E63 นั้นเป็นรถที่มีพื้นฐานร่วม ๆ กับ E60 และ E65 คือ มันจะเอาชิ้นส่วนของ 5-series กับ 7-series มายำรวมๆกัน ตัดประตูออกสองบาน ภายในก็ใช้งานแบบ 5 แล้วก็จัด option แบบ ที่จะเหมาะกับ รถคูเป้ได้ ทำหน้าต่างไม่มีขอบประตู แต่ก็ไม่ได้ทิ้งความเรียบง่ายของ 5 แต่ประตูยาวกว่าไว้ก่อน ภายในก็เหมือน ๆ กับ E60 แบบที่มีความต่างในรายละเอียดนิดหน่อย
ตัวรถนั้นเวลาขับดูถึงแม้จะเห็นใหญ่โตแต่พอเข้าไปนั่งในห้องโดยสารแล้วมันก็จะให้ความรูสึกคับแคบไม่สมกับภายนอก อาจจะเพราะการออกแบบที่มันเน้นให้เป็นคอกพิท กระชับ ในแบบที่บีเอ็มชอบนักหนัก รถยิ่งใหญ่ ยิ่งรู้สึกคับแคบ มองไปทางซ้ายที่ไรอึดอัดทุกที
รถคันนี้ ผมเองก็ไม่ค่อยได้ขับ เพราะมันไม่ใช่รถผม เคยขับใกล้ เพื่อตั้งค่าคลัทช์ให้กับระบบ SMG อยู่ไม่เกิน 100 กิโล จริง ๆ อย่าว่าแต่ผมไม่ได้ขับเลย รถอายุ 11 ปีแล้ว เลขไมล์เพิ่งจะพ้นสองหมื่นโลมานิดนึงแค่นั้นเอง เจ้าของก็ไม่ค่อยได้ขับ..
ครับ สองหมื่นกว่าโล เรียกว่า ช่วง 11 ปีไม่เคยเข้าศูนย์เลยจริง ๆ (เกรย์) เพราะถ่ายน้ำมันเครื่องสองปีครั้ง ไส้กรองอีกนิดหน่อย
ที่เจ้าของไม่ขับ ผมเองก็คิดว่า บ้านแกมีรถสามสิบกว่าคัน อาชีพก็ไม่ได้ต้องไปไหนแบบมีขับรถเอง เพราะจะออกจากบ้านที ก็มีบอดี้การ์ดขับตามรถตู้สีดำทุกที เลยกลายเป็นว่า รถคันนี้ เอาไว้ใช้เฉพาะกิจจริง ๆ ห้ามถามว่า กิจอะไร ใครเป็นเสี่ย ๆ คงรู้อยู่แล้ว
ผมได้เจอรถคันนี้ ก็วันแรกที่เฮียเจ้าของรถ ชวนไปรับรถ ปี 2004 ตอนนั้นเฮียยังไม่ได้เป็นคนที่ต้องมีบอดี้การ์ดไปไหนตลอด เป็นแค่ลูกผู้มีอำนาจในท้องถิ่นแห่งหนึ่งที่สนิทกัน รู้จักกันเพราะใช้รถยี่ห้อเดียวกัน นั่งคุยกันที่ศูนย์บริการย่านรามอินทรา ตอนนั่งเหล่PR ที่ศูนย์ คุยไปคุยมา เฮียก็เป็นเพื่อนของรุ่นพี่ที่รู้จักกันอีกคน เลยสนิทกันไป พอเฮียไปซื้อรถ ก็ขอให้ผมขับรถไปรับรถกลับบ้าน
วันแรกที่ออกจากศูนย์ รถขับไปบ้านเฮียได้ตลอดรอดฝั่ง250 km ผมว่านั่นคงเป็นระยะทางท่อนเดียวที่สตาร์ทครั้งเดียวไกลที่สุดที่รถคันนี้เคยทำก็ว่าได้ ตั้งแต่นั้นมา มันก็ถูกใช้แบบ เดือนละ สามสี่ครั้ง ครัั้งละ 5 -10 km มีจอดเปิดแอร์ทิ้งไว้วันละ 20-30 นาทีบ้างเวลาที่..... อะไรก็ตาม
ครั้งที่สองที่ผมเจอรถคันนี้ มันมากับรถFlat bed ที่slide on มันขึ้นมา เมื่ออายุรถราว ๆ 3 ปี กับอาการรถสตาร์ทไม่ติด สมัยนั้น ศูนย์ BMW คงเต็มไปด้วยช่างซื่อบื้อ เพราะอาการสตาร์ทไม่ติดอันนี้ มันมาจากระบบกุญแจ ที่ติดมากับรถ ซึ่งจริง ๆแล้ว เปิดคอม สั่งทำiso syn ใหม่ก็จบ แต่อาจจะเพราะมันยังใหม่หรืออะไรก็ไม่ทราบ เลยทำไม่ได้กัน เลขกิโลตอนนั้น 3000 โลเห็นจะได้
ครั้งที่สาม ปีเดียวกันนั้น ผมไปดูรถที่ศูนย์ BMW แห่งหนึ่ง รถสตาร์ทติดดี แต่เกียร์เข้ากระตุก กระชาก ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์
ต้องเกริ่นกันนิดว่า เกียร์รถรุ่นนี้เป็น SMG ครับ มันจะเป็นเกียร์อัตโนมัติที่มีพื้นฐานเกียร์ธรรมดา แล้วเอาระบบไฮดรอลิกไฟฟ้าไปกดคลัทช์เปลี่ยนเกียร์ให้
ถ้าใครได้ใช้เกียร์รุ่นนี้ วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นคือ ใช้คอมจับดูสถานะของโซลินอยด์ก่อนว่าทำงานรึเปล่า ไม่ใช่จับเปลี่ยนอะไหล่ฝั่งไฮดรอลิกส์มันซะหมด เจ้าของหมดไป สองแสน รถยังวิ่งไม่ได้ เพราะสมัยนั้นคนที่ทำเกียร์ SMG มันยังคงมีน้อยไป
การทำ SMG clutch Learning นั้น สามารถทำผ่านโปรแกรมประจำศูนย์บริการได้ครับ แต่มันมีเงื่อนไขว่า คุณต้องเข้าใจทุกคำสั่งที่โปรแกรมบอกให้ทำ
ผมเข้าใจว่า คงมีการทำข้ามขั้นตอนบางอย่าง เลยทำให้การLearning Clutch ไม่สมบูรณ์ ผมเองตอนนั้น ไม่มีความรู้ด้านนั้นมาก เลยต้องให้พี่คนนึงที่รู้จักกัน มาช่วยทำ รถก็สามารถวิ่งไปได้ด้วยดี
ครั้งที่สี่ ปี 2009 ที่ผมเจอรถคันนี้ ในโรงแรมแห่งหนึ่งในกทม ในลานจอดรถ ด้วยอาการสตาร์ทไม่ติดอีกนั่นแหละ แต่ด้วยว่าสถานะการณ์ที่เฮียไม่สามารถเรียกคนอื่นได้เพราะ.... ผมเลยต้องไปดูให้ ครั้งนี้ ผมเอาคอมไปเสียบ เช็คระบบพื้นฐาน ปรกติดี แต่ติดที่ว่า กุญแจดอกที่ใช้นั้น มันเสื่อม ตัวกุญแจรุ่นนี้มันยังเป็นบิดสตาร์ทแบบ E46 E39 ใช้นั่นแหละครับ คือมันจะมีชิพตัวหนึ่ง ซึ่งเจ้าชิพตัวนี้ วันดีคืนดีมันก็ไม่อยากจะสร้างโค้ดใหม่ตามระบบความปลอดภัยที่ออกแบบไว้ ทำให้มันหลุดจากการเป็นกุญแจที่จะสตาร์ทได้ ต้องเปลี่ยนกุญแจ หรือชิพไปเลย อันนี้ ก็เลยเป็นเรื่องว่าผมต้องขับรถไปส่งเฮียเข้าบ้านเอากุญแจอีกดอกมา...