ความจริงข้อนึงที่อยากจะบอกให้คนไทยรู้กัน
คือ เมื่อนานมาแล้ว สมัยที่ แคมรี ตัวถังที่แล้ว เปิดตัวในบ้านเราใหม่ๆ
ผมเคยอีเมล์ ไปถาม ทางโตโยต้า ยูเอสเอ โรงงานเคนตั๊กกี้ ครั้งนึง นานมาแล้ว
เรื่องของการผลิต
คนอเมริกันที่รับผิดชอบเรื่องการผลิต เขา Leak มาให้ฟังสั้นๆว่า
ถ้าเทียบแล้ว คุณภาพการผลิตของโรงงานในอเมริกานั้น ใกล้เคียงกับ
โรงงานในญี่ปุ่น และในไทย มาก..
ก็แสดงว่า โรงงานในบ้านเรา นั่น การควบคุณคุณภาพ ดี
แล้วปัญหา มันมาจากไหนกันละ??
ถ้าพูดถึงคันเร่ง ปัญหามันก็มาจาก supplier ในอเมริกานั่นแหละ พวกนี้ระบบ QC จะหละหลวมกว่าญี่ปุ่น ก็เหมือนหัวฉีดเครื่องดีเซลบล็อคใหม่ของ Merc ที่มีปัญหา
ส่วนปัญหา Software ของ Cruise Control ถ้ามีจริงก็ถือว่าปกติของ Software แต่ที่สงสัยคือทำไมที่โตโยต้านี่เขาไม่เอา Software เก่ามาพัฒนาต่อหรือ
ปัญหาที่เกิดนี่ถือว่าเป็นการรับน้องที่หนักหนาสาหัสสำหรับ CEO คนใหม่ของโตโยต้าเลยนะ เพราะคนนี้ถือเป็น CEO (แก่) ที่อายุน้อยที่สุดองโตโยต้า และอาจน้อยที่สุดของอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว น่าสนใจว่าเขาจะแก้ปัญหาพวกนี้อย่างไร
ยังจำประโยคนึงจาก Financial Time ที่เขียนถึงโตโยต้าเมื่อหลายปีก่อนว่า At Toyata, we never panic.
และพวกญี่ปุ่นนี่ชาตินักสู้เหมือนเยอรมัน ยิ่งตียิ่งแข็ง น่าจับตามองมากว่าหลังวิกฤตินี้ โตโยต้าจะเป็นอย่างไร เพียงแต่ตอนนี้ญี่ปุ่นมีคู่แข่งที่น่ากลัวคือ เกาหลี ฮุนไดจะทุบโตโยต้าน่วมเหมือนที่ SAMSUNG ทุบ SONY หรือเปล่า เกาหลีอาจเอาคืนจากการที่ถูกญี่ปุ่นยึดครองในอดีต