ถามเพิ่มนิดนึงครับ ต้องใช้งานในการเดินทาง ตจว
ที่ถนนไม่ดีเลยครับ (ไปตราด) จาก บ้านบึงไปแกลงนี่
แย่มาก disc break 4 ล้อจำเป็นมั้ยครับ ขับก็ 130-140
ถ้าถามว่าจำเป็นหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าไม่จำเป็นครับ เพราะเวลาเบรคจริงๆ ภาระมันจะไปตกกับเบรคหน้าประมาณ 70 - 80% อยู่แล้ว เหลือให้เบรคหลังแค่นิดเดียว ดังนั้นถ้าล้อหลังจะเป็นดรัมเบรค ประสิทธิภาพก็ไม่ต่างจากดิสค์เบรคหรอกครับ เท่าที่จำได้เค้าบอกว่าที่จริงดรัมเบรคให้แรงเบรคที่มากกว่า แถมยังเบรคได้นุ่มนวลกว่าด้วยซ้ำ แต่ก่อนช่วงที่รถเก๋ง รถกระบะเริ่มมาใช้ดิสค์เบรคที่ล้อหน้ากันแล้ว แต่รถบรรทุกใหญ่ๆ หรือรถบัสใหญ่ก็ยังใช้ดรัมเบรคกับล้อหน้าอยู่เหมือนเดิมครับ (แต่สมัยนี้ไม่แน่ใจเหมือนกัน ไม่ได้ update เรื่องรถใหญ่เลย)
ข้อดีของดิสค์เบรคจะอยู่ที่ ทำงานไวกว่า เพราะผ้าเบรคกับจานเบรคอยู่ใกล้กันมากกว่าดรัมเบรคเยอะ และก็
ไล่น้ำออกจากระบบเบรคได้เร็วกว่า ด้วยรูปแบบโครงสร้างของมันเอง หมายถึงว่าเวลาลุยน้ำท่วมมา รถที่มีดิสค์เบรคด้านหน้าจะไล่น้ำได้ไวกว่า(แค่ด้านหน้าก็พอครับ ไม่ต้องถึงสี่ล้อ) ย้ำเบรคไม่กี่รอบก็กลับมาเหมือนเดิม แต่ลองเป็น
ดรัมเบรคทั้งสี่ล้อดูสิ ย้ำกันจนเหนื่อยครับ กว่าจะกลับสู่สภาพเดิม
สรุปก็คือ เบรคหลังจะเป็นดิสค์หรือดรัม ไม่ใช่สิ่งสำคัญเลยครับ ให้ไปดูพวก ABS + EBD แทนดีกว่า พวกนี้จะได้ประโยชน์จริงๆ มากกว่าเยอะครับ