็ต้องใช้ระยะเวลา

คงต้องไปลูบๆคลำๆตัวจริง เปรียบเทียบเป็นจุดๆ ไปครับ
เปิดห้องเครื่องดู ประมาณนี้

ออฟไลน์ zeriw009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 676
ไปกันใหญ่ ;D
เจ้าของกระทู้หมายถึง เมื่อประกอบรถรวมเป็นคันแล้วราคาสุทธิแต่ละรุ่นมันอยู่ที่เท่าไหร่ ก่อนจะเป็นราคาอย่างทางการ
㋡  ㋡ ขายรถที่สวยสมบูรณ์แบบในตอนนี้ อีก 50 ปี จะเอาอะไรมาขาย

ออฟไลน์ @croissant@

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
เรื่องต้นทุนเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากมากครับ
ถึงแม้ว่าของสิ่งนั้นจะเป็นของที่เหมือนกันทุกประการ
คุณเชื่่อมั้ยว่าบริษัท T สามารถซื้อของชิ้นนั้นด้วยต้นทุนที่ถูกที่สุดและมีคุณภาพดีที่สุดด้วย

ออฟไลน์ JoSSar

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
เรื่องต้นทุน ไม่มีบริษัทไหนเค้าบอกตัวเลขที่แท้จริงมาหรอกครับ
มันเป็นความลับมากๆๆๆ เพราะมันมีผลต่อยอดขายโดยตรง

มีสูตรคิดที่ซับศ้อนและเป็นความลับ หากมีใครรู้ต้นทุนที่แท้จริง
ก็จะรู้ว่ารถนั้น บริาัทเอากำไรต่อคันเท่าไหร ซึี่งมันไม่ดีแน่นอน ใช่มั้ยครับ
"คนซื้อไม่บ่น คนบ่นไม่ซื้อ"
               !!!