ABCDEFG HIJKLMNOP QRSTUV
W-R-X, Y and Z.
Happy, Happy, we will be. When we learn it's AWD.
เครื่องFA20DIT 268แรงม้า 350Nm เทอร์โบติดตั้งด้านล่างไปทางหน้าเครื่อง บูสท์มาไวแต่ไม่ได้เร็วแบบเทอร์โบยุโรป สุ้มเสียงยังเหมือนกับรถดาวลูกไก่ตามDNAของมัน พวงมาลัยไฟฟ้า ตอบสนองได้ดี ไวกำลังดี หนักกำลังดี ช่วงล่างไม่หน่อมแน้มแน่ๆ มันเป็นWRXที่ช่วงล่างแข็งที่สุด แข็งกว่าSTi ล้อ17ห้าประตูที่เคยขับหลายปีก่อนเสียอีก ช่วงล่างจะดีดๆ ถ้ามองแบบจริตรถซิ่ง คุณควรรับมันได้ถ้าชีวิตคุณเคยผ่านการขับรถซิ่งใส่สตรัทปรับเกลียวอย่างเช่น K-Sport, BC, อะไรทำนองนี้มาแล้ว ผมพูดได้เลยว่ามันสนุกและคมเวลาเข้าโค้ง ยาง Dunlop Sport Maxx 235/45/17 ทำงานของมันได้ดี..อาจจะไม่ถึงขั้น Toyo R1R หรือยางเซมิสลิกนะครับ แต่ถือว่าหนึบใช้ได้ ถ้าคุณขับมันตามโค้งต่างจังหวัด คุณน่าจะมีความสุขกับมัน
แต่ถ้าเป็นขับแบบความเร็วสูงบนถนนที่ไม่เรียบ มันจะออกอาการดีดบางจังหวะ..ไม่แปลกเลยครับ เพราะระยะชักของโช้คอัพนั้นสั้นมาก คุณเอาความรู้สึกแน่นและมั่นไปแลกกับความมั่นคงหยุ่นหนึบที่คุณจะหาได้จากพวก VW, Audi, BMW เวลาขับต้องใช้สมาธิในการคุมพวงมาลัยมากกว่าพวก Hot Hatch หรือ Sport Saloon ยุโรปอย่างชัดเจน ดังนั้นถ้าคุณเลือกรถคันนี้โดยเข้าใจว่ามันจะพัฒนาตัวเองไปในทางเดียวกับรถยุโรป เตรียมผิดหวังได้ครับ
ส่วนเรื่องเกียร์ CVT ที่ผมเคย "ด่าล่วงหน้า" ไว้ก่อนแล้วว่าซูบารุเอาอะไรคิด?จับเกียร์หนังสติ๊กมายัดในรถซิ่ง? หลังจากที่ลองขับแล้วก็พบว่ามันไม่แย่อย่างที่คิด คุณรู้นิสัยเกียร์ CVT ของ Toyota ที่มักจะทำตัวกร้าวกว่า CVT ทั่วไป..ผมคิดว่ามันก็มีนิสัยรักสนุกคล้ายกัน และยังมีการแบ่งการซอยจังหวะเกียร์ได้ด้วยตามคันเร่งหรือโหมด SI Drive ที่ตั้งไว้ หากคุณขับโหมด Intelligent มันก็จะทำตัวเป็นเกียร์หนังสติ๊กตามปกติเวลาขับแบบคันเร่งเบาๆ กด SI Drive ไปโหมดสปอร์ตจะเริ่มมีการซอยจังหวะเป็น 6 เกียร์และมีการคาเกียร์รอกระแทกคันเร่งซ้ำบ้าง ส่วนโหมด Sport# จะล็อคจังหวะเกียร์เป็น 8 จังหวะ ซึ่งการทำงานนั้นเกือบเหมือนเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทั่วไปเลย
ดังนั้นสิ่งที่ CVT ทำร้าย WRX คือจุดไหน? ก็คงมีแค่ช่วงกระแทกออกตัว...ขับสี่นี่ความสนุกส่วนหนึ่งอยู่ที่การกระแทกออกตัวแล้วรถดึงตึงทันทีที่บูสท์มา มันเป็นความรู้สึกที่ผมชินมากับ Legacy, WRX เกียร์ธรรมดาทุกรุ่นที่เคยขับมา ส่วน WRX CVT นั้น ยังไง๊ยังไงช่วงออกตัวแรกๆมันจะพยายามอมพลังเครื่องไว้และทดเกียร์สู้จนเสน่ห์แรงดึงตรงนั้นหายไป..ต้องรอพ้น 60-70 ก.ม./ช.ม.ไปก่อน นับจากจุดนั้นไป..แรงและไหลต่อเนื่องมากครับ
แต่สมมติว่าถ้าคุณเอารุ่น CVT นี้ไปเทียบกับ Subaru รุ่นเก่าๆที่เป็นเกียร์อัตโนมัติล่ะก็ อรรถรสมันก็หายไปไม่มากหรอกครับ อย่างถ้าเอาไปเทียบกับ Legacy BD/BG ตัวทวินเทอร์โบเกียร์อัตโนมัติ 250-260 แรงม้า ไอ้เจ้า WRX CVT นี่ก็สนุกกว่า ดึงกว่า เร็วกว่าแทบจะทุกช่วง ส่วนหากเทียบกับ WRX ตาเหยี่ยวเกียร์อัตโนมัติ (วางเครื่อง Forester) มันก็จะไวพอๆกัน แค่ว่าเกียร์แรกเหยี่ยวจะให้ความรู้สึกดึงสนุกกว่า
อย่างไรก็ตาม...
มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความประทับใจทุกอย่างจบลง มันไม่ใช่เกียร์ แต่มันคือเบรก น้ำหนักแป้นมันสู้เท้ามาก ทดสอบรถมาตั้งแต่ปี2009 ไม่เคยเจอแป้นเบรกรถคันใดหนักขนาดนี้มาก่อน แม้ว่าน้ำหนักแป้นช่วยให้คอนโทรลแรงเบรกได้ง่ายในสนามแข่ง เวลาอะดรีนาลินหลั่งแล้วแรงมันมาเยอะกว่าปกติ แต่ถ้าเกิน 200 แล้วเบรก..ภาวนาไว้แล้วจงกระทืบราวกับหนังหน้าของคนที่คุณเกลียดที่สุดในชีวิต กระทืบมันไปเลย ถ้าใครคิดว่าผมเท้าเบา ยื่นเท้ามาแล้วให้ผมลองเหยียบดูก็ได้ ผมเกลียดเบรกที่หนักเกินจำเป็นขนาดนี้ และมันทำให้ความมั่นใจเวลาขับลดลง ใครจะบอกว่าเบรกรถซิ่งมันต้องหนักแบบนี้ถึงจะแมน งั้นเชิญคุณแมนไปเถอะครับ ไอ้ A250, A45, CLA250, Golf GTi, Scirocco, MTM S3, Mini Cooper Turbo มันไม่เห็นต้องหนักแบบนี้มันก็เบรกดีๆได้ WRX ตาเหยี่ยว หน้าแมว หรือให้ตายดิแม้กระทั่ง XV ยังเหยียบแล้วอยู่เท้ามากกว่าด้วยแรงเท่ากัน
มันเป็นปัญหาเรื่องน้ำหนักของแป้นครับ ไม่ใช่เรื่องคุณภาพของผ้าเบรก ..ตัวผ้าเบรกที่ให้มาน่ะดีกว่า WRX หน้าแมวรุ่นที่แล้วคนละเรื่องครับ
ส่วนในเรื่องอื่นๆ ผมรับได้ ..มีเรื่องเบรกนี่ล่ะที่อย่ามาบอกให้ผมชอบหรือทำใจกับมันเลย
เบาะนั่ง โอเค พนักพิงศรีษะสามารถปรับองศาเอียงได้ ..เจ๋งมาก! ไม่มีใครทำมานานแล้ว พื้นที่ด้านหลัง โอเค! คิดกับมันว่ามันคือ Civic FB คันนึงได้เลย (แอบจะสบายกว่านิดๆด้วยซ้ำถ้านับแค่เรื่องพื้นที่) วัสดุและการตกแต่งภายใน...มันไม่เคยเป็นจุดเด่นของ Subaru อยู่แล้ว และในวันนี้ถ้าคุณเอาไปเทียบกับพวกยุโรป มันก็ยังตามหลังอยู่ดี แต่ถ้าถามว่าเทียบกับรุ่นเก่าๆที่ผ่านมาแล้ว ตัวนี้ทำดีขึ้นมั้ย..ตอบเลยว่าดีขึ้นจนรู้สึกได้..ผมตอบแบบกลางๆ เพราะคนไม่ได้ชอบซูบารุ ก็จะบอกว่ามันห่วย..ส่วนคนที่ชอบซูบารุ ก็จะบอกว่าความหรูหราและวัสดุไม่ใช่จุดที่คนเล่นซูบารุมองหาแต่แรกอยู่แล้ว
ใครก็ตามที่คิดจะซื้อ WRX CVT ขอให้มองว่า มันคือ WRX ที่คม กร้าว แข็ง และเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา..แค่ว่าเกียร์มันเป็น CVT ถ้าเข้าใจมันแบบนี้ คุณจะโอเคกับมัน
แต่ถ้าคุณมองหารถที่ขับแล้วช่วงล่างไม่แข็ง แต่มีขับสี่ไว้ให้อุ่นใจ มองมันว่าราคา 2 ล้านปลายแล้วคิดว่าจะได้รถที่เป็นตัวแทนแก้ขัดระหว่างรอ VW GTi Mk7 มา หรือรอสรรพสามิตใหม่ประกาศใช้แล้วเล่น Golf R.. แบบนี้เก็บเงินไว้ก่อนเถอะครับ